Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kịch: Tôn Giả Vô Não

24/08/201807:08(Xem: 5458)
Kịch: Tôn Giả Vô Não

ton gia vo nao
Kịch : Tôn Giả Vô Não
Biên soạn và đạo diễn: Trần Thị Nhật Hưng
 

Hai màn

Diễn viên: Sư phụ, sư mẫu,Vô Não và vai Đức Phật.

Lời giới thiệu:

Kính thưa Quí vị

Là Phật tử, hẳn chúng ta đã từng nghe về nhân vật cắt 1000 ngón tay, xâu đeo vào cổ. Đó là chuyện tích Phật giáo nói về ngài Vô Não mà Đức Phật đã chuyển hóa thành một người tốt và trở thành đệ tử của Phật, về sau còn đắc quả A La Hán nữa.

Hôm nay trên sân khấu này, chuyện tích đó sẽ được kể lại dưới ngòi bút của Trần Thị Nhật Hưng qua sự diễn xuất một cách sống thực của...

Kính mời Quí vị theo dõi.

Đây màn kịch Vô Não xin bắt đầu.

 

*Màn 1: Tại nhà sư mẫu.

Sư mẫu (õng ẹo nhìn ra xa): Chà, chà...ai như Vô Não đến kìa. Người đâu mà khôi ngô tuấn tú...đẹp trai quá! Con trai gì mà nước da trắng..bóc, hồng hào. Vóc dáng cao ráo sáng sủa, đẹp trai quá. Còn...trẻ và đầy tài năng nữa! Ôi, sao lòng ta xao xuyến lạ thường!

Vô Não (bước vô cúi đầu chào): Dạ, con kính chào sư mẫu. Chẳng hay có sư phụ ở nhà không ạ?

Sư mẫu (õng ẹo): Chào Vô Não. Vô Não đến chơi. Rất tiếc, sư phụ...sư phụ đi vắng. Chắc...cả tuần mới về đó.

Vô Não: Dạ, con không đến chơi. Con có chút việc trình sư phụ rồi về ngay ạ.

Sư mẫu (lẵng lơ): Ấy kìa. Mới đến thì cũng ở lại chơi chút đã, uống tí nước, sao lại về ngay? Để ta đi pha nước nhé (nói xong bước đi, vờ vấp, sà vào người Vô Não).

Vô Não: Dạ,...dạ,... dạ thôi ạ. Con về đây!

Sư mẫu: Khoan đã. Sao vội thế. Ở lại, ta có chút việc muốn hỏi thăm?

Vô Não: Sư mẫu hỏi thăm chuyện gì ạ?

Sư mẫu: Ờ...ờ...Vô Não năm nay bao nhiêu tuổi nhỉ?

Vô Não: Dạ, con 32 rồi ạ.

Sư mẫu: 32?! Còn ta thì mới... 45 hà. Chênh nhau hơn một con giáp. Kể cũng không nhiều nhỉ! Thời này còn chênh cả 40 mà cũng... vừa đó nhỉ!

   Vô Não này, chẳng hay tình trạng gia đình của Vô Não đã có thê thiếp…nâng khăn sửa túi chưa?

Vô Não: Bẫm sư mẫu. Sư mẫu chỉ hỏi thăm ...vớ vẩn vậy, không có gì quan trọng, con xin phép về ạ. (nói xong quay lưng đi)

Sư mẫu (chạy theo kéo áo lại): Khoan đã nào. Ở lại chơi chút đi. Về ngay, ta...giận đó. (nắm tay Vô Não): Trời, bàn tay sao đẹp thế, móng tay Vô Não...dài quá, để ta...để ta... cắn móng tay cho nào!

Vô Não (giựt tay ra): Sư mẫu, sư mẫu. Xin sư mẫu hãy uy nghi bản thân để tỏ lòng tôn kính sư phụ.

Sư mẫu: Nhưng sư phụ đi vắng. Đi vắng... cả tuần luôn đó.

Vô Não: Một tuần hay nhiều tuần, con cũng về đây!

Sư mẫu (sàm sỡ ôm choàng Vô Não): Hãy ở lại đây, hãy ở lại đây. Vô Não,... Vô Não,... bấy lâu...em đã thầm thương trộm nhớ Vô Não. Vô Não hãy ở lại đây với...em!

Vô Não: Buông ra!

( Cả hai dằn co, Vô Não chạy thoát).

Sư mẫu (căm hờn nhìn theo): Hừ.Ta như thế này mà hắn dám từ khước tình cảm của ta. Dám khinh rẻ ta. Coi thường ta. Được, mối hận này, ta không bỏ qua cho hắn đâu.

(Vừa khi đó nhớn nhác thấy chồng trên đường về, sư mẫu xé toạc áo, đợi chồng vô)

Sư mẫu (gục mặt trên bàn tấm tức khóc): Hu..hu..hu. Hu.. hu.. hu..

Sư phụ (ngạc nhiên): Có chuyện gì vậy mà vừa rồi gặp Vô Não trên đường, ta thấy Vô Não vội vàng, nét mặt buồn so. Còn nàng thì khóc hu hu như thế này. Là sao?

Sư mẫu (nhõng nhẽo thút thít): Phu quân, phu quân ơi, phu quân hãy lấy…danh dự công bằng lại cho thiếp.

Sư phụ: Nhưng có chuyện gì đã chứ? Hãy bình tĩnh kể cho ta nghe.

Sư mẫu: Chẳng qua,…chẳng qua.. vừa rồi Vô Não đến đây tìm phu quân, không thấy phu quân ở nhà, Vô Não…hỗn với thiếp,… vô lễ với thiếp.

Sư phụ (tròn mắt): Nghĩa là…?

Sư mẫu: Vô Não định…định…hiếp thiếp đó. Phu quân coi nè, quần áo thiếp rách tả tơi vì chống cự. May mà phu quân kịp về tới, không thì…hu..hu..hu

Sư phụ (giận dữ): Thật là khốn nạn. Đúng là nuôi ong tay áo. Nhận nó làm đệ tử, thấy nó tài năng xuất chúng, ta định truyền bí pháp cho nó và còn có ý định cho nó thừa kế tông môn. Không ngờ nó dám phản ta, trêu ghẹo thiếp yêu của ta.

Sư mẫu: Vậy phu quân hãy trừng trị thật nặng nề để lấy công bằng cho thiếp.

Sư phụ: Được rồi. Ta đã có cách.

Sư mẫu: Cách gì?

Sư phụ: Ta sẽ có cách cho nó bị đọa xuống 9 tầng địa ngục ta mới hả dạ tội nó dám dụ dỗ thiếp yêu của ta. Ta dụ nó giết đúng một ngàn người, cắt ngàn ngón tay út làm bằng đem về đây cho ta, ta mới tha tội và hứa lèo truyền bí pháp cho nó để kế thừa tông môn này. Với tội sát nhân, kiếp này và kiếp sau nó sống khốn khổ và bị đọa 9 tầng địa ngục thôi ha..ha.. ha…

Sư mẫu (lo xa): Nhỡ Vô Não không nghe lời thì sao?

Sư phụ: Nó vốn là đứa ngoan hiền, luôn tôn trọng mệnh lệnh của sư phụ kể cả những điều mà lòng nó không muốn. Nó không dám cãi lệnh ta đâu.

Sư mẫu (hả dạ): Nếu vậy thì được. Làm cho nó bị đọa đến chín, mười tầng địa ngục luôn. Phu quân thực hiện ngay đi.

Sư phụ: Nàng yên tâm, ta sẽ trừng trị nó cho hả dạ ta.

Sư mẫu: Và hả dạ thiếp nữa!

(Sư mẫu ngả đầu vào ngực sư phụ. Hai người ôm nhau. Kéo màn)

                                         ***

Lời giới thiệu màn hai.

Kính thưa Quí vị.

 Vô Não vốn là người hiền lương, vì không dám cãi lời sư phụ, nên ngay lần đầu vung đao giết người, Vô Não đã điên loạn. Sự thể sau đó thế nào, kính mời Quí vị theo dõi màn hai của vở kịch Vô Não.

 

*Màn 2 : Cảnh trong rừng.

 

Vô Não (râu ria rậm rạp, tướng hung tợn, điên cuồng, trên tay cầm đao đầy máu vung vít hét):

Ha..ha..ha.Ta đã hoàn thành sát hại xong 999 người rồi. Ngón tay làm bằng đang đeo trên cổ ta đây. Chỉ còn một người nữa thôi, một người nữa thôi, ta sẽ nhận được bí pháp của sư phụ ha..ha..ha. Nhưng ai, ai sẽ là nạn nhân cuối cùng này? Dân chúng nơi đây họ sợ ta, họ khiếp ta đã chạy trốn hết rồi. Nơi này chỉ còn mẹ ta. Đúng rồi, chỉ còn mẹ ta! Ha..ha..ha..

Đức Phật (xuất hiện từ tốn nói): Không. Đừng giết mẹ ngươi.

Công ơn cha mẹ tựa biển trời.

Làm sao báo hiếu hỡi người ơi.

Nếu chưa báo hiếu, đừng bất hiếu.

Bất hiếu làm cho khổ muôn đời.

(Lời giảng pháp của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng)

Tội bất hiếu là một trọng tội lớn nhất trên thế gian này, không thể nào tha thứ được.

Vô Não: Ha? Không giết mẹ ta, vì có ngươi thay mạng rồi ha?

Đức Phật: Đúng vậy. Hãy đuổi giết ta đi, chứ không được giết mẹ ngươi hay bất cứ ai (nói xong, Đức Phật khoan thai bước đi nhẹ nhàng như bay. Vô Não dậm chân chạy một chỗ thở hồng hộc)

Vô Não: Ông kia. Dừng lại đi! Dừng lại đi! Đuổi theo ông, ta mệt quá rồi nè. Dừng lại đi! Dừng lại đi!

Đức Phật (đứng lại): Ta đã dừng rồi này. Dừng từ lâu mà ngươi chưa dừng đó thôi.

Vô Não (thở hổn hển): Ta cũng dừng rồi nè.

Đức Phật: Không. Ngươi mới dừng cái chân mà tâm giết hại người của ngươi chưa dừng. Hãy bỏ dao trong…tâm ngươi xuống đi, mới thật là... dừng đó.

Vô Não: Ông nói hay thật. Ông là ai mà có thần thông và một mình gặp ta không một chút sợ hãi như bao người run sợ quì mọp dưới chân ta xin tha mạng?

Đức Phật: Ta là sa môn Cù Đàm đây!

Vô Não (tròn mắt ngạc nhiên): Sa môn Cù Đàm, con của đức vua Tịnh Phạn ?!

Đức Phật: Đúng vậy.

Vô Não: Từ lâu ta vẫn nghe thiên hạ đồn đãi về một vị giác ngộ. Thì ra chính là ngài? (nói xong, Vô Não vứt dao và quì mọp dưới chân Phật)

Vô Não: Kính lạy ngài. Kính lạy ngài. Con là kẻ vô vàn tội lỗi, gây ra không biết bao nhiêu ác nghiệp. Hôm nay dưới chân ngài, con xin thành tâm sám hối. Ngài có cách nào giúp con hoàn lương trở về với đồng loại như những ngày xưa không?

Đức Phật: Này Vô Não. Con đã vứt dao xuống là con đã thành tâm sám hối.

 Trên đời này có hai hạng người: Người không bao giờ gây nên tội lỗi và người gây tội nhưng biết ăn năn sửa lỗi cũng đều bình đẵng như nhau.

  Nay tâm con mở ra, thắp lên ngọn đèn bằng ánh sáng trí tuệ, phá màn vô minh thì bóng tối ác nghiệp sẽ tan biến, như bầu trời bấy lâu bị đám mây đen che mờ được ánh trăng sáng chiếu rọi.     Như căn phòng tối chỉ cần một đóm lửa sẽ tỏa sáng cả phòng. Ta rất mừng con đã quay về sẽ đem bao lợi lạc cho người và chính cho…con nữa!

Vô Não (liên tục sụp lạy): Con lạy ngài. Con lạy ngài. Bởi con đã sát hại, gây oán thù với không biết bao nhiêu người. Ngài có thể cho con làm…đệ tử xuất gia, theo ngài để được che chở không?

Đức Phật: Ta rất hoan hỉ khi con đã thành tâm hối cải. Con hãy đứng dậy, theo ta về tịnh xá (nói xong, Đức Phật dang tay nâng Vô Não đứng dậy rồi cả hai khoan thai bước đi)

Màn hạ.

Trần Thị Nhật Hưng.

2018

 thapngaivonao-2
thapngaivonao-1athapngaivonao-20thapngaivonao-24thapngaivonao-2athapngaivonao-3thapngaivonao-4

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/09/2010(Xem: 3820)
“Khác hơn thường lệ, đôi bạn thân Hiển và Phước, đối ẩm trong lặng lẽ, chẳng ai chịu mở lời. Hiển nâng chung trà hớp từng ngụm, rồi dường như đang bâng khuâng thả hồn theo những chiếc lá phong đỏ thẩm từng chiếc, từng chiếc rụt rè buông rời cành theo làn gió chiều mơn man. Còn Phước thì cầm chung trà, đi tới lui đăm chiêu suy nghĩ, mấy lần định lên tiếng mà cố đè nén chưa chịu hở môi.
02/09/2010(Xem: 3678)
Nghĩa háo hức theo mẹ về Việt Nam thăm viếng quê hương. Sau mấy ngày vui nhộn làm sống lại những kỹ niệm ấu thơ tại Thủ Đức với bà con họ nội xa gần, chàng theo mẹ về quê ngoại, tạm trú tại nhà cậu Út ở thành phố Phan Rang, Ninh Thuận. Vì thuở nhỏ chàng không có cơ hội liên lạc với họ ngoại, nên dù được cậu tiếp đón rình rang, nhưng chàng muốn thân thiết với hai đứa em cô cậu thật khó.
01/09/2010(Xem: 5552)
Dù dòng thời gian đã xoá nhòa những hình ảnh quý gíá xa xưa, dù dấu chân của các Ngài đã rêu phong phủ kín. Nhưng những dấu chân ấy đã đi vào lịch sử nhân gian, dù tiếng nói các Ngài đã hòa vào không gian tĩnh lặng. Nhưng đâu đây vẫn còn vang vọng pháp âm của các Ngài, làm chấn động tâm tư huyết mạch của bao người con Phật. Trong quyển “Những Vị Phật ở Miền Tây Nam Việt Nam” này. Chúng tôi sưu tầm, nghiên cứu và ghi chép trung thực theo lời thuật của các vị Trưởng Lão uy tín; hay các vị trí thức trung hậu; hoặc trích trong các tài liệu giá tri được mọi người tin tưởng.
28/08/2010(Xem: 62186)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 4421)
Tết Mậu Thân 1968, một cái Tết mà Việt Cộng tràn về quá bất ngờ, tôi không thể tin rằng đó là sự thật. Mồng Một Tết vẫn ăn Tết sắm sửa bình thường. Nhà tôi ở lầu 2 trường Đồng Khánh vì tôi làm Giám Học tại trường này, bên hông là Tòa Hành Chánh và Lao xá Thừa Thiên - nơi giam giữ nhiều tù binh Việt Cộng. Cả ngày vẫn tấp nập bà con tới lui thắm viếng, chiều lại còn có con của các nhân viên trong trường đến thăm chuyện trò hàn huyên vui như ngày hội. Tối đến cả nhà còn bàn nhau nên đi ngủ sớm để ngày mai xuống phi trường đón gia đình người anh chồng về Huế ăn Tết.
28/08/2010(Xem: 58565)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
19/08/2010(Xem: 8679)
Tại Keelung, Đài Loan có một cửa hàng với cái tên là “Ngộ Duyên Hào”. Ông chủ Lâm vốn là một người rất tử tế, xung quanh khu vực ông sống có rất nhiều những cư dân đánh cá hay kiếm sống quanh đó.
04/08/2010(Xem: 4516)
Tác-giả Thiện Xuân Malkhanova là một con người thật đặc-biệt. Còn nhớ năm 2000 khi chị Trương Anh Thụy và tôi đi sang họp Đại-hội Văn-bút Thế-giới ở Mạc-tư-khoa, chúng tôi đã để ý đến chuyện đi đường, gặp con sâu róm ở dưới đất, chị đã ân cần lấy một cái lá nâng nó lên rồi đặt nó lên một cành cây gần đó. Một con người từ-bi đến với cả cỏ cây, đất đá! Chị bảo đó là điều chị đã học được từ đạo Phật.
04/08/2010(Xem: 4035)
Không biết từ lúc nào, mà ngôi tịnh thất vô danh thấp thoáng dưới tàn cây huỳnh đàn rậm lá trên đỉnh núi Ông cheo leo mây mù đong đưa bao phủ quanh năm, đã được dân quê dưới chân núi ưu ái gọi là am Mây Ngàn thay thế cho cái tên “chòi đạo Ân” mà họ hùa nhau ám chỉ túp lều lá của sư Từ Ân ngày trước. Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh... lặng lẽ lên tận đỉnh, khai phá được một khoảnh đất nhỏ làm rẫy. Sư bắt đầu trồng các loại rau đậu, khoai, bắp, cà dưa... để sớm gặt hái hoa lợi,
20/07/2010(Xem: 10648)
Đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ, tất cả mọi hành động bằng thân, lời và ý đều xuất phát từ hai tiêu chuẩn đó nhằm đem lại lợi lạc cho mình và tha nhân. Đây là những đức tính rất cơ bản để phát triển về Giới-Định-Tuệ mà một người muốn thăng tiến về mặt tâm linh thì cần phải quan tâm và thực hiện một cách triệt để.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]