Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tượng Phật màu thiên thanh

10/04/201311:46(Xem: 4649)
Tượng Phật màu thiên thanh

Phat_Thich_Ca_12

Tượng Phật màu thiên thanh

Lam Khê

Tượng Phật bằng đá không biết từ đâu lại được đặt trên chỉa ba của thân cây xoài bị cháy xém. Những ngày chiến sự tràn lan, người ta lo bồng bế nhau chạy loạn khắp nơi để tránh tên bay đạn lạc, nào ai còn tâm trí để nhìn thấy tượng Phật Quan Âm nằm chơ vơ bám đầy bụi đất ngay giữa khu vườn tan tác mùi đạn bom khói lửa.

Từ khi còn nhỏ, Thanh Huy đã được bà ngoại kể cho nghe về cái năm chạy loạn đáng nhớ ấy. Tượng Phật màu xanh da trời chỉ cao hơn gang tay được Ngoại bọc kỹ trong chiếc khăn đội đầu mang theo lúc tản cư. Đợi đến khi hoà bình, Bà mới thỉnh Phật lên bàn thờ để nhang khói phụng thờ, ngày đêm trì niệm lễ lạy. Xưa nay nhà ngoại chỉ biết thờ cúng tổ tiên ông bà. bấy giờ lại đem tượng Phật về thờ mang theo câu chuyện ly kỳ được Bồ Tát Quan Aâm cứu độ mà mẹ con bà cháu thoát khỏi nguy ách, làm cho nhiều người cũng tò mò tìm đến hỏi thăm tin tưởng.

Cho đến bây giờ, mở đầu câu chuyện của Ngoại bao giờ cũng với một câu nói muôn thuở:_ Năm ấy nếu không gặp tượng Phật Bà giữa đường, không có Bồ Tát Quan âm hộ trì thì mẹ con bây đâu được tai qua nạn khỏi, mẹ tròn con vuông và sống còn giữa làn tên lửa đạn như thế.

Cái tên Thanh Huy cũng chính do Ngoại nhờ một vị Thầy đặt cho để ghi nhớ dấu ấn về sự kiện ra đời của đứa cháu gái. Thanh Huy là hàm ý chỉ cho ánh sáng màu xanh toả ra từ tượng Phật. Lúc mẹ lâm bồn đã nhìn thấy ánh sáng ấy, và con bé Huy ra đời đen đúa xấu xí chẳng mang một chút kỳ tích gì đặc biệt ngoài một thể chất khoẻ mạnh, chuyện học hành tàm tạm được, còn thì tay chân cứ vụng về trơ ra như khúc củi, hễ đụng vào việc gì thì y như rằng sẽ bị đổ bễ hư hoại, thành ra cứ bị mẹ la mắng suốt ngày.

Nhiều lần Huy tự nhủ_ Suy cho cùng, dù mình được sanh ra trong hoàn cảnh hơi đặc biệt như thế, nhưng vẫn là một kẻ phàm trần mắt thịt. Đã là phàm phu chay nên Huy làm sao có được một dung nghi tuyệt tục và trầm mặc u nhàn như Bồ Tát. Vả lại cái tên Thanh Huy dù ý nghĩa có hay đẹp cở nào, cũng không thể hiện được tính cách thuỳ mị dịu dàng của một đứa con gái được… A! Ánh mắt Huy vụt sáng lên – Biết đâu mình chẳng là hoá thân của Thiện Tài đồng tử, vị đệ tử thân tín luôn theo hầu hầu cận Bồ Tát, như trong kinh mà ngoại hay đọc ấy. Lúc mẹ chuyển bụng chỉ thấy có tượng Phật, chắc là Đồng Tử mắc bận… đi đầu thai. Nhưng rồi cô bé lại sụ mặt than thở:_ Ôi! Đồng Tử là thân tướng trượng phu đạo mạo nghiêm trang thế kia, có đâu lại hoá thành thân nhi nữ cục mịch đầy chướng nghiệp này. Mà thôi bận tâm lo nghĩ đến những chuyện đó làm gì chứ. Được làm thân người như thế này chẳng là đáng quý lắm sao?

……Khắp Thị trấn bị ném bom dữ dội trong nhiều ngày liền. Mọi người di tản gần hết, chỉ có hai mẹ con bà Tư là còn nấm nuối ở lại. Người con gái của bà đang đau bụng chuyển dạ. Đứa con đầu lòng mà cả nhà mong đợi lại ra đời không phải lúc. Căn nhà lá đã bị thiêu rụi, người mẹ dìu con men theo lối mòn sau vườn để tìm đường lánh nạn. Vừa đến bên gốc cây khô cháy thì người con gái quỵ xuống không còn bước nổi. Bốn bề lửa đạn ngút trời, máy bay trên đầu thả bom cứ như rãi mạ. Bà Tư hoảng loạn chẳng biết phải kêu cứu ai trong lúc nghiệt ngã này, nhà cửa trạm xá đều không còn, người ta lo cho mạng mình chưa xong thì còn thiết gì đến ai. Người thiếu phụ trẻ càng lúc càng đau đớn vật vã, lúc này đầu óc cô lờ mờ nghĩ đến cái chết. Ôi! Còn đứa bé. Nó có tội gì đâu. Niềm hạnh phúc được làm mẹ dường như tan biến, nhưng con cô thì không thể chết. Cô gào lên trong niềm đau xót tuyệt vọng. Giây phút định mệnh dường như sắp đến.

Trong lúc nguy kịch thập phần, người thiếu phụ chợt nhìn thấy có tia sáng lập loè ngay trước mặt. Hẳn là ánh chớp của khối đạn pháo vưà bay qua và chẳng bao lâu nữa nó sẽ nỗ tung để vùi lấp tất cả mọi mầm sống còn lại nơi này. Cô nhắm mắt chờ đợi điều phải đến sẽ đến. Trong khoảnh khắc cơn đau dường như vơi bớt lại đôi chút. Không có tiếng trái pháo nỗ, chỉ có mảng sáng xanh lơ nhẹ nhàng êm ái phản chiếu từ đằng xa. Định thần nhìn kỹ, cô thấy rõ tượng Quan Âm bằng đá mà ai đó đem đặt trên một thân cây khẳng khiu trơ trọi. Tượng Phật bị ám khói đen nám mà vẫn sáng rực cơ hồ như đang muốn khoả lấp hết mùi bom đạn chết chóc quanh đây. Đưa tay chỉ về phía ánh sáng, cô thều thào định nói với mẹ điều gì đó, nhưng rồi cơn đau quặn thắt làm cô ngất đi. Trong cơn mê cô còn thấy Bồ Tát đứng trên cành cây trao cho một đứa bé gái…. tiếng đạn pháo nỗ ing trời, tiếng bước chân người dồn dập, và có cả tiếng trẻ thơ khóc, tiếng râm rang của đất trời chuyển động trong cơ thể của người mẹ trẻ đang chịu cảnh vượt cạn một mình, giữa bốn bề khói lửa.

Thanh Huy vốn không mấy thích thần thoại hoá việc mình sanh ra đời như thế. Cô bé luôn tìm cách lý sự lại mỗi khi ngoại nhắc lại chuyện xưa-: Đang lúc lửa cháy đạn rơi, ánh lửa phát ra từ đạn pháo mà vì mẹ đau quá nên loá mắt cứ ngỡ là tượng Phật phóng hào quang. Niềm tin đôi khi làm cho ngươiø ta sống còn là vậy đó. Mà thôi, chuyện ngày xưa đã qua rồi, ngoại cứ kể mãi làm cho con tưởng mình đang ở cõi Thần Tiên nào đó. Con chỉ muốn làm một con người bình thường trong cuộc sống này thôi.

-Hừ –Ngoại khẻ ký vào đầu Huy mắng yêu:- thì mày cứ làm một người bình thường đi , chứ ngoại có cầu cao siêu chi đâu. Con gái con lứa gì mà cứ ào ào, tối ngày tưng tửng cà rởn chẳng làm được gì cho mẹ nhờ cả. Sao bảo là mẹ mày loá mắt được, khi đó Ngoại cũng thấy nữa mà. Tượng Phật màu xanh da trời, dù bám bụi nhưng vẫn toả sáng lung linh. Thì thôi cho là tượng đá không thể phát quang cũng được. Nhưng nếu không tin có Bồ Tát hộ trì thì ngoại và mẹ làm sao vượt qua giai đoạn tưởng như chết mười mươi đó. Ngoại kể lại là cũng có thành ý muốn mọi người luôn nuôi dưỡng niềm tin vào cuộc sống luôn hiện hữu bao sự diệu kỳ như thế, là để cho con cháu sau này biết sống thuần lương chân thật, chứ đâu phải muốn thần thánh hoá một cách mê tín gì đâu. Mình tin tưởng Bồ Tát, được Bồ tát hộ trì cũng là để tự hoàn thiện chính mình ….

Ôi! Ngoại nói hay y như Thầy giảng ở trên chùa làm cho Huy phải bật cười nói hùa theo cho Bà vui. Đâu phải là Huy không tin tưởng Bồ Tát, không tin những điều kỳ diệu có thể xảy ra trên cõi đời này, chỉ tại bà ngoại và mẹ cứ la con bé thế này thế kia, làm cho nó cứ đổ lì ra. Huy cũng có cách suy nghĩ và niềm tin riêng đấy chứ. Dù bản tánh ưa sôi nổi lý luận, nhưng Huy vẫn thích suy tư tìm hiểu mọi lẽ thật hư về đời người, cô muốn mình hiểu biết một cách sâu xa mọi sự việc trước khi đi đến quyết định một điều gì đó. Nói là nói vậy thôi chứ hình tượng Bồ Tát cùng những lời dạy của Ngoại, Huy vẫn ghi khắc trong lòng. Người lớn làm sao hiểu hết những gì mà con trẻ của họ muốn thể hiện.

Nhiều tuần nay cả nhà ngạc nhiên về con bé Huy thích giam mình trong phòng để đọc sách, chắc là loại sách nhảm nhí gì đó chứ gì. Nó cũng trở nên trầm tính hơn, lời nói việc làm ra vẻ cẩn thận người lớn hẳn lên. Đợi con bé đi học, mẹ nó vào phòng dọn dẹp những quyển sách bừa bãi lung tung và xem con gái đã đọc những loại sách báo nào. Một lúc bà mang ra mấy quyển kinh và một tấm bìa dày khổ lớn nói với ngoại:_ Má xem mấy quyển giáo lý cơ bản nó lấy ở đâu ra mà say sưa đọc mấy hôm nay, lại có tấm bằng quy y nữa nè. Con bé này cứ ưa làm những điều bất ngờ khác người thôi, mọi ngày dễ gì bảo nó đi chùa, chứ nói gì việc xem kinh đọc kinh….không khéo…nó đang bày trò gì nữa đây.

Ngoại cười hì hì ngắt lời mẹ:_ Được như vậy là tốt chứ sao! Con Phật trước sau cũng phải trở về với phật… nhưng mà nó quy y với Thầy nào, bao giờ mà sao không nghe nó nói đến, con nhỏ vậy mà kín miệng dữ a!

Vừa lúc ấy Thanh Huy đi học về nghe ngoại nói thế liền lên giọng diễn giảng:- Con đã bao lần tự nhủ với lòng mình là sẽ học theo hạnh của Thiện Tài Đồng Tử. Theo truyền thống Phật giáo Thiền Tông nói thì trong một lần đi tham yết Bồ Tát Quan Âm mà ngài Thiện Tài được giáo hoá. Do đó mà dân gian thường họa tượng Đồng tử đứng bên trái của Bồ Tát cũng là để biểu hiện cho sự tham học ấy. Còn con…tháng trước nhờ đi theo chị bạn đến chùa của một vị Ni Sư để nghe pháp. Sư giảng về mười hai hạnh nguyện của Quan Âm, con nghe và cảm nhận mình thật có cơ duyên với Bồ Tát. Lại thấy thân tướng ni sư cũng uy nghiêm và đức độ như Quan Âm làm con kính ngưỡng bèn xin quy y với người. Con cũng dự học lớp giáo lý do Ni Sư mở hằng tuần nữa, nhưng con chưa dám xin…. Vì chẳng rõ ý ngoại và mẹ như thế nào…?

- Cái con bé… cứ làm như bà già này khe khắc với nó lắm vậy. Tánh nết vẫn không bỏ, mới học dăm bài pháp đã đem ra lý sự đủ điều. Ừ! Cô nói thì hay lắm, nhưng để xem thật hành như thế nào đã chứ.

Thanh Huy cười lớn chạy vào trong khi thấy Ngoại giơ tay lên định gõ đầu mình. Ánh mắt cô bé chợt nhìn vào bức tượng vẽ Bồ Tát treo trên tường mà có lần Ba thỉnh đâu đó về cho Ngoại. Bức tranh cũng chỉ có hình Bồ Tát đứng giữa làn mây trắng, tay cầm nhành dương đưa xuống. Khung cảnh dịu mát một màu xanh da trời. Màu xanh ấy đã trở thành biểu tượng cho gia đình kể từ khi bé Thanh Huy ra đời. Ngắm nhìn giây lâu rồi cô bé tự hỏi: ‘‘ Không biết giờ này ngài Thiện Tài đi ngao du ở chốn nào nhỉ ? Mà đi đâu rồi cũng có lúc phải trở về thôi. Bồ Tát từ bi đâu nỡ trách mắng người đệ tử ưa thích sự ngao du sơn thuỷ chỉ vì muốn tham cầu học hỏi với chư thiện tri thức khắp mười phương. Chuyện học đạo mà, đâu thể một ngày một bữa mà ngộ ngay được. Bồ tát thượng thừa còn vậy huống chi mình là kẻ sơ cơ …mọi việc cũng chỉ là bước đầu thôi mà.

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2015(Xem: 4786)
Một trong tôn giáo cổ xưa Có thầy tu nọ rất ưa tế thần Tuy ông nổi tiếng xa gần Nhưng mà mê muội tâm thần nhiều thay. Một hôm ông chọn dê này Cho rằng thích hợp, giết ngay tế thần Nghĩ suy lầm lạc vô ngần:
25/01/2015(Xem: 6786)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4956)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10214)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3697)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4923)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5125)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 8002)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4320)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13627)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]