Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Huyền sử một ngôi chùa

26/11/201517:52(Xem: 4564)
Huyền sử một ngôi chùa



chuyen vuot tuong huyen su mot ngoi chua

 

Tại thành phố Berlin thủ đô của nước Đức, có một ngôi chùa mang tên một ngọn núi thiêng, nơi Đức Phật ngày xưa hay thuyết Pháp, đó là chùa Linh Thứu. Vị trụ trì hiện nay mang một cái tên là Diệu Phước, nên các thiện nam tín nữ đổ xô về chùa lễ bái rất đông vì tin rằng chùa này rất “linh“ và cầu xin gì cũng được nhiều “phước“. Quả thật thế! Một số đại gia đến chùa làm công quả, lúc đầu chỉ có một nhà hàng cơ sở làm ăn, sau vài năm ôi thôi cửa tiệm mọc ra như nấm, tiền thu vào đếm không xuể. Thế là họ lại càng tin tưởng vào phước đức của ngôi chùa, từ đấy ngôi chùa Linh Thứu đã đi vào huyền thoại.

Ngược dòng thời gian của 26 năm về trước, những ngày cuối thu của năm 1989. Ngôi Niệm Phật Đường Linh Thứu mới dọn về địa điểm mới ở số 6 đường Krefelder, tường mới quét vôi, thảm vừa trải thẳng, chánh điện mới trang hoàng một cách đơn sơ không đủ thời gian để làm lễ An Vị Phật. Lúc ấy tình hình xứ Đức đang bước vào một khúc quanh lớn, cả một ý thức hệ khối Cộng Sản Đông Âu bị tan rã, bức tường ô nhục chia cắt Đông Tây sắp sụp đổ. Số đồng bào Việt Nam đi lao động hợp tác ở Đông Bá Linh rất đông, một số trèo tường qua Tây Bá Linh tìm tự do, họ kéo nhau đến ngôi Niệm Phật Đường Linh Thứu xin tá túc và xin chỉ dẫn cách làm giấy tờ để tỵ nạn.

Trước dữ kiện hằng ngày cả hàng chục người đến gõ cửa cầu cứu giữa trời mưa tuyết và cảnh tượng các cô gái trẻ trèo tường nhảy xuống té gãy xương hay trẹo chân nhan nhản mỗi ngày; ngôi Niệm Phật Đường Linh Thứu bắt buộc phải mở rộng cửa đón nhận tất cả mọi người. Đây mới là khó khăn cho những Phật tử sinh hoạt trong “Chùa“ nhất là bác Phạm Ngọc Đảnh người đã có công gầy dựng nên ngôi Niệm Phật Đường nhờ tài ngoại giao với chính quyền Đức (họ không cho thành lập chùa, chỉ cho sinh hoạt dưới hình thức một trung tâm văn hóa xã hội - Soziokulturelles Zentrum Viet Nam).

Bác Đảnh đã ép bà xếp ở hội Hồng Thập Tự, mở hết các kho đem ghế bố ra để ở văn phòng tại quận Steglitz cho những “Tường Nhân“, có chỗ dung thân chờ ngày vào trại tỵ nạn. Nhiều người Đức làm việc trong các công sở đã tích cực giúp đỡ cho khối người Việt ào ạt trào sang. Mỗi ngày trong Niệm Phật Đường phải tốn ít nhất cả chục thùng mì gói với một bình Gas vĩ đại mới đủ cung ứng cho những chiếc bao tử đói meo.

Đến nước này bác Đảnh phải cầu cứu trung ương ở chùa Viên Giác, kêu gọi các chi hội ở Hannover, Hamburg, Nürnberg gửi tiền và người qua phụ giúp chứ ở Berlin đã kiệt quệ mọi phần. Các em trong Gia Đình Phật Tử và Hướng Đạo ở Berlin tích cực xả thân đi giúp các đồng bào trong vấn đề giấy tờ phiên dịch. Có em phải bỏ học cả một lục cá nguyệt cho chiến dịch này. Phải nhắc đến một anh Hướng Đạo ở miệt dưới cách xa Berlin, vừa tốt nghiệp xong ngành nghề nhưng chưa có việc làm. Được trưng dụng lên Niệm Phật Đường, anh ở hà rầm luôn trong chùa để giúp đỡ các tường nhân. Tên của anh rất dễ nhớ và mang rất nhiều ấn tượng “Trần Thu Mộng Duyên“, chắc ba má anh mê con gái quá nên mới đặt tên như thế!

Tuy tiền không mang lại hạnh phúc, nhưng không có tiền làm sao trả cho sở Ngoại Kiều 7 Đức Mã để trả tiền chụp hình làm Passport. Bác Đảnh phải để cái lon ở trên bàn làm việc tại văn phòng để thu tiền phiên dịch không công cho đồng bào. Sau đó thiên hạ đã ổn định có tiền mới bỏ phong bì giúp đỡ lại người đã phiên dịch giấy tờ cho mình. Do đó có màn chú Từ Lương khui thùng phước sương, giơ cao phong bì đọc to “tiền dịch“, sau mỏi miệng quá chỉ đọc “dịch, dịch“ nghe như tiếng Vịt kêu chiều. Viết tới đây tôi không khỏi “tuyên dương“ cho công lao của Diệu Lý và Từ Lương, đôi uyên ương này đã xả thân cho ngôi Niệm Phật Đường Linh Thứu đến mờ mắt xụm cả lưng. Sẵn trớn tôi vinh danh luôn cho tất cả các Thuyền Nhân hay các đồng bào không cùng một giới tuyến đã góp công góp của lo cho Tường Nhân trong lúc gặp khó khăn, chẳng hạn như bác Diệu Thủy, cô Lâm Diệu Minh, bác Đạt Huệ cùng gia đình, dì Hoa, anh Thị Hiện, anh Thiện Sơn, gia đình bác Nguyên Hượt, bác Nguyên Định, Tâm Bích… và rất nhiều người nữa tôi không đủ giấy mực để viết ra cho hết.

Đấy chỉ là mặt tốt phía bên ngoài, nhưng có ai biết đến cái mặt trái của chiếc mề đay đâu! Bác Đảnh phải chịu bao sức ép của mọi phía đổ về, các bà già xưa trách sao chưa An Vị Phật đã rước chi người lạ vào Chùa, các ông cựu quân nhân đòi xin tí huyết về tội dám đón Cộng Sản vào nhà. Bác chỉ cười nói vu vơ:

- Ngày xưa có chương trình Chiêu Hồi phải hát bài “Tung cánh chim tìm về tổ ấm“ quá trời, bây giờ không gọi chỉ cần nhảy một cái là sang ngay. Tội nghiệp người ta bị đẻ ở đó chứ có phải là CS đâu!

Hoặc trấn an các bác lớn tuổi thích yên ổn tụng kinh:

Tụng kinh cho lắm mà thấy người sắp chết lạnh không đón vào thì tụng làm gì ?

Hay trả lời các bác sĩ trong bệnh viện, chữa trị không công cho những Tường Nhân té ngã chấn thương về tiền trả thông dịch:

Ông đã có công cứu đồng bào tui, tui cũng có phần dắt mối khỏi trả gì cho tui nữa hết!

Nếu có ai hỏi, thế số người chạy sang trong chiến dịch trèo tường này lên đến ước chừng bao nhiêu? Theo thống kê của cô giáo dạy toán trường Petrus Ký - Đạt Huệ tiết lộ, cỡ 2000 người một con số không nhỏ cho Niệm Phật Đường Linh Thứu bé nhỏ ở quận Tiergarten. Ngày nay số người thành công trở thành đại gia lên rất cao, tôi không nắm rõ từng chi tiết chỉ nghe loáng thoáng, láo nháo như cháo với chè là một trong số mười người đầu tiên đến gõ cửa “Chùa“ xin tỵ nạn là “Mr. Hai“, mới ngày nào còn là anh Trần văn Hai trẻ măng ốm nhách đen thui và nghèo sơ xác, bây giờ đã trở thành đại gia một doanh nhân tỏa sáng trong giới ẩm thực.

Những người không thuộc diện tường nhân thành công là “Monsieur Vương“, anh Đạt với dáng vóc nhỏ nhắn nhưng có cái đầu nghĩ chuyện kinh doanh, sờ vào đâu là ra tiền đến đó. Ngoài ra trong lãnh vực đầu tư hãng xưởng rất thành công phải kể đến anh Kiệt hãng Recart hay chị Hảo hãng Abitz. Xin thứ lỗi cho tôi chỉ biết lên Chùa và ru rú trong nhà không chịu giao thiệp nên thiếu sót rất nhiều đại gia chưa kể đến. Hay là đến ngày Hội Ngộ và Tri Ân mùng 3 tháng 9 năm 2011, mời các đại gia đến trình diện cho bà con được chiêm ngưỡng những nhân tài của đất nước.

Cái phước đức lớn nhất của ngôi chùa Linh Thứu là đã đào tạo được rất nhiều vị đi xuất gia, tính đến hôm nay cũng được 16 vị đi ra từ chùa Linh Thứu, có người tu hành tinh tấn đã đạt được những quả vị cao.

Tôi xin được lướt qua theo thứ tự thời gian đi Tu của từng vị:

  • Sư Cô Như Quang, hiện đang trụ trì chùa Phổ Hiền ở Strassburg. Cô là tường nhân trong nhóm đầu tiên đến Niệm Phật Đường Linh Thứu, lúc còn ở bên Đông Đức, Cô đã ăn chay trường và chép Kinh Pháp Hoa bằng tay trong cuốn vở học trò. Lúc Cô tỏ ý định muốn đi Tu, ai cũng tiếc tại sao một người đẹp như thế mà đòi xuất gia. Nhưng bác Đảnh đã tạo điều kiện cho Cô xuống Chùa Viên Giác để xuất gia và sau sang Pháp với Sư Bà Như Tuấn.

 

  • Cô Phúc Nghiêm, khoảng vài năm sau khi mở cửa bức tường Cô đến Chùa đòi xuất gia, bác Đảnh phải đưa lậu qua Làng Mai bằng thông hành của con gái. Hiện nay Cô tu hành rất tinh tấn, một Sư Chị dũng cảm quyết ở lại Bát Nhã để bảo vệ các Sư Em.

 

  • Thầy Pháp Độ, một tường nhân chính hiệu để tóc dài quá vai lại thêm râu ria rậm rạp, làm đầu bếp chính cho quán cơm chay của Vĩnh Trân. Ngày Thầy đòi đi Tu ai cũng giật mình, nhưng không ngờ ngày nay Thầy tu hành quá tinh tấn, được Sư Ông bổ nhiệm cho nhiều chức làm xếp ở Thiền Đường Paris.

 

  • Cô Hóa Nghiêm, khoảng năm 2000 tôi được tháp tùng Cô cùng với bác Đảnh sang Làng Mai cho Cô đi xuất gia. Từ đó đến giờ đã gần 11 năm, chắc Cô đã lựa đúng con đường, vì đường đời của Cô quá lắm chông gai, không ai có thể gánh vác cho Cô được.

 

  • Thầy Pháp Chương, lúc chưa đi Tu được mệnh danh là Đại Thí Chủ, vì Thầy hay ủng hộ cho những lúc Niệm Phật Đường còn nghèo, lâu lâu lại cho gạo hay ủng hộ tiền xe cho mọi người đi dự khóa tu bên Làng. Nghe đâu Thầy tu hành rất tinh tấn được Sư Ông tặng cho nhiều quả vị.

 

  • Thầy Trinkley, bây giờ Chú đã lên chức Thầy đạt được nhiều quả vị theo trường phái Tây Tạng. Ngày xưa ông cụ của Chú rất buồn khi cậu con trai nối dõi tông đường đi Tu, ổng cứ đòi từ con và trách bác Đảnh đã dụ dỗ con trai ông đi Tu, bác Đảnh trả lời kiểu Ông già Ba Tri:

Tui dụ tui, dụ con tui còn không được nữa dụ con ai!

Đó là các Thầy Cô tu theo pháp môn Làng Mai với Sư Ông Nhất Hạnh, lực lượng hùng hậu còn lại tu theo pháp môn Tịnh Độ của Sư Ông Viên Giác và trong tương lai biết đâu còn nhiều Vị xuất thân từ chùa Linh Thứu đi xuất gia.

Một ngôi chùa đã được tạo dựng lên bằng những công đức to dầy như thế, một đội ngũ Phật tử thuần thành đã thấm nhuần tương chao, cộng thêm sự hướng dẫn tinh thần một cách tài tình của Ni Sư trụ trì, cùng các đóng góp vô cùng tận của các Sư Cô. Ngôi chùa thiêng Linh Thứu chắc chắn sẽ tồn tại mãi trên xứ sở Đức thân yêu.

Để kỷ niệm ngày Hội Ngộ và Tri Ân mùng 3 tháng 9 năm 2011.

Hoa Lan.




Thay Phap Chuong
Thầy Pháp Chương

Su Co Nhu Quang

Sư Cô Như Quang đang làm thị giả cho Sư Bà Như Tuấn


ThayDanh_2Bác Đảnh


DatHueBác Đạt Huệ




Chua Linh Thuu (3)

Xem thêm hình ảnh Chùa Linh Thứu

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2015(Xem: 6582)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4808)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10065)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3597)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4798)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5022)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7487)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4204)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13428)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
06/12/2014(Xem: 3603)
T huở nhỏ tôi mồ côi bố sớm, ở vào cái tuổi con nít vừa mới chập chững biết đi chưa nói được câu gọi bố lần đầu, bố tôi đã đi về miền cát bụi. Sự ra đi của ông đột ngột quá, còn trẻ quá mới 27 tuổi đầu làm sao không để lại bao luyến tiếc cho người ở lại. Dĩ nhiên mẹ tôi là người chịu nhiều đau đớn nhất, mới lấy chồng được hai năm cộng thêm đời chiến binh nên chỉ ở gần chồng vỏn vẹn có một tháng là nhiều. Con thơ còn bế ngửa trên tay, đầu quấn khăn tang người chồng yêu quí, đã phải xách tay nải leo lên chiếc thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường như một bài hát nào đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]