Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một câu chuyện thực tế lịch sử

01/11/201708:47(Xem: 4350)
Một câu chuyện thực tế lịch sử
ngodinhdiem_1

Hôm nay ngày 1.11 tôi viết bài này chỉ nhằm kể một câu chuyện thực tế lịch sử; vì đâu, nguyên nhân, tôi xin miễn đào sâu vì cũng không có đủ hiểu biết, thời gian và cũng không phải mục đích tôi muốn chia sẻ ở đây! 

Ba mẹ tôi đều sinh ra và lớn lên tại Huế, học xong tú tài ở trường Khải Định năm 1955 (tên lúc bấy giờ của trường Quốc Học Huế). Giai đoạn đó đất nước vừa chia đôi, TT Ngô Đình Diệm vừa chấp chính. Ông Diệm xuất thân từ gia đình quan lại, bản thân ông cũng từng đỗ đạt ra làm thượng thư như cha của ông là Ngô Đình Khả, anh là Ngô Đình Khôi, nên rất trọng bằng cấp, học vấn như lối suy nghĩ của tầng lớp trí thức nho học thời bấy giờ. Vì vậy ông Diệm rất ưu tiên cho ngành giáo dục, đặc biệt trong giai đoạn sau 1954 khi người Pháp rời khỏi VN, cần xây dựng một nền giáo dục bản xứ thay thế cho nền giáo dục thuộc địa của Pháp.

Số trường trung học và số thầy cô người Việt giai đoạn đó có thể đếm trên đầu ngón tay! Trường Cao Đẳng Sư Phạm đầu tiên của VN chỉ mới được thành lập năm 1951 tại Hà Nội (đào tạo cấp tốc 2 năm, chưa có ĐH Sư Phạm), mà theo học khoá 1 có 5 thầy được mệnh danh là "ngũ hổ" sau khi tốt nghiệp năm 1953 vào miền Nam dạy tại trường Petrus Ký gồm các thầy: Lê Xuân Khoa, Nguyễn Hữu Kế, Bùi Trọng Chương, Đinh Xuân Thọ và Vũ Ngọc Khôi. Đào tạo được 3 khoá 51, 52, 53 thì hiệp định Genève chia đôi đất nước, năm 1954 CĐSP Hà Nội không có chiêu sinh. 

Năm 1955 một bộ phận trường CĐSP khi vào Nam (ở miền Bắc bộ phận còn lại được nhập với một số trường khác thành trường Đại Học Sư Phạm Khoa Học) thì mới chiêu sinh khoá 4, còn gọi là khoá Ngô Đình Diệm. Năm ấy ba me tôi vừa xong tú tài hai, có thể ghi danh học bất cứ ĐH nào mình muốn mà không cần phải thi, theo qui định lúc bấy giờ. Chỉ duy trường CĐSP thì muốn học phải thi tuyển sinh, vì vào học có học bỗng!

Dạo đó cả bên nội lẫn bên ngoại tôi đều không có đủ tiền để nuôi ba mẹ tôi ăn học tiếp. Nội tôi là thương gia trước đây khá giả nhưng làm ăn thất bát khánh kiệt. Ông Ngoại tôi lương thầy giáo nuôi 7 người con và nuôi cậu cả đi du học bên Pháp từ 1950 (cậu cả trước hoạt động trong phong trào HS chống Pháp chung với Lê Quang Vịnh tại Huế, bị mật thám bắt nhiều lần khiến ngoại tôi phải "tống" đi Pháp du học để cách ly tổ chức, do Pháp hăm doạ sẽ cho ngoại tôi thôi việc, nếu không biết răn dạy con thôi hoạt động chống Pháp!), nên cũng không có tiền cho mẹ học cao hơn và đi du học, dù mẹ tôi đậu tú tài ban A (hoá sinh) cao nhất lúc đó và được LM Cao Văn Luận, Viện trưởng Viện ĐH Huế xin cho mẹ đi Pháp du học!

Vì nhà nghèo, nên ba mẹ tôi không có điều kiện ghi danh học những trường "danh giá" có tương lai hơn, nhưng học lâu hơn và phải tự túc sinh nhai mà học. Vì vậy cả ba và mẹ tôi đều quyết định thi vào CĐSP  Sài gòn học 2 năm có học bỗng do chính quyền Ngô Đình Diệm cấp cho sinh viên trường này. Tại đây ba mẹ tôi đã quen nhau, chứ lúc còn học ở Huế, ba tôi học ban C (văn chương, ngoại ngữ), me ban A (hoá - sinh) chỉ biết nhau mà thôi! Tốt nghiệp năm 1957 ba tôi quay về Huế dạy tại Quốc Học, còn mẹ tôi còn thích bay nhảy nên chọn trường Trưng Vương Sài gòn, khi ấy mới mở lại tại miền Nam cho thầy cô và học sinh từ miền Bắc mới di cư vào Nam. Cũng xin kể thêm là các thầy Nguyễn Thanh Liêm, Trần Thành Minh cũng học CĐSP Sài gòn, nhưng sau ba mẹ tôi 1 khoá (khoá 1956-1958). Cùng chung khoá với ba mẹ tôi còn có các thầy cô sau này về dạy Petrus Ký như thầy Trần Hữu Tắc, cô Nguyễn Thị Thục (chị em cô cậu với thầy Nguyễn Ngọc Diễm, thầy Diễm tốt nghiệp ĐHSP khoá đầu tiên 1958-1960, thầy Trương Văn Ngọc tốt nghiệp ĐHSP khoá chính quy đầu tiên 1958-1961).
Dài dòng một chút để muốn kể rõ là dạo đó, với chính sách học bỗng chính quyền ông Diệm đã thu hút được các học sinh giỏi làm "đầu vào" cho ngành Sư Phạm sau này.

Không những thế ông Diệm còn chiêu hiền đãi sỹ cho các thầy cô giáo rất nhiều.
Năm 1959 ông Ngoại tôi do làm trong ngành giáo dục, đã vào thẳng Bộ GD vận động ra sự vụ lịnh chuyển me tôi về dạy tại Đồng Khánh Huế, không cần hỏi ý kiến me tôi, để gã cho ba tôi!

Thế rồi anh tôi ra đời năm 1960, tôi năm 1963. Ba mẹ tôi vợ chồng son thuê một căn hộ cao cấp trên lầu trong một biệt thự ở đường Nguyễn Huệ thành phố Huế. Tiền lương giáo sư trung học (tên gọi thời bấy giờ) chính quyền Ngô Đình Diệm trả cao đến mức ba mẹ tôi đủ sức nuôi cả 3 người giúp việc trong nhà, và còn dư cả tiền lương để ba tôi nuôi 2 người em ăn học ở Sư phạm Quy Nhơn nữa!
Ngoài việc đi dạy, ba mẹ tôi chẳng phải làm thêm gì ngoài giờ mà cũng chỉ tiêu hết có một đầu lương!

Với những "ân sủng" này của chế độ Ngô Đình Diệm, ba mẹ tôi toàn tâm toàn ý cho việc dạy học và cũng không ngạc nhiên gì, khi me tôi kể ngày 2.11.1963 khi hay tin anh em ông Diệm Nhu bị bắn chết tại Sài gòn, "Cách mạng" thành công, me tôi bắt ghế leo lên tháo hình ông Diệm treo trên tường trong phòng làm việc tại trường Đồng Khánh Huế  xuống, ôm hình ông Diệm mà khóc ròng (dạo đó tại tất cả công sở ở miền Nam đều phải treo hình TT Ngô Đình Diệm cả!, xem thêm sự kiện này)

huynh
Ảnh minh hoạ: nguồn FB Chi Lê


Và cũng từ đó cha tôi phải bắt đầu đi dạy thêm  Anh Văn tại các trường Tư Thục, me tôi phải làm thêm đủ nghề tay trái để kiếm sống, mà cũng chỉ còn đủ nuôi 1 người giúp việc là vú tôi mà thôi!

Sau 1975 đời sống thầy cô lại càng khó  khăn hơn nữa, đến nỗi ba me tôi rồi cũng phải bỏ nghề dạy học để đi buôn chợ trời kiếm sống từ năm 1979. Nếu không đi xuất cảnh tôi cũng không biết cuộc sống của ba mẹ tôi sẽ ra sao, khi cũng như nhiều thầy cô cũ của tôi, ba mẹ tôi thâm niên không đủ để nhận được lương hưu dù ít ỏi.

Tôi hiểu và thương các thầy cô giáo của tôi, cũng là vì những gì tôi đã biết từ chính gia đình của mình! Tôi hiểu các thầy các cô hiện còn theo đuổi nghề dạy học, vì thực tế hôm nay quá khó khăn trong hoàn cảnh kinh tế xã hội hiện nay tại VN.
Tương lai rồi sẽ đi về đâu, khi những người được ca ngợi "đi trồng người", không thể nuôi nỗi chính mình bằng cái nghề mà ai cũng biết rất quan trọng cho sự phát triễn của xã hội và đất nước ? Và còn ai khi tốt nghiệp phổ thông sẽ chọn cái nghề này, khi mà biết trước nó không thể nuôi sống được chính mình một cách chân chính ?

1.11.2017 
Truong Phuong
(Con trai của của Nguyên Hạnh HTD)




Ý kiến bạn đọc
24/01/201818:48
Khách
Thuc ra vao thoi diem do , phe Cong San "nup bong "la nhung su thay va xu dung chua chien nhu co so hoat dong . Co tong thong Ngo Dinh Diem cho quan doi can quet nhung phan tu Cong San nup bong kia chu khong phai phan biet ton giao nhu bao nhieu nguoi da hieu lam chinh sach cua ong trong hang chuc nam qua .
Noi 1 cach khach quan , co tong thong Ngo Dinh Diem la nguoi co tam quyet muon dua dat nuoc va dan toc Viet Nam tiep can nen van minh ma khong phai le thuoc vao ngoai bang . Ong dung la 1 nguoi yeu nuoc Viet Nam chan chinh . Cung vi tam long yeu nuoc , yeu dan toc nen ong da khong dong y de Hoa Ky can thiep vao tinh hinh Viet Nam thoi do . Ong da phai tra cai gia qua dat bang sinh mang cua chinh minh va bao de cua ong la co van chinh tri loi lac Ngo Dinh Nhu .
03/12/201703:50
Khách
Tôi xin lỗi tác giả bài viết nầy , đây chỉ là câu chuyện cá nhân của ông ,thời đó đồng tiền có giá trị và lương giáo chức được ưu đãi chiến tranh chưa có loạn lạc không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân dân. Nếu ông Diệm tôn trọng nền tin Tôn giáo cũng giống như nền giáo dục thì không có chuyện tấn công chùa chiền đêm 20 tháng 8 năm 1963 tiếc rằng ông không phải là người lảnh đạo anh minh nên Đạo dụ bất bình đẳng số 10 do pháp để lại làm Đất nước và tín đồ Phật giáo đi đến chung cuộc là đứng lên đòi quyền bình đẳng Tôn giáo ,một trang nhà Phật giáo của Quãng Đức mà đăng hình ông Diệm người đã làm cho ông Quãng Đức tự thiêu để cảnh tỉnh ông Diệm thật là lạ ,
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 10649)
Truyện “Quan Âm Thị Kính” không rõ xuất hiện từ thời nào và do ai sáng tác ra. Thoạt tiên truyện là một khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, với ngôn từ rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là một khúc hát của dân quê, của đại chúng. Về sau mới có truyện thơ “Quan Âm Thị Kính” xuất hiện, được viết bằng thể thơ “lục bát”, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của cả đạo Nho lẫn đạo Phật. Người ta phỏng đoán rằng tác giả chắc phải là một người có học thức.
29/03/2013(Xem: 16760)
Trăm năm trong cõi người ta, Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau. Trải qua một cuộc bể dâu, Những điều trông thấy mà đau đớn lòng. Lạ gì bỉ sắc tư phong, Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen. Cảo thơm lần giở trước đèn, Phong tình cổ lục còn truyền sử xanh.
29/03/2013(Xem: 9172)
Chuyến hành hương Thái Lan và Nhật Bản bắt đầu từ ngày 22 tháng 10 đến mùng năm tháng 11 năm 2012, vào một sáng mùa thu với nắng vàng ươm và se se gió lạnh. Có ai biết con số ghi tên tham dự chuyến hành hương Nhật Bản này lên đến bao nhiêu không? Trước giờ khóa sổ vào đầu tháng 10 là hơn một trăm vị, sau rút lui từ từ để dừng lại con số 85 với 14 quốc gia trên thế giới. Một con số đáng ngại trong lịch sử đi hành hương của quý Thầy.
20/03/2013(Xem: 3261)
Tác giả sinh năm 1937, 63 tuổi, hiện cư ngụ tại Worcester, Massachusetts. Công việc: Technician hãng điện tử ở Mass. Sau đây là bút ký về California lãnh Giải Thưởng do ông Luận viết. Bài đã phổ biến trong sách VVNM 2001, nhưng “mất tích” trên Việt Báo Online. Xin mời cùng đọc lại. Hình trên, từ trái: Thượng Nghị Sĩ California, Ông Joe Dunn và các viên chức dân cử khai mạc cuộc họp mặt. Phía trái là nữ nghệ sĩ Kiều Chinh. Phía mặt là cô Leyna Nguyen của truyền hình KCAL9.
19/03/2013(Xem: 10339)
Tập truyện “ Làng Cũ - Người Xưa” của Tiền Vĩnh Lạc (Australia) .Sách dầy 216 trang, bìa cứng 4 màu. Bìa trước cảnh nhóm chợ chồm hỗm ở làng quê tỉnh Trà Vinh. Bìa sau hình xe thổ mộ, ngưa kéo, tác giả gọi là “xe kiếng”? Nội dung gồm nhiều truyện ngắn, hồi ký, tài liệu quý giá...cùng nhiều kinh nghiệm sống viết ra ý chừng muốn khuyên răn con cháu, sách đọc thú vị và cần thiết để làm tài liệu nghiên cứu. Sách không bán, in để tặng . Ai cần xin gọi 618-8932- 3912
10/03/2013(Xem: 3113)
Nước Xá Vệ có cô gái nghèo tên Nan Đà, thân thế cô độc thân, sống bằng nghề ăn xin. Bấy giờ, cô thấy các vị vua chúa, quan đại thần, trưởng giả cúng dường Phật và chư Tăng, cô tự nghĩ: “Ta mắc tội báo gì mà sinh vào nhà bần tiện như thế này nên không thể cúng dường đấng phước điền?”. Cô tự hối trách lấy mình.
04/03/2013(Xem: 5597)
Theo lời Hòa Thượng trưởng lão Huyền Tôn kể rằng, những ngày Hòa Thượng còn ở quê nhà, nơi Tổ đình Thiên Ấn – miền Trung, có một chú sa di tên Diệu Mãn. Thường nhật Chú chỉ làm công việc quét chùa. Chú người hiền lành, ít nói, tánh tình ngồ ngộ. Đặc biệt trong chúng, ai nhờ việc gì đều hoan hỷ làm ngay. Cũng chính vì vậy, chú thường bị quí sư huynh đệ la rầy, sao đang làm việc này lại bỏ đi làm việc kia… Tuy vậy, nhưng lúc nào chú cũng hoan hỷ, không ai thấy chú câu chấp việc gì bao giờ.
20/02/2013(Xem: 16583)
Những Câu Chuyện Linh Ứng về Ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát (trọn bộ 03 tập) do HT Thích Như Điển dịch Việt: Năm 2007 khi chúng tôi đang nhập thất tại Úc Châu thì có một Phật Tử tên là Huỳnh Hiệp từ Hoa Kỳ có liên lạc qua bằng E-mail cho Thầy Hạnh Tấn và nhờ tôi phiên dịch tác phẩm "Những mẩu chuyện linh ứng của Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát tại Fuchù - Nhật Bản“ từ tiếng Nhật sang tiếng Việt. Tôi bảo cứ gởi một số chuyện tiêu biểu sang Úc, tôi dịch thử. Nếu đồng ý với cách dịch ấy thì tôi sẽ tiếp tục. Sau một tuần lễ, tôi gởi trở lại 3 chuyện đầu đã dịch của quyển một cho Phật Tử nầy và anh ta rất hoan hỷ và nhờ tôi dịch tiếp cho đến hết quyển sách. Tôi trả lời rằng: "Tôi rất sẵn sàng; nhưng tôi rất ít thì giờ; khi nào xong tôi chưa biết; nhưng tôi sẽ cố gắng. Đồng thời việc đánh máy sẽ giao cho các anh chị em thực hiện". Cầm quyển sách trên tay độ 400 trang A4 thấy cũng hơi nhiều; nhưng thôi, cứ cố gắng vậy. Ông bà mình thường nói: „Kiến tha lâu đầy tổ“ quả câu nầy chẳng sai chút nào.
01/02/2013(Xem: 8542)
Tuổi Hồng Con Gái là tác phẩm đầu đời của tôi được viết vào năm 1980 cùng thời gian với tấm ảnh ngoài bìa sách. Tuy lúc đó sống ngay trên quê hương Việt Nam với dân số đông đảo mấy chục triệu người nhưng xung quanh tôi, vì hoàn cảnh hết sức đặc biệt, tôi không có lấy một người bạn, một người thân để tâm tình những lúc vui, buồn trong cuộc sống.
26/01/2013(Xem: 10741)
Cận cảnh tượng cụ Nguyễn Du bằng gỗ gù hương khủng ở Việt Nam
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]