Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Núi Mihintale, chiếc nôi của PG Sri Lanka

26/02/201216:38(Xem: 4296)
Núi Mihintale, chiếc nôi của PG Sri Lanka

Vàothập kỷ thứ năm của thế kỷ thứ 2 trước Tây lịch, vua A Dục đã tổ chức Đại hộikết tập kinh điển lần thứ ba tại kinh đô Pataliputra. Tại đại hội kết tập lầnnày, những tranh chấp về một số vấn đề trong giáo pháp đã được giải quyết, cácvị Tăng sĩ không thanh tịnh đã bị trục xuất khỏi Tăng đoàn và đặc biệt là đưara quyết định thành lập những đoàn Tăng sĩ đi truyền bá đạo Phật tại những quốcgia, những vùng lãnh thổ khác nhau. Tôn giả Mahinda, con trai của vua A Dục, đãđược chọn làm trưởng đoàn của một đoàn truyền giáo đi đến các khu vực phía Nam.Vị Tăng sĩ hoàng gia này và những người bạn đồng hành đã rời Pataliputra và điđến Videsha, nơi họ lưu lại trong một thời gian ngắn, có thể là họ đã ở lại tạitu viện lớn ở Sanchi. Theo sử liệu cho biết, phái đoàn có lẽ đã truyền bá Phậtgiáo một cách tích cực tại Videsha trong một thời gian trước khi đến Sri Lanka.Dù thế nào đi nữa thì phái đoàn chắc chắn đã đến Gokanna (Trincomalee cổ) vàcuối cùng dừng lại ở núi Mihintale, cách Anuradhapura13km về phía Đông.

Mihintale 6.jpg

Lối lên núi Mihintale.

VuaDevanampiya Tissa cùng với một số cận thần của ông đang đi săn trên núi thì bấtngờ bắt gặp những người lạ khoác áo choàng màu vàng. Nhà vua hơi sửng sốt trướccác nhà sư, nhưng Tôn giả Mahinda đã trấn an vua: “Tâu đức vua, chúng tôi là tusĩ, đệ tử của ấng Giác Ngộ. Chúng tôi đến từ Ấn Độ, đến đây với lòng thươngyêu đối với đức vua và dân chúng của ngài”. Tâu đức vua với những lời trấn annhư thế, rồi Tôn giả Mahinda hỏi đức vua một số câu hỏi để dò xét khả năng amtường của vua. Sau đó Tôn giả Mahinda giảng dạy cho đức vua và đoàn tùy tùng vềnhững giáo pháp căn bản của đạo Phật. Sau khi lãnh thọ giáo pháp, vua Tissa đãcung thỉnh chư Tăng đến kinh đô Anuradhapuravào ngày hôm sau để giảng dạy giáo pháp cho gia đình hoàng gia. Thể theo lờimời của vua Tissa, ngày hôm sau Tôn giả Mahinda cùng chư Tăng đã tiến vào cungđiện của vua và truyền dạy giáo pháp cho gia đình hoàng gia.

Tên ban đầu của núi Mihintale là Missaka Pabbata, sau đó thì được gọi làCetiyagiri (miền núi của những ngôi tháp), và tên hiện tại của nó tất nhiên làcó nguồn gốc từ Tôn giả Mahinda. Lúc ngài Pháp Hiển đến thăm Mihintale, có2.000 tu sĩ sống trên núi. Ngài Mahinda đã dành những năm còn lại của cuộc đờimình ở trên núi Mihintale và viên tịch ở đấy vào năm 202 trước Tây lịch. Saukhi tổ chức tang lễ trọng đại, tro cốt của ngài đã được phụng thờ trong các bảotháp trên khắp đất nước Sri Lanka, và lẽ đương nhiên là có một phần tro cốtđược phụng thờ trong một bảo tháp trên núi Mihintale. Nhà vua Devanampiya Tissađã cho tạo lập 68 hang động trên núi Mihintale để cho chư Tăng tu tập. Điều nàyđược xác nhận trong một bài minh được khắc trên vách của một trong những hangđộng gần tháp Kantaka.

Mihintale 4.jpg

Một trong số 68 hang động ẩn tu thiền định của các Tăng sĩ

Trên núiMihintale hiện còn lại dấu tích của một bệnh viện cổ. Tàn tích ấy hiện được baoquanh bởi những cây xoài xinh tươi. Kiến trúc của di tích cho thấy, cổng vàobệnh viện nằm ở phía Nam,tại đấy có một cái cổng dẫn đến khoảng sân bên ngoài. Bên phải là di tích củanhững bồn tắm nước nóng hoặc là tắm xông hơi. Theo sử liệu cho biết, bệnh việnnày có phòng cho 27 bệnh nhân và bốn phòng lớn hơn được sử dụng vào các mụcđích khác được xây dựng xung quanh một cái sân nhỏ, và có một ngôi điện Phậtnhỏ ở chính giữa sân. Trong phòng lớn ở phía Đông bắc là một bồn trị liệu bằngdược thạch. Các bệnh viện như thế này không phải là để phục vụ công chúng mà làđể chăm sóc và điều dưỡng cho chư Tăng và những người làm việc trong các tuviện ở đấy.

Trên núiMihintale có một đường bậc cấp bằng đá dẫn lên núi rất vĩ đại. Đường bậc cấpnày dài hơn 300 mét và có đến 1.840 bậc cấp. Đây là một trong những đường bậccấp lớn nhất và ấn tượng nhất mà chúng ta rất hiếm thấy ở những nơi khác. Nhìnnhững bậc cấp ấy, chúng ta có thể hình dung được sự gian lao và sức mạnh, cùngtrí tuệ của con người đã dày công tạo dựng nên nó. Phía bên trái của đường bậccấp ấy có nhiều cột trụ của các tu viện bị đổ nát còn lưu lại.

Mihintale 1.jpg

Tượng Đại Phật trên núi Mihintale

Đi theo conđường bậc cấp rồi quẹo trái là di tích của khu nhà trù của chư Tăng. Dọc theobức tường phía Bắc và phía Đông của phòng ăn có hai cái máng cơm bằng đá rấtlớn, có chiều dài gần 7 mét. Kích thước của các máng cho thấy rằng chúng đãcung cấp cơm cho một số lượng rất lớn các nhà sư, và chắc hẳn là hai cái mángnày có kích thước lớn nên đã không thể đặt trong nhà trù có kích thước khá khiêmtốn tại đấy. Có lẽ là chư Tăng đến nhận thức ăn ở đấy rồi đến một nơi khác đểăn. Trong một ghi chú lịch sử cho biết rằng, có 12 đầu bếp làm việc tại nhà trùnày. Bên cạnh đó còn có một người giám sát và một vài người phục dịch có nhiệmvụ cung cấp củi cho nhà bếp.

Từ nhà trù đitheo một đường bậc cấp dẫn trực tiếp đến ngôi chánh điện chính của núiMihintale. Ở hai bên cửa đi vào chánh điện có hai phiến đá lớn, trên đấy khắcmột bài minh dài. Bề mặt của các phiến đá được đánh bóng và những dòng chữ trênđấy được khắc rất đẹp. Bài minh được khắc trên hai phiến đá ấy là do vuaMahinda đệ tứ viết. Đấy là một trong những bài viết dài nhất và hấp dẫn nhấttrong thời cổ đại của SriLanka hiện còn lưu lại. Bài minh cho chúngta biết nhiều về đời sống và sinh hoạt của cộng đồng Tăng lữ tại núi Mihintale.


Mihintale_7-content

Dụng cụ chứa cơm bằng đá dài đến 7m trên núi Mihintale.

Dưới chân núicó một bể chứa nước với hình sư tử bằng đá cố định trong tư thế vồ lấy bể chứanước ở phía trên nó. Hình con sư tử và một phần của bể chứa nước được tạc từnguyên một phiến đá lớn. Vì phiến đá đã bị cắt một mặt nên không đủ để tạo nênbể chứa nguyên vẹn, do vậy mà một phiến đá khác được ghép vào để tạo nên bểchứa. Phiến đá thứ hai ấy được ghép một cách rất hoàn hảo, cho nên nước khôngbị rò rỉ ra ngoài. Xung quanh miệng của bể chứa có trang trí, chạm trổ hình ảnhcác vũ công, đô vật, voi, các ngôi sao và các nhạc công. Nước được dẫn từ hồNaga ở trên núi vào bể chứa và từ đó phun ra theo miệng của con sư tử. Nước nàykhông dùng vào việc ăn uống, chỉ dùng vào việc tắm, giặt.

Hồ Naga vốnlà một hồ nước tự nhiên nho nhỏ nằm ở trên núi Mihintale. Do nhu cầu về nguồnnước để sử dụng cho sinh hoạt của chư Tăng ở trên núi Mihintale cho nên ngườita đã mở rộng và tôn tạo hồ nước tự nhiên ấy bằng cách đắp bờ xung quanh và đàosâu hơn. Ở mặt giáp với vách núi của hồ có tạc hình dạng bảy cái đầu của thầnrắn Naga nhô ra khỏi vách núi đá, chính vì vậy mà hồ nước này được gọi là hồNaga.

Ở trên khuônviên của núi Mihintale hiện còn có một hang động và người ta cho rằng hang độngấy là nơi mà Tôn giả Mahinda đã ở lại đấy trong lần đầu tiên ngài đếnMihintale. Trên nền của cái động ấy có tạc một khối đá hình chữ nhật với ýnghĩa biểu trưng cho cái y được gấp lại và Tôn giả Mahinda đã từng nằm trên đó.

Một côngtrình khác cũng có giá trị lịch sử, văn hóa vô cùng quan trọng tại núiMihintale, đó là tháp Khantika. Tháp Khantika cho du khách biết đến một trongnhững công trình điêu khắc cổ xưa nhất của đất nước Sri Lanka. Người ta không biếtchính xác ai là người đã tạo dựng ngôi tháp này và tạo dựng vào lúc nào. Tàiliệu đề cập đến ngôi tháp này lần đầu tiên là vào thời Lanjatissa (109-119).

Và như đã nóiở trên, để chuẩn bị cho việc lưu trú của ngài Mahinda và chư Tăng, vuaDevanampiya đã cho tạo dựng nhiều hang động ở trên núi Mihintale. Hiện tạinhiều hang động vẫn còn tồn tại và được bảo tồn khá tốt.

Hiện nay, núi Mihintale là mộttrong những di tích lịch sử quan trọng của Sri Lanka và là điểm hành hương dulịch thu hút đông đảo khách hành hương trong nước cũng như quốc tế.

Tàiliệu tham khảo:
Ven. S Dhammika,Mihintale, http://www.buddhanet.net
AryadasaRatnasinghe, The arrival of Buddhism in Sri Lanka,http://www.lankalibrary.com
WilhelmGeiger (translator), Mihintale: The cradle of Buddhism in Sri Lanka,http://www.lankalibrary.com

Minh Nguyên
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 2738)
Ngôi Cổ tự Phật Ngọc (Wat Phra Kaew) ngôi chùa linh thiêng “bậc nhất” và Cung điện Hoàng gia Vương quốc Thái Lan, tọa lạc trung tâm thủ đô Bangko đã mở cửa lại để chào đón du khách thập phương nội địa và du khách quốc tế hành hương vào ngày 1 tháng 11 vừa qua. Khi quốc gia Phật giáo Đông Nam Á này ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 thấp trong 4 tháng, Vương quốc Phật giáo Thái Lan đã chính thức mở cửa trở lại một số địa điểm Tôn giáo và Văn hóa chào đón du khách tham quan.
23/10/2021(Xem: 2378)
Hôm thứ Tư, ngày 20 tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi đã Khánh thành Sân bay Quốc tế Kushinagar (kỷ niệm nơi Đức Phật nhập Niết bàn) tọa lạc tại Uttar Pradesh, bang đông dân nhất của Cộng hòa Ấn Độ.
18/01/2021(Xem: 7544)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
13/09/2020(Xem: 11254)
Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, khu vực hồ Truồi, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở độ cao 1.450m, cách biển Đông 5km đường chim bay, nhiệt độ trung bình 200C, Bạch Mã là nơi có khí hậu mát mẻ, lý tưởng cho việc tu tập của Tăng, Ni, Phật tử và các chuyến tham quan, chiêm bái của du khách. Tên thiền viện lấy theo tên núi Bạch Mã. Chữ “Trúc Lâm” hàm ý đến dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và mang tính nhập thế.
08/11/2019(Xem: 9959)
Như có một cái gì sống lại khi ngồi viết bài này về dòng Thiền Trúc Lâm và núi Bạch Mã. Sự kết hợp giữa tâm linh và thiên nhiên đưa ta vào một khoảnh khoắc tuyệt vời huyền bí khi cảm nhận. Một dòng thiền Việt Nam do ông vua tài giỏi sáng lập và đắc đạo, một núi cao 1450 mét có mây trắng quanh năm trên đỉnh, dưới chân dòng nước lững lờ trôi của hồ Truồi trứ danh yên tịnh. Hai cảnh trí tạo ra cho người đến đây tự hỏi: Ngàn năm mưa gió vẫn bay Trăm năm có đứng chỗ này hay chưa?!
06/08/2019(Xem: 7923)
Đất Phật Phù Nam_TS Nguyễn Thúy Loan
25/02/2019(Xem: 13154)
Bức Tượng Phật ngồi lưng vua độc nhất Việt Nam ở Hà nội, Vua Lê Hy Tông cho tạc tượng đặt trong chùa Hòe Nhai để bày tỏ sám hối vì đã cư xử sai lầm với đạo Phật
01/01/2018(Xem: 39825)
Đại Bảo tháp Phật giáo cổ xưa Nelakondapalli ở huyện Khammam đang ở giai đoạn cuối của việc tu sửa. Với kinh phí khoảng 6 triệu Rupee, Cục Khảo cổ học và Bảo tàng đã thực hiện công việc để Đại Bảo tháp khôi phục lại vinh quang ban đầu và để bảo tồn kiến trúc cổ xưa này cho hậu thế. Di tích Phật giáo này, tọa lạc cách thị trấn Khammam khoảng 22 km, là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của bang Andhra Pradesh. Đại Bảo tháp đồ sộ, vốn đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của sự hao mòn, đang được tu sửa sau khi cư dân và các sử gia địa phương nhiều lần cầu xin để bảo tồn di tích lịch sử có tầm quan trọng lớn lao về khảo cổ học này. Cục khảo cổ học cho biết loại gạch đặc biệt được đặt làm cũng như các vật chất kết nối tự nhiên đã được sử dụng để tăng cường cho cấu trúc của Đại Bảo tháp. (bignewsnetwork – April 18, 2015)
20/04/2017(Xem: 6645)
Với tôi, tiếng Nhật là ngoại ngữ thứ 3 mà tôi phải học (sau tiếng Anh và tiếng Pháp) vào năm 1972 khi tôi mới đến Nhật. Lúc ấy hầu như tôi không biết một tiếng Nhật nào cả. Là một Tăng Sĩ của Phật Giáo Việt Nam, năm 1971 sau khi học xong Trung Học Đệ Nhị cấp tại Việt Nam, vì thích đi du học tại Nhật Bản nên tôi liền đến Tòa Đại Sứ của Nhật tại miền Nam Việt Nam để tìm hiểu và nộp đơn xin du học. Kết quả là vào ngày 22 tháng 2 năm 1972 tôi đã đến Nhật.
21/12/2015(Xem: 7334)
Mùa hạ năm Ất Mùi – 2015, khi đến dự hội nghị giảng sư của học viện, Thượng tọa tổng thư ký TW Giáo hội Phật Giáo Việt Nam giao cho chúng con nhiệm vụ liên lạc với ban tổ chức Diễn đàn Quốc Tế Sùng Thánh – 2015 để chuẩn bị cho phái đoàn của học viện tham dự diễn đàn. Từ hội nghị Hội đồng trị sự TW ở Sài Gòn, Thượng tọa tổng thư ký gọi điện về báo chốt danh sách thành viên phái đoàn để chính thức báo cho ban tổ chức diễn đàn làm thiệp thỉnh. Sau khi dự hội nghị Hội đồng trị sự trung ương trở về, Hòa thượng viện trưởng lại giao cho chúng con thêm một công việc lớn là xây dựng chương trình, liên lạc, bố trí sắp đặt để sau khi tham dự diễn đàn kết thúc, phái đoàn sẽ thực hiện chương trình tìm về tổ đình nơi Sơ tổ Thiền phái Tào Động Việt Nam đã cầu đạo và đắc pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567