Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Bảy Nàng Công Chúa

29/11/201115:17(Xem: 4119)
13. Bảy Nàng Công Chúa
TRUYỆN CỔ PHẬT GIÁO
TRUYỆN THƠ - TẬP 3
Tâm Minh Ngô Tằng Giao
Diệu Phương
xuất bản 2004

(13)

BẢY NÀNG CÔNG CHÚA

Ba La Nại chốn kinh đô

Có hồ sen đẹp sắc phô dưới trời

Thật là thắng cảnh tuyệt vời

Hương sen tỏa ngát, lòng người đắm say

Nhà vua bèn chọn chốn này

Đạo tràng thiết lập thơm bay hương thiền

Vua cùng con gái thường xuyên

Tới đây thọ bát, tâm hiền nở hoa,

Bảy nàng công chúa mặn mà

Xinh tươi nhan sắc, nết na tính tình

Vua là Phật tử thuận thành

Trị vì trăm họ tốt lành, bình yên.

Từ khi hoàng hậu quy tiên

Bảy cô con gái ngộ liền được ngay

Cảnh vô thường cõi đời này

Cho nên quyết định từ nay tu hành

Và không chịu lập gia đình

Vua cha tỏ ý thuận tình ngay thôi,

Vua tuy không có con trai

Thấm nhuần Phật pháp nên ngài hiểu ra:

"Nghĩ chi đến chuyện về già

Chuyện người kế vị ngôi ta sau này!"

*

Bảy nàng công chúa một ngày

Muốn đi du ngoạn đó đây ngoài thành

Tới thăm nghĩa địa lạnh tanh

Chốn này tang tóc vây quanh chập chùng.

Nhà vua cảm thấy lạ lùng

Hỏi rằng: "Sao lại đến vùng tha ma

Nơi người chết hãy tránh xa

Hãy vào thượng uyển để mà vui chơi!"

Bảy nàng công chúa xinh tươi

Cùng nhau đồng loạt thốt lời thiết tha

Thưa rằng nơi bãi tha ma

Quán "pháp bất tịnh" thật là thuận duyên,

Chiều con vua chấp thuận liền

Bảy nàng sửa soạn thăm miền xương phơi.

Nghĩa trang cảnh trí rợn người

Nhấp nhô mồ mả nằm phơi khắp vùng

Vẳng lời than khóc não nùng

Tấm thân bất tịnh cáo chung nơi này

Thịt tan rữa, xương phô bày

Tanh hôi tử khí vương bay lạnh lùng.

Bảy nàng tâm sự cùng chung

Rủ nhau rời gót qua vùng kế bên

Gốc cây lặng lẽ ngồi thiền

Tập trung tư tưởng và liền nhận ra:

"Rồi đây chính xác thân ta

Sinh, già, bệnh, chết cũng qua chốn này

Thân người bất tịnh lắm thay

Vô thường cuộc sống thấy ngay hiện tiền!"

*

Sau khi thanh thản xả thiền

Bảy nàng cảm hứng luân phiên ngâm rằng:

- "Người đời thân quý như vàng

Thoa son chát phấn rộn ràng điểm trang

Chết rồi ra nấm mồ hoang

Xác thân chau chuốt cũng bằng ích chi?"

- "Ví như nhà ở chốn kia

Người đi, nhà sẽ tức thì đổ ngay

Thân ta cũng giống vậy thay

Thần đi, thì tấm thân này nát tan!"

- "Khi thần còn tại xác phàm

Tựa như ngựa nọ buộc ràng vào xe

Xe hư ngựa chạy mất đi

Mang theo tội ác tràn trề mãi thôi!"

- "Nương thuyền qua bến giác rồi

Đến bờ thời bỏ thuyền trôi đâu cần

Thần nương tu tập nơi thân

Thân hư, thần vẫn muôn phần an vui!"

- "Thân xưa vốn đẹp vốn tươi

Đến nay thân chết tức thời nằm trơ

Thời gian bụi đất phủ mờ

Thân tan, hồn sẽ vật vờ lông bông!"

- "Như chim nhốt ở trong lồng

Bốn bề rào kỹ chấn song tre rồi

Khi lồng rách chim bay thôi

Thân tan, thần chạy mất nơi cuối ghềnh!"

- "Đãy này dệt gấm rất xinh

Đựng viên ngọc quý để dành trong đây

Đãy mà rách ngọc rơi ngay

Thức mang nghiệp lực tràn đầy biết bao!"

Bảy nàng công chúa đẹp sao

Thay nhau ngâm vịnh lạc vào cõi thơ.

Chợt đi ngang rất tình cờ

Vua trời Đế Thích bất ngờ được nghe

Vội khen nức nở mọi bề:

"Bảy nàng công chúa bến mê đã rời!"

Các nàng trịnh trọng ngỏ lời

Tỏ bày đại nguyện một đời chẳng quên:

"Nguyện mình làm những con thuyền

Đưa người vượt thoát qua miền khổ đau!

Nguyện làm đèn sáng dài lâu

Soi màn đêm tối, phá mầu vô minh!

Nguyện làm hồ nước trong xanh

Rửa đi phiền não chúng sinh mọi nhà!

Nguyện thành Phật để rồi ra

Độ cho toàn cõi ta bà an vui!"

Vua trời Đế Thích nghe rồi

Thành tâm cầu chúc bảy người thành công.

*

Đời như khúc nhạc não nùng

Nghĩa trang là nốt cuối cùng đấy thôi!

(phỏng theo bản văn xuôi của DẠ QUANG)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2011(Xem: 8632)
Theo đạo Phật, luật nhân quả không chỉ giới hạn trong một đời sống hiện tại này, mà là một quy luật chi phối trong suốt dòng thời gian...
13/03/2011(Xem: 10606)
Các chân sư thực hiện những kỳ công của các ngài mà không chút tự hào, với một thái độ giản dị hồn nhiên hoàn toàn như trẻ con. Các ngài biết rằng, năng lực của tình thương luôn che chở các ngài.
13/03/2011(Xem: 6589)
Ngài Nam Tuyền nói: “Tâm bình thường là đạo.” Chư vị Tổ sư dùng đến vô số phương tiện cũng không ngoài việc dẫn dắt người học đạt đến tâm bình thường này.
10/03/2011(Xem: 11761)
Trong lúc thiền quán, tôi tập trung suy nghĩ rất nhiều những lời thầy dạy. Tôi bừng tỉnh nhận ra quả thật điều mà tôi khổ công tìm kiếm không phải là việc say mê dành trọn thời gian cho việc tu tập thiền định.
09/03/2011(Xem: 10983)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
04/03/2011(Xem: 5467)
Đã biết nhân quả theo nhau như bóng với hình, nên kể từ đây chúng ta hãy phát tâm dũng mãnh làm mới lại mình, sám hối, ăn năn những sai lầm đã phạm trước kia.
04/03/2011(Xem: 10700)
Đây là một bản kinh Phật đặc sắc, nêu bật lên ý nghĩa nhân quả bằng những truyện tích nhân duyên rất sống động, được thuật lại với nhiều chi tiết thú vị.
04/03/2011(Xem: 8252)
Một hôm, Hàn Sơn hỏi Thập Đắc: Ở đời, có người đánh tôi, mắng tôi, làm nhục tôi, khi dễ tôi, dọa tôi, gạt tôi, chê tôi, khinh tôi, ăn hiếp tôi, cười ngạo tôi cho đến đối xử khắc nghiệt với tôi, thì phải xử trí như thế nào? Thập Đắc đáp: Chỉ cần nhịn nhục họ, kính họ, sợ họ, tránh họ, nhường họ, khiêm tốn với họ, không chống cự họ, không cần để ý đến họ, rồi chờ ít năm ông hãy nhìn họ xem.
04/03/2011(Xem: 7278)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ? Ngài Thập-Đắc trả lời : Thản nhiên vì họ mà nhẫn, mà nhường,  mà cung kính, là trọng tự do của họ, mà tránh đi, cuối cùng đừng để ý tới họ nữa. Chờ vài năm sau sẽ gặp họ. Hàn-Sơn lại hỏi : Họ vẫn giữ quyết liệt như vậy ! Có thể trốn núp được chăng ? Ngài Thập-Đắc nói : " Tôi đã từng thuộc Bài Kệ của Bồ-Tát Di-Lặc. Bạn lắng nghe ! Tôi vì Bạn mà niệm bài kệ :
24/02/2011(Xem: 2846)
Cách đây 28 năm (1973), hồi đó tôi 16 tuổi (1945), nghe kinh Bát Nhã và pháp Bảo Đàn, bỗng nhiên lòng tôi không còn luyến tiếc gì bản thân và muốn xa lìa tất cả để lên non cao tu luyện. Tôi đem ý nguyện ấy thưa với Bổn sư là Hòa thượng Diệu Quang, Tổ thứ sáu của Tổ đình Thiên Ấn và là vị khai sơn chùa Viên Giác núi Thanh Thanh - nơi tôi đang tu học. Hòa thượng nhìn tôi và nghiêm trọng bảo - ông nên dẹp bớt lòng bồng bột ấy đi! Vì khi đang học đạo thì ai cũng tưởng mình có thể thực hành sáu pháp lục độ chẳng mấy khó. Nhưng khi va chạm vào thực cảnh, chịu đói lạnh vài ba tháng, những cơn sốt rét ở rừng sâu và biết bao cảnh trạng kỳ quái cứ đêm đêm lại hiện về như trêu cợt, như dọa nạt thì thối chí ngay. Nếu chí thoát trần mạnh mẽ có thể vượt qua được, thì bấy giờ cái "Động" ở nội tâm lại hiện ra. Tổ xưa đã dạy: "Cực tịnh sanh động". Ông nên tham cứu nghĩa lý ấy và nán lại năm sau, hay đợi khi thọ đại giới rồi sẽ cho ông đi cũng không muộn. Rồi Hòa thượng đưa tay chỉ về trảng núi phía tâ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]