Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhâm Thìn, năm tuổi của tôi

25/09/201311:05(Xem: 8811)
Nhâm Thìn, năm tuổi của tôi
nham_thinThế là, dù muốn hay không, tôi vẫn phải nhận thêm một tuổi nữa, và năm nay… Nhâm Thìn là năm tuổi của tôi.

Thuở còn bé, thỉnh thoảng tôi vẫn nghe… ké người lớn nói chuyện với nhau: “Năm tuổi của tôi”. Tôi không rõ năm tuổi là năm gì, ý nghĩa ra sao, nhưng qua câu nói và thái độ khi nói, tôi vẫn cảm nhận được nỗi lo lắng sợ hãi của các bậc trưởng thượng. Sợ gì nhỉ? Tai nạn? Đau ốm? Mất mát hay chết? Nhưng rồi sau đó có ai chết đâu và có xảy ra chuyện gì đâu. Còn xui xẻo trong năm, nếu có, thì tuổi nào mà tránh được, chả cứ năm tuổi. Thế nhưng, các bác vẫn sợ và e dè để rồi năm đó “án binh bất động” không cựa quậy gì ráo.

Bây giờ đến phiên tôi, sau 60 năm Nhâm Thìn trở lại, tuổi của tôi, tôi chờ coi “năm tuổi của tôi” thế nào. Nhưng tôi không sợ hay lo lắng. Tôi vốn không tin dị đoan, do đó, vẫn… cựa quậy và năng động. Trong mười hai con giáp, “Thìn” là rồng, mà bản chất của rồng thì phải bay chứ. Nếu rồng không bay, nằm ụ một đống dưới đất thì thành rắn rồi còn gì.

Nói đến rồng, từ thuở hồng hoang khai thiên lập địa khi con người còn “ăn lông ở lỗ” đến giờ, chả ai thấy được; thế mà người đời vẫn tưởng tượng phác họa mô-típ một con rồng thật đẹp, màu vàng tươi óng ánh, thân rồng uốn hình sin với 12 khúc, có vân, có vảy, có chân, có bờm sư tử, có râu cằm… và còn bay trên mây nữa.

Trong văn hóa phương Đông lẫn phương Tây, rồng còn biểu trưng cho loài linh vật huyền thoại có sức mạnh phi thường, vua của các loài thú, biểu tượng sự hùng dũng cho phái nam. Ở mỗi châu lại có tính cách của rồng khác nhau, tư tưởng đó khiến con người mặc sức bay bổng. Dù hư cấu hay không, bản chất thần kỳ của rồng chắc chắn tiềm ẩn trong những ai sinh năm Thìn.

Bên cạnh phác họa hình tướng, người đời còn đặt tên, một cái tên thật hay cho rồng là Long, thường đứng từng cặp đối đầu nhau hay châu đầu với Phượng (phượng hoàng), nữ hoàng của loài chim, biểu tượng cho phái nữ, để diễn tả sự tốt đẹp cao cả may mắn nhất trên thế gian này.

Người ta còn thấy… anh Long xuất hiện nơi chùa chiền và đặc biệt nhất trong cung đình của vua chúa. Lúc ấy trông anh Long vừa hiền lành, nhu mì vừa hùng dũng oai nghi ra phết.

Trong cung đình, anh Long còn được trang trọng đặt ở vị trí cao chót vót ngang với Thiên tử. Người ta dùng tên anh ghép với tất cả những vật dụng, sự việc liên quan đến vua. Như giường ngủ của vua thì gọi là Long sàn, khuôn mặt vua thì gọi Long nhan, áo mặc là Long bào, áo lễ gọi là Long cổn, bàn viết là Long án, thuyền rồng của vua là Long châu, xe vua với đoàn tùy tùng là Long giá, mạch đất tốt để tán thi hài con cháu được làm vua gọi là Long huyệt, ân sủng vua ban gọi là Long ân, thân vua là Long thể, mắt vua là… là…Long nhãn, râu vua là…là… Long tu (… hè… hè… tôi đặt thêm cho đấy, cũng hợp lý chứ dù có trùng với vài loại thực phẩm, không biết có được phép không?! Ai cấm?!) và còn nhiều nữa…v.v… và…v.v…

Ngoài ra, rồng không chỉ được người đời phác họa ở trên mây mà còn vùng vẫy nơi biển cả nữa. Nói chung, toàn những nơi bao la rộng lớn mênh mông huyền bí để anh Long tha hồ tung hoành.

Hân hạnh được mang tuổi Thìn, con rồng, một con vật cao quí như vậy, khiến thâm tâm tôi không khỏi ít nhiều có một chút… chảnh, nghếch mặt tự hào mang số mạng của… long, chót vót trên trời cao hay sâu thăm thẳm nơi biển cả. Ở đó, suốt ngày chỉ phè phỡn múa may, nhởn nhơ với gió, lượn lờ cùng mây; vui đùa cùng… cá; lúc phun nước như cam lồ tưới mát nhân gian; khi phun lửa cho người trần nấu nướng. Ồ, ngon lành quá xá! Và cứ thế, cái mặt tôi cứ hếch lên để rồi cuộc đời có lúc lơ lửng trên từng mây chả biết… bay về đâu, hoặc có khi rơi tỏm xuống biển... ngáp ngáp xém làm mồi cho cá mập. Hết… chảnh!

Khi con rồng bay lên mây, ta thường có danh từ hoa mỹ gọi là thăng long. Lúc là đà dưới thấp gọi là hạ long. Dù thấp hay cao nhiệm vụ của rồng vẫn cao cả, bản chất rồng luôn quật cường được dân Việt tự hào ví mình là giống rồng, cho nên, dù ở mọi hoàn cảnh nào, người dân Việt vẫn bất khuất, ý chí tự cường không để cho bất cứ dân tộc nào đè đầu dận cổ. Và lúc nào cũng tìm cách vùng vẫy tung bay, ngoi lên, tiến tới như… rồng vậy.

Trong lịch sử Việt Nam, dù huyền thoại, người dân Việt vẫn ít nhiều hãnh diện về huyền thoại đó. Từ vịnh Hạ Long, rồng đã âm thầm hun đúc khí thiêng nuôi ý chí quật cường theo dân tộc Việt vào Nam. Ngang qua Thanh Hóa để ngày nay có cửa Hàm Rồng, tới Quảng Ngãi có Long Đầu Hý Thủy, và tiến đến tận miền Nam có Cửu Long giang.

Dù là rồng vẫn có lúc thăng lúc giáng: Thăng long và hạ long. Huống hồ con người, đương nhiên cũng có lúc lên lúc xuống. Chỉ khác là có kẻ hạ, bị hạ thì chết luôn; có người… đáp xuống, hay bị đời… đạp lăn quay thì biết nhẫn nhục vun bồi thể lực, tâm trí đợi thời vùng dậy để có lúc thăng lên.

Người đời thường quên rằng, ăn trên ngồi trước thiên hạ là đã có… tội với thiên hạ. Mọi người sẽ thắc mắc, tội gì nhỉ? Xin thưa, tội làm…ngứa mắt thiên hạ đó. Cái tội… kích thích lòng ghen tị vốn luôn có ở lòng người. Huống hồ đã ngồi trên cao mà còn… chảnh, làm tàng, làm phách, chẳng những thế còn đè đầu dận cổ hiếp đáp người dưới mình nữa. Điều đó chỉ khơi thêm lòng thù hận của người đời để rồi một ngày mà đạo Phật gọi là vô thường đó, họ lôi cổ người họ ghét xuống cho bỏ tức, nên… thăng, rồi… giáng, hay bị hạ là vì vậy. Thế nhưng người đời, khi ngồi trên cao say chiến thắng say danh vọng… ít khi nghĩ sẽ có ngày rớt cái bịch, nên cao ngạo, phách lối dễ ghét mà quên đi lời Đức Phật luôn nhắc nhở làm việc chớ mong chóng thành, vì chóng thành sẽ sinh cao ngạo, mà cao ngạo là một trong những độc tố của Tham, Sân, Si, “MẠN”, Nghi sẽ quay lại hại mình. Ối chà chà, lời Phật dạy thì cứ dạy, có mấy ai chịu học, chịu quan tâm đâu, nên cõi đời này mới khổ. Khổ vì lòng ghen tị rồi tìm cách phá đám; khổ vì ngồi trên cao cứ đạp kẻ dưới, không tu tâm dưỡng tánh hay làm phước đức để xoa dịu lòng người nên cuối cùng cứ đạp lên nhau mà sống, lẩn quẩn luôn như thế.

Qua chuyện lên xuống của rồng, của người, tôi chiêm nghiệm cuộc đời mang cái tuổi thìn, Nhâm Thìn của tôi. Cũng nhấp nhô lượn lờ ba chìm bảy nổi chín long đong. Thăng đó rồi giáng đó, hạ rồi thăng như rồng vậy.

Cho đến bây giờ, sau 60 cái... xuân xanh, trải qua bao mùa lá rụng, tôi quay lại nhìn cuộc đời mình và những bạn cùng trang lứa mới thấy những người mang tuổi thìn, ít nhiều bản chất… rồng cũng tiềm ẩn trong đời họ, nhất là còn dính với chữ Nhâm, Nhâm Thìn. Nhâm, thuộc can, có nghĩa là cáng đáng, thêm bản chất tung bay của rồng, cho nên, tôi cũng như các bạn, dù phận nữ nhi, ở hoàn cảnh nào cũng chả chịu an phận, lúc nào cũng muốn vùng vẫy ra tay gánh vác, không chỉ chuyện gia đình mà cả xã hội nữa. Đa số rất tháo vát. Đám bạn Nhâm Thìn của tôi ở khắp thế giới bây giờ hầu hết là… đại gia, tôi hết sức ngạc nhiên. Không ai tin là, từ… tay đen (tay đen còn thua tay trắng), thế mà bằng cách này, cách khác cũng ngoi lên cho bằng được. Riêng tôi là tệ nhất, nhưng sau một thời gian dài vùng vẫy, tôi không là đại gia như các bạn của tôi, nhưng cũng tự xếp mình vào thành phần… tiểu gia, nghèo nhất so với đám người giàu, nhưng giàu nhất so với người nghèo. Đứng chính giữa của hai giai cấp. Nhìn lên thì chả bằng ai. Nhưng nhìn xuống thì còn biết bao người mơ vị trí của mình. Tôi tự chọn con đường Trung Đạo như lời Đức Phật dạy để đi, để thân tâm được an lạc tròn đầy kể cả sức khỏe tốt và luôn mong tất cả mọi người trên thế gian này ai ai cũng như thế, không giàu quá, quá giàu để ngày đêm luôn toan tính giữ gìn hay lo sợ cướp bóc và cũng không quá nghèo để từng bữa lo miếng cơm manh áo cho bản thân và gia đình. Người cùng đinh không bức xúc và kẻ giàu an ổn ngủ yên. Há không là một xã hội tốt đẹp hay sao?!

Với cái mạng mang tuổi… rồng như thế, dù tôi đã từng bị đời hạ sát ván, từng nằm bẹp dí dưới đất một thời gian dài để dưỡng thương… nhưng nhờ tiềm ẩn bản chất như rồng, tôi hun đúc chí quật cường không cho phép tôi đầu hàng số phận, nên vùng vẫy ngoi lên. Và bây giờ, dù là năm tuổi, tôi cũng không cho phép tôi ngồi yên mà không cựa quậy, vùng vẫy như rồng. Với tuổi đã 60, tôi vẫn… múa, vẫn hát, vẫn… quậy và… phá làng (phá cái… làng văn cho xôn xao) dù năm nay có là năm tuổi của tôi chăng nữa, và tôi đang đợi xem, Nhâm Thìn, năm tuổi của tôi thế nào?!

Trần Thị Nhật Hưng

(2012)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/09/2010(Xem: 51177)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
02/09/2010(Xem: 5602)
Sơ lược về Thiền Sư Nguyễn Minh Không, Ông tên là Nguyễn Chí Thành sinh ngày 14/8 năm Bính Thìn (1076) tại Điềm Xá, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Thiếu thời ngài chuyên làm nghề chài lưới của ông cha. Năm 29 tuổi ngài xuất gia đầu Phật. Ngài đã cùng Thiền sư Giác Hải và Thiền sư Từ Đạo Hạnh làm bạn thân sang Thiên Trúc học đạo với thầy Samôn được phép: Lục Trí Thần.
02/09/2010(Xem: 2538)
Tha phương sinh sống xứ người, tuy thâm tâm lúc nào cũng hướng về quê hương mến yêu, thế nhưng phải chờ đợi đến hơn hai mươi năm trời, sau bao ngày khắc khoải suy tư Thanh mới đột ngột quyết định về nước nghỉ hè hai tháng. Chàng về Saigon viếng thăm họ hàng vài ngày, rồi lang thang du ngoạn khắp các vùng biển từ Sầm Sơn đến Vũng Tàu, sau cùng quay lại Nha Trang, chiều chiều thơ thẩn đi dài dài trên bãi, mắt lơ láo nhìn biển khơi xa xăm với nỗi buồn vời vợi.
02/09/2010(Xem: 2558)
“Khác hơn thường lệ, đôi bạn thân Hiển và Phước, đối ẩm trong lặng lẽ, chẳng ai chịu mở lời. Hiển nâng chung trà hớp từng ngụm, rồi dường như đang bâng khuâng thả hồn theo những chiếc lá phong đỏ thẩm từng chiếc, từng chiếc rụt rè buông rời cành theo làn gió chiều mơn man. Còn Phước thì cầm chung trà, đi tới lui đăm chiêu suy nghĩ, mấy lần định lên tiếng mà cố đè nén chưa chịu hở môi.
02/09/2010(Xem: 2440)
Nghĩa háo hức theo mẹ về Việt Nam thăm viếng quê hương. Sau mấy ngày vui nhộn làm sống lại những kỹ niệm ấu thơ tại Thủ Đức với bà con họ nội xa gần, chàng theo mẹ về quê ngoại, tạm trú tại nhà cậu Út ở thành phố Phan Rang, Ninh Thuận. Vì thuở nhỏ chàng không có cơ hội liên lạc với họ ngoại, nên dù được cậu tiếp đón rình rang, nhưng chàng muốn thân thiết với hai đứa em cô cậu thật khó.
01/09/2010(Xem: 4414)
Dù dòng thời gian đã xoá nhòa những hình ảnh quý gíá xa xưa, dù dấu chân của các Ngài đã rêu phong phủ kín. Nhưng những dấu chân ấy đã đi vào lịch sử nhân gian, dù tiếng nói các Ngài đã hòa vào không gian tĩnh lặng. Nhưng đâu đây vẫn còn vang vọng pháp âm của các Ngài, làm chấn động tâm tư huyết mạch của bao người con Phật. Trong quyển “Những Vị Phật ở Miền Tây Nam Việt Nam” này. Chúng tôi sưu tầm, nghiên cứu và ghi chép trung thực theo lời thuật của các vị Trưởng Lão uy tín; hay các vị trí thức trung hậu; hoặc trích trong các tài liệu giá tri được mọi người tin tưởng.
28/08/2010(Xem: 53097)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 3525)
Tết Mậu Thân 1968, một cái Tết mà Việt Cộng tràn về quá bất ngờ, tôi không thể tin rằng đó là sự thật. Mồng Một Tết vẫn ăn Tết sắm sửa bình thường. Nhà tôi ở lầu 2 trường Đồng Khánh vì tôi làm Giám Học tại trường này, bên hông là Tòa Hành Chánh và Lao xá Thừa Thiên - nơi giam giữ nhiều tù binh Việt Cộng. Cả ngày vẫn tấp nập bà con tới lui thắm viếng, chiều lại còn có con của các nhân viên trong trường đến thăm chuyện trò hàn huyên vui như ngày hội. Tối đến cả nhà còn bàn nhau nên đi ngủ sớm để ngày mai xuống phi trường đón gia đình người anh chồng về Huế ăn Tết.
28/08/2010(Xem: 52044)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567