Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đi tìm hình, tượng Phật sơ sanh

04/05/201807:46(Xem: 8070)
Đi tìm hình, tượng Phật sơ sanh




Phat so sinh-3
Lại một mùa Phật Đản

ĐI TÌM HÌNH – TƯỢNG PHẬT SƠ SANH


 

Nhân  dịp  đi dự lễ  Giỗ Tổ Hùng Vương  vừa rồi (mùng 10 tháng 3 âm lịch – 25/4/2018), Các  anh chị trong Ban Tổ chức  (cấp Quận, Huyện) có  giúp  một chuyến xe đi và về, người viết tranh thủ nhờ bác tài chở dạo quanh các cửa hàng  văn hóa phẩm Phật giáo, để xem  năm nay  có gì mới lạ được tung ta thị trường, phục vụ mùa  Phật Đàn 2562-2018. Các cửa hàng lớn, nhất là có gắn mác siêu thịthì  không dám vào vì  khả năng  tài chánh  hạn hẹp. May mà ngồi bên là anh tài xế vui tính, rất tốt bụng, sẵn sàng cho xe tới nơi mình muốn đến dù chiếc xe rất xứng đáng đậu  bên ngoài sảnh “siêu thị  văn hòa Phật giáo” sang trọng , bề thế hơn. Nhưng đi với mình thì rất thiệt thòi cho thân phận chiếc xe và anh tài xế  nhọc công để mắt trông giữa mỗi khi dừng đợi.


 Đây là công việc  lẽ ra của  các quý vị cán bộ văn hóa Phật giáo vá các ban ngành liên quan, nhưng do nhiều năm qua, liên tục mình  đã góp tiếng nói  về những hình và tượng Phật sơ sanh , với đủ sắc thái và có xuất xứ  nhiều nơi khác nhau. Chính vì tự cho mình cái trách nhiệm  “vác tù và” ấy nên lần này, dù đuợc hổ trợ phương tiện tận tình, vẫn không đạt kết quà  như mong muốn. Lại quay vế tay không , chỉ mua được  vài ba thước cờ dây để  về treo trước ngõ xóm đạo nhà mình  với mấy cái lồng đèn năm cũ đem ra xài lại.Phật Đản mọi năm với mình chỉ có thế. Làm không ai biểu,  đẹp không ai khen, cứ lặng lẽ âm thầm như xưa nay  lạc lõng giữa rừng người gọi là hân hoan Kính Mừng Phật Đản .


 

                       Vẫn một số tượng  theo mẫu mã cũ, lồng đèn thì chưa thấy có  hình dạng mới, đẹp hơn. Trong khi giá cả thì cỡ như mình cũng ngại  móc túi ra trước  chủ cửa hàng đang thao thao giới thiệu  sản phẩm…Phật ! Có một vài vị chủ cửa hàng nhận ra, đon đả mời chào  uống nước để lắng nghe  ý kiến. Khi mình hỏi sao nhiều năm qua  mình không nhập về  các mẩu tượng  sơ sanh theo mô típ búp bê của Đài Loan hoặc Hồng Kông rất đẹp với đôi mắt sáng tròn dễ mến (ảnh 1); với mẫu tượng này ngay cả màu da cũng  thuyết phục ánh mặt mọi người, chỉ tiếc là bộ tóc chưa hợp lý lắm. Mầu tượng thứ hai chấp nhận được – có lẽ là sản xuất tại Việt Nam của một cơ sở nào đó,  mang dáng vẽ rất  Á Đông  với gương mặt gần gũi tạng người Việt Nam chúng ta. Mẫu tượng này có mái tóc rất thật ( ảnh 2). Các chủ cửa hàng  khi được hỏi và  đưa ý kiến như vậy đều trả lời chửa cháy rằng “Có , cửa Hàng  chúng tôi có bán nhưng đã hết rồi”. Thú thật mình vốn không thích  cái không thật lòng như vậy và cũng không muốn  nói gì thêm vì biết chắc rằng hoàn toàn không có , lấy đâu mà bán, lấy đâu mà hết ! Một cửa hàng thuộc loại lớn, có quan người viết sau khi  trả lời giá cả các loại lồng đèn thì nói “ Chưa có hàng, những cái treo đó là hàng mẫu”.  các bạn thử nghĩ đi, hôm ấy đã là mùng mười tháng ba âm lịch rồi chứ nào còn xa xôi gì nữa mà vẫn  chưa có động thái  cồ xúy tinh thần hân hoan của mọi người. Có lẽ - nói như một  vị nữ cửa hàng là “ Khách không mua cũng không ế, có đâu mà sợ !” Mình rút lui lẹ. Bà chủ này nói không sai vì  khi đứng ra kinh doanh những mặt hàng  văn hóa phẩm Phật giáo, thường không sợ lỗ, sợ ế vì trước hết khách háng  phần lớn là tăng, ni và cỏn lại là Phật tử lẻ tẻ cỡ như mình. Cho nên  họ không cần phải chạy theo mẫu mã hay thị hiếu của khách hàng đặc biệt này. Có gí bán nấy, không ai chết cả.

                          Trở lại mẫu tượng  Phật sơ sanh, trước hết chúng ta  không dám có ý kiến gì về các loại tượng thuộc dạng cổ xưa, nếu chưa thuộc hàng di tích cần bào vệ thì cũng  có  dấu ấn bàn tay, làn hơi của chư tôn đức  bản tự từng kính ngưỡng. Còm lại giữa thời đại công nghệ phát triển, giới tu học đa dạng , tùy thuận để nhiếp hóa cũng là   trách  nhiệm quan trọng,  cho phép chúng ta đi tìm cái đẹp , tuy chưa hoàn hào thì cũng  ở mức  chấp nhận được  ở  ý nghĩa hợp lý nhất. Thí dụ tượng Phật sơ sanh, chúng ta cừ  làm theo   lối cũ, tức là  tạo mái tóc xoắn  của một vị Phật khi đã thành  chánh giác, điều này  chưa hợp lý, cần phải tạo ra mái tóc gần gũi với đời thường hơn, cho mọi người dễ cảm nhận hơn là sợ sệt khi bái lạy. Theo tìm hiểu riêng, mình được biết  một bộ phận  tăng, ni – đặc biệt  Ni giới rất không mấy thích  tượng Phật sơ sinh có mái tóc  như  trẻ con  đời thương. Họ cho rằng  phải có bộ tóc của Phật (dù ngài đã đi tu và thành đạo đâu !) là để phân biệt Phật sơ sanh và trẻ em ngoài đời, và còn cho rằng  khi đó họ lạy là lạy  Phật sơ  sanh chứ không phải một em bé ! Về việc này, phải chăng mẫu tượng Phật sơ sanh  dạng búp bê mình thích nhất  (ảnh 1) lại có mái tóc… Phật ? Tuy vậy, mình vẫn bảo lưu ý kiến lâu nay là nếu chọn , xin chọn  mẫu tượng này và mẫu tượng số 2.  Sự gần gũi trong tôn kính  tạo ra nhiều thú vị cho những người đến  dự lễ mộc dục như chúng ta đã thấy, trẻ em khi được các bạc cha mẹ cầm tay hướng dẫn múc nước tắm Phật đều rất thich thú! Chúng ta cần hình ảnh đó hay là  cần sự xa cách, nhất là trẻ em ,với một vị mà các em sẽ phải biết rằng  là người mang đến ánh sáng  Phật pháp cho mình, cho cuộc sống  con người mai này ? (ảnh 3)


Phat so sinh-3
(Hình 1)

Phat so sinh-1
(Hình 2)

Phat so sinh-2
(Hình 3)
Phat so sinh-6
(Hình 4)

Phat so sinh-5
(Hình 5)


                         Tượng đã vậy thì thiệp cũng tương tự,  cũng may mà vài năm trở lại đây nhiều nơi đã lấy mẫu tượng Phật sơ sanh dạng búp bê  in  thiệp chúc mừng Phật đản. Đây là  điểu đáng mừng vì yếu tố  mỹ thuật và hợi lý đã được  chú ý. Như chúng ta đã  thấy, ở hình  tranh vẻ thí thú thật lộn xộn và tùy tiện hơn nhiều bên cạnh một vài mẩu tượng vẻ khá đẹp, chấp nhận được, như ảnh này (tuy lại cũng có bộ tóc Phật)(ảnh 4).Một mẫu tượng đối nghịch với cái đẹp này là “râu ông nọ cắm cằm bà kia” và cắm một cách hết sức  vô lý, khó chấp nhận, đó là  dùng photosop lấy chiếc đầu của một  em bá Ấn Độ, ghép vào thân hình của mẫu tượng  số 4 ) mà chúng ta mới vừa khen đẹp đây! Vô lý ở chỗ này : nếu  mái tóc Phật đã gây   nên sự vô lý ở mẫu tượng ( số 1) nhưng vẫn chấp nhận được vì khoảng cách từ sơ sanh đến thành đạo cũng vẫn là một chiều dài  cuộc đời đức Phật; còn ở đây, lầy từ  góc độ  một em bé sơ sanh, cho dẫu là  con nhà quyền quý đi chăng  thì việc  trang điểm  mái tóc cầu kỳ với nhiều trang sức rối rắm như vậy liệu có kịp trong khoảnh khắc ra đời ấy không ? (ảnh 5).

                        Có thể tạm nêu lên vài  quan điểm  mỹ thuật vá ý nghĩa như trên để hy vọng con đường  chúng ta tìm đến nét đẹp chung của hình và tượng Phật sơ sanh được tương đối hợp lý hơn, dễ chấp nhận hơn và dễ gần gũi với đời thường mà trong đó trẻ con là đối tượng  trước tiên phải được hưởng sự gần gũi ấy  bên cạnh tượng sơ sánh , mỗi lần tắm tưởng như mình đang tắm cùng Phật !Không còn sợ sệt Phật “trừng phạt” vì dám gần gũi và  bất kính theo ý người lớn  ! Chúng ta thấy rồi đấy,  dường như bây giở các tượng thờ được sơn phết mà mè, sặc sở nhiều hơn, bất chấp  ý nghĩa ya áo  ra sao. Đây cũng là xu hướng mỹ thuật  nhưng  không ai dám đàm bào rằng đó là xu hướng  tử tế và đàng hoàng trong sự tôn kính đức Phật, và cái xu hướng đó đang xé toạt  chiếc ý đơn giản  trên mình tượng Phật để  hở ngực, “hở body”  vòng một cho giống thế tục và nói theo  vài ý kiến  bức xúc khác là để “quyến rũ” trần thế  hơn ! ? Mình chỉ biết ngậm ngùi lặng lẽ đứng nhìn mà buồn cho  đạo Phật mình ngày càng sặc sở nhưng chẳng dám nhìn lâu !

                       Năm sau, Việt nam chúng ta lại được nhà nước  chấp thuận cho đăng cai đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, liệu những dòng  này có góp được phần nào  thanh âm nghe được, để hướng vọng đến chư thiên, chư hộ pháp  tuyệt vời nhất của Phật giáo Việt Nam hai ngàn năm ?

 

Mùa  Phật đản 2642 – PL 2562

DƯƠNG KINH THÀNH








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/06/2021(Xem: 3728)
Vào sáng ngày 30 tháng 5 năm 2012 (ngày 19 tháng 4 năm Tân Sửu), chùa Việt Nam - ngôi chùa lịch sử do Hòa thượng Thích Thiên Ân sáng lập vào năm 1975, là ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở Hoa Kỳ - tọa lạc tại số 857-871 S. Berendo Street, thành phố Los Angeles, tiểu bang California đã long trọng cử hành Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2565. Quang lâm Chứng minh Đại lễ có Hòa thượng Thích Như Minh, Viện chủ chùa Việt Nam, chư Tăng chùa Việt Nam và chư Tăng thiền viện Phật giáo Quốc tế (International Buddhist Meditation Center). Đông đảo Phật tử, thiện tri thức, Gia đình Phật tử Long Hoa, Hội Ái hữu Viện Đại học Vạn Hạnh (Sài Gòn), nhạc sĩ, ca sĩ … ở nhiều thành phố hai miền Nam - Bắc tiểu bang California đã về chùa dự lễ. Đặc biệt có sự tham dự của Huynh trưởng Nguyên Tịnh Trần Tư Tín, Cố vấn và chỉ đạo Trung ương Gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ; Huynh trưởng Thiện Tánh Lý Văn Hùng, Liên Đoàn Trưởng Gia đình Phật tử Long Hoa chùa Việt Nam. Chương trình buổi lễ như sau: Thỉnh chuông
02/06/2021(Xem: 6282)
Lễ Phật Đản 2646 tại Chùa Giác Nhiên, Tân Tây Lan
30/05/2021(Xem: 3682)
Kính dâng Thầy bài thơ khi tâm trạng con như bao nhiêu người khác rất khó bình tĩnh khi bị lockdown vì còn bao điều chưa giải quyết được ! Nhất là khi một kiểng hai quê...Quả thật bây giờ con hết lạc quan như trước rồi và nguyện cầu cho thế giới sớm khắc phục được với nạn dịch nhờ vắc xin cung cấp đủ cho mọi người dân tại các quốc gia nhất là VN quê hương ta ! . Kính chúc sức khỏe Thầy , HH Cứ mỗi lần lockdown chắc ai cũng thiệt hại? Bao công trình dự án ... đình chỉ ngay Cắn răng kham nhẫn khó thể tỏ bày Bao người đồng cảnh ngộ ... gần hai năm trời dịch nạn !
30/05/2021(Xem: 4023)
Tuy được học, có vài nghiệm bản thân về nguyên lý Vô Thường, thế mà gần hai năm nay có những lần phong tỏa bất kỳ như sau mùng một Tết Tân Sửu và sau ngày 12 âm lịch tháng tư của Lễ Hội Vesak tại Melbourne lần này, .....vẫn làm tôi ngỡ ngàng bàng hoàng khi đón nhận ... Vì còn nhiều ngôi chùa thân thương đã chuẩn bị cho Lễ Hội Phật Đản 2645 vào cuối tuần (30/5/2021) cho những ai chưa có dịp tham dự lễ Tắm Phật do nhiều lý do hoàn cảnh nhưng đành phải đình chỉ .
29/05/2021(Xem: 6156)
Ngã kim quán mộc chư Như Lai 我今灌沐諸如來 Tịnh trí trang nghiêm công đức tụ 淨智莊嚴功德聚 Ngũ trược chúng sanh lịnh ly cấu 五濁眾生令離垢 Đồng chứng Như Lai tịnh pháp thân. 同證如來淨法身。 Tỳ Gia thành lý bất tằng sinh 毘耶城裏不曾生 Sa La thọ gian bất tằng diệt 娑羅樹間不曾滅
29/05/2021(Xem: 3332)
Vào sáng ngày 23 tháng 5 năm 2021 (ngày 12 tháng 4 năm Tân Sửu), chùa Phổ Từ tọa lạc tại số 17327 Meekland Avenue, thành phố Haywarad, tiểu bang California đã tổ chức trang nghiêm Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2565. Hòa thượng Thích Tịnh Diệu, Trú trì Tổ đình Giác Hải (Khánh Hòa, Việt Nam), Phó Viện trưởng Tu viện Kim Sơn, thành phố Watsonville quang lâm chứng minh, chủ lễ và ban đạo từ. Tham dự buổi lễ có Thượng tọa Thích Từ Lực, Viện chủ chùa Phổ Từ; quý Đại đức, Sư cô trú xứ tu viện Kim Sơn, chùa Phổ Từ, tu viện Hương Từ Bi, trung tâm tu học Phổ Trí cùng đông đảo Phật tử, huynh trưởng và đoàn sinh Gia đình Phật tử (GĐPT) Chánh Tâm, Chánh Đức, Chánh Hòa. Nhân ngày Đại lễ Phật Đản, chùa đã triển lãm hình ảnh hoạt động của Đạo tràng chùa Phổ Từ và 3 Gia đình Phật tử: Chánh Tâm, Chánh Đức, Chánh Hòa 20 năm qua.
24/05/2021(Xem: 4182)
Từ đầu tháng tư âm lịch của Phật lịch 2565 (2021) các nơi theo Phật Giáo đã nôn nao hân hoan chuẩn bị cho ngày lễ hội Khánh Đản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dù đại dịch kinh hoàng nhất của thế kỷ 21 vẫn luôn đe dọa . Riêng tại Melbourne, nhờ vào tình trạng luật lệ ban hành đã được xuống cấp nên có nhiều thuận lợi cho các tự viện tổ chức và Phật tử có thể tham dụ lễ hội miễn là trong nhà và ngoài trời vẫn giữ khoảng cách an toàn nửa mét mỗi người, phải mang khẩu trang và khi vào cửa phải scan “check in barcode” hoặc ghi danh và số phone vào sổ ở bàn tiếp lễ (theo luật của tiểu bang Victoria). Do vậy Đại lễ Vesak lần thứ 2645 đã cử hành tại Ngôi chùa Tích Lan Sakyamuni Sambuddha Vihara vùng Berwick , thuộc Melbourne tiểu bang Victoria trước nhất và đã hoàn mỹ , rồi sau đó lần lượt vào những ngày cuối tuần của những tuần lễ sau ...các chùa tại Melbourne đã và sẽ tổ chức long trọng tại các tu viện trong các tiểu bang của Úc, nhưng .....có lẽ chỉ ngày cuối tuần mới có th
23/05/2021(Xem: 4036)
“Vesak”, ngày trăng tròn vào tháng năm, là ngày thiêng liêng nhất đối với hàng triệu người Phật tử trên khắp thế giới. Ngày Đại lễ Vesak cách đây hai thiên niên kỷ rưỡi (2500 năm), vào năm 623 trước công nguyên, Đức Phật đản sinh. Ngày Đại lễ Vesak cũng là ngày Đức Phật thành đạo, và là ngày vào năm tám mươi tuổi Đức Phật nhập Niết bàn. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, bằng nghị quyết số 54/115 năm 1999, đã công nhận ngày Đại lễ Vesak quốc tế để tỏ lòng biết ơn sự đóng góp mà Đạo Phật, một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới, đã đồng hành hơn hai thiên niên kỷ rưỡi và tiếp tục thích hợp cho tinh thần nhân loại. Ngày Đại lễ này được tổ chức tưởng niệm hằng năm tại trụ sở chính LHQ (New York) và các trụ sở LHQ khác trên thế giới, được tham khảo ý kiến với các trụ sở LHQ các nơi có liên quan và với sứ mệnh thường xuyên cũng muốn được tham khảo.
22/05/2021(Xem: 3398)
Phật Đản lại về khắp thế gian, Trang nghiêm tháp lộng đẹp đàn tràng. Tỳ Ni thị hiện thương nhân loại, Lộc Uyển truyền trao giữ đạo vàng. Thông điệp nghìn năm luôn toả sáng, Tinh thần vạn cõi mãi dương quang. Nguyền nương giáo pháp… bền tâm lực, Tánh lặng nguồn chơn thoát buộc ràng…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]