Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài

07/10/201016:59(Xem: 2358)
Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài

Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" là một trong bốn truyền thuyết dân gian nổi tiếng của Trung Quốc. Rất nhiều người coi truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" là "Rô-mi-ô và Ju-li-ét" của Phương Đông, cũng là câu chuyện bi kịch tình yêu, nhưng truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" ra đời sớm hơn tác phẩm "Rô-mi-ô và Ju-li-ét" hàng ngàn năm.
Kể từ khi ra đời vào thời Tấn hơn 1600 năm trước đến nay, "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" chủ yếu được lưu truyền tại các tỉnh như Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông, Hà Nam Trung Quốc,v.v Hàng nghìn năm qua, với nội dung đề cao sự học hỏi, tôn thờ tình yêu, ca ngợi cuộc sống tươi đẹp, bộ truyền thuyết đã làm rung động trái tìm biết bao người. Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" đã lưu truyền đến các nước như Triều Tiên, Việt Nam, Mi-an-ma, Nhật, Xin-ga-po và In-đô-nê-xi-a,v.v, một sự ảnh hưởng mạnh mẽ hiếm có trong các truyền thuyết dân gian Trung Quốc.
Nội dung chính của câu chuyện như sau: Chúc Anh Đài là một cô gái tài mạo song toàn của gia đình họ Chúc, cô cải trang nam nhi đến Hàng Châu tìm thầy học đạo, trên đường đi, Chúc Anh Đài gặp chàng thư sinh Lương Sơn Bá, sau đó, hai người cùng kết thành bạn đường cùng nhau đến Hàng Châu, trong 3 năm học, hai người thân nhau như hình với bóng. Sau khi học thành tài, Chúc Anh Đài về quê trước, hai năm sau, Lương Sơn Bá tìm đến thăm nhà của Chúc Anh Đài, lúc đó chàng mới biết Chúc Anh Đài là một cô gái, mong muốn được lấy kết hôn với Chúc Anh Đài.
Nhưng không ngờ lúc đó, Chúc Anh Đài đã được bố mẹ hứa gả cho gia đình họ Mã, Lương Sơn Bá mắc bệnh nặng do nhiều năm tưởng nhớ Chúc Anh Đài, cuối cùng đã qua đời trong sự trầm uất đau khổ. Một năm sau sau khi Lương Sơn Bá qua đời, trên đường xuất giá về nhà chồng, Chúc Anh Đài đi qua phần mộ của Lương Sơn Bá, một trận cuồng phong nổi lên. Khi Chúc Anh Đài lên núi cúng tế Lương Sơn Bá, phần mộ của Lương Sơn Bá đột nhiên tách ra, Chúc Anh Đài nhảy vào bên trong mộ, sau đó, hồn phách của hai người hóa thành đôi bướm đầy màu sắc bay lượn rập rờn.

Các bạn thân mến, các bạn vừa nghe là trích đoạn vở Việt kịch "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài", nội dung chính là khi Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài cùng học một trường, Lương Sơn Bá phát hiện thấy vết đeo khuyên tai trêu tai Chúc Anh Đài, vì vậy Chúc Anh Đài đã phải giải thích. Hiện nay, truyền thuyết Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài được lưu truyền dưới nhiều hình thức nghệ thuật khác như kể chuyện, ca dao, truyền kỳ, kịch, khúc nghệ, âm nhạc, v.v từ đó truyền thuyết này được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, trở thành nghệ thuật kể chuyện truyền miệng và văn hóa phi vật thể có sức ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc, đồng thời hình thành nên văn hóa "Lương Chúc" vô cùng độc đáo.
Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" mang đậm đặc sắc vùng Giang Nam. Tuy nhiên, truyền thuyết này không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình yêu, mà còn chứa đựng các loại "gien văn hóa" như văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, triết học, lịch sử của Trung Quốc, Chúc Anh Đài cải trang thành nam nhi để được đi học, điều này đã phản ánh phong trào văn hóa "tôn sùng học vấn" của vùng Tô Nam nước Ngô Việt cổ đại; phần hấp dẫn nhất trong truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài"---"Đôi bướm bay lượn" đã phản ánh quan niệm về "sức sống mãnh liệt" của người phương Đông.
Trong quá trình lưu truyền, nhân dân các địa phương Trung Quốc đã không ngừng làm phong phú hơn nội dung của truyền thuyết, thậm chí còn lập rất nhiều bia mộ và chùa lấy truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" làm chủ đề, khiến cho câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp này được lưu truyền mãi mãi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2010(Xem: 2066)
Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông tự tử. Vào lúc canh ba một đêm nọ, anh ta đến trước bờ sông, bỗng nhiên nhìn thấy một thiếu nữ đang ngồi khóc thảm thiết, anh bèn đến hỏi cô gái: - Có chuyện gì mà đêm hôm khuya khoắt cô ngồi khóc một mình ở đây?
16/10/2010(Xem: 3298)
Hàng ngàn năm trước tây lịch, khi thổ dân Dravidian còn ngự trị khắp lãnh thổ Ấn Độ cổ thời, vùng phía tây Hy Mã Lạp Sơn là lãnh địa của rắn. Vốn là vùng rừng núi bạc ngàn nằm trên nóc nhà thế giới, Hy Mã Lạp Sơn là nơi thâm u bí hiểm với sơn lam chướng khí trùng trùng và vô số loài thú dữ cư ngụ sẵn sàng lấy mạng người để làm thức ăn. Thời đó, thổ dân Dravidian không có đủ vũ khí hùng mạnh để chống cự với các loài mãnh thú và tự bảo vệ mình. Từng người vào rừng săn tìm thức ăn đã không thấy trở về. Độc địa nhất không phải chỉ là những hổ, cọp, gấu, beo nằm lồ lộ chờ mồi bên bờ suối, dưới gốc cây hay trong khe đá, mà ngay bên dưới lớp lá khô mục của đường rừng là những loài rắn nguy hiểm chực chờ bước chân người.
16/10/2010(Xem: 2640)
Trong thiền không có đầu đuôi, khúc chiết, lý luận. Nó đập vỡ lý luận. Đó là thế giới lý tưởng của câu thơ lớp ba mồ côi luận lý. Thế giới của những câu cuối lấc cấc, mẹ gà con vịt. Đừng bắt tôi giải thích; hãy lang thang với tôi trong câu cuối của dăm ba chuyện thiền nổi tiếng.
16/10/2010(Xem: 2798)
Trong đời, tôi đã thấy mặt trăng lần nào chưa? Nhìn trăng, tôi nhìn cả đời. Nhưng thấy trăng, tôi không dám nói chắc. Khi tôi nhìn trăng trước mắt, tôi nghĩ đến trăng nửa khuya loáng thoáng trên tàu lá chuối sau vườn cũ. Tôi nghĩ đến đèn trung thu lúc nhỏ. Tôi nghĩ đến cái chõng tre giữa sân trên đó, ngày xưa, tôi nằm nhìn mây bay. Nhìn trăng, tôi không thấy trăng. Chỉ thấy lá chuối, chõng tre. Thấy cả tôi với trẻ con hàng xóm nô đùa. Có lần tôi trốn tìm với chúng nó, bị lộ, tôi nhảy bừa vào bụi tre, bất ngờ có đứa con gái đã ngồi sẵn trong đó. Tôi sợ hoảng, toan vọt ra thì nó kéo tay tôi lại, ấn vai tôi xuống, cười đồng lõa. Trong loáng thoáng của cây lá, tôi thấy hai cái răng cửa của nó sáng ngời ánh trăng. Bây giờ, nhìn trăng non, tôi thấy cái miệng và hai cái răng. Tựa như hai cái răng của nó phát ánh sáng và in hình miệng nó lên bầu trời.
16/10/2010(Xem: 2153)
Ngày xưa, một nhà quan lang họ Cao có hai người con trai hơn nhau một tuổi và giống nhau như in, đến nỗi người ngoài không phân biệt được ai là anh, ai là em
16/10/2010(Xem: 2013)
Ngày xưa, vào hồi Tây Sơn khởi nghĩa, có một chàng trai người vùng Đồng Nai, có tài cả văn lẫn võ, đã vung gươm hưởng ứng sự bất bình của thiên hạ.
16/10/2010(Xem: 1837)
Ngày xửa... Ngày xưa... Có một cô bé rất giàu lòng yêu thương. Cô yêu bố mẹ mình, chị mình đã đành, cô còn yêu cả bà con quanh xóm...
15/10/2010(Xem: 2234)
Một danh tướng về già muốn tặng thanh kiếm báu của mình cho một tướng quân ở xa. Ông giao trọng trách đó cho một gia nhân, cũng là một tay kiếm xuất chúng. Cẩn thận như vậy, ông vẫn không yên lòng, nghĩ rằng kiếm sĩ này chưa chắc đã đủ chín chắn để giữ kiếm không bị cướp dọc đường. Thanh kiếm không những quý về chất thép mà còn quý vì chuôi kiếm có nạm vàng và ngọc vua ban.
13/10/2010(Xem: 1686)
Có hai vợ chồng một ông già tên là Dã Tràng. Trong vườn họ có một hang rắn. Thường ngày làm cỏ gần đấy, ông già vẫn thấy có một cặp vợ chồng rắn...
13/10/2010(Xem: 3275)
Vào Thứ Sáu, ngày 8 tháng 10 năm 2010, Ủy Ban Giải Nobel Hòa Bình Na Uy đã công bố giải Nobel Hòa Bình năm 2010 được trao cho Lưu Hiểu Ba. Lưu Hiểu Ba, sinh năm 1955 tại thủ phủ Trường Xuân của tỉnh Cát Lâm ở đông bắc Trung Quốc, là nhà tranh đấu bất bạo động cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Trung Quốc. Ông đã từng tham gia phong trào sinh viên đấu tranh trong biến cố Thiên An Môn năm 1989 và sau đó liên tục bị sách nhiễu, quản chế tại gia và tù tội. Ngày 8 tháng 12 năm 2008, ông đã bị bắt vì cùng một số nhà tranh đấu dân chủ và nhân quyền Trung Quốc công bố Hiến Chương 2008 đòi xóa bỏ chế độ cai trị độc đảng để tiến tới một xã hội dân chủ cho Trung Quốc. Hiến Chương 2008 cho đến nay đã có hơn 8,500 người tham gia ký tên. Vì Hiến Chương 2008, Lưu Hiểu Ba đã bị chính quyền cộng sản Trung Quốc kết án 11 năm tù. Hiện ông vẫn còn ngồi tù ở Liễu Ninh, Trung Quốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567