Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài

07/10/201016:59(Xem: 3241)
Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài

Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" là một trong bốn truyền thuyết dân gian nổi tiếng của Trung Quốc. Rất nhiều người coi truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" là "Rô-mi-ô và Ju-li-ét" của Phương Đông, cũng là câu chuyện bi kịch tình yêu, nhưng truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" ra đời sớm hơn tác phẩm "Rô-mi-ô và Ju-li-ét" hàng ngàn năm.
Kể từ khi ra đời vào thời Tấn hơn 1600 năm trước đến nay, "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" chủ yếu được lưu truyền tại các tỉnh như Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông, Hà Nam Trung Quốc,v.v Hàng nghìn năm qua, với nội dung đề cao sự học hỏi, tôn thờ tình yêu, ca ngợi cuộc sống tươi đẹp, bộ truyền thuyết đã làm rung động trái tìm biết bao người. Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" đã lưu truyền đến các nước như Triều Tiên, Việt Nam, Mi-an-ma, Nhật, Xin-ga-po và In-đô-nê-xi-a,v.v, một sự ảnh hưởng mạnh mẽ hiếm có trong các truyền thuyết dân gian Trung Quốc.
Nội dung chính của câu chuyện như sau: Chúc Anh Đài là một cô gái tài mạo song toàn của gia đình họ Chúc, cô cải trang nam nhi đến Hàng Châu tìm thầy học đạo, trên đường đi, Chúc Anh Đài gặp chàng thư sinh Lương Sơn Bá, sau đó, hai người cùng kết thành bạn đường cùng nhau đến Hàng Châu, trong 3 năm học, hai người thân nhau như hình với bóng. Sau khi học thành tài, Chúc Anh Đài về quê trước, hai năm sau, Lương Sơn Bá tìm đến thăm nhà của Chúc Anh Đài, lúc đó chàng mới biết Chúc Anh Đài là một cô gái, mong muốn được lấy kết hôn với Chúc Anh Đài.
Nhưng không ngờ lúc đó, Chúc Anh Đài đã được bố mẹ hứa gả cho gia đình họ Mã, Lương Sơn Bá mắc bệnh nặng do nhiều năm tưởng nhớ Chúc Anh Đài, cuối cùng đã qua đời trong sự trầm uất đau khổ. Một năm sau sau khi Lương Sơn Bá qua đời, trên đường xuất giá về nhà chồng, Chúc Anh Đài đi qua phần mộ của Lương Sơn Bá, một trận cuồng phong nổi lên. Khi Chúc Anh Đài lên núi cúng tế Lương Sơn Bá, phần mộ của Lương Sơn Bá đột nhiên tách ra, Chúc Anh Đài nhảy vào bên trong mộ, sau đó, hồn phách của hai người hóa thành đôi bướm đầy màu sắc bay lượn rập rờn.

Các bạn thân mến, các bạn vừa nghe là trích đoạn vở Việt kịch "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài", nội dung chính là khi Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài cùng học một trường, Lương Sơn Bá phát hiện thấy vết đeo khuyên tai trêu tai Chúc Anh Đài, vì vậy Chúc Anh Đài đã phải giải thích. Hiện nay, truyền thuyết Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài được lưu truyền dưới nhiều hình thức nghệ thuật khác như kể chuyện, ca dao, truyền kỳ, kịch, khúc nghệ, âm nhạc, v.v từ đó truyền thuyết này được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, trở thành nghệ thuật kể chuyện truyền miệng và văn hóa phi vật thể có sức ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc, đồng thời hình thành nên văn hóa "Lương Chúc" vô cùng độc đáo.
Truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" mang đậm đặc sắc vùng Giang Nam. Tuy nhiên, truyền thuyết này không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình yêu, mà còn chứa đựng các loại "gien văn hóa" như văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, triết học, lịch sử của Trung Quốc, Chúc Anh Đài cải trang thành nam nhi để được đi học, điều này đã phản ánh phong trào văn hóa "tôn sùng học vấn" của vùng Tô Nam nước Ngô Việt cổ đại; phần hấp dẫn nhất trong truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài"---"Đôi bướm bay lượn" đã phản ánh quan niệm về "sức sống mãnh liệt" của người phương Đông.
Trong quá trình lưu truyền, nhân dân các địa phương Trung Quốc đã không ngừng làm phong phú hơn nội dung của truyền thuyết, thậm chí còn lập rất nhiều bia mộ và chùa lấy truyền thuyết "Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài" làm chủ đề, khiến cho câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp này được lưu truyền mãi mãi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2011(Xem: 8630)
Theo đạo Phật, luật nhân quả không chỉ giới hạn trong một đời sống hiện tại này, mà là một quy luật chi phối trong suốt dòng thời gian...
13/03/2011(Xem: 10606)
Các chân sư thực hiện những kỳ công của các ngài mà không chút tự hào, với một thái độ giản dị hồn nhiên hoàn toàn như trẻ con. Các ngài biết rằng, năng lực của tình thương luôn che chở các ngài.
13/03/2011(Xem: 6589)
Ngài Nam Tuyền nói: “Tâm bình thường là đạo.” Chư vị Tổ sư dùng đến vô số phương tiện cũng không ngoài việc dẫn dắt người học đạt đến tâm bình thường này.
10/03/2011(Xem: 11757)
Trong lúc thiền quán, tôi tập trung suy nghĩ rất nhiều những lời thầy dạy. Tôi bừng tỉnh nhận ra quả thật điều mà tôi khổ công tìm kiếm không phải là việc say mê dành trọn thời gian cho việc tu tập thiền định.
09/03/2011(Xem: 10979)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
04/03/2011(Xem: 5467)
Đã biết nhân quả theo nhau như bóng với hình, nên kể từ đây chúng ta hãy phát tâm dũng mãnh làm mới lại mình, sám hối, ăn năn những sai lầm đã phạm trước kia.
04/03/2011(Xem: 10697)
Đây là một bản kinh Phật đặc sắc, nêu bật lên ý nghĩa nhân quả bằng những truyện tích nhân duyên rất sống động, được thuật lại với nhiều chi tiết thú vị.
04/03/2011(Xem: 8251)
Một hôm, Hàn Sơn hỏi Thập Đắc: Ở đời, có người đánh tôi, mắng tôi, làm nhục tôi, khi dễ tôi, dọa tôi, gạt tôi, chê tôi, khinh tôi, ăn hiếp tôi, cười ngạo tôi cho đến đối xử khắc nghiệt với tôi, thì phải xử trí như thế nào? Thập Đắc đáp: Chỉ cần nhịn nhục họ, kính họ, sợ họ, tránh họ, nhường họ, khiêm tốn với họ, không chống cự họ, không cần để ý đến họ, rồi chờ ít năm ông hãy nhìn họ xem.
04/03/2011(Xem: 7277)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ? Ngài Thập-Đắc trả lời : Thản nhiên vì họ mà nhẫn, mà nhường,  mà cung kính, là trọng tự do của họ, mà tránh đi, cuối cùng đừng để ý tới họ nữa. Chờ vài năm sau sẽ gặp họ. Hàn-Sơn lại hỏi : Họ vẫn giữ quyết liệt như vậy ! Có thể trốn núp được chăng ? Ngài Thập-Đắc nói : " Tôi đã từng thuộc Bài Kệ của Bồ-Tát Di-Lặc. Bạn lắng nghe ! Tôi vì Bạn mà niệm bài kệ :
24/02/2011(Xem: 2846)
Cách đây 28 năm (1973), hồi đó tôi 16 tuổi (1945), nghe kinh Bát Nhã và pháp Bảo Đàn, bỗng nhiên lòng tôi không còn luyến tiếc gì bản thân và muốn xa lìa tất cả để lên non cao tu luyện. Tôi đem ý nguyện ấy thưa với Bổn sư là Hòa thượng Diệu Quang, Tổ thứ sáu của Tổ đình Thiên Ấn và là vị khai sơn chùa Viên Giác núi Thanh Thanh - nơi tôi đang tu học. Hòa thượng nhìn tôi và nghiêm trọng bảo - ông nên dẹp bớt lòng bồng bột ấy đi! Vì khi đang học đạo thì ai cũng tưởng mình có thể thực hành sáu pháp lục độ chẳng mấy khó. Nhưng khi va chạm vào thực cảnh, chịu đói lạnh vài ba tháng, những cơn sốt rét ở rừng sâu và biết bao cảnh trạng kỳ quái cứ đêm đêm lại hiện về như trêu cợt, như dọa nạt thì thối chí ngay. Nếu chí thoát trần mạnh mẽ có thể vượt qua được, thì bấy giờ cái "Động" ở nội tâm lại hiện ra. Tổ xưa đã dạy: "Cực tịnh sanh động". Ông nên tham cứu nghĩa lý ấy và nán lại năm sau, hay đợi khi thọ đại giới rồi sẽ cho ông đi cũng không muộn. Rồi Hòa thượng đưa tay chỉ về trảng núi phía tâ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]