Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp số 102 (số đặc biệt Mừng Phật Đản)

02/05/202007:36(Xem: 6172)
Báo Chánh Pháp số 102 (số đặc biệt Mừng Phật Đản)
Báo Chánh Báo_số 102_05_2020-bia

CHÁNH PHÁP Số 102, tháng 05.2020

Hình bìa của DreamyArt (Pixabay.com)



NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ THÔNG BẠCH PHẬT ĐẢN PL. 2564 (Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK), trang 8

¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI EM TRAI ÚT (ĐNT Tín Nghĩa), trang 12

¨ MỪNG NGÀY PHẬT ĐẢN (thơ Diệu Viên), trang 14

¨ THÔNG TƯ PHẬT ĐẢN (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 15

¨ KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN (thơ Thích Viên Thành), trang 16

¨ KHẢO VỀ TUYÊN NGÔN ĐẢN SANH (Chúc Phú), trang 17

¨ ĐỨC PHẬT VẪN NGỒI YÊN... (thơ Tánh Thiện), trang 21

¨ THÔNG ĐIỆP ĐẦU TIÊN (Thị Giới), trang 22

¨ RẰM THÁNG TƯ NHỚ PHẬT... (thơ Đồng Thiện), trang 24

¨ CẢM NGHĨ NGÀY PHẬT ĐẢN - VESAK (Tuệ Như), trang 25

¨ VƯỜN LÂM TỲ NI – NƠI PHẬT ĐẢN SANH (thơ Nguyên Ngộ), trang 27

¨ TÂM THƯ GỬI BẠN COVID-19 (Thích Trí Chơn), trang 28

¨ ƯU ĐÀM HOA NỞ SÁNG HÔM NAY (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 31

¨ CHÁNH BIẾN TRI – Câu Chuyện Dưới Cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32

¨ HỘI AN NAM PHẬT HỌC TRUNG KỲ, t.t. (Nguyễn Lang), trang 33

¨ VÔ ƯU, LỜI SÁM HỐI (thơ Xuyên Trà), trang 35

¨ KHOẢNG LẶNG CUỘC ĐỜI TRONG THỜI ĐẠI DỊCH (Huỳnh Kim Quang), trang 36

¨ CORONAVIRUS (thơ Diệu Đức – Kim Loan, trang 39

¨ CHẾT ĐÁNG SỢ KHÔNG? (Thích Nữ Tịnh Quang), trang 40

¨ MÙA XUÂN THÀNH ẤT LĂNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 41

¨ ỨNG PHÓ VỚI DỊCH COVID-19... (Thích Vân Phong dịch), trang 44

¨ NHẬN NGƯỜI LÀM ANH (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 45

¨ SỨC MẠNH CỦA LÒNG THA THỨ (Nguyễn Ngọc Cảnh dịch), trang 46

¨ SÔNG HỒ HƯ ẢNH, GIÓ NỔI TÌNH SẦU (thơ Cuồng Từ), trang 51

¨ STORY OF CULASUBHADDA (Daw Tin), trang 52

¨ LÒNG KIÊN NHẪN (Truyện cổ Phật giáo), trang 53

¨ SỨC MẠNH CỦA TẤM LÒNG (Hạnh Chi), trang 54

¨ BỐN ĐOẢN KHÚC THIỀN VỊ MÙA PHẬT ĐẢN (thơ Kiều Mộng Hà), trang 56

¨ NẤU CHAY: LẨU NẤM CHAY THẬP CẨM (Ẩm thực chay) trang 57

¨ TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 58

¨ THƯƠNG DÂN ĐẠI DỊCH (thơ Minh Đạo), trang 59

¨ ĐAU THẮT LƯNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 60

¨ ĐẠI BI (thơ Vi Linh), trang 61

¨ THÔNG TƯ V/V QUYÊN GÓP VẬT LIỆU Y TẾ ĐỂ TIẾP TRỢ CHỐNG DỊCH COVID-19 (TV Từ Thiện Xã Hội), trang 62

¨ DANH SÁCH ỦNG HỘ VẬT LIỆU Y TẾ TIẾP TRỢ CHỐNG DỊCH COVID-19 (Thư Ký Chánh Pháp), trang 63

¨ HÌNH ẢNH TẶNG VẬT LIỆU Y TẾ CHO CÁC BỆNH VIỆN (ĐĐ. Thích Quảng Hiếu), trang 64

¨ TỈNH RỒI, MÀ ĐÃ GIÁC CHƯA? (TN Huệ Trân), trang 66

¨ MÀU NẮNG VÔ ƯU (Lam Khê), trang 69

¨ MÙA DỊCH: TÔN GIÁO, KHỔ ĐAU, VÀ THI CA (Nguyên Giác), trang 72

¨ TRONG NỖI NHỚ MÀU ĐEN (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 77

¨ PHƯỚC HỌA KHÔN LƯỜNG (Tiểu Lục Thần Phong), trang 78

¨ NÚI XANH MÂY HỒNG – chương 5 (Vĩnh Hảo), trang 80

¨ CÁC TRIỆU CHỨNG TỪNG NGÀY CỦA COVID-19 (VOA), trang 83




pdf
Báo Chánh Báo_số 102_05_2020


***

Trở về mục lục tổng quát của báo Chánh Pháp

00logo-bao-chanh-phap
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2013(Xem: 5928)
Lâu nay mỗi chúng ta theo đạo Phật nhưng có nhiều điểm nghi ngờ, thấy đạo Phật hình như tiêu cực, đa số chùa chiền đều ở trên núi, cách xa thành thị. Gần đây mới có một số chùa ở thành thị. Chư Tăng, chư Ni chỉ lo tu, ít đến nơi này nơi kia giáo hóa. Hoặc như đức Phật ngày xưa cứ ôm bình bát đi khất thực, ngày nay hình thức ấy vẫn còn. Qua những hình ảnh ấy, người ta nghĩ đạo Phật bi quan, Tăng Ni không cố gắng, không nỗ lực tạo kinh tế sống cho mình, cứ đi xin hoài. Vì vậy tôi sẽ giải thích câu Phật hóa hữu duyên nhân cho tất cả hiểu. Ðạo Phật chỉ giáo hóa người có duyên thôi. Nghe thế đa số Phật tử nghi ngờ đạo Phật giáo hóa có sự lựa chọn, không công bằng. Nhưng nhìn cho thấu đáo, có thể nói rằng người Việt Nam chúng ta thấm nhuần đạo Phật rất sâu. Hồi xưa khi còn bé, tôi thích đọc Minh Tâm Bửu Giám, trong đó có câu:
16/07/2013(Xem: 8992)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 6784)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 3812)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 3880)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 5545)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 7496)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 3580)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 5890)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567