Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Núi Mihintale, chiếc nôi của PG Sri Lanka

26/02/201216:38(Xem: 4309)
Núi Mihintale, chiếc nôi của PG Sri Lanka

Vàothập kỷ thứ năm của thế kỷ thứ 2 trước Tây lịch, vua A Dục đã tổ chức Đại hộikết tập kinh điển lần thứ ba tại kinh đô Pataliputra. Tại đại hội kết tập lầnnày, những tranh chấp về một số vấn đề trong giáo pháp đã được giải quyết, cácvị Tăng sĩ không thanh tịnh đã bị trục xuất khỏi Tăng đoàn và đặc biệt là đưara quyết định thành lập những đoàn Tăng sĩ đi truyền bá đạo Phật tại những quốcgia, những vùng lãnh thổ khác nhau. Tôn giả Mahinda, con trai của vua A Dục, đãđược chọn làm trưởng đoàn của một đoàn truyền giáo đi đến các khu vực phía Nam.Vị Tăng sĩ hoàng gia này và những người bạn đồng hành đã rời Pataliputra và điđến Videsha, nơi họ lưu lại trong một thời gian ngắn, có thể là họ đã ở lại tạitu viện lớn ở Sanchi. Theo sử liệu cho biết, phái đoàn có lẽ đã truyền bá Phậtgiáo một cách tích cực tại Videsha trong một thời gian trước khi đến Sri Lanka.Dù thế nào đi nữa thì phái đoàn chắc chắn đã đến Gokanna (Trincomalee cổ) vàcuối cùng dừng lại ở núi Mihintale, cách Anuradhapura13km về phía Đông.

Mihintale 6.jpg

Lối lên núi Mihintale.

VuaDevanampiya Tissa cùng với một số cận thần của ông đang đi săn trên núi thì bấtngờ bắt gặp những người lạ khoác áo choàng màu vàng. Nhà vua hơi sửng sốt trướccác nhà sư, nhưng Tôn giả Mahinda đã trấn an vua: “Tâu đức vua, chúng tôi là tusĩ, đệ tử của ấng Giác Ngộ. Chúng tôi đến từ Ấn Độ, đến đây với lòng thươngyêu đối với đức vua và dân chúng của ngài”. Tâu đức vua với những lời trấn annhư thế, rồi Tôn giả Mahinda hỏi đức vua một số câu hỏi để dò xét khả năng amtường của vua. Sau đó Tôn giả Mahinda giảng dạy cho đức vua và đoàn tùy tùng vềnhững giáo pháp căn bản của đạo Phật. Sau khi lãnh thọ giáo pháp, vua Tissa đãcung thỉnh chư Tăng đến kinh đô Anuradhapuravào ngày hôm sau để giảng dạy giáo pháp cho gia đình hoàng gia. Thể theo lờimời của vua Tissa, ngày hôm sau Tôn giả Mahinda cùng chư Tăng đã tiến vào cungđiện của vua và truyền dạy giáo pháp cho gia đình hoàng gia.

Tên ban đầu của núi Mihintale là Missaka Pabbata, sau đó thì được gọi làCetiyagiri (miền núi của những ngôi tháp), và tên hiện tại của nó tất nhiên làcó nguồn gốc từ Tôn giả Mahinda. Lúc ngài Pháp Hiển đến thăm Mihintale, có2.000 tu sĩ sống trên núi. Ngài Mahinda đã dành những năm còn lại của cuộc đờimình ở trên núi Mihintale và viên tịch ở đấy vào năm 202 trước Tây lịch. Saukhi tổ chức tang lễ trọng đại, tro cốt của ngài đã được phụng thờ trong các bảotháp trên khắp đất nước Sri Lanka, và lẽ đương nhiên là có một phần tro cốtđược phụng thờ trong một bảo tháp trên núi Mihintale. Nhà vua Devanampiya Tissađã cho tạo lập 68 hang động trên núi Mihintale để cho chư Tăng tu tập. Điều nàyđược xác nhận trong một bài minh được khắc trên vách của một trong những hangđộng gần tháp Kantaka.

Mihintale 4.jpg

Một trong số 68 hang động ẩn tu thiền định của các Tăng sĩ

Trên núiMihintale hiện còn lại dấu tích của một bệnh viện cổ. Tàn tích ấy hiện được baoquanh bởi những cây xoài xinh tươi. Kiến trúc của di tích cho thấy, cổng vàobệnh viện nằm ở phía Nam,tại đấy có một cái cổng dẫn đến khoảng sân bên ngoài. Bên phải là di tích củanhững bồn tắm nước nóng hoặc là tắm xông hơi. Theo sử liệu cho biết, bệnh việnnày có phòng cho 27 bệnh nhân và bốn phòng lớn hơn được sử dụng vào các mụcđích khác được xây dựng xung quanh một cái sân nhỏ, và có một ngôi điện Phậtnhỏ ở chính giữa sân. Trong phòng lớn ở phía Đông bắc là một bồn trị liệu bằngdược thạch. Các bệnh viện như thế này không phải là để phục vụ công chúng mà làđể chăm sóc và điều dưỡng cho chư Tăng và những người làm việc trong các tuviện ở đấy.

Trên núiMihintale có một đường bậc cấp bằng đá dẫn lên núi rất vĩ đại. Đường bậc cấpnày dài hơn 300 mét và có đến 1.840 bậc cấp. Đây là một trong những đường bậccấp lớn nhất và ấn tượng nhất mà chúng ta rất hiếm thấy ở những nơi khác. Nhìnnhững bậc cấp ấy, chúng ta có thể hình dung được sự gian lao và sức mạnh, cùngtrí tuệ của con người đã dày công tạo dựng nên nó. Phía bên trái của đường bậccấp ấy có nhiều cột trụ của các tu viện bị đổ nát còn lưu lại.

Mihintale 1.jpg

Tượng Đại Phật trên núi Mihintale

Đi theo conđường bậc cấp rồi quẹo trái là di tích của khu nhà trù của chư Tăng. Dọc theobức tường phía Bắc và phía Đông của phòng ăn có hai cái máng cơm bằng đá rấtlớn, có chiều dài gần 7 mét. Kích thước của các máng cho thấy rằng chúng đãcung cấp cơm cho một số lượng rất lớn các nhà sư, và chắc hẳn là hai cái mángnày có kích thước lớn nên đã không thể đặt trong nhà trù có kích thước khá khiêmtốn tại đấy. Có lẽ là chư Tăng đến nhận thức ăn ở đấy rồi đến một nơi khác đểăn. Trong một ghi chú lịch sử cho biết rằng, có 12 đầu bếp làm việc tại nhà trùnày. Bên cạnh đó còn có một người giám sát và một vài người phục dịch có nhiệmvụ cung cấp củi cho nhà bếp.

Từ nhà trù đitheo một đường bậc cấp dẫn trực tiếp đến ngôi chánh điện chính của núiMihintale. Ở hai bên cửa đi vào chánh điện có hai phiến đá lớn, trên đấy khắcmột bài minh dài. Bề mặt của các phiến đá được đánh bóng và những dòng chữ trênđấy được khắc rất đẹp. Bài minh được khắc trên hai phiến đá ấy là do vuaMahinda đệ tứ viết. Đấy là một trong những bài viết dài nhất và hấp dẫn nhấttrong thời cổ đại của SriLanka hiện còn lưu lại. Bài minh cho chúngta biết nhiều về đời sống và sinh hoạt của cộng đồng Tăng lữ tại núi Mihintale.


Mihintale_7-content

Dụng cụ chứa cơm bằng đá dài đến 7m trên núi Mihintale.

Dưới chân núicó một bể chứa nước với hình sư tử bằng đá cố định trong tư thế vồ lấy bể chứanước ở phía trên nó. Hình con sư tử và một phần của bể chứa nước được tạc từnguyên một phiến đá lớn. Vì phiến đá đã bị cắt một mặt nên không đủ để tạo nênbể chứa nguyên vẹn, do vậy mà một phiến đá khác được ghép vào để tạo nên bểchứa. Phiến đá thứ hai ấy được ghép một cách rất hoàn hảo, cho nên nước khôngbị rò rỉ ra ngoài. Xung quanh miệng của bể chứa có trang trí, chạm trổ hình ảnhcác vũ công, đô vật, voi, các ngôi sao và các nhạc công. Nước được dẫn từ hồNaga ở trên núi vào bể chứa và từ đó phun ra theo miệng của con sư tử. Nước nàykhông dùng vào việc ăn uống, chỉ dùng vào việc tắm, giặt.

Hồ Naga vốnlà một hồ nước tự nhiên nho nhỏ nằm ở trên núi Mihintale. Do nhu cầu về nguồnnước để sử dụng cho sinh hoạt của chư Tăng ở trên núi Mihintale cho nên ngườita đã mở rộng và tôn tạo hồ nước tự nhiên ấy bằng cách đắp bờ xung quanh và đàosâu hơn. Ở mặt giáp với vách núi của hồ có tạc hình dạng bảy cái đầu của thầnrắn Naga nhô ra khỏi vách núi đá, chính vì vậy mà hồ nước này được gọi là hồNaga.

Ở trên khuônviên của núi Mihintale hiện còn có một hang động và người ta cho rằng hang độngấy là nơi mà Tôn giả Mahinda đã ở lại đấy trong lần đầu tiên ngài đếnMihintale. Trên nền của cái động ấy có tạc một khối đá hình chữ nhật với ýnghĩa biểu trưng cho cái y được gấp lại và Tôn giả Mahinda đã từng nằm trên đó.

Một côngtrình khác cũng có giá trị lịch sử, văn hóa vô cùng quan trọng tại núiMihintale, đó là tháp Khantika. Tháp Khantika cho du khách biết đến một trongnhững công trình điêu khắc cổ xưa nhất của đất nước Sri Lanka. Người ta không biếtchính xác ai là người đã tạo dựng ngôi tháp này và tạo dựng vào lúc nào. Tàiliệu đề cập đến ngôi tháp này lần đầu tiên là vào thời Lanjatissa (109-119).

Và như đã nóiở trên, để chuẩn bị cho việc lưu trú của ngài Mahinda và chư Tăng, vuaDevanampiya đã cho tạo dựng nhiều hang động ở trên núi Mihintale. Hiện tạinhiều hang động vẫn còn tồn tại và được bảo tồn khá tốt.

Hiện nay, núi Mihintale là mộttrong những di tích lịch sử quan trọng của Sri Lanka và là điểm hành hương dulịch thu hút đông đảo khách hành hương trong nước cũng như quốc tế.

Tàiliệu tham khảo:
Ven. S Dhammika,Mihintale, http://www.buddhanet.net
AryadasaRatnasinghe, The arrival of Buddhism in Sri Lanka,http://www.lankalibrary.com
WilhelmGeiger (translator), Mihintale: The cradle of Buddhism in Sri Lanka,http://www.lankalibrary.com

Minh Nguyên
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2022(Xem: 4235)
Ấn bản nhiếp ảnh của bộ sách "Sao lục Phật tổ Trực chỉ Tâm thể Thiết yếu" (초록불조직지심체요절, 抄錄佛祖直指心體要節), là giáo trình tiêu biểu để giảng dạy cho học chúng trong chốn thiền môn tự viện Phật giáo Đại thừa, sẽ được chuyển thành một cơ sở dữ liệu văn hóa 3D. Tác phẩm văn học Thiền Phật giáo Bắc truyền nêu trên là bộ sách in kim loại lâu đời nhất thế giới.
16/01/2022(Xem: 4236)
Cộng đồng Phật giáo khu vực tự viện Chalapathar Shyam Gaon, ngôi già lam cổ nhất tọa lạc tại khu Moniting, làng Chalapathar, quận Charaideo, phía đông bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ, nằm ở rìa của Khu bảo tồn Chala rộng 683.173 hecta, thuộc Phân khu rừng Sivasagar tức Khu bảo tồn Làng Chala, được thúc đẩy bởi lời kêu gọi bảo vệ của Buhungloti, một loài dây leo bản địa có truyền thống được sử dụng để nhuộm màu trang phục của các vị tu sĩ Phật giáo bởi màu vàng nghệ đặc trưng của họ.
13/01/2022(Xem: 3090)
Moscow chưa bao giờ thiếu vắng Giáo đường. Trước cuộc Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, thậm chí còn có một biểu đạt đặc biệt, "bốn mươi bốn", được sử dụng để miêu tả số lượng Giáo đường trong thành phố (nghĩa là 40 nhân 40, tức là 1.600, hoặc chỉ "rất nhiều"). Ngày nay, Moscow có Giáo đường Chính thống giáo Nga, Công giáo La Mã, Anh giáo và Cộng đồng các Giáo hội Luther, cũng như các nhà thờ Hồi giáo và Hội đường Do Thái giáo. Hầu hết tất cả người Muscovite và du khách thập phương đến thành phố có thể nhìn thấy nơi thờ phụng cho riêng mình, ngoại trừ các Phật tử. Các thành viên tôn giáo này, một trong ba tín ngưỡng chính trên thế giới, chưa có một nơi thờ phụng ở Moscow.
11/01/2022(Xem: 3224)
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và kỷ niệm 30 năm ngày Thành lập Văn phòng Đại diện UNESCO tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, một buổi tiệc chiêu đãi đối tác đã được tổ chức tại Văn phòng Đại diện UNESCO tại thủ đô Phnom Penh vào cuối tháng 12 năm 2021.
08/01/2022(Xem: 3892)
Đại học Phật giáo Nālandā Malaysia -Giáo dục toàn diện, Phát triển Con người toàn diện" (Nālandā Institute Malaysia -Holistic Education for Integral Human Development). Đại học Phật giáo Nālandā Malaysia (NIM) đã được hình thành vào tháng 01 năm 2006, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Phật giáo, để có một cơ sở giáo dục Phật giáo tại Malaysia. Cố vấn tinh thần cho Hội Phật giáo Nālandā, Hòa thượng Tiến sĩ Kirinde Sri Dhammananda Nayaka Thera đáng kinh, đã cho thấy sự ủng hộ rõ ràng với ý tưởng của Ngài.
08/01/2022(Xem: 6234)
Taxila: Trong một cuộc khai quật một Bảo tháp Phật giáo tại Ban Faqiran, nhà Khảo cổ học của Bộ Liên bang Khảo cổ học đã phát hiện đồ cổ quý hiếm, trong đó có một đồng xu bằng đồng từ thời Vương triều Mughal, một đế quốc Hồi giáo (chịu ảnh hưởng từ nền văn hoá Ba Tư) ở Tiểu lục địa Ấn Độ đã ra đời vào năm 1526, nắm quyền kiểm soát trên phần lớn tiểu lục địa trong các thế kỷ 17 và 18, và cáo chung vào giữa thế kỷ 19.
08/01/2022(Xem: 5225)
Bengal cổ đại là một trung tâm chính của Phật học, nghệ thuật và chủ nghĩa đế quốc; quả thực, đạo Phật là nền tảng của di sản văn hóa và ngôn ngữ của Bengal - bài thơ đầu tiên ở Bengali là Charyapada, được sáng tác bởi Chư tôn thiền đức Tăng già Phật giáo thời bấy giờ. Các Charyapada là tập hợp các bài thơ Thần kỳ, những bài tán thán sự chứng ngộ trong Kim Cương thừa truyền thống của Phật giáo mật tông ở các nơi Assam, Bengal, Bihar và Orissa. Theo các học giả đương đại, thuật ngữ Dharma trong tiếng Bengal có nghĩa là "Bauddha Dharma" (Buddhadharma) hoặc Phật pháp (佛法) và thuật ngữ Dharmapuja có nghĩa là "Buddhapuja". Khi Phật giáo bắt đầu suy tàn ở nhiều nơi khác nhau của Ấn Độ, nơi trú ẩn cuối cùng của Phật giáo là ở Bengal.
06/01/2022(Xem: 2865)
Tổng công ty phát triển du lịch Telangana (Telangana Tourism Development Corporation), có trụ sở tại bang Telangana, miền trung Ấn Độ đã công bố kế hoạch cập nhật trong việc phát triển Sriparvatarama hay Buddhavanam – công viên chủ đề di sản Phật giáo, công viên chủ đề Phật giáo đầu tiên ở Ấn Độ với những tổ hợp miêu tả các sự kiện lớn trong cuộc đời Đức Phật cũng như các câu chuyện tiền thân Đức Phật. Buddhavanam tọa lạc tại Nagarjunasagar cách Hyderbad khoảng 159 km về phía đông nam, đã tiết lộ một kho tàng di tích Phật giáo cổ đại, dự kiến mở cửa sớm, mặc dù ngày khánh thành vẫn chưa được công bố.
30/12/2021(Xem: 3076)
Kỷ niệm 120 năm (818-2018) ngày Quốc sư Minh Tịch Đạo Nghĩa (명적도의국사가, 明寂道義國師, 783-821) người đặt nền móng và sáng lập Thiền phái Tào Khê tại bán đảo Đông Bắc Á này, người đầu tiên dẫn mạch nguồn Thiền pháp Tào Khê từ Trung Hoa sang Hàn Quốc.
30/12/2021(Xem: 3050)
Tại Kampong Cham, cách sông Mekong không xa, một tỉnh phía đông của Campuchia, ngôi già lam cổ tự Phum Thmei Serey Mongkol, nơi trưu trữ hầu như đầy đủ nhất trong cả Vương quốc Phật giáo này bởi các văn bản Thánh điển Phật giáo được viết trên lá bối.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567