Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mê tín, chánh tín, tử vi, tướng số

18/01/201204:17(Xem: 6670)
Mê tín, chánh tín, tử vi, tướng số
MÊ TÍN, CHÁNH TÍN, TỬ VI, TƯỚNG SỐ
Truyện ngắn của Thích Trí Giải

coituviboitoanHôm nay nhân bàiviết này, Nênxuất hành khai trương cầu phước, cầu lộc, xem ngày giờ xuất hành năm nhâm thìn,Trí Giải xin kể quý vị nghe câu chuyện này có thật, chuyện gì thật mình nóithật là thật không có xạo đâu, tin hay không quyền của quý vị....

-Năm còn ở SàiGòn... có ông Thầy Phong thủy xem nhà chị Phật tử, ông mở cuốn Tửvi ra nói rằng:

-Cất nhà ở trướcmặt nhà có sông, có nước, sau lưng nhà có núi thì là trúng phong thủy, gió ởnúi thổi vô, nước trước nhà thổi vào, gia đình hưng thịnh làm ăn giàu có, concái bình an, vợ chồng hạnh phúc, hai vợ chồng tuổi hạp, chồng tuổi Dần, vợ tuổiNgọ, mà Dần, Ngọ, Tuất là tam hạp….

-Chồng tuổi CanhDần thuộc cung Khôn, vợ tuổi Giáp Ngọ 1954 thuộc cung Cấn. Chồng cung Khôn cướivợ cung Cấn thuộc sanh khí… Sanh khí là tốt lắm, làm ăn tốt, con cháu đầy nhà,sống thọ.

-Chủ nhà Canh Dần1950 thuộc cung Khôn phải cất nhà theo hướng Đông Bắc, vì hướng Đông Bắc thuộccung Cấn thì nhà được “Sanh khí”… Hướng Đông Bắc trước nhà có con mương nước chảysau nhà có núi phong thủy là tốt tuyệt vời, không chê vào đâu được.

-Hai vợ chồng tạlễ Thầy phong thủy xong đi về, làm y theo Thầy bói đó, xây nhà theo hướng đó, 7giờ sáng mở móng… động thổ… giờ Mão tốt.

-Cất nhà chưaxong, chưa về nhà mới, ông chồng ngã bệnh Ung thư phổi chết, về chùa thỉnh quýThầy đến cúng đám tang, Chị kể quý Thầy nghe chuyện ông Thầy thủy xem nhà cửanhư vậy…

Qúy Thầy bảo: Thếà!

Sau khi lo đámtang ông chồng xong, Chị ấy nghi ngờ, ông Thầy Thủy đó xem sai, Chị nghe thiênhạ đồn ở Bình Dương có ông Thầy phong thủy xem hay lắm nói đúng 100%

Chị bảo đứa contrai chở xuống đó xem, Chị vào gặp được ông Thầy phong thủy, Chị kể chuyệntrước kia ông Thầy đó xem như vậy… khiến gia đạo bất an.

Thầy phong thủyphán rằng: Chị gặp Thầy phước chủ may Thầy rồi, được rồi để Thầy xem cho….

Thầy phong thủy mởsách (phong thủy) bói toán ra xem nói rằng:

-Chồng của Chịchết là đúng rồi, do ông Thầy thủy ấy xem sai, trước nhà có con mương nước, nócắt mặt tiền, cho nên Chồng của chị chết là đúng rồi… còn phía sau nhà là núithì nó sẽ cắt cái hậu…. cắt hào con (cắt mạng sống con cái)

Chị ấy thét lên:thảo nào chồng con chết, Thầy bà xem gì lạ vậy hại mạng người.

Chị ấy thưa Thầy!Thầy có cách nào giúp con không? Con đội ơn Thầy

Thầy phong thủy ấybảo:

-Có chứ, có nhiềucách để chữa như sau:

-Một là xoay hướngnhà, tránh mặt tiền có con mương nước, và sau nhà khỏi bị đụng núi…

-Chị ấy thưa:

-Gia đình connghèo lắm Thầy ạ! tiền đâu có sửa xoay lại hướng khác…

-Vậy còn cách thứhai, Chị về mướn người lấp con mươn trước nhà lại, và mua gạch xây tường phíasau nhà cao hơn cái nhà để tránh núi….

Chị ấy bảo:

-Mương nước họ làmruộng con lấp lại ở tù à, tường xây cao thế, để con xây lại nhà mới tốt hơn.

-Thầy phong thủy bảo:

-Hai cách đó khôngđược Thầy đành chịu thôi.

Chị ấy tạ tiền choThầy 1 triệu…

-Chị về nhà tinhthần hỗn loạn, bất an cứ đổ thừa ông Thầy thủy trước hại chồng chết… Chị suynghĩ, bây giờ tiền lấy đâu ra để sửa nhà, xoay hướng khác, không xoay hướng nhàlà thằng con lớn và thằng út chết….

Bởi vì nghèo chonên chị giao số phận hai đứa con cho trời, đất phù hộ…. biết làm sao hơn..

-Một năm sau, đếnngày cúng xả tang ông chồng xong, thằng con trai lớn đi chợ bị tai nạn xe tôngchết…..

Bấy giờ Chị ấykhóc hết nước mắt đến trước bàn thờ đứa con kể lở:

-Mẹ có lỗi vớicon, vì mẹ không làm theo ông Thầy thủy xoay hướng nhà cho nên con mớichết… Chị ấy đau khổ cùng cực… mọi người dân làng đến lo đám Chị ấy kể chuyệnông Thầy thủy ở Bình Dương xem hay quá trúng phóc 100%. Bắt đầu dân làng đồnlên mọi người kéo nhau đi xem… năm đó ông Thầy thủy đó cũng hốt bộn tiền.

-Chị ấy thỉnh quýThầy đến cúng tang cho đứa con, Chị kể lại ông Thầy thủy xem hay quá, thằng contrai chết do không xoay hướng nhà.

Qúy Thầy bảo: Thếà!

-Sau khi đám tangđứa con, Chị ấy tin ông Thầy thủy ở Bình Dương 100%, cầm sổ đỏ đến ngân hàngvay tiền về sửa xoay hướng nhà, nếu không làm vậy thì thằng con trai út chếtnữa…

-Chị ấy sửa nhà,làm lại nhà mới mất 100 triệu, Chị cứ tưởng bình an vô sự rồi, xoay hướng nhàan tâm, nhà cửa xây xong, đến ngày về nhà mới, cũng ông Thầy thủy đó xem…

Sau khi lo cúngkính về nhà mới đãi bà con…. khách khứa về hết rồi, Chị lên võng nằm mệt quá ngủquên…..

Thằng con trai Útchơi một mình, đá banh, đá cái banh rơi xuống mương, nó cố gắng lấy cái banh, bịtrược chân té xuống mương chết trôi….những người đi làm ruộng thấy xác thằngcon chị ấy chết trôi theo con mương họ mang về nhà giúp chị ấy lo đám tang đứacon xấu số này….

Chị thấy đứa con cưngchết chị ngất xỉu, dân làng cấp cứu….Sau khi tỉnh dậy Chị khóc quá chừng. Chịđến trước bàn linh ông chồng khóc tức tửi

-Ông ơi! là ông!sống sao thác vậy, ông nghe tui nói: Ban đầu xem phong thủy trước nhà có conmương thì Thầy bói bảo ông chết, sau nhà có núi con chết, Tôi không xoay thìcon nó cũng chết, tôi vay tiền ngân hàng về xoay hướng nhà thì con út nó cũngchết… tôi biết làm sao đây, ông ơi, là ông!!! chồng ơi là chồng!!! không có tiềntrả ngân hàng nhà nước sẽ đến niêm nhà rồi,… tôi sống ở đâu đây?

-Bấy giờ bà conđộng viên chị ấy đi chùa… quy y Tam bảo… tụng Kinh niệm Phật tin theo Phật,đừng có tin theo mấy ông Thầy thủy nữa….

-Chị nghe lời đichùa…kể chuyện gia cảnh đau lòng quý Thầy nghe…

Qúy Thầy bảo: Thếà!

- Bấy giờ có mộtThầy đưa cho Chị ấy đọc một bài viết này “Mê tín và chánh tín

Quý Thầy hỏi:

- Bây giờ Chị tinPhật hay tin mấy ông Thầy phong thủy?

Chị ấy bảo:

-Dạ! con tin theoPhật ạ!

Quý Thầy bảo:

-Chị chỉ tin Phậtmà không hành theo lời Phật dạy thì cũng rơi vào mê tín nữa à! Người tu luôn cóđầy đủ ba yếu tố: Tín (niềm tin chân chánh; chánh tín) Hạnh (thực hành theo lờidạy của Đức Phật) Nguyện (không được thối Tâm bồ đề, dù gặp chướng ngại gì cũngphải vượt qua, và phát nguyện sẽ thành). Chị về cố gắng tu tập một thời giansau, Chị sẽ hiểu nguyên nhân cái chết của Chồng và mấy đứa con:

-Ba năm sau quýThầy đến cúng xả tang 3 năm cho chồng Chị ấy... quý Thầy nhìn thấy chịấy vui không còn buồn nữa...

Qúy Thầy hỏi Chịấy sao hết buồn rồi à?

Chị nói:

-Phậtpháp nhiệm mầu quá Thầy ơi...

Qúy Thầy hỏi:

-Nhiệm mầu chuyệngì?

Chị bảo:

Giờ con đã hiểu: ởđời không có một ai tránh khỏi sanh, lão, bệnh, tử, có sinh ắt có tử, có tụphải có tán. Người ra đi sớm hay muộn là do nghiệp quả phước báo của họ, đến đóhết phước họ phải đi, không có Thần Thánh nào ban ơn hay giáng họa, nghiệp làdo con người tạo tác mà có, do nhân đời trước họ sát sinh hại vật nhiều, phướcbáu không có cho nên bị đoản mạng. Nếu kiếp này họ biết tu nhân tích phước thìhọ sẽ sống lâu hơn, cũng giống như cây một khi nhựa sống của nó hết, nó phảichết thôi, nhưng nếu ta biết gìn giữ chăm sóc nhổ cỏ, bón phân, tưới nước thìnó được sống lâu hơn.

-Qúy Thầy bảo:

Chúc mừng Chị đãtrở về con đường chánh tín, Phật giáo quan niệm, con người không phải do mộtđấng nào đó tạo ra, có thể bị sai xử, bị thưởng phạt, cho sống hay cho chết.Người Phật giáo không tin vào cái gọi là "định mệnh" anbài. Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưuchuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là đểchuyển nghiệp. Khi mình tu hành không tạo nhân bất thiện thì phước đức sanh,phước đức đó sẽ chuyển đổi cái họa xấu… chúng ta là chủ nhân của nghiệp… thì tựmỗi người quyết định vận mệnh của mình, có tu thì trừ họa, không biết tu thì sẽgặp họa,

-Như trộm của giếtngười… bị tử hình, tù đày, uống rượu gây tai nạn chết chóc, nói dối thị phi sinhra xung đột bất an… cờ bạc thì tán gia bại sản, còn đau bệnh chết yểu là do phướcđức không có.

Vì vậy kiếp này cốgắng tu tạo phước là để nuôi cái vận mệnh của mình… Đức Phật đã dạy trong KinhPháp Cú rằng:

“Khôngtrên trời, giữa biển,
Khônglánh vào động núi,
Khôngchỗ nào trên đời,
Trốnđược quả ác nghiệp.” (127)

Hằng ngày chúng takhông biết tạo nhân thiện để tích phước, chỉ tạo ác nghiệp thì cho dù có vanxin trời Phật cũng chỉ vô ích: Đức Phật cũng từng tuyên bố: Ngài ra đời cũng chỉvì mục đích: “Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến”. Ngài ra đời nói giáoPháp để chúng sinh áp dụng tu tập giải thoát sinh tử.

Nếu người nào biếttu thì được trừ họa, còn người nào tạo nhân ác phải chịu trả quả báo xấu sinh vàocõi ác… Đức Phật không cứu ai, không ban ơn giáng họa cho ai, luật Nhân-quả rấtcông bằng không thiên vị bất kỳ một ai, cho dù xuất gia hay tại gia, biết tu hànhthì giải thoát, tạo ác nghiệp bị đọa lạc

Vì vậy, Người Phậttử luôn sống trong Chánh tín đừng có tin tưởng vào tử vi, tướng số. Vận mệnh củamình không nên phó thác cho những Thầy phong thủy, hay Thần linh nào cả.

-Từ ngày Chồng vàhai đứa con của Chị ấy mất đi đã cảnh tỉnh Chị nhìn đời với con mắt Chánh kiến… khôngcòn rơi vào mê tín dị đoan.

Trí Giải

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/10/2014(Xem: 4669)
Hai kẻ thù đã lâu đời, hai chàng trai trẻ nhất thuộc hai dòng tộc võ sĩ đạo lâm chiến, đang rình rập nhau trong vùng hẻm núi dưới mé sông trong lúc bà con dòng họ đôi bên đang chém giết lẫn nhau trên phía đồng bằng. Mối hận thù nẩy sinh giữa hai chàng sâu đậm đến độ như muốn lộn mửa, và khi trông thấy nhau, mỗi chàng đều nguyện cầu: “Lạy Trời nếu con phải chết, xin cho con gây ra tử thương cho kẻ oán thù trước khi con lìa đời.”
18/10/2014(Xem: 43785)
Uống trà là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Á Đông theo phương châm“Bình minh nhất trản trà". Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến trà như một loại nước uống mang lại sự sảng khoái, thanh khiết cho tinh thần, là cách để khai tâm mở trí. Người ta xem chén trà là đầu câu chuyện, là gợi mở tâm linh, là giao thoa văn hóa và kết nối lòng người.
10/10/2014(Xem: 4381)
Từ lâu, người ta tin rằng có một cái “bản ngã” thường hằng, bất biến, tồn tại độc lập trong vạn pháp. Trước sự nhầm lẫn tai hại đó, Phật Thích Ca bèn nói thuyết “Vô ngã” để chúng sinh phá chấp. “Vô ngã” không phải không có gì hết mà là không có tự tánh, không có tự thể riêng biệt. Đây là một trong ba Pháp ấn trong hệ thống giáo lý của Phật giáo (hai pháp ấn kia là Khổ và Vô thường). Gọi là Pháp ấn có nghĩa là trong tám mươi bốn ngàn pháp môn của đạo Phật nếu có pháp môn nào không có một trong ba khái niệm Khổ, Vô thường và Vô ngã thì không phải giáo lý đạo Phật.
03/10/2014(Xem: 4332)
Học sinh thường cho rằng, các thầy cô chỉ nhớ tên học sinh giỏi, học sinh đẹp hoặc hoạt động hiệu đoàn... Cho nên mỗi lần nếu tôi gặp lại một em học sinh không có gì xuất sắc ngày xưa mà tôi còn nhớ tên, thì đó là một niềm vui to lớn của em là được thầy cô còn nhớ mặt và nhớ tên của mình. Sau khi cuộc chiến lan tràn trên quê hương thầy trò phân tán, tôi đi cùng nam cực bắc, đi xa nửa trái địa cầu, rải rác khắp nơi, tôi vẫn gặp lại những em học sinh Đồng Khánh cũ. Và nhờ cố gắng nhớ mặt, nhớ tên các em, nên hầu như ở đâu tôi cũng gieo được chút niềm vui cho những người đang phập phồng chờ được gọi đích danh sau một câu mở đầu công thức: „Cô còn nhớ em không?“. Những con người ấy, những học sinh Đồng Khánh tha phương - xa trường, xa thầy bạn cũ đã xưa rất xưa, mà chính bản thân khi soi gương cũng không còn bắt được hình bóng mình ngày ấy..., bất giác còn được gọi tên, còn được nhớ, còn được nhắc nhở đến bao kỷ niệm của một thời. Ôi! Vui biết bao nhiêu, ấm áp ngọt ngào biết bao nhiêu
02/10/2014(Xem: 4243)
Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.
24/09/2014(Xem: 6352)
Xưa có một người quyết tâm học đạo, theo một vị thiền sư sống trong một cái cốc nhỏ, sống đạm bạc, quyết chí tu hành. Một này kia, có công việc, vị thiền sư phải đi xa, dặn đệ tử ở lại phải lo chăm chỉ tu hành, luôn luôn giữ lối sống đạm bạc và tâm hồn thanh tịnh. Người đệ tử này chỉ có một chiếc khố che thân. Đêm tới khi ngủ, máng khố trên vách, thường bị chuột chui ra cắn rách, phải xin bá tánh chút vải thừa thay khố nhiều lần.
03/09/2014(Xem: 4623)
Lúc đó tôi được 13 tuổi. Trước đó một năm gia đình tôi đã chuyển từ Bắc Florida đến miền Nam California. Tôi dễ hận thù khi vừa đến tuổi vị thành niên. Tôi rất nóng nảy và hay cãi lại đối với bất cứ chuyện gì dù nhỏ mà ba mẹ đề cập tới, đặc biệt là nếu nó liên quan đến tôi. Cũng giống như nhiều đứa trẻ lứa tuổi thiếu niên, tôi khó chấp nhận bất cứ điều gì đi ngược lại với quan điểm của mình về thế giới chung quanh. Một đứa bé “thông minh không cần dạy bảo”. Tôi phản đối bất cứ biểu lộ nào của tình thương. Thật sự, tôi dễ giận dữ khi đề cập đến cái từ “thương yêu”.
26/08/2014(Xem: 4035)
Ở ven bờ bể Mễ Tây Cơ, có một làng nhỏ chuyên sống nghề đánh cá, một chiếc thuyền con lướt sóng nhẹ vào bờ, đem về vài con cá khá to. Một ông khách Mỹ đứng trên bờ, khen ngợi nghề đánh cá tài giỏi của anh chàng Mễ Tây Cơ và hỏi anh ta mất bao nhiêu thì giờ mới được chừng đó cá. _ “ Không lâu lắm đâu !” anh Mễ Tây Cơ trả lời.
17/08/2014(Xem: 24945)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 24027)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]