Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vesak 2643 (2019) và những chuyện vặt

16/05/201907:25(Xem: 7493)
Vesak 2643 (2019) và những chuyện vặt

VESAK 2643 (2019)
VÀ NHỮNG CHUYỆN VẶT


Phải nói một cách chân tình,Vesak là bộ mặt nối của một hệ thống chìm mà Việt Nam lẫn Phật giáo Việt Nam cần phải có, vừa mang hơi thở chính trị của một đất nước hội nhập để giảm áp lực chính trị bị o ép trong khu vực, vừa thể hiện tính độc lập tự quyết của một tôn giáo.

Ai cũng biết rằng tự thân Phật giáo Việt Nam không đủ khả năng đứng ra đăng cai tổ chức một lễ hội mang tầm vóc quốc tế với kinh phí khổng lồ, cần sự hỗ trợ về mọi mặt, kể cả pháp lý về phía nhà nước. Nhân sự điều hành mặt nổi, tu sĩ Phật giáo đủ năng lực, nhưng không vì thế mà không có sự liên kết chặt chẻ về mọi mặt với các ban ngành liên đới. Suốt thời gian chuẩn bị Vesak cho thấy giữa các cơ quan ban ngành nhà nước và Phật giáo liên tục làm việc khẩn trương, nhưng cho dù khẩn trương như thế vẫn khó tránh khỏi những sơ suất ngoài kiểm soát.

Về chương trình tổng thể, Vesak 2019 đạt nhiều tiến bộ; dĩ nhiên Vesak đầu tiên tại Mỹ Đình quá ư cập rập, quá ư ngỡ ngàng vì chưa quen việc, giữa nhà nước và Phật giáo chưa thống nhất một số quan điểm, lúc bấy giờ nặng về chính trị hơn tôn giáo; Vesak lần thứ hai tại Bái Đính có kinh nghiệm hơn, giữa nhà nước và Phật giáo tương đối tương nhượng và hài hòa, để từ đó mới có một Vesak 2019 mang tính tròn trịa, mọi khâu tổ chức nhịp nhàn.

Một số chi tiết nếu dự đoán trước, có thể là những gia vị mặn mà tăng thêm hương vị cho một lễ hội quốc tế.

vesak 2643

Lễ và hội – các nguyên thủ quốc tế bày tỏ quan điểm đối với ngày lễ trọng đại đã được Liên Hiệp quốc công nhận là một nghi thức tại nghị trường, song song đó, nghi lễ tôn giáo diễn ra cho đại chúng cũng không kém phần quan trọng nếu lễ “mộc dục” được vị phó Tổng thư ký Liên Hiệp quốc hay một vị đại diện LHQ đứng ra chủ lễ múc nước tắm Phật thì lễ Vesak sẽ tăng thêm nhiều ý nghĩa, vì đây là lễ do LHQ tổ chức tại Việt Nam. Đây là kinh nghiệm cho những lần sau của Ban Tổ chức.

5.100 hecta là một diện tích quá ư bao la, có núi bao quanh, có hồ soi bóng, công nhân ngày đêm tận lực mà vẫn không kịp san lấp mặt bằng để đáp ứng cho 50 ngàn người đến tham dự, vì thế, ngày đầu khai mạc, trên 5 ngàn xe đủ loại bị ách tắt hàng giờ giữa cái nắng oi bức mùa Hè, để vào khu triển lãm, vào điện Tam Thế, điện Quan Âm, điện Pháp chủ cách đó 7km. Từ hội trường đến các vị trí khác nhau cũng phải vài km. Hội trương thiết kế hiện đại sức chứa trên ba ngàn người, nhưng hôm khai mạc hơn bốn ngàn người có mặt, vì vậy, máy lạnh không đủ công suất.

Nhà ăn cũng không đủ sức chứa; tuy thực phẩm đa dạng và hạp khẩu vị, hàng ngàn đại biểu kẻ đứng người ngồi dưới sức nóng từ mái tole và hơi người, trông cứ như trong trại tỵ nạn, thế mà mọi người hết sức hoan hỷ.Chẳng mấy chốc các bàn buffet như cạn kiệt, hậu cần và tình nguyện viên liên tục tiếp ứng.

Tình nguyện viên là những em sinh viên khá trẻ, nhiệt tình, năng động và có trình độ.Các em rất vất vả, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm. BTC chia nhiều nhóm phụ trách nhiều khâu khác nhau, vì thế không dẫm chân nhau.Đón đoàn từ sân bay về ks đã là khá vất vả, các ks xa nhau hàng trăm km, mỗi ngày hướng dẫn đoàn về hội trường hoặc tham quan, nhóm nào phụ trách đoàn đó; các em đều nói được tiếng Anh. Đến lúc tiển đoàn về, nhất là các đoàn trong nước, các thành viên đi tứ tán, ra sân bay không cùng giờ, các em thật khốn khó liên lạc từng thành viên.

Những khâu trong BTC tạm ổn, có những khâu như hội chợ triễn lãm, các gian hàng tự chịu trách nhiệm khi đã nhận một khu vực cho riêng mình, những gian hàng nằm bên dưới đất bằng còn khỏe, những gian hàng triễn lãm văn hóa PG như tranh ảnh, tượng, có cái phải dùng xe cẩu đưa các tượng lên điện Pháp chủ, điện Quan Âm, điện Tam Thế trên đồi cao như gian hàng của chị Đăng Lan là cả một việc vô vàn gian nan.Vận chuyển vô số báu vật từ miền Nam ra khá tốn công tốn của, đến lúc cao điểm, người dân tham quan tự động lấy các bao bì để sử dụng riêng, tình trạng mất trật tự làm cho quang cảnh không còn kiểm soát. Đứng trước việc dở khóc dở cười, lấy đâu ra bao bì để bảo quản các báu vật vận chuyển về Nam? rồi những người phụ việc cũng tản mát rơi rụng.

Còn nhiều những chuyện vặt trước, trong và sau lễ hội chỉ có người trong cuộc mới thấm thía để chịu trận. Nhưng dẫu sao, nhìn tổng thể vẫn đạt như ý muốn. Trên chuyến xe tham quan chùa Hương Tích, bác tài xế chỉ vào vùng đất san lấp cũng như những nơi đã xây dựng, nói – nơi đây biết bao nhiêu hài cốt của người cải tạo nằm xuống trong trại giam Ba Sao, thân nhân không hề biết, giờ đây công trình xây dựng cũng không biết đâu mà hốt cốt di dời. Chùa mọc lên nơi đây âu là diễm phúc cho các hương linh nương tựa.

Vạn vật vô thường, xấu và tốt cùng trên một vị trí, ô nhục và vinh quang trên cùng chiến tuyến. Chính trị và tôn giáo luôn là cặp song hành từ muôn thuở, hỗ trợ nhau. Quá trình lịch sử cho thấy, đôi khi cũng cắn đắng nhau, nhưng đứng trước sự tồn vong của một dân tộc, chính trị và tôn giáo lại như hình với bóng; biết đâu Vesak là cầu nối cho ánh sáng quê hương được tỏa rạng?

MINH MẪN

15/5/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2013(Xem: 10392)
Hoa Bất Diệt - Quang Lê & Hương Thủy
30/06/2013(Xem: 7449)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4588)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4553)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6440)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 10426)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4144)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7237)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]