Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguồn Sử Việt Danh Nhân (thi hóa)

01/02/201609:01(Xem: 15545)
Nguồn Sử Việt Danh Nhân (thi hóa)

vua hung vuong 4



NGUỒN SỬ VIỆT

 

DANH NHÂN

Thi Hoá
GIÁC LƯỢNG TUỆ ĐÀM TỬ

 

NGUỒN SỐNG XUẤT BẢN

2015

1760  West  Jensen  Ave.

Fesno, CA. 93706

Email: [email protected]




HỒNG BÀNG CỔ SỬ

 

Truyền thuyết Hồng Bàng, sử nước ta

Dựa theo truyện kể, khẩu truyền ra

Những nhà khảo cổ, nêu bằng chứng

Lịch sử Việt Nam: Chính Quốc gia

Phía bắc, Động Đình, Dương Tử cận (*)

Hướng nam, Chiêm Quốc, nước không xa

Tây gần Ba Thục, Đông: Đông hải

Vị  trí  đầu  tiên,  nước  Việt  ta.

----------- oOo -----------

 

 

(*)Thời đại Hồng Bàng theo truyền thuyềt và dã sử cho rằng: bắt đầu từ năm 2879 trước công nguyên, là niên đại của vua Kinh Dương Vương, với quốc hiệu là Xích Quỉ. Thời đó nước ta là Văn Lang, của giống người Lạc Việt. Vị trí nước ta thời bấy giờ, phía bắc tới sông Dương Tử (cả vùng Hồ Động Đình) phía nam tới nước Hồ Tôn (tức Chiêm Thành) phía đông là Đông Hải (một phần của Thái Bình Dương, phía tây là nước Ba Thục (tức Tứ Xuyên của Trung quốc ngày nay)

---------oOo---------

 

 

 

KINH DƯƠNG VƯƠNG

Lập Quốc

 

 

“Đế Minh” là cháu ba đời

Vua“Thần Nông”tuần thú, chuyển dời phương nam

Đến núi Ngũ Lĩnh, (Hồ Nam) (1)

Gặp nàng “Tiêngiới” lấy làm hân hoan

Kết duyên chồng vợ vẹn toàn

Sinh con: “Lộc Tục” hiền ngoan nhất đời

“Đế Minh” quyết định truyền ngôi

“Đế Nghi”con trưởng: Vua thời Bắc phương?(#)

Lộc Tục” phong vua Nam phương,(#)

Quốc hiệu “Xích quỷ, Kinh Dương Vương” là:

Niên đại lịch sử Quốc gia

“Kinh Dương” lập quốc, nước ta bấy giờ

Vào năm Nhâm tuất nguyên sơ (2879)

Trước công nguyên, nào ai ngờ sử ghi.” (2)

“Kinh Dương Vương” thuở trị vì,

Kết duyên “Long Nữ”(3) Quốc uy linh thần.

Sinh ra “Sùng Lãm” hiện thân,

Nối ngôi, xưng: “Lạc Long Quân” tương truyền.

“Lạc Long Quân” đức nhiệm huyền

Vị vua tiên khởi, uyên nguyên giống nòi

Ngài là sứ mạng rạng ngời

Xây nguồn Quốc sử, muôn đời lưu danh.

“Lạc Long Quân” kết duyên lành

“Âu Cơ Tiên Nữ”(4)  trở thành lứa đôi.

Truyền thuyết sử nhiệm tuyệt vời

Thai bọc trăm trứng, nở thời trăm con

Nửa xuống biển, nửa lên non,

Lời phân trần, “Lạc Long Quân” bảo rằng:

“Nàng: “Giống Tiên”; Ta: “Giống Rồng”

Khắc nhau thuỷ thổ, khó mong ở cùng

Nhưng, đã rằng: Kiếp duyên chung

Dù non, dù biển, cũng giòng “Rồng Tiên”

Đã lập quốc, đã khai nguyên

Truyền thống “Lạc Việt, Văn Lang” muôn đời”.

“Văn Lang” nhà nước rạng ngời

Sử xanh còn chép, ngàn đời  “Việt nam”.

“Lạc Long Quân”: Tổ Phụ,

“Âu Cơ”  là: Tổ Mẫu,

“Thuỷ Tổ Việt Nam

“Thuỷ Tổ Việt nam muôn đời”.

-------- oOo --------

 

(#) – Bắc phương là từ núi Ngũ Lĩnh chạy dài về phía bắc

(#) – Nam phương là từ núi Ngũ Lĩnh chạy dài về phía nam,

(1) – Nay thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung quốc.

(2) – Kinh Dương Vương lập quốc là niên đại đầu tiên (Năm Thứ Nhất Việt Lịch)

(3) – Long Nữ có tên là Thần Long, con gái của Vua Hồ Động Đình.

(4) – Âu Cơ là con gái của Vua Đế Lai , Đế Lai là con của Vua Đế Nghi.

--------- oOo ---------

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2010(Xem: 20451)
Mục đích của chúng tôi trong khi sưu tập những mẫu chuyện kể này là để mọi người thưởng thức những tinh hoa hay đẹp của giáo – lý qua những câu chuyện tươi sáng đẹp đẽ. Nếu công việc sưu tập ca – dao là một việc khó thì công việc sưu tập và trình bày những mẩu chuyện cổ của đạo Phật cũng là một việc khó khăn và đòi hỏi sự hợp lực của nhiều người. Hàng chục ngàn mẫu chuyện đạo, nào thuộc loại tiền thân, nào thuộc loại lịch sử, nào thuộc loại thí dụ, nào thuộc loại triết lý. . . những câu chuyện đó thật là phong phú và chứa đựng những tinh hoa của giáo - lý, từ - bi và trí tuệ. . . Ðọc những mẫu chuyện đạo ấy, không ai thấy chán nản cả. Các em thiếu nhi thích đã đành, người lớn chúng ta cũng vẫn thích và hơn thế nữa, lắm lúc cũng phải suy nghĩ nhiều để có thể hiểu được triết – lý của một câu chuyện. Chúng tôi sức lực không bao lăm thành thử trông mong rất nhiều ở các vị học giả thâm uyên và dày công nghiên cứu. Chúng tôi chỉ muốn làm công việc nói lên những nguyện vọng, và tr
22/10/2010(Xem: 3970)
Tại biên giới của tỉnh Tây Khương sát với Tây Tạng, có một bà lão sống cô độc, chồng và đứa con trai duy nhất của bà đã qua đời. Bà sống nhờ một thửa đất nhỏ trồng những hạt ngũ cốc. Vì cuộc đời đã trải qua nhiều gian truân từ nhỏ, bà lão cảm thấy nghiệp chướng trong người rất nặng nên đã cố công tìm hỏi những người chung quanh phương pháp chuộc tội để cầu xin cho tâm hồn được bình yên.
21/10/2010(Xem: 8730)
Bị xổng một lần trong khóa tu học kỳ 6 tại Bỉ, vì chọn ngày hè trật đường rầy (hãng tôi làm việc phải chọn hè từ đầu tháng 2); năm sau, tôi quyết tâm canh ngày giờ cho đúng để tham dự cho bằng được khóa tu học kỳ 7 tại Đan Mạch, do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tổ chức.
19/10/2010(Xem: 8335)
Khi xe chúng tôi đến nơi, đồng hồ chỉ đúng 12 giờ khuya. Phòng ốc dành cho 300 giường đã không còn chỗ trống. Ban Tổ Chức đành trưng dụng phòng họp, phòng học - một cho phái nữ, một cho phái nam - với các tấm nệm lót dưới đất cho chúng tôi ngủ tạm. Giải quyết một lúc cho phái đoàn Thụy Sĩ 30 người - chưa kể các nước khác - đâu phải dễ. Vả lại đi chùa thì phải chấp nhận "ăn chay nằm đất". Nằm "đất" còn phải chịu, lựa là nằm "nệm", nên chúng tôi vui vẻ nhận lời, không than van gì cả. Mà than van nỗi gì được khi đã hiểu giáo lý (dù chút chút) của đạo Phật. Mọi sự phải do "duyên" mà có. Và "duyên" này khởi từ "nhân" chiều nay.
17/10/2010(Xem: 9832)
Hơn 6 tiếng xe lửa từ Aschaffenburg, tôi trở về đến nhà gần 10 giới tối. Lục đục tắm rửa, ăn chén súp nóng (do chồng nấu cho) huyên thuyên kể chuyện, rồi đánh răng... mãi gần 12 giờ khuya tôi mới lên giường đi ngủ. Sáng sớm hôm sau 6 giờ thức dậy sửa soạn đi... cày. Công việc ứ đọng của 2 ngày thứ 5, thứ 6 (lấy hè, cộng với công việc của thứ 2 đầy ắp trên bàn. Tôi một mình chịu trách nhiệm một phòng không ai thay thế). Ông xếp trước khi về văn phòng còn đứng đó chờ đợi, vẻ lo âu. Tôi trấn an ông:
17/10/2010(Xem: 4853)
Tết Trung Thu ăn vào ngày rằm tháng 8. Nguyên cuối đời nhà Tây Hán (206 trước 23 sau D.L.), Vương Mãng nhân được cầm giữ chính quyền...
17/10/2010(Xem: 2993)
Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông tự tử. Vào lúc canh ba một đêm nọ, anh ta đến trước bờ sông, bỗng nhiên nhìn thấy một thiếu nữ đang ngồi khóc thảm thiết, anh bèn đến hỏi cô gái: - Có chuyện gì mà đêm hôm khuya khoắt cô ngồi khóc một mình ở đây?
16/10/2010(Xem: 4165)
Hàng ngàn năm trước tây lịch, khi thổ dân Dravidian còn ngự trị khắp lãnh thổ Ấn Độ cổ thời, vùng phía tây Hy Mã Lạp Sơn là lãnh địa của rắn. Vốn là vùng rừng núi bạc ngàn nằm trên nóc nhà thế giới, Hy Mã Lạp Sơn là nơi thâm u bí hiểm với sơn lam chướng khí trùng trùng và vô số loài thú dữ cư ngụ sẵn sàng lấy mạng người để làm thức ăn. Thời đó, thổ dân Dravidian không có đủ vũ khí hùng mạnh để chống cự với các loài mãnh thú và tự bảo vệ mình. Từng người vào rừng săn tìm thức ăn đã không thấy trở về. Độc địa nhất không phải chỉ là những hổ, cọp, gấu, beo nằm lồ lộ chờ mồi bên bờ suối, dưới gốc cây hay trong khe đá, mà ngay bên dưới lớp lá khô mục của đường rừng là những loài rắn nguy hiểm chực chờ bước chân người.
16/10/2010(Xem: 3814)
Trong thiền không có đầu đuôi, khúc chiết, lý luận. Nó đập vỡ lý luận. Đó là thế giới lý tưởng của câu thơ lớp ba mồ côi luận lý. Thế giới của những câu cuối lấc cấc, mẹ gà con vịt. Đừng bắt tôi giải thích; hãy lang thang với tôi trong câu cuối của dăm ba chuyện thiền nổi tiếng.
16/10/2010(Xem: 3850)
Trong đời, tôi đã thấy mặt trăng lần nào chưa? Nhìn trăng, tôi nhìn cả đời. Nhưng thấy trăng, tôi không dám nói chắc. Khi tôi nhìn trăng trước mắt, tôi nghĩ đến trăng nửa khuya loáng thoáng trên tàu lá chuối sau vườn cũ. Tôi nghĩ đến đèn trung thu lúc nhỏ. Tôi nghĩ đến cái chõng tre giữa sân trên đó, ngày xưa, tôi nằm nhìn mây bay. Nhìn trăng, tôi không thấy trăng. Chỉ thấy lá chuối, chõng tre. Thấy cả tôi với trẻ con hàng xóm nô đùa. Có lần tôi trốn tìm với chúng nó, bị lộ, tôi nhảy bừa vào bụi tre, bất ngờ có đứa con gái đã ngồi sẵn trong đó. Tôi sợ hoảng, toan vọt ra thì nó kéo tay tôi lại, ấn vai tôi xuống, cười đồng lõa. Trong loáng thoáng của cây lá, tôi thấy hai cái răng cửa của nó sáng ngời ánh trăng. Bây giờ, nhìn trăng non, tôi thấy cái miệng và hai cái răng. Tựa như hai cái răng của nó phát ánh sáng và in hình miệng nó lên bầu trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]