Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cô gái và búp sen vàng

10/04/201312:19(Xem: 5341)
Cô gái và búp sen vàng

hoasenvang_1

Cô gái và búp sen vàng

Lam Khê

_Ồ! sen ở đây nở rộ, trông đẹp quá!

Ai đi ngang qua ao sen nhà chùa cũng đều cất tiếng nói như vậy.

Mà đẹp thật!Những cánh sen trắng hồng cứ mặc sức vươn cao cùng nắng ấm. Chỉ tội nghiệp cho những chiếc lá xanh to bè nằm là là trên mặt nước thì cam chịu ẩn mình, để cho hoa mặc sức ngoi lên. Cô đệu Tâm Hạnh ví những chiếc lá sen đó như tấm lòng của người mẹ, lúc nào cũng sẳn lòng hy sinh che chở cho đàn con khôn lớn. Cô tiểu ấy ưa tưởng tượng ra những chuyện trên trời dưới đất. Nhưng Bạch thấy cũng có lý.

_Chị Bạch ơi! Mấy cây sen vàng mà bác gì đem cho năm ngoái, sao đến bây giờ vẫn chưa chịu ra hoa?

Bạch yên lặng đưa mắt nhìn lên mấy rặng cây chập chùng phía trước. Những cây Trầm hương mọc xen lẫn với Bạch đàn, Dương xỉ cao vút đong đưa theo chiều gío, mùi hương lan tỏa khắp bầu trời. Nghe nói núi này nguyên sơ vốn là rừng của trầm hương. Trong thời chiến tranh bị bom đạn tàn phá gần hết. Sau này dân các nơi tràn vào đốn cây để đốt than cất nhà, càng làm cho đồi núi trở thành tan hoang trơ trụi. Bây giờ nhà Nước khuyến khích việc trồng cây gây rừng phòng hộ, nên màu xanh lại trở nên bạt ngàn.

_Thôi mình về đi chị, sắp tới giờ tụng kinh rồi đó. Cô diệu Tâm Hạnh lại nói.

Bạch đứng lên nhìn quanh một lượt như còn nuối tiếc với cảnh hoàng hôn đang buông xuống. Cô bước chậm rãi trên các bực thang đá, thư thả ngắm nhìn cụm mây trắng đang thẩn thờ bay trên đỉnh núi. Mây trắng và đỉnh núi dường như có tơ duyên với nhau từ bao đời, nhưng lại không thể nào hội tụ. “Ngàn năm núi vẫn đứng yên, mây thì bay mãi nơi miền xa xăm”.

Khi đi ngang qua hồ sen trước sân chùa, Bạch dừng lại tự hỏi :Không biết ban đêm Sen có ngủ được không, mà sáng ra nó vẫn đủ sức ửng hồng để đón nhận những tia nắng mặt trời chiếu xuống. Sen thường nở vào mùa hạ. Nhưng ở đây sen nở quanh năm. Điều đặc biệt đó khiến ai qua đây cũng trầmtrồ khen ngợi. Duy có bụi sen bông vàng của một người phật tử mang từ nước ngoài về cho, thì đến nay vẫn chưa thấy nở nhụy. Mấy cây sen vàng được Bạch mang trồng bên một góc ao, trông nó mảnh mai yếu đuối hơn các cây sen bản địa. Dù vậy nó vẫn cứ tồn tại và đang hứa hẹn một cuộc sống chan hòa yên ổn giữa chốn bùn lầy nước đọng. Sư cô bảo:_Chắc tại nó không hợp thổ nhưỡng và không khí ở đây, mà có lẽ vì chưa tới mùa của nó.

Mùa hạ đã sắp trôi qua, đành phải chờ năm tới. Chỉ e rằng Bạch không thể chờ đợi. Dù có ai nói sen vàng không thể ra hoa ở xứ này, nhưng Bạch vẫn có niềm tin: _Nó sẽ nở khi thời tiết nhân duyên đến. Khi nghe Bạch nói vậy, Sư cô cười bảo:_Ừ, niềm tin đôi khi làm cho ý chí người ta mạnh lên. Nếu con tin rằng bông sen vàng này cũng giống như công phu niệm phật của mình. Rồi đến một lúc nào đó khi sự tu tập đã thuần thục thì hoa sẽ nở, cảnh Cực Lạc sẽ hiện ra trước mắt.

Bạch được biết cõi Cực Lạc qua kinh điển. Nơi ấy có rừng cây reo vang cùng nắng gió. Có tiếng chim rừng ríu rít ngày đêm. Mọi thứ đều có thể phát ra những âm thanh pháp vị nhiệm mầu. Nơi ấy có hoa thơm cỏ lạ, có sen trong ao nở rộ các sắc màu. Màu nào sắc nấy và đều tỏa ra ánh hào quang sáng rực. Các bậc Thượng Thiện Nhơn phát nguyện tu tập, đều được sanh ra từ những búp sen đầy màu sắc đó. Bạch không dám nghĩ mình sẽ sanh về nơi ấy. Nhưng cô vẫn ao ước khi chết đi mình sẽ tìm đến một nơi thật an lạc. Một nơi không còn mang các mầm bịnh làm cho đời người mãi khổ đau phiền muộn.

Năm Bạch lên ba tuổi, cha mẹ đem gởi cho chùa, rồi từ đó không một lần tới lui thăm viếng. Bạch được sư cô nuôi nấng dạy dỗ trong một ngôi chùa ở thành phố, cũng định xuất gia cho cô. Nhưng Bạch lại mang chứng bịnh tim bẩm sinh. Sư cô cũng nhờ một vài phật tử thuần thành giới thiệu các hiệp hội từ thiện giúp đở. Người ta mang Bạch sang tận nước ngoài để mỗ ghép tim, nhưng kết quả vẫn không khả quan. Khi sư cô quyết định về chùa núi tĩnh tu, Bạch cũng xin theo. Ở đây Bạch cảm thấy tâm hồn mình thanh thản. Cuộc sống của rừng núi thì bao la những cảnh sắc hữu tình, nhiều lúc cũng khiến cho Bạch quên hẳn cả bịnh tật của mình.

***

Người ta kể cho nhau nghe về những câu chuyện mang tính giai thoại. Đã là giai thoại thì thường là không thật. Nhưng những câu chuyện ở xóm núi này là có thật. Dù sự thật ấy có được tô vẻ thêm thắt đôi chút.

Nhiều năm rồi Tâm Hạnh mới có dịp trở lại đây. Phố núi bây giờ thay đổi quá nhiều. Nhà ngói nhà xây san sát nhau. Chợ búa, trường học cũng đã có. Các công trình hồ Thủy điện, công ty khai thác đá, công ty cây xanh….luôn khẩn trương rầm rộ.Cuộc sống dân tình nay đã được an cư lạc nghiệp. Trên các triền núi, chùa chiền thiền thất được xây dựng nhiều hơn, khang trang và nhiều màu sắc thiền vị hơn bởi sự sắp đặt của thiên nhiên cùng với bàn tay năng nổ khéo léo của con người.

Nơi chính giữa ao sen, bây giờ đã có một đài Quan âm lộ thiên. Tâm Hạnh đứng trên lan can nơi chiếc cầu cây nhỏ xinh xắn, nối bờ bên kia với đài, để hóng gió núi mây ngàn và cũng muốn được nhìn rõ hơn những búp sen vàng đang nở rộ dưới kia. Chị Bạch nằm yên trên đỉnh núi, giờ đây chắc cũng tha hồ mà ngắm sen nở bốn mùa. Câu chuyện về cô gái nâng búp sen vàng trước khi mất luôn được người dân nơi đây nhắc đến một thời. Người ta kể về chị như một huyền thoại, có người nói chị là Quan âm tái thế. Dù thế nào…thì sự ra đi với nhiều tâm nguyện của chị cũng đã làm cho cuộc sống nơi đây không ngừng trổi dậy.

Bất giác Tâm Hạnh mỉm cười. Cô nhớ lại mọi việc xảy ra cứ y như trong giấc mộng. Mà cuộc đời này giữa mộng và thật nào có khác gì. Một lần chị Bạch đã kể cho Tâm Hạnh nghe về giấc mơ của chị. Bạch mơ thấy mình bay đến một nơi thật cao với nhiều cảnh vật thật lạ. Ở đó Bạch gặp được cha mẹ, những người thân thuộc, rồi Bạch thấy mình có đôi cánh dịêu kỳ. Với đôi cánh ấy Bạch có thể làm bất cứ điều gì, đi bất cứ nơi đâu mình muốn. Bạch đã làm được nhiều điều cho những người dân nghèo, những đứa trẻ thơ thất học quanh quẩn dưới chân núi. Giấc mơ thật đẹp….Nhưng nó cũng chỉ là một giấc mơ thôi.

Thế rồi không lâu sau đó….có hai vợ chồng Việt kiều tìm gặp nói chuyện với sư cô và nhận là cha mẹ ruột của Bạch. Ngày trước vì hoàn cảnh đẩy đưa nên họ phải giao con cho chùa. Hai người vượt biên sang nứơc ngoài rồi thất lạc tin tức. Khi đã định cư, họ nhiều lần trở về Nước tìm kiếm, nhưng mãi đến hôm nay mới gặp. Tâm Hạnh chẳng biết tâm trạng của chị Bạch lúc ấy ra sao. Dù có vui buồn chị cũng không bao giờ thể hiện ra; Nhưng chắc chắn là chị đã xúc động. Mỗi khi xúc động chị thường tìm ra bờ ao ngồi một mình.Chị thích ngắm những cây sen vàng mảnh mai nổi trên mặt nước. Những thân cây vươn thẳng có sức sống mãnh liệt nhiều hơn là chị tưởng.

Một buổi chiều chị lại ra bờ ao một mình. Cha mẹ chị lại tìm đến. Họ đang bàn bạc với sư cô về việc muốn đem chị sang nước ngoài để trị bịnh. Nếu y học đã hết cách, thì chị có đi cũng vô ích. Chị biết mình không thể tính toán được việc gì. Nhưng nếu có chết chị mong muốn được nằm lại nơi chốn núi rừng này, cùng yên nghĩ bên cạnh rừng cây xanh để được hứng gió mát. Buổi chiều hôm đó…khi nghe tiếng mọi người la thất thanh, Tâm Hạnh chạy ra thì thấy chị từ dưới ao đi lên, mình mẩy ướt sủng, trên tay bồng một đứa bé. Con bé ba tuổi, con của người phật tử từ thành phố ra. Không hiểu sao nó lại mò tới bờ ao chơi rồi té nhào xuống đó. Chị Bạch vừa ra đến trông thấy liền nhảy xuống cứu. Chị đã ngất lịm sau khi trao con cho người mẹ. Chị nằm nửa tỉnh nửa mê trong suốt hơn một tuần lễ.

Hôm cuối cùng chị có tỉnh lại khi nghe Tâm Hạnh la lên:

_Chị Bạch ơi! cây sen vàng đã nở hoa rồi, đẹp lắm! Em hái vào cho chị nè.

Như trong tiềm thức vọng về, Bạch từ từ mở mắt ra. Cô mỉm cười, đưa cánh tay yếu ớt lên đón nhận bông hoa. Hai tay chị chắp lấy cánh hoa để trên ngực với vẻ thành kính, khuôn mặt trông rạng rỡ hẳn lên. Ai cũng nghĩ chị sẽ khỏe lại, sẽ được bình yên trở lại. Chị ngắm nhìn bông sen, rồi ngước lên nhìn mọi người, môi mấp mấy…thều thào từng tiếng nhưng vẫn rõ ràng:

_ “Sư cô nói khi nào hoa sen nở hoa, thì lúc ấy công phu tu tập đã thuần thục, cảnh Cực Lạc sẽ hiện ra.Con chẳng có công đức tu tập gì nhiều, cõi Cực Lạc là nơi xa xăm. Con chỉ mong sao cõi Cực Lạc ấy luôn hiện hữu ở đây, để ai ai cũng có thể tu niệm trong niềm tin an lạc của đạo mầu”.

Chị lại đưa mắt nhìn ba mẹ, nhìn các anh chị em mà mình chỉ mới gặp qua:

_“Con còn một tâm nguyện cuối cùng là ….nghe nói ba và các anh chị định về nước đầu tư làm ăn…xin hãy làm một điều gì đó cho dân nghèo nơi xóm núi này. Một công việc làm ăn ổn định cho mọi người, một ngôi trường cho trẻ thơ….Đó là điều mà con hằng ao ước…Xin ba mẹ mở rộng vòng tay, tu tạo phước đức cho ngày sau…”

_Dạ thưa cô…

Tiếng người phụ nữ vừa bước lên chân cầu đã cắt đứt dòng tư tưởng của Tâm Hạnh. Cô quay lại nhìn:_Chúng con xin qua bên kia lễ Phật Bà.

Tâm Hạnh mỉm cười, khẻ gật đầu. Hai mẹ con người đàn bà sao thấy quen quen. Đợi họ lễ Phật xong trở ra, cô liền hỏi:_Cô ở Thành phố ra à!

_ Dạ, con đem cây trái ra đây cúng Phật và cũng là cúng giỗ cô Bạch. Đám giỗ cô tuần tới lận, nhưng lúc ấy gia đình con mắc bận….nên hôm nay chúng con ra sớm, lễ cô trước.

Rồi bà chỉ cô con gái bên cạnh:_Nó là con bé ngày trước té xuống ao được cô Bạch cứu lên đó. Bây giờ là vận động viên Thể dục thể hình. Tuần tới nó phải sang Nước ngoài thi đấu, gia đình con đều đi theo ủng hộ.

Hai mẹ con người phụ nữ đã leo lên tới đỉnh núi, nơi nấm mồ yên nghỉ của chị Bạch. Nhìn cô gái xinh xắn khỏe mạnh đang kính cẩn quỳ lạy, Tâm Hạnh chợt nghĩ: “Chị Bạch chết đi là để cho bao mầm sống khác được tồn tại.Tồn tại và vươn lên trong niềm tin tưởng lạc quan, tràn đầy lý tưởng sống.”

Hôm ấy Tâm Hạnh đã nhìn thấy chị Bạch hai tay chắp lấy bông sen để trên ngực. Chị hé nở nụ cười mãn nguyện, rồi nhắm mắt ra đi. Chị đi trong tư thế nhẹ nhàng thanh thản như vừa làm xong một công vịệc gì đó. Búp hoa sen vàng ngày ấy được đặt theo mộ phần của chị.

Sự sống luôn luôn tiềm ẩn bao điều nhiệm mầu thâm diệu. Nơi ao sen này đã có một loài hoa vươn lên bất tử ngay trong dòng sanh tử đời người.

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/09/2016(Xem: 5756)
Vào cuối đời Tây Tấn, vua Huệ Đế ngu tối, việc triều chính đều do hoàng hậu Giả thị chủ trương. Giả hậu là người nham hiểm, lại biết quyền biến đởm lược, mưu giết các thân vương, phế bỏ Thái tử. Triệu Vương Luân bèn phẫn uất, cử binh giết Giả hậu, truất phế vua Huệ Đế mà tự xưng lên làm vua. Các thân vương khác thấy vậy cũng dấy binh tranh giành lẫn nhau, cốt nhục tương tàn, làm cho nhà Tấn suy yếu.
22/08/2016(Xem: 4700)
Sáng hôm nay trong thinh lặng của một sáng chủ nhật mùa đông, tôi muốn dành tâm trí thảnh thơi để viết vài hàng trả nợ cho cô bạn tí hon ngày xưa. Nợ vì tôi cứ hẹn sẽ viết cho nàng. Gọi là bạn nhưng chưa bao giờ nói chuyện, gọi là bạn vì học cùng trường. Tí hon vì nhỏ hơn tôi ba tuổi. Từ nhỏ, tôi có một tật rất xấu, tôi xem ai nhỏ tuổi hơn tôi là con nít. Vì sao chỉ hơn vài tuổi mà khi nào tôi cũng có cảm tưởng như mình đứng rất cao để nhìn xuống những người tí hon này!
11/08/2016(Xem: 4299)
Nó không biết chính xác năm nay mình bao nhiêu tuổi, chỉ nghe sư thầy nói nó ở chùa đã 12 năm với cái tên Quảng Chân Tâm. Tất cả những đứa trẻ ở chùa ngoài tên đời do cha mẹ đặt, sư thầy đều cho pháp danh với chữ Quảng đứng đầu.
03/08/2016(Xem: 37228)
Nhà thơ triết gia Phạm Công Thiện [1941 - 2011] qua đời năm 2011 tại Houston, nhưng chuyện kể, các bài viết về anh đã nhiều lầm lạc : Người viết : anh bỏ áo tu hành lấy cô vợ người Pháp, theo Thiên Chúa Giáo, kẻ khác viết : anh không hề có một mảnh bằng kể cả bằng tú tài mà dạy Triết Học Viện Đại học Sorbonne, mười lăm tuổi anh đọc và viết hàng chục ngôn ngữ, mười lăm tuổi anh dạy trung học, hai mươi tuổi anh là khoa trưởng khoa Khoa Học Nhân Văn, Đại Học Vạn Hạnh Sài Gòn, anh là triết gia không cần học một ai ? Dạy Triết học tại một Đại Học Pháp mà không cần một văn bằng nào ?
25/07/2016(Xem: 5349)
Người đàn bà đến bên cửa sổ ghé mắt nhìn ra ngoài trời. Qua lớp mưa mù dầy đặc trắng xoá ngoài kia bà chẳng nhìn thấy được gì ngoài những tia chớp xé toạt không gian kèm theo hàng loạt tiếng sấm như long lỡ đất trời. Thời tiết chiều nay quá xấu, xấu hơn người ta đã dự đoán và xấu hơn sự suy nghĩ của Quang, đứa con trai lớn của bà. Đã mấy tháng rồi nó mới có dịp bay về thăm bà vậy mà hôm nay trời lại mưa bão quá chừng! Trước khi lên máy bay nó còn gọi báo cho bà biết: - Bên đây thời tiết đẹp lắm má! Mong rằng khi con bay sang đến Cali thì trời quang mây tạnh, con sẽ chở má đi ăn và ở chơi với má đến tối mới về lại khách sạn.
06/07/2016(Xem: 8750)
Hôm nay là ngày 10 tháng 6 năm 2015, tại thư phòng chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 65 của mình với tựa đề là “Nước Úc trong tâm tôi” để sang năm 2016 sẽ xuất bản và ấn tống. Tác phẩm nầy được viết trong mùa An Cư Kiết Hạ lần thứ 31 của năm Ất Mùi, nghĩa là từ năm 1984 đến nay (2015) cứ mỗi năm ba tháng như vậy, Thầy trò chúng tôi có trọn vẹn 3 tháng an cư tại chùa Viên Giác thật là an lạc. Chương trình mỗi ngày được bắt đầu từ 5 giờ 45 sáng. Đại Chúng vân tập nơi Tổ Đường để xá Tổ, sau đó lên Chánh Điện, hô canh và tọa thiền 15 phút. Sau khi xả thiền, Đại Chúng bắt đầu trì tụng Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm, phần giữa của thời khóa có kinh hành niệm Phật ba vòng, tiếp đó lạy danh hiệu của chư Phật, Bồ Tát và Thánh Chúng độ 35 lạy. Sau thời công phu khuya ai về phòng nấy để nghỉ ngơi hay hành trì tiếp, hoặc tập thể dục. Đúng 8 giờ sáng là giờ điểm tâm của Đại Chúng, ai nấy đều tỉnh thức trong lúc dùng sáng, không nói chuyện, mà câu chuyện hằng ngày chỉ được
13/06/2016(Xem: 4430)
Hoa Lan nhất định không đầu hàng ngẩng mặt than thở: “Đời là bể khổ, tình là giây oan“ như cụ Tố Như đâu. Hoa Lan phải tâm tâm niệm niệm cột vào tâm câu Nhất thiết duy tâm tạo, khổ hay vui đều do cái đầu và bàn tay năm ngón của ta điều binh khiển tướng. Hoa Lan sẽ kể về nỗi khổ, niềm đau của thế gian trong trường thiên Tỵ Nạn Tình Duyên, một vấn nạn trong cuộc sống lứa đôi, trong vòng ái ân, sinh tử. Nỗi khổ chúng sanh chỉ cần khoanh vùng trong hai chữ tỵ nạn cũng đủ làm ta khiếp vía. Nào tỵ nạn cộng sản, con rơi của tỵ nạn chính trị, cháu rớt của tỵ nạn kinh tế, những đề tài ấy nhắc đến đã đủ ù tai hoa mắt và cũng chẳng phải là sở trường của mình, Hoa Lan sẽ kể về đề tài tỵ nạn tình duyên, nơi đã đi, đã đến và đã về.
01/06/2016(Xem: 13743)
Bài này được viết như một ghi chú cho Thiền Tông, để như một cách tiếp cận đơn giản… và hy vọng, cũng là một ghi chú cho rất nhiều pháp khác của nhà Phật, kể cả Tịnh Độ. Bởi vì, Thiền Tông là pháp môn cốt tủy nhất, trực tiếp nhất, không qua bất kỳ phương tiện nào khác, và cũng có thể dùng làm chiếc cửa lớn cho tất cả các pháp khác.
31/05/2016(Xem: 21078)
Chuyện xảy ra ở Việt Nam, nhưng lại bắt đầu từ bên Mỹ. Số là, vào khoảng thời gian năm 1956, có một kỹ sư Hoa Kỳ tên là Frank M.Balk. Chàng kỹ sư này suốt đời chẳng biết gì về cái xứ bé nhỏ xa xôi tận vùng Đông Nam Á tên gọi là Việt Nam cả.
27/05/2016(Xem: 6677)
Bao nhiêu năm ao ước cho đến hôm nay tôi mới có duyên lành được hành hương về Tây Trúc - Tây Trúc hay Thiên Trúc là tên gọi trước đây của xứ Ấn Độ. Trong phái đoàn tôi đi có nhóm Sợi Nắng và các Phật tử đến từ Canada cũng như Hoa Kỳ. Về chư Tăng thì có thầy Tánh Tuệ - nhà thơ Như Nhiên. Thầy là người từng sống và học tập ở Ấn Độ suốt bảy năm nên thầy nắm rất rõ về lịch sử, địa lý, phong tục tập quán... của người Ấn Độ. Cũng chính vì thâm niên như vậy nên nước da thầy rám nắng và người ta thường gọi thầy với cái tên rất gần gũi là "thầy cà-ri". Ngoài ra, phái đoàn còn có thêm sư cô An Phụng và sư cô Huệ Lạc
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]