Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiếc xe thời gian

02/10/201409:20(Xem: 4302)
Chiếc xe thời gian

1canhdep2                    

 

                                                     Ta gặp nhau

                                                     Trên đường đời muôn ngã

                                                     Rồi chia nhau

                                                     Theo mỗi ngã vào đời.

         

 

Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước

Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.

 

Ngồi bên quán cốc, nhìn cảnh bến xe về khuya trông đủ thành phần, hình thức sinh hoạt như một góc đời được thu nhỏ lại, uống xong ly cà phê, đến phòng nhận vé đã được đặt trước một ngày để về tỉnh nhà ở Miền Tây Nam Bộ, người bán vé bây giờ thấy có phần lịch thiệp và văn minh hơn xưa nhiều, có nhân viên thông báo hướng dẫn từng tuyến xe xuất bến đúng theo giờ qui định đã gi trong vé, tận tình tiếp khách khi lên hoặc xuống xe.

 

Tài xế cho xe nổ máy, khách lần lượt lên xe ngồi vào số ghế đã được đăng ký, các vị phục vụ xe chuyển những kiện hàng vào khoan, trên xe đã ổn định và thủ tục xuất bến đã xong, chiếc xe chầm chậm nặng nề lê mình ra khỏi khu vực bến bãi hướng về quốc lộ IA với mã lực tăng dần lên để đủ tải một trọng lượng khá lớn trên xe, trong xe thỉnh thoảng có tiếng chuyện trò hay lục đục soạn đi soạn lại gói hàng nhỏ hoặc túi xách valy cầm tay .v.v…, nhưng cũng có người lặng lẽ nhìn cảnh quang hai bên đường khi sắc trời đã rót những tia nắng mới.

 

Suốt thời gian từ khi xe rời bến, xe đã đi hơn hai phần ba đoạn đường, bấy giờ hành khách lần lượt xuống xe và cứ thế, khoảng từ năm mười cây số hay ít hơn là có người xuống xe, kẻ xuống trước, người xuống sau, phần nhiều đều có mang theo ít hành trang hoặc những kiện hàng cồng kềnh hay gọn nhẹ, để lại trên xe mỗi lúc một trống vắng, tiếng ồn cũng bớt đi, mặt trời đã quá giữa trưa, thời gian thu dần lại, bến đổ  cũng không còn xa nữa. Thế là hành khách lần nầy lại chia nhau về mọi ngã cuộc đời, còn chiếc xe khách kia thì nằm yên nơi bến đổ sau một tuyến đường dài đầy nắng và gió bụi thời gian. Một cảm nghĩ thoáng hiện trong tâm tư sau một chiều yên vắng của không gian:

 

                          "Ta gặp nhau trên đường đời muôn ngã

                            Rồi chia nhau theo mỗi ngã vào đời"

 

Có những bước đi lang thang nào không là muôn trùng trong cõi tử sinh, mà cuộc đời của mỗi chúng ta chỉ là một lữ khách ngược xuôi không chốn nơi ẩn trú an bình, lao xao giữa bao miền cát bụi gió suơng. Ở đâu, khi chúng ta có mặt và hiện hành thì nơi đó đều bắt đầu từ những cảm thọ, khổ hay lạc thọ, những cảm thọ ấy lại tiếp diễn triền miên trải dài theo cuộc sống mà hạnh phúc và đau khổ, buồn hay vui, thất bại hay thành công, danh thơm hay tiếng xấu...Nó chỉ là kết quả của tâm niệm và hành động tự nơi ta, để rồi từ đó thênh thang những buớc chân kỳ cùng với thời gian vô định. Phật dạy :

 

                              " Ái dục sanh thành người

                                Phàm tâm luôn dong ruỗi"

 

                                                                   Kinh Tương Ưng I, VII, 86.

 

Do hành động tạo tác bởi những nghiệp nhân, nên chúng ta có mặt để gặt lấy những quả nghiệp thiện hay bất thiện và cuộc gặp gỡ của chúng ta trên những tuyến đời xuôi ngược, lại cũng tùy thuộc vào những tác ý như thế nào đó để trở thành thân thiện hay thù hận, hạnh phúc hay đau khổ, siêu hóa tâm hồn hay luân trầm đọa lạc triền miên vào cõi tử sinh.

 

 Nhân duyên sinh diệt siêu đọa qua từng ý niệm vẫn phức tạp muôn trùng trong cuộc sống. Nhưng có điều, chúng ta phải thể hiện , nói lên sự có  mặt đích thực của chúng ta ở đây và bây giờ, nếu như mỗi ngày có sự lắng nghe và tìm lại chính mình trong giây phút ngắn ngủi thôi, chừng ấy cho mỗi ngày cũng đủ làm dịu đi cơn nắng bỏng rát mặt của dòng đời nghiệt ngã, bởi những ngọn thanh phong thổi từ luồng sinh khí cảm thức của nguồn tâm giác ngộ, thì cuộc ruỗi dong kia phải tự vắng mặt đó đây, mặc tình cho mây trắng qua non, sóng xao ngoài biển biếc.

 

 Nhưng ở đây, trong cái thế giới sinh sinh diệt diệt đổi thay không lường, hợp tan bất định, còn mất trao tay, thì sự có mặt của chúng ta phải như thế nào ? Để rồi mai kia mốt nọ giữa muôn vạn nẻo đời ngược xuôi dòng nhân thế, chúng ta đến với nhau, gặp gỡ và vui buồn với nhau, chấp nhận và đánh đổi nhau.v.v... Tất cả cùng đi trên chuyến xe thời gian, mà sự nặng nề cồng kềnh kia cũng chỉ là những quả nghiệp phàm tâm, bởi những ngộ nhận TA và CỦA TA.

 

Nếu như ngày nào chúng ta chưa thực hiện được lời Phật dạy, chưa thực sự "đặt gánh nặng xuống", chưa nhận ra sự nguy hại của thọ dụng năm món dục (tài sắc danh thực thùy), những pháp luôn dẫn đầu về đọa lạc, không giúp ta hướng về đời sống viễn ly, cầu vui giải thoát, thì ngày ấy chúng ta vẫn còn say khướt theo cuộc ruỗi dong, thênh thang qua vạn huớng đời cùng với hạt bụi thời gian, cùng với ngàn mây vô định, như con thuyền không bến đổ.

 

Có biết đâu rằng: Rồi chốc nữa, rồi mai sau, mọi sự mọi việc sẽ còn lại cho ta những gì ? Và chính ngay chiếc thân năm uẩn nầy mà ta đang vay mượn đây rồi sẽ ra sao ! Ngày mai cái chết sẽ chờ ta, thì ngay bây giờ ta phải làm gì khi đang đi trên chuyến xe thời gian nầy ? Nếu ta có tu tập và an trú vào Chánh Pháp, dùng từ tâm nhìn nhau với đôi mắt đầy ái kính, trải rộng niềm yêu thương đến những mảnh đời nghiệt ngã, san bằng mọi dị biệt, biết xóa đi những ý niệm giai cấp giả tạm của đời thường. Để từ đó có thêm những hương hoa tâm tư thuần thiện nhiệm mầu, sẽ lan tỏa về mọi hướng đời vô tận niềm vui trong mỗi tâm hồn.

Chúng ta cùng nghe lời của Bồ tát Tịch Thiên :

Khi một ý xấu vừa manh nha,biết ngay tai họa của nó, ta liền giữ chánh niệm như cây bám chặt vào đất”.

 

Cuộc hội ngộ nào không chia tay, buổi tiệc nào không tàn cuộc, khởi điểm từ những bước đi và để đến sao cho được vẹn vẻ bình an, không ai không một lần ngang qua cuộc trải nghiệm tâm linh. Cuộc ra đi của cõi tử sinh nào không hút bóng nẻo trời xa, dấu chân nào không hằn lên hồn sương bụi, dấu son vẫn ấn sâu vào ký ức thời gian và chính nó là một dấu tích hiển thị tâm hồn trong sáng lành mạnh hơn bao giờ hết.

 

Hình ảnh một chuyến xe đò hôm qua, cho ta một hình ảnh của kiếp người loay hoay trong cuộc tồn sinh giữa dòng tan hợp, sống không ước hẹn gặp nhau, thế nhưng trong cuộc lữ lại chia nhau trên đường đời có muôn vạn lối đi. Để rồi khi chuyến xe thời gian nằm yên nơi bến đổ mà dòng nghiệp thức con người lại tiếp tục ruỗi dong. Chi bằng sự có mặt của chúng ta ngay bây giờ góp vào một chút ý thức giác ngộ của bản chất sự vật hiện tượng như góp vào tinh cầu thêm một chút màu xanh.

 

                                                                            MẶC PHUƠNG TỬ.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/2016(Xem: 12101)
Phim Phật Giáo: Quan Âm Bán Cá
10/05/2016(Xem: 16310)
Hằng triệu dân Miền Nam nói chung trong các tôn giáo, nói riêng Quân, Cán Chính VNCH, (KiTô Giáo, Tam Giáo), tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương, đều thấy biết chốp bu (VIP) của Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng, đều là Tướng, Tá các cấp trong Tam giáo, do Đại Tướng Dương Văn Minh làm chủ tịch có lời hiệu triệu kêu gọi toàn quân binh chủng tham gia Cách Mạng nhưng, những Tướng, Tá các cấp Cần Lao KiTô Giáo ngồi im và có hành động chống lại. Tức thì liền bị bắn chết ngay. Như Đại Tá Quyền (Cần Lao – Bộ Tư Lệnh Hải Quân) bị bắn chết trên xa lộ, do không tham gia, chống lại HĐQNCM. Nói rõ hơn, Tướng, Tá gốc Cần Lao Thiên Chúa không ai lên tiếng xin tham gia, đánh điện ủng hộ. Đến khi nghe ĐT Quyền bị bắn chết, liền gọi điện thoại, đánh công điện về Bộ Chỉ Huy Cách Mạng xin tham gia, nói lời ủng hộ. Nhưng, tất cả đều giả vờ, không thật lòng, là ý tưởng chung của các ông Cần Lao, họ đã hội kiến với nhau, với các giới KiTô trong nhà thờ, ngoài xóm đạo, là cứ giả theo, để rồi sau đó
05/05/2016(Xem: 5210)
Festival Huế lần 9 đã chiêu đãi khách quý và bà con mình một bữa tiệc văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, âm nhạc, ẩm thực, gồm: Lễ hội chính 13 chương trình; Hoạt động hưởng ứng 28 chương trình; Âm nhạc 27 chương trình; Nghệ thuật truyền thống 9 chương trình; Múa 9 chương trình; Triển lãm, trưng bày, sắp đặt 19 chương trình; Nghệ thuật 14 chương trình. Để thực hiện một Festival hoành tráng, kỳ công, đa dạng, đậm chất Huế như vậy, ai cũng biết là không hề đơn giản. Nó thấm đẫm trí tuệ, mồ hôi, tâm huyết của chủ (Bộ máy nhà nước và bà con Thừa Thiên Huế) và khách (các đoàn quốc tế và du khách).
05/05/2016(Xem: 6594)
Cậu bé vô gia cư thường xuyên gạt tiền cơm của chủ quán, cho đến khi hành vi đó bị con trai bà chủ phát giác ra. Câu chuyện về cậu bé ngày nào, 20 năm sau đó khiến nhiều người xúc động.
29/04/2016(Xem: 4394)
Hai đứa tôi hợp lại thật là đẹp đôi, ai cũng bảo thế. Tôi hăm tám, nàng hăm hai. Tôi cao thước bảy tám, nàng thước sáu, nếu thêm giày dép phụ trợ nàng cũng chẳng thể qua được vành tai tôi. Tôi lưng thẳng, vai rộng, mặt chữ điền, mày rậm, mũi cao, nếu không như Từ Hải cũng là một đấng nam nhi không đến nỗi bị các bà, các cô nhăn mày hỉnh mũi khi phải đối mặt, đối mày. Nàng thanh tao, cân đối với đầy đủ kích thước của một hoa khôi phối hợp với một gương mặt trong sáng như một vầng trăng, vầng trăng có những nét chấm phá tuyệt vời của đôi mày thanh tú không tỉa gọt, đôi mắt to dài sáng long lanh dưới hàng mi cong đen tuyền, chiếc mũi thẳng, và đôi môi, ôi đôi môi xinh đẹp ngọt ngào luôn mọng đỏ như trái chín đầu mùa, y như mấy ông văn sĩ vẫn thường hay diễn tả các giai nhân.
24/04/2016(Xem: 5170)
Đâu là những rủi ro khi kết hôn giả để tìm đường ở lại Úc? Chính phủ có những biện pháp nào để ngăn chặn vấn nạn này? Làm gì khi kết hôn giả nhưng lại bị đối tác xâm phạm tình dục hay bạo hành?
22/04/2016(Xem: 11448)
Jimmy Phạm thừa nhận anh từng cảm thấy xấu hổ với nguồn gốc Việt của mình, và luôn khẳng định mình là người Úc khi ai đó hỏi anh đến từ đâu. Nhưng giờ đây, mặc cảm ấy biến mất, nhường chỗ cho sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp xã hội Koto, nơi đổi thay cuộc đời hơn 1000 trẻ bụi đời Việt Nam.
18/04/2016(Xem: 6220)
Vị bác sĩ với đôi mắt thâm quầng lo lắng theo dõi tín hiệu sinh tồn của người đàn ông trên bàn mổ, đằng xa nữ y tá ngủ gục sau ca phẫu thuật ghép tim kéo dài 23 giờ. Gần 30 năm trôi qua, trái tim người thầy thuốc đã ngừng đập nhưng bệnh nhân được ông cứu sống vẫn còn sống. Không đơn thuần tái hiện nỗi vất vả của đội ngũ y tế, tác phẩm của nhiếp ảnh gia James Stansfield trên hết truyền tải mối liên kết đặc biệt giữa bác sĩ và người bệnh.
08/04/2016(Xem: 4379)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn (*), hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa. Ánh trăng vằng vặc buổi ấy còn soi tỏ đến nay những ý nguyện phần nào được khơi dậy trong chuyến đi xa đầu tiên mà Linh Sơn là bước đầu bỡ ngỡ. Đi là mở rộng thêm được nhiều cánh cửa. Chuyến trở lại Pháp và mấy nước láng giềng lần này mới thật là chuyến rong chơi. Không chương trình và cũng chẳng vướng bận một dự tính nào cần phải hoàn tất.
07/04/2016(Xem: 4634)
Tôi có một ông bác họ, Bác Hương Thạch, thành viên Hội Đồng Hương Chính thời kỳ sau Hiệp Định Geneve năm 1954, tức là một Ủy Viên của Ủy Ban Hành Chánh Xã, lúc đó khoảng gần 60 tuổi mà tôi thì còn con nít mới 9 tuổi. Ông bác này có một chiếc nhà nhỏ bằng gỗ ván thùng cây để nuôi chim bồ-câu. Chiếc nhà gỗ nhỏ đó khoảng 50 cm x 50 cm x 40 cm có hai cửa tròn để chim bồ câu ra vào. Bác sơn chiếc nhà màu xanh da trời rất đẹp rồi đặt lên trên một cây trụ khá cao, có lẽ khoảng 5 đến 6 mét. Bác nuôi một cặp chim bồ câu gồm một trống và một mái.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]