Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thăm bệnh

01/01/201718:28(Xem: 2856)
Thăm bệnh

Duc Phat tham benh
THĂM BỆNH



Nhóm bạn rủ nhau đi thăm bệnh môt người bạn, nghe nói chị ấy bị bệnh nặng, đã nằm bệnh viện khá lâu và hiện đang nằm điều trị tại nhà.
Gặp người bệnh, tất cả mọi người không khỏi ngỡ ngàng, chị ấy thay đổi nhiều quá, bệnh lâu ngày không khỏi nên trông chi quá mức xanh xao, thân hình gầy đét, tiều tụy, trông vô cùng thảm não. Từng lời hỏi han chia sẻ, nhiều mẫu chuyện vui buồn lần lượt kể nhau nghe để mong người bệnh nguôi ngoai phần nào phiền muộn…

Nhưng mọi người đến thăm quá đổi bàng hoàng, chị ấy với thân bệnh nên quá nhiều thay đổi, nhưng tâm tính thì vẫn y chang như thuở nào, bạn bè lâu ngày không gặp, nay được dịp mọi người đến thăm nên chị ta tha hồ mà nói, mà nổ…, chị kêu tên hết người bạn nầy ra trách móc, chê bai, gọi tên người bạn nọ ra phê phán đủ điều, và vẫn chứng nào tật nấy, dưới mắt chị, tất cả mọi người là chẳng ai bằng chị, chị phải là số một mà thôi. Trước đây chị vẫn tự mãn rằng với nhan sắc chị là người đẹp nhất trong đám bạn bè, mà điều nầy thì ngoài chính chị tự nhìn nhận thì không mấy ai tán đồng ; - về tiền của thì ai cũng biết rỏ, chồng chị thì chỉ đi làm công sở, bản thân chị thì đi bán hàng cho một cửa tiệm và lãnh lương, nhưng lúc nào chị cũng muốn khoe mình là giàu có, sang cả ; - về nhà cửa, thì chị đang ở một căn nhà không đến nỗi xụp xệ, nhưng trông rất ư là khiêm tốn về mặt cấu trúc, và cách bày biện trong nhà thì chẳng có gì đáng để trầm trồ ; - Chị lúc nào cũng khoe với mọi người, rằng con cái của chị như là những bậc kỳ tài, xuất chúng, nhưng thực ra chẳng có đứa con nào của chị làm nên danh phận gì…thế nhưng với tấm thân bệnh hoạn lâu ngày như chị hôm nay, mà cái tính tự mãn, tự kiêu, tự thổi phồng về mình của chị cũng chẳng hề mảy may thay đổi…

Thăm viếng xong, bạn bè cùng ra về, họ nhìn nhau và lắc đầu ngao ngán :
- “ Chị ấy bệnh nặng như vậy mà sao tâm tính vẫn còn nhiều cố tật, chẳng chịu đổi thay vậy nhỉ ?
- “ Thấy chị ấy bệnh nặng nên mình đến thăm, vậy mà nghe chị ấy nói chuyện…, thật tình chẳng muốn gặp lại bao giờ ! “
- Dường như phải nói xấu, phải tìm cách hạ bệ người khác để làm nỗi mình lên là bản chất của chị ấy thì phải, người sao lạ quá, không thể chấp nhận được, bệnh nặng gần chết như vậy mà vẫn không chừa…
- Vân vân và vân vân…

* * *
Xin thưa với quý vị, câu chuyên trên đây là một câu chuyên rất thật, rất đáng buồn và rất đáng thương phải không ? – Con người thế gian chúng ta với nhiều nỗi khổ, trong đó có thể phân làm hai loại khổ rỏ rệt đó là ; một là khổ về thân và hai là khổ về tâm, mà cả hai loại khổ trên đều do bệnh mà ra, thân thì có bệnh của thân và tâm thì có bệnh của tâm.
- Bệnh của thân thì rất dể dàng nhận ra, chính người bệnh cũng có thể nhận biết, mà người ngoài cũng có thể nhận thấy người kia không được khỏe mạnh hay đang bệnh hoạn gì đó, và với những vị bác sĩ, thầy thuốc hoặc với những phương tiện xét nghiệm thời đại thì việc định bệnh tương đối khá chính xác và có thể tìm được phương cách trị liệu hữu hiệu.
Và con người thường quan tâm với chính mình hoặc quan tâm cho người khác, quan tâm cho nhau, chăm sóc cho nhau, thăm viếng, an ủi nhau, thường thì vẫn đặt căn bản là cho tấm thân nhiều hơn là cho tâm.
- Còn về tâm bệnh thì cũng rất nhiều loại, nhưng tổng quát thì có 3 loại bệnh của tâm đó là bệnh tham, bệnh sân và bệnh si; đối với tâm bệnh thì có phần khó hơn để nhận ra, chính người mang những loại tâm bệnh của tham sân si nầy, đôi khi cũng không hề nhận biết là mình đang mắc bệnh, nhưng có khi họ cũng có thể nhận biết là mình có bệnh về tham, sân, si đấy, nhưng lại không chịu nhìn nhận và không lo chửa trị bao giờ. Bác sĩ tâm lý hiện nay, chỉ định bệnh và tri liệu những sự kiện mất thăng bằng về tâm lý, nhưng những bệnh của tâm như tham sân si thì cũng chưa bao giờ quan tâm và tìm ra phương án để trị liệu.

- Trong trường hợp người bệnh của câu chuyện nói trên, về thân bệnh thì bạn bè xót thương thăm viếng, nhưng với cái tâm ý bệnh hoạn của chị ấy thì không được ai xót thương mà còn đầy vẻ bất bình. Xét cho cùng thì bệnh nào cũng đáng thương cả, thân bệnh thi thăm viếng chăm nom, và với tâm bệnh thì cần phải được quan tâm và chăm sóc tận tình hơn mới phải, bời vì, bệnh về tâm, khó chửa hơn bệnh về thân đấy chứ ! – vậy mà ngay cả thân nhân, chồng con của chị ấy chỉ lo đưa chị ta đi bệnh viện, chăm sóc thuốc thang khi chị ngã bệnh về thân, còn cái tâm bệnh từ lâu, bệnh gọi là “chứng nào tật ấy “ của chị chẳng ai lo chăm sóc chửa tri cho chị chi cả, và bạn bè thì xót thương cho thân bệnh của chị mà đến thăm,,,để rồi hởi ôi, và chẳng những không xót thương mà còn có vẻ chán chê cho cái bệnh kỳ cục về tâm của chi !

- Chỉ có Đức Phật là người duy nhất hằng quan tâm đến niềm đau, nỗi khổ của tâm bệnh của chúng sanh, Ngài đã chỉ cho chúng ta bốn sự thật chính yếu (Tứ Diệu Đế) của cuộc đời, và chỉ dạy cho chúng ta con đường diệt khổ và chấm dứt khổ đau vĩnh viễn qua tám pháp tu chân chánh ( Bát Chánh Đạo) và với tấm lòng Đại Từ Đại Bi, Ngài đã không ngừng nghĩ giáo hóa chúng sinh với tâm lượng của một Đấng Pháp Vương và dòng giáo pháp cao cả ấy đã tuông chảy không ngừng suốt cả hơn 2600 năm qua, vậy mà chúng sanh và kể cả nhiều người mệnh danh là Phật tử vẫn không hề quan tâm đến tâm bệnh của mình, cũng như tâm bệnh của thân nhân, bè bạn.

Học Phật là ứng dụng những lời Phật dạy vào cuộc sống cho mình và cho người, Từ Bi là thương xót cho nỗi khổ về khổ thân và cả về khổ tâm của chúng sanh và Trí Tuệ là hãy giúp nhau sáng suốt, hiểu rỏ và làm đúng phương cách diệt khổ để đạt tới cứu cánh Niết bàn.

Gia Hiếu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/10/2014(Xem: 43981)
Uống trà là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Á Đông theo phương châm“Bình minh nhất trản trà". Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến trà như một loại nước uống mang lại sự sảng khoái, thanh khiết cho tinh thần, là cách để khai tâm mở trí. Người ta xem chén trà là đầu câu chuyện, là gợi mở tâm linh, là giao thoa văn hóa và kết nối lòng người.
10/10/2014(Xem: 4525)
Từ lâu, người ta tin rằng có một cái “bản ngã” thường hằng, bất biến, tồn tại độc lập trong vạn pháp. Trước sự nhầm lẫn tai hại đó, Phật Thích Ca bèn nói thuyết “Vô ngã” để chúng sinh phá chấp. “Vô ngã” không phải không có gì hết mà là không có tự tánh, không có tự thể riêng biệt. Đây là một trong ba Pháp ấn trong hệ thống giáo lý của Phật giáo (hai pháp ấn kia là Khổ và Vô thường). Gọi là Pháp ấn có nghĩa là trong tám mươi bốn ngàn pháp môn của đạo Phật nếu có pháp môn nào không có một trong ba khái niệm Khổ, Vô thường và Vô ngã thì không phải giáo lý đạo Phật.
03/10/2014(Xem: 4435)
Học sinh thường cho rằng, các thầy cô chỉ nhớ tên học sinh giỏi, học sinh đẹp hoặc hoạt động hiệu đoàn... Cho nên mỗi lần nếu tôi gặp lại một em học sinh không có gì xuất sắc ngày xưa mà tôi còn nhớ tên, thì đó là một niềm vui to lớn của em là được thầy cô còn nhớ mặt và nhớ tên của mình. Sau khi cuộc chiến lan tràn trên quê hương thầy trò phân tán, tôi đi cùng nam cực bắc, đi xa nửa trái địa cầu, rải rác khắp nơi, tôi vẫn gặp lại những em học sinh Đồng Khánh cũ. Và nhờ cố gắng nhớ mặt, nhớ tên các em, nên hầu như ở đâu tôi cũng gieo được chút niềm vui cho những người đang phập phồng chờ được gọi đích danh sau một câu mở đầu công thức: „Cô còn nhớ em không?“. Những con người ấy, những học sinh Đồng Khánh tha phương - xa trường, xa thầy bạn cũ đã xưa rất xưa, mà chính bản thân khi soi gương cũng không còn bắt được hình bóng mình ngày ấy..., bất giác còn được gọi tên, còn được nhớ, còn được nhắc nhở đến bao kỷ niệm của một thời. Ôi! Vui biết bao nhiêu, ấm áp ngọt ngào biết bao nhiêu
02/10/2014(Xem: 4372)
Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.
24/09/2014(Xem: 6484)
Xưa có một người quyết tâm học đạo, theo một vị thiền sư sống trong một cái cốc nhỏ, sống đạm bạc, quyết chí tu hành. Một này kia, có công việc, vị thiền sư phải đi xa, dặn đệ tử ở lại phải lo chăm chỉ tu hành, luôn luôn giữ lối sống đạm bạc và tâm hồn thanh tịnh. Người đệ tử này chỉ có một chiếc khố che thân. Đêm tới khi ngủ, máng khố trên vách, thường bị chuột chui ra cắn rách, phải xin bá tánh chút vải thừa thay khố nhiều lần.
03/09/2014(Xem: 4883)
Lúc đó tôi được 13 tuổi. Trước đó một năm gia đình tôi đã chuyển từ Bắc Florida đến miền Nam California. Tôi dễ hận thù khi vừa đến tuổi vị thành niên. Tôi rất nóng nảy và hay cãi lại đối với bất cứ chuyện gì dù nhỏ mà ba mẹ đề cập tới, đặc biệt là nếu nó liên quan đến tôi. Cũng giống như nhiều đứa trẻ lứa tuổi thiếu niên, tôi khó chấp nhận bất cứ điều gì đi ngược lại với quan điểm của mình về thế giới chung quanh. Một đứa bé “thông minh không cần dạy bảo”. Tôi phản đối bất cứ biểu lộ nào của tình thương. Thật sự, tôi dễ giận dữ khi đề cập đến cái từ “thương yêu”.
26/08/2014(Xem: 4190)
Ở ven bờ bể Mễ Tây Cơ, có một làng nhỏ chuyên sống nghề đánh cá, một chiếc thuyền con lướt sóng nhẹ vào bờ, đem về vài con cá khá to. Một ông khách Mỹ đứng trên bờ, khen ngợi nghề đánh cá tài giỏi của anh chàng Mễ Tây Cơ và hỏi anh ta mất bao nhiêu thì giờ mới được chừng đó cá. _ “ Không lâu lắm đâu !” anh Mễ Tây Cơ trả lời.
17/08/2014(Xem: 25774)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 24634)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
17/08/2014(Xem: 21719)
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả. Định luật này không do một đấng thần linh nào, xã hội nào đặt ra cả, mà là luật tự nhiên, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]