Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mừng Sinh Nhật Phật

10/05/202417:55(Xem: 2308)
Mừng Sinh Nhật Phật


duc phat dan sanh

MỪNG SINH NHẬT PHẬT

 

Thế là ngày sinh nhật Phật lại đến với chúng ta, mọi người hân hoan nao nức mừng ngày đản sanh của đấng cha lành. Rằm tháng Tư hoa nở chim ca, muôn loài tươi mới, khắp nơi dâng hương hoa cúng dường. Trong tâm tưởng hàng Phật tử chúng ta còn “thấy” chư thiên rải hoa mạn thù sa, mạn đà la cúng dường đức Thế Tôn.

Kinh sách thường bảo mười ngàn thế giới chấn động ba lần ấy là khi đức Phật thị hiện ra đời, đức Phật thành đạo và lúc đức Phật nhập niết bàn. Sự chấn động ấy đúng thực nghĩa hay là biểu trưng cũng đều đầy đủ ý nghĩa vô tiền khoáng hậu của sự kiện. Đức Phật thị hiện ra đời để khai phá con đường sáng, con đường giải thoát. Ngài thị hiện ở thế gian để nói cho con người biết sự thật chơn tướng của con người và vạn sự ở thế gian. Con người từ lâu mê mờ không rõ sự thật, chìm đắm trong ngũ dục lục trần, lạc lối trong khu rừng vô minh tăm tối mờ mịt không biết đường ra. Con người khổ mà không thấy khổ, không biết vì sao mình khổ, có đôi khi biết nhưng tặc lưỡi cho qua. Con người lấy khổ làm vui. Con người quanh quẩn lên xuống trong tam đồ lục đạo… Bởi vậy mà Phật thị hiện ra đời để cứu khổ ban vui. Đừng hiểu cứu khổ ban vui kiểu thánh thần có phép tắc có thể ban phước giáng họa. Phật cứu khổ bằng cách nói cho ta biết tại sao ta khổ, nguyên nhân cái khổ, phương cách thoát khổ, con đường đi đến hết khổ, giải thoát, niết bàn…Ban vui ấy chính là khi biết khổ, loại bỏ nguyên nhân gây khổ thì sẽ vui, dứt sanh tử luân hồi sẽ vui trong tịch tịnh niết bàn. Cứu khổ ban vui tùy theo trình độ, căn cơ của mỗi con người, xu hướng và tính cách của mỗi nhóm người… Bởi vậy mà Phật “Quyền thật phương tiện thuyết”. Căn bản Phật pháp vẫn là tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo, lục độ ba la mật… nhưng vì chúng sanhcăn cơ sai biệt, tính cách đa dạng, xu hướng không giống nhau nên mới có nhiều phương pháp độ sanh, cho dù có tám vạn bốn ngàn pháp môn hay không thì Phật pháp vẫn phải phù hợp, khế cơ, khế lý thì mới độ được người.

Đức Phật đản sanh thị hiện ở vườn Lâm Tỳ Ni, quang minh rực rỡ sáng hơn cả ánh sáng trời trăng, lục chủng chấn động khắp mười ngàn thế giới. Thiên nhân chấn động tâm. Ma vương cũng bị chấn động, một sự kiện hy hữu ở thế gian này. Ngài thị hiện vào hòang cung rồi xuất gia học đạo, rồi lại từ bỏ tu khổ hạnh để thực hành trung đạo, cuối cùng hiện chứng thành chánh đẳng chánh giác. Đây là cả một quá trình vượt thoát vô cùng vĩ đại. Ngài đã thành Phật, cuộc đời đức Phật như một đóa hoa sen, hoa sen từ trong bùn nhơ hôi tanh vươn lên khỏi mặc nước để nở hoa và tỏa hương.

 Đức Phật từ một con người bình thường như bao con người khác, rồi ngài thực hành trung đạo mà thành bậc chánh đẳng chánh giác. Con người nếu tu theo giáo pháp của ngài thì cũng thành tựu như ngài. Đức Phật tuyên bố: “Ta là phật đã thành, các ông là Phật sẽ thành”. Đây là một câu nói vô tiền khoáng hậu. Một câu nói chấn động tâm nhân thiên, từ trước đến giờ chưa từng có ai nói như thế cả! Ấn Độ lúc ấy có chín mươi sáu tôn giáo, thế giới loài người từ cổ sơ đến giờ có hàng trăm tôn giáo khác nhau nhưng chưa từng có một vị giáo chủ hay một thủ lĩnh nào nói với mọi người là ai cũng có thể đạt địa vị như mình, chứng đắc như mình. Với các tôn giáo ở thế gian này thì tất cả tín đồ vĩnh viễn là tôi đòi phải nghe lời và thần phục tuyệt đối, các tín đồ chịu sự phán xét hay ban thưởng của giáo chủ,  phải trung thành và phục tùng vô điều kiện...Thế gian này chưa có một vị giáo chủ nào cho phép tín đồ của mình bằng mình. Đừng nói là ở lĩnh vực tôn giáo, ngay cả đời thường thế tục cũng không hề có việc này. Chưa từng có một ông vua, thủ lãnh, nguyên thủ nào cho phép kẻ dưới bằng địa vị của mình. Câu nói: “Ta là Phật đã thành, các ông là Phật sẽ thành” vĩ đại thật khó có thể nghĩ bàn hay dùng ngôn ngữ để tán tụng. Xưa nay chúng ta thường nói đến đấu tranh cho tự do, dân chủ, bình đẳng… nhưng suốt chiều dài lịch sử nhân loại chúng ta chưa hề đạt được điều đó. Chỉ riêng có Phật đạo là có thể. Đạo Phật đã chứng minh như thế. Câu nói của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni  là một bằng chứng. Lịch sử tu và chứng của các thánh giả Phật giáo là những minh chứng. Ngay cả danh tự mà chúng ta vẫn thường tôn xưng cũng nói lên tính bình đẳng, dân chủ tuyệt đối. Ngài là Bổn Sư, là ông thầy dạy đạo căn bản. Điều này mọi người có thể nhận thấy không hề có ở trong các tôn giáo khác. Với các tôn giáo khác thì chỉ có đấng tối cao, giáo chủ và tín đồ mà thôi!

Rằm tháng Tư năm nay hay rằm tháng Tư của 2568 năm trước và rồi rằm tháng Tư của những năm sau này nhân loại vẫn hân hoan đón chào ngày sinh nhật của đức Phật. Khi nào con người con khổ và chỉ có mỗi con đường giải thoát này. Khi nào mà con người còn chìm đắm trong ngũ dục lục trần, tâm còn đầy tam độc thì giáo pháp của đức Bổn Sư Thích ca Mâu Ni vẫn còn hiệu nghiệm để giải trừ khổ, giải thoát, đi đến tịch tĩnh niết bàn.

Mừng ngày Phật đản sanh, hương hoa cúng dường, ngôn văn tán tụng, cờ xí trang nghiêm, lễ lạc thành kính… ấy vẫn chỉ là hình tướng để tỏ bày. Thật sự nhớ ơn Phật, tạ ơn Phật, tôn kính Phật ấy chính là y giáo phụng hành, thực hành sống đạo, thực tập lời Phật dạy, áp dụng giáo pháp vào trong cuộc sống hàng ngày. Đạo Phật là đạo đến để thấy, để hành chứ không phải để nói suông, huyên thuyên chữ nghĩa.

Mừng ngày Phật đản sanh, ba ngàn thế giới hoan hỷ cung nghinh, nhân thiên thành tâm lễ kính, người bốn phương hướng về Lâm Tỳ Ni ngưỡng vọng, người xa gần về các đạo tràng để đảnh lễ chiêm bái tôn tượng của đức Bổn Sư. Ngày nay đạo Phật đã truyền bá khắp năm châu, người con Phật bây giờ có đủ mọi màu da, sắc dân và những truyền thống văn hóa khác nhau. Tuy nhiên tất cả đồng lòng hướng về Bồ Đề đạo tràng để cùng tưởng niệm hoa Ưu Đàm nở, một sự kiện hy hữu ở thế giới Sa Bà.

 

Tiểu Lục Thần Phong (Thanh Nguyễn)

Ất Lăng thành, 0424




phat dan sanh 2


HOA KHAI ÁNH ĐẠO VÀNG

Thế Tôn thị hiện độ đời

Quyền thật phương tiện nói lời đại bi

Conn người tham đắm sân si

Chìm trong bể khổ cũng vì vô minh

Từ ngày có Phật đản sinh

Con đường Trung Đạo định hình tương lai

Phật về hương tỏa hoa khai

Trời người với cả muôn loài hỷ hoan

Khói trầm phảng phất nhẹ loang

Dâng cúng dường Phật lòng càng thiết tha

Này đây một cõi Sa Bà

Tín tâm sanh khởi hằng hà nhân duyên

Sống trong giây phút hiện tiền

Lời Phật khai ngộ vô biên nhiệm màu

Ngõ hầu giải thoát về sau

Người người nhắn nhủ cùng nhau phụng hành

Ưu đàm nở dưới trời xanh

Đạo vàng khai mở tựu thành độ sinh

Mười ngàn thế giới quang minh

Lục chủng chấn động cung nghinh Phật về

Một ngày thức tỉnh thôi mê

Theo lời Phật dạy dựa kề Như Lai

 

NGƯỜI MỞ ĐƯỜNG VĨ ĐẠI

Mừng lễ Phật đản sanh

Vườn hồng rải cánh trên thảm cỏ xanh

Đón bước chân bậc Chánh Đẳng Chánh Giác

Cây mộc lan ngát hương

Cúng dường

Bậc Thiện Thệ, Thế Gian Giải

Bao nhiêu loài hoa rực rỡ dưới tôn tượng Như Lai

Ong bướm thì thầm điệp khúc sinh nhật

Chim véo von giai điệu hoan ca

Gió vi vu lời Tâm kinh Bát Nhã

Ngày trời xanh biêng biếc

Đêm trăng vàng lung linh

Trong Phật điện khói trầm thơm cung kính

Hai mười sáu thế kỷ như mới hôm qua

Khi hoa ưu đàm nở

Hiện tướng giữa nhân gian

Ba ngàn thế giới mừng Phật đản sanh

Trời người hoan hỷ

Mạn thù sa, mạn đà la trắng cả trời mây

Ngài đã đến

Người mở đường vĩ đại

Một con đường chưa từng có xưa nay

Thế giới dị biệt đông tây

Con người bất đồng nam bắc

Bao chẻ chia cách biệt sang – hèn

Những kỳ thị giàu – nghèo, trí – ngu

Đều dấn bước đi chung con đường Trung Đạo

Mừng sinh nhật Phật tưởng nhớ ơn Như Lai

Hoa trong vườn, hoa nở trong tâm

Ánh sáng trí huệ soi ba ngàn thế giới

Lòng đại bi xuyên suốt muôn đời

 

Đồng Thiện

Ất Lăng thành, 0524




XỨ XỨ HƯƠNG

 

Thế Tôn thị hiện Sa Bà

Quảng truyền chánh pháp hằng hà độ sinh

Tam giới tứ chúng hữu tình

Ngũ thừa lục đạo tùy hình tượng thân

 

Dị loại thô tế bất phân

Đại bi huệ lực tương lân thánh phàm

Chân nhơn tự thức quỹ tàm

Phật tánh giác ngộ bao hàm nhân thiên

 

Trung đạo thượng thiện thánh hiền

Nhất chơn pháp giới vô biên nguyện thề

Bát nhã đoạn hoặc muội mê

Đê đầu đảnh lễ tâm cơ tỏ tường

 

Mãn thiên hoa

xứ xứ hương

Hỷ hoan khánh đản cúng dường Như Lai

Ưu đàm hoa

độ mãn khai

Sơn cùng thủy tận thiên nhai bồ đề

 

Đồng Thiện

Ất lăng thành, 0424

 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/05/2020(Xem: 3681)
Năm nay, Đại lễ kỷ niệm ngày Đản Sinh lần thứ 2644 của Đức Thế Tôn lại về với người con Phật trong bối cảnh thế giới đang giữa mùa dịch Corona Virus, là một loại bệnh cấp tính, loại vi rút này có tên là Covid-19, phát xuất từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Tính đến nay đã ảnh hưởng và lây nhiễm cho 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê đến ngày 1/5/2020, đã lên đến hơn 3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 200 ngàn người chết trên toàn thế giới và con số này không dừng tại đó.
30/04/2020(Xem: 4374)
Lá Thư Mùa Phật Đản 2644
30/04/2020(Xem: 8793)
Milan, ngày 6/4/2020, Nhân mùa Phật đản PL. 2564, 90 tổ chức thuộc Xã hội dân sự như một khu vực thứ ba (Organizzazioni del Terzo Settore) trong xã hội, đã được nhận phần đặc biệt của quỹ 1,5 triệu euro do Liên minh Phật giáo Ý (L'Unione Buddhista Italiana) phân bổ, nhằm hỗ trợ cho những người cam kết phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19.
24/04/2020(Xem: 5973)
Kính bạch Đức Thế Tôn! Mấy hôm nay sau buổi toạ thiền, con ngước nhìn lên tôn tượng Phật Đản Sanh trong lòng lại có những cảm xúc rất lạ. Đặc biệt là lòng Tri Ân và Thương Kính Ngài thật sâu lắng. Ngài thật vĩ đại, sự xuất hiện của Ngài đã làm thế giới đổi thay và mầu nhiệm. Ngài đã bỏ lại tất cả những gì thuộc cá nhân và đi tìm con đường chấm dứt khổ đau cho nhơn loại. Và cuối cùng Ngài đã tìm thấy. Từ đó hạnh phúc của muôn loài được khai sáng trong Tình Thương vô ngại của Đức Thích Ca Mâu Ni. Nghĩ đến đây trong lòng con một lần nữa lại chấn động trước sự Vĩ Đại ấy của Người.
21/04/2020(Xem: 8283)
Toàn thế giới tràn ngập nước mắt tang thương trước cơn Đại dịch COVID-19 hiện nay. Chúng tôi tha thiết kêu gọi những người con Phật nhất tâm vận chuyển năng lượng từ bi cứu khổ để hóa giải oan khiên này. Chưa lúc nào như hiện nay, loài người đồng hướng về một điểm: Cùng xô đẩy, chống lại con vi trùng bé nhỏ đầy kinh hãi như vậy. Định lực và Trí lực sẽ thay đổi nghiệp lực và ma lực. Đức Phật Thích Ca đã đi qua con đường ấy trên đường giác ngộ, đặc biệt trong đêm thành Đạo, nhờ Định lực và Trí lực mà Ngài đã điềm nhiên trong bao trận cuồng phong thách đố của ma vương trước giờ thành Phật.
10/04/2020(Xem: 4045)
Thành phố Vatican Quý Đạo hữu Phật tử thân mến, Thay mặt Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại Liên tôn, chúng tôi xin chân thành gửi lời chào và lời chúc phúc cát tường đến với quý đạo hữu Phật tử và tất cả các cộng đồng Phật giáo trên khắp thế giới trong dịp quý đạo hữu Phật tử kính mừng Đại lễ Vesak PL. 2564 (2020). Trong 24 năm qua, Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại Liên tôn vẫn gửi lời chào đến quý đạo hữu Phật tử trọng dịp đại hoan hỷ này. Năm nay là năm kỷ niệm 25 năm của sứ điệp truyền thống này, chúng tôi muốn làm mới lại mối tương quan tình đạo hữu và hợp tác của chúng tôi với các truyền thống khác mà quý đạo hữu Phật tử là đại diện.
10/04/2020(Xem: 4612)
Thông Bạch Phật Đản PL 2564 (2020) của Giáo Hội Âu Châu
28/02/2020(Xem: 13054)
Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông
02/02/2020(Xem: 10032)
Thư Mời Chứng Minh và Tham Dự Đại Lễ Phật Đản PL 2564 (2020) tại Cali, Hoa Kỳ
13/10/2019(Xem: 13076)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]