Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Phật Đản 2642 tại Thiền Viện Đại Đăng, California

31/05/201807:50(Xem: 9779)
Lễ Phật Đản 2642 tại Thiền Viện Đại Đăng, California

Thiền Viện Đại Đăng, một trung tâm nghiên cứu và tu học của Hội Thiền Học Việt Nam thuộc hệ Phái Thiền Tông Phật Giáo, lần đầu tiên đã được chính thức thành lập tại Hoa Kỳ.Đây là một cơ sở thiền học trực thuộc dưới sự lãnh đạo và giáo hóa của Hòa Thượng Tông Chủ Thiền Sư Thích Thanh Từ. Ngài là một Thiền Sư đương đại, chủ trương khôi phục lại dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử do một vị Tổ sư danh tiếng và lỗi lạc sáng lập vào thế kỷ thứ 13, của Thiền Học Phật Giáo Việt Nam tức Vua Trần Nhân Tông sau khi nhường ngôi đi tu đắc đạo, lấy danh hiệu là Trúc Lâm Đại Đầu Đà, sau khi viên tịch Triều đình bấy giờ dâng tôn hiệu là Đại Thánh Trần Triều Trúc Lâm Đầu Đà Tĩnh Tuệ Giác Hoàng Điều Ngự Tổ Phật.Hòa Thượng cũng là Viện Chủ lãnh đạo và điều hành hơn mười ngôi Thiền Viện: Chơn Không, Thường Chiếu, Linh Chiếu, Viên Chiếu, Huệ Chiếu, Phổ Chiếu, Chơn Chiếu, Tịch Chiếu, Trúc Lâm Yên Tử, Trúc Lâm Tây Thiên, Trúc Lâm Sùng Phúc, Trúc Lâm Bạch Mã….,

Ngoài ra còn có một số các Tu Viện, Thiền Thất, Đạo Tràng khắp nơi trong nước. Môn đồ pháp quyến Xuất gia tu học theo Ngài có cả hàng ngàn Tăng, Ni và hàng vạn Phật tử trong nước và các nơi trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Úc, Canada, Thụy Sĩ. …Riêng tại Mỹ quốc, số Phật tử quy y và tu học theo pháp môn tu thiền của Hòa Thượng Thanh Từ rất đông, nhưng thiếu nơi sinh hoạt thuận tiện cho số đông người, và thiếu người trực tiếp hướng dẫn tu học. Do đó một số Phật tử có tâm đạo nhiệt thành và lòng thiết tha tu học, đã hợp tác cùng nhau đứng ra vận động thành lập Ban Sáng Lập Thiền Viện. Sau khi đề đạt và thưa thỉnh ý kiến đệ trình lên Hòa Thượng đã được Ngài hoan hỉ chấp thuận. Ngài chỉ định một số Phât tử có khả năng hoàn thành tốt Phật sự đại diện thay mặt lãnh trách nhiệm như:Trưởng Ban Sáng Lập, kiêm Hội Phó Hội Thiền học Việt Nam (Hội Trưởng là Hòa Thượng) Hải Ngoại là Phật Tử Chánh Hiền Quang, Tổng thư ký là Phật Tử Quảng Khoái, Thủ bổn là Phật Tử Chân Bảo,v,v …

Hòa Thượng cũng chính thức chỉ định thầy Thông Giải làm Tri Sự. Ngày 15/04/2001 ủy Ban vận động thành lập Thiền Viện Đại Đăng mời Tăng Ni và Phật tử tham dự phiên họp đầu tiên để thông báo chương trình, đề ra kế hoạch thành lập Thiền Viện, đã được mọi người hoan hỷ tán thành và nhiệt tình đóng góp tài lực, kẻ công người của để hỗ trợ cho Thiền Viện sớm hoàn thành. Từ khi lãnh trách nhiệm, các Phật tử chọn đất tìm nơi địa điểm thích hợp, trải qua không đầy mười tháng, Một ngôi Thiền Viện khang trang, đẹp đẽ đã xuất hiện trên một ngọn đồi tọa lạc tại số 6326 Camino Del Rey, tại thành phố Bonsall ở vùng San Diego thuộc miền nam tiểu Bang California 92003, USA. Thiền Viện Đại Đăng được xây dựng trên một sườn đồi với diện tích chín mẫu tây, đây là một nơi yên tĩnh, ít tiếng ồn, xa nhà dân cư, xung quanh có đồi núi và rừng cây bao bọc, bên dưới chân đồi hướng về phía trước Thiền Viện có hồ nước trong xanh, Sáng sớm và chiều có sương mờ lãng đãng, phong cảnh thoáng mát, trông rất đẹp mắt, nên thơ và thiền vị. Khí hậu lại mát mẽ ôn hòa, mùa hè không nóng bức, mùa đông không lạnh lắm.Du khách đến nơi đây rất ưa thích.

Sau khi thành lập xong Thiền Viện, các phật tử cung thỉnh Hòa Thượng từ Việt Nam sang Hoa Kỳ để làm lễ Khánh Thành, và đồng thời các Phật tử cũng xin Hòa Thượng bổ nhiệm Chư Tăng ở Thiền Viện Trúc Lâm sang Trụ Trì. Đáp ứng sự thỉnh cầu của Tăng Ni và Phật tử hải ngoại, Hòa Thượng sang Mỹ ngày 04/09/2001. Đến ngày 15/09/2001 lễ Khánh Thành Thiền Viện Đại Đăng đã được tổ chức trọng thể, có khoảng 800 người tham dự. Ngày 16/09/2001 ban sáng lập Thiền Viện làm lễ dâng hiến cơ sở Đại Đăng lên Hòa Thượng, và chuyển giao toàn bộ thủ tục hành chánh, quyền quản lý sang Chư Tăng chịu trách nhiệm lãnh đạo, điều hành mọi sinh hoạt Thiền Viện. Các Phật tử xin giải thể các chức vụ đã được giao, và nguyện chỉ là người Phật tử bình thường luôn ở bên cạnh để hỗ trợ các Phật sự cần thiết cho Thiền Viện.Đây là một tâm nguyện rất cao thượng và hiếm có của các phật tử nơi đây. Sự kiện nầy chứng tỏ rằng, các Phật tử là người đã lãnh hội Phật Pháp rất sâu sắc và chính chắn, việc làm vì bổn phận phải làm của một cư sĩ tại gia hộ trì Tam Bảo, muốn cho Chánh Pháp được truyền bá rộng rãi lâu dài, chứ không vì danh, vì lợi, quyền thế riêng tư, mà vì ích lợi chung cho chúng sanh và Đạo Pháp. Tất cả mọi người đều tri ân và hết lòng tán thán ca ngợi việc làm vô ngã vị tha đó. Vừa khánh thành xong, Thiền Viện đã có Tăng đoàn trên mười người.

Hòa Thượng Viện Trưởng phân công thầy Tuệ Giác làm Trụ Trì, thầy Tuệ Tĩnh làm Phó Trụ Trì kiêm Thủ Bổn, Thầy Thông Giải làm Thư Ký kiêm Tri Sự. Ngoài ra còn có các vị Hương Đăng, Tri Khách, Tri Khố, Tri Viên, V.V…Đủ người để Hòa Thượng phân công sắp đặc Ban Điều Hành.Ngài cũng chính thức công bố cơ sở nầy là Tổ Đình của Thiền Tông Phật Giáo Việt Nam Hải Ngoại. Đây là nơi chuyên tu và đào tạo Tăng sĩ đồng thời cũng là nơi hướng dẫn phương pháp tu tập hành thiền cho các thiền sinh khắp nơi muôn về tu tập, không dành riêng cho người Việt mà chung cho tất cả người Tây Phương. Sau ngày khánh thành, Thiền Viện Đại Đăng đã chính thức đi vào hoạt động bình thường.Cho đến thời điểm hôm nay 2012, trải qua mười năm số Tăng thường trú đã lên tới 25 vị. Thời khóa tu học của Thiền Viện Đại Đăng lấy theo khuôn mẫu của Thiền Viện Trúc Lâm ở Đà Lạt làm tiêu chuẩn. Tăng đoàn ở đây, mọi sinh hoạt đều chấp hành nghiêm chỉnh theo Thanh Qui mà Hòa Thượng Tông Chủ đã vạch ra. Đặc biệt là tinh thần Lục Hòa được áp dụng triệt để.Đây là một Tăng đoàn hiếm có trên đất Mỹ hiện nay. Trong đây có những Thiền Sinh còn rất trẻ, đã tốt nghiệp xong chương trình đại học, cao học, có công ăn việc làm ổn định, đang trên đà danh vọng nhưng đã giác ngộ Phật Pháp, ý thức được sự vô thường của kiếp nhân sinh, từ bỏ hết sự nghiệp thế gian xuất gia học đạo, khép mình trong qui củ của Thiền Môn, sớm chiều lo miệt mài công phu phản tỉnh, thúc liễm thân tâm trau dồi đạo nghiệp.

Trong đây cũng có những vị trên dưới sáu mươi nhưng sự tu hành rất tinh tấn.Tất cả Tăng chúng đều sống chung trong tinh thần hòa hợp thương yêu, trợ duyên sách tấn cùng nhau tu tiến. Cuối tuần, hai ngày thứ bảy và chủ nhật là thời khóa tu thường lệ dành riêng cho Phật Tử do chư Tăng hướng dẫn. Ngoài ra nếu có Thiền Sinh nào muốn đến Thiền Viện tu tập dài hạn cũng được khuyến khích, giúp đở. Hiện nay số Phật Tử qui tụ về Thiền Viện mỗi ngày thêm đông bởi do pháp môn tu thiền của Hòa Thượng hội đủ ba tiêu chuẩn: Khế cơ, khế lý, khế thời, cho nên các Phật Tử dễ cảm thông và thực hành đạt được nhiều an lạc. Những người Tây Phương cũng bắt đầu hiểu biết, tiếp nhận Thiền học Phật Giáo qua hệ thống thông tin Internet và sách vở, các bài giảng của Hòa Thượng Tôn Sư đã được phiên dịch ra ngoại ngữ nên cũng tìm đến xin tu học. Vì vậy Thiền Viện Đại Đăng cũng mở thêm một lớp tu Tu học hành thiền cho nhóm Phật Tử người Mỹ vào chủ nhật mỗi tuần. Các Phật tử rất hài lòng mản nguyện và vô cùng hoan hỷ, nhận thấy rằng bao nhiêu công khó đóng góp tài lực của mình để hổ trợ cho Thiền Viện Đại Đăng được hình thành, là một việc làm giá trị có ý nghĩa chính đáng. Tăng đoàn đều là những người đang cố gắng phấn đấu vương lên, tu hành thanh tịnh mẫu mực, để xứng đáng cho các Phật tử đủ niềm tin trở về nương tựa và tu học.
 

Lễ Phật Đản 2642 tại Thiền Viện Đại Đăng, California
(hình ảnh ngày 27-5-2018)
Le Phat Dan_TV Dai Dang_ May 27, 1 16 37 PM (53)Le Phat Dan_TV Dai Dang_ May 27, 1 16 37 PM (33)Le Phat Dan_TV Dai Dang_ May 27, 1 16 37 PM (4)Le Phat Dan_TV Dai Dang_ May 27, 1 16 37 PM (1)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7531)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4650)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4625)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6532)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 10996)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4236)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7385)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5567)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]