Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chị Diên

29/07/201908:41(Xem: 3581)
Chị Diên
hoasen_10
CHỊ DIÊN ( DUYÊN)

(Xin phép được viết nguyên lời thoại theo tiếng địa phương Phú Yên)


Cô iên (Yên) nguyên là hiệu trưởng trường Hùng Vương, TP Ty Quà (Tuy Hòa) tỉnh Phú iên, Chị iên cũng là hinh trưởng (huynh trưởng GĐPT Bảo Tịnh) gọi qua và nói:  Thầy Nghiện (Nguyện) chị Diên chỉ bị bịnh, hổm rày chỉ chờ Thầy gọi dìa (về) cho chỉ dui (vui), chờ quài (hoài) mà không thấy, chỉ giận  chỉ nói ông Nghiện ổng đi qua bển rầu (rồi) đâu có nhớ gì ở đây đâu, tao và bà Thỉ (Thủy) chờ ổng gọi hỏi thăm, chờ miết thấy ghét, thâu Thầy gọi liền cho chỉ đi, chắc chỉ dui lắm đó.

Chị Thủy và chị Duyên là những huynh trưởng   đầu tiên của Phú Yên, hai chị đều trên 80 tuổi rồi.

Sau giờ công phu sáng, bên Diệt Nam (Việt Nam) là 8 giờ tấu (tối), Nghiên Nghiện gọi dìa cho chị Diên: Alo chị Diên phẻ (khỏe) không?
 Ai dãy (vậy ), ai gọi tui mà tấu (tối) rầu? Nói to to chớ tui lớn tuổi rầu lỗ tai một con bên đậu, một con bên bay, nên có lúc nghe lúc không, xin lẫu (lỗi) là ai dãy hé?

 Dạ Nguyên Nguyện đây.

Ông Nghiện hửng! Lâu quá giờ ông mới gọi , chờ tui chui xuống lỗ rầu ông mới hỏi thăm hửng, ông phẻ không? Mấy ngày nay ở Phú iên, nó nóng như lửa đốt, me….. tui dí (với) bà Thỉ bịnh dãy thâu (thôi) là bịnh, lớn tuổi, máu quyết ( huyết ) chạy hổng đều, bịnh té ngữa té nghiêng.
Chu cha hôm qua tui đi ăn đám dỗ (giỗ) Quà Thượng (Hòa Thượng) Hương Tích, đông quá chừng luôn, ngừ ( người ) ở đâu mà nườm nượp, nẫu dìa không có đồ  ăn cho nẫu ăn, ông Nghiên Nhả ( Nguyên Nhã ) cũng trốn luôn, tui tìm cúng dường cho ổng mà tìm quài không thấy.
Chừng nào ông dìa nữa? Ông dìa tui làm cho một ít mứt rong dí muối é khô, đem qua bển ăn cho sướng miệng, tui làm là ông khỏi chơ (chê), hầu (hồi) ông Ngài Từ Quang (Ngài Phúc Hộ) ông Ngài Trí Nghiêm còn sống, tui làm muối é, hai ông Ngài ổng phái (khoái ) lắm.

Ở bển có đu đủ  không dãy, tui thấy ông làm dưa món, rầu bỏ lên de lô ( zalo ), de léc gì đó, con Đạt nó đưa tui coi hình, tui không có tin, bên Mỉ (Mỹ) mà có đu đủ, có củ  kiệu na, tui nghe nẫu nói nhập ở Diệt Nam qua không hà.
 Thiệt na, ở  bển có thiệt hửng? Mô Phật hầu giờ tui nghĩ Mỉ nó xài đồ Mỉ đâu có xài đồ Diệt Nam đâu, mà nó cũng có hé, lạ quá hửng!

Nghe đâu mấy ông nậu trong ban hướng dẫn tỉnh, định tổ chức lễ 60 năm GĐPT Phú iên, mấy ổng chờ ông dìa đó, ông dìa không dãy ? Sau Rằm tháng Diên (Giêng) sang năm nè.

 Nguyên Nguyện nói: Chị Duyên  bữa nay Nguyên Nguyện lớn rồi, kêu bằng Thầy đi.

Kệ ông chứ, Thượng tạ (tọa) ở đâu, chứ tui mà ông cũng làm Thượng tạ na, hầu ông đi tu dí Ngài Bình Quang, còn cái chỏm lúc la, lúc lắc, tui đem thuốc men, đồ ăn, đồ mặc cho ông, giờ ông làm Thượng tạ dí tui na.
Nguyên Nguyện: Mô Phật!

Tui nói cho ông nghe: Chỉ có ông Ngài Hương Tích, ông Ngài  Từ Quang, ông Ngài Bát Nhã, ông Ngài Trí Nghiêm, ông Ngài Phước Trí, ông Ngài Bình Quang là tụi tui (tôi) kêu ông Ngài, còn mấy ông còn nhỏ, nôn cái gì mà Thượng tạ dí hạ tạ, mệt quá!
Nguyên Nguyện: Mô Phật!

Mà tui hỏi ông, bên đó yên ổn không dãy, ông Nguyên Đạo qua chỗ ông nhập hạ mới dìa, kể cho tui nghe ông cũng được, tui mừng cho ông, thâu ở đâu cũng tu, miễn đừng có lộn xộn thì mai mốt ông dìa tui nấu cơm đãi ông, còn ông mà lộn xộn thì thâu luôn, miễn bàn, phát một. Quý Ông Ngài ở đây, ông thấy không? Tu hành thanh tịnh không có tai tiếng gì hết, dãy mới tu chớ.
Tui nói thiệt, giờ tụi tui ở nhà tụng kinh chớ đi chùa ngầu (ngồi) lâu đâu có nẩu (nổi), me ….. chưn tay giờ nó cứng ngắc, cứng nghiễn, chắc cũng sắp đi gặp ông bà rầu, cứ mẫu năm ông dìa một lần tụi tui còn thấy mặt, chứ năm năm dìa môt lần thì có nước ghé thắp nhang cho tui dí bà Thỉ, chớ làm cái gì được.

Thâu, nghỉ đi, nãy giờ nói nhiều rầu, để tui nói dí Bà Thỉ, Bà Tâm, Ông Bình, Ông Tỉnh là ông có gọi dìa. Mô Phật thâu nghen, giữ gìn sức phẻ nghen.

Nguyên Nguyện: Dạ cảm ơn chị.

Ai mà là người Phú Yên rặt sẻ hiểu được nội dung câu chuyện, đây là nét văn hóa đẹp của người Phú Yên, tình làng nghĩa xóm luôn luôn được tôn quý và trở nên bình dân, cho nên mọi đối đãi đều ít có ranh giới, xong giới luật luôn luôn được hộ trì tốt đẹp.

12 tối ngày 27/7/2019

THÍCH NGUYÊN NGUYỆN





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 7677)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ?
05/04/2013(Xem: 8087)
Sáng nay một đạo hữu đem sách này trao tôi, nhờ đọc xem có tham phá Phật pháp không. Sau khi đọc hết tôi nhận thấy trừ vài chi tiết, phần chủ yếu của sách chẳng có chi trái nghịch Phật pháp, theo những nhận định dưới đây ...
05/04/2013(Xem: 5300)
Ambapàli (Am-ba-bà- lị) nguyên là một kỹ nữ hạng sang sống tại thành Tỳ-xá-li. Nàng sở hữu nhiều tài sản, trong đó có một khu vườn xoài nổi tiếng xinh đẹp nhất thành phô và cũng là trung tâm giải trí lớn nhất của tầng lớp thượng lưu.
05/04/2013(Xem: 3023)
Trước năm 1975, ba tôi là một thương gia giàu có. Sự giàu có không bắt nguồn ba là quan chức đầy thế lực hay thân cận chính quyền. Ba tôi chỉ là một người dân lương thiện thuần túy. Ngày ba mẹ dắt đứa con trai nhỏ từ Bắc vào Nam, ba mẹ tá túc tại nhà người chú họ bên mẹ. Người chú có một xưỡng sản xuất bánh kẹo, thế là ba mẹ tôi vừa được xem là “con cháu trong nhà” vừa làm việc đắc lực cho chú. Đương nhiên thôi, chân ướt chân ráo vào Nam với hai bàn tay trắng, có nơi ăn chốn ở tạm gọi là an thân còn mong gì hơn. Thế nhưng, cuộc đời không đơn giản như thế. Ba mẹ tôi chỉ được nuôi ăn nhưng không nhận được đồng lương nào, dù chỉ vài đồng tiêu vặt.Tiền với ba tôi không phải là cứu cánh, nhưng nó là phương tiện để giải quyết nhu cầu cần thiết, cơ bản của con người.
04/04/2013(Xem: 11939)
Phải chăng là "niêm hoa vi tiếu" hay những nghịch lý khôi hài? Là nụ cười bao dung hỷ xả hay những lời châm biếm chua cay? Là tiếng cười vang tự đáy lòng hay chỉ là cái nhếch môi vô tâm vô sự? Là công án Thiền của thời đại hay chỉ là những chuyện tiếu thường tình? Là dụng tâm chỉ trích phá hoại hay thiện ý khai thị mạch nguồn?
02/04/2013(Xem: 14782)
Khi chọn lựa đề tài và sắp đặt câu chuyện, tôi mong rằng sẽ đi sâu từng chi tiết một, để câu chuyện hữu lý hơn; nhưng trước khi đi Canada lần nầy đã cung đón Đức Đạt Lai Ma về Chùa Viên Giác, nơi tôi đang trụ trì; nên có lẽ Chương đầu của quyển sách nầy, chỉ nói về bậc Thánh nhân ấy, không liên quan trực tiếp đến câu chuyện của quyển sách.
01/04/2013(Xem: 16592)
Mục Lục: HT Thích Như Điển - Xuất gia học đạo - Chùa Phước Lâm - Làm Nhang - Học tập - Về lại chùa Viên Giác - Ngày mất mẹ - Làm đậu hủ - Pháp nạn năm 1966 - Học tán tụng - Về Cẩm Nam - Hội An ngày ấy - Hồi ký - Tết năm Mậu Thân - Thầy tôi - Di tích - Chiếc nón bài thơ - Xa Hội An - Cách học cho giỏi - Lời cuối - Gặp lại nhau - Ba thế hệ đậuTiến Sĩ Mục Lục: Trần Trung Đạo - Lời Ngỏ - Vài nét về Chùa Viên Giác - Thời thơ ấu ở Duy Xuyên - Đến Chùa Viên Giác lần đầu - Rời Chùa Viên Giác đến Vĩnh Điện - Trở lại Chùa Viên Giác - Sư Phụ, Cố Đại Lão Hòa Thượng Long Trí - Tưởng nhớ Bổn Sư Thích Như Vạn - Tưởng nhớ HT Thích Tâm Thanh - Phố cô Hội An và những ngôi trường cũ - Hãy ngủ yên Đà Nẵng của tôi - Vu Lan nghĩ về Mẹ và Quê Hương
01/04/2013(Xem: 14866)
101 câu chuyện Thiền - Trần Trúc Lâm dịch
01/04/2013(Xem: 3155)
Túi vải đã sẵn trên vai, gã nhìn quanh căn phòng tạm trú, với tay, lấy chiếc mũ nỉ trong tủ áo, chụp lên đầu rồi khép cửa, bước ra đường.
29/03/2013(Xem: 4158)
Khi tơi đang dịch “Nhân Kiếp và Tai Kiếp” (Human Life And Problems, do hịa thượng tiến sĩ K. Sri Dhammananda) vào giữa tháng 09/2001 tại Toronto thì bất ngờ được biết thầy Thích Tâm Quang bên Mỹ đã dịch xong với tựa đề là “Các Vấn Đề Của Xã Hội Hơm Nay” (web www.budsas.org)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]