Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa Phật Đản 2641 tại Thụy Sĩ

13/05/201717:27(Xem: 5744)
Mùa Phật Đản 2641 tại Thụy Sĩ
Mùa Phật Đản 2641 tại Thụy Sĩ
Trần Thị Nhật Hưng


   Phật giáo hay dùng hai chữ “vô thường„ (vô thường thị thường) để nói về sự thay đổi cả trong từng sát na và thậm chí tâm cũng vô thường theo từng hoàn cảnh huống hồ là hoàn cảnh.

   Lễ Phật Đản cũng vậy, dù ngày chính thức là mồng 8 tháng 4 âm lịch nhưng quốc tế thống nhất lấy rằm tức 15 tháng 4 nhập từ ba lễ trọng đại: Phật Đản Sanh, Phật Thành Đạo và Phật nhập Niết Bàn làm một.

   Tuy vậy ở hải ngoại vì hoàn cảnh, cuộc sống, “để hằng thuận chúng sinh„ các tự viện chỉ chọn cuối tuần loanh quanh trước và sau rằm tháng 4, tính sao cho tiện đôi bề để Phật tử sắp xếp thời gian công việc mới về tham dự được. Do vậy, ngày Đản Sinh của Phật đôi khi kéo dài hằng vài tháng trời thành ra “Mùa Phật Đản„ chứ không còn là...ngày nữa.

   Là con Phật,“mùa„ này đâu đâu cũng rộn ràng tưng bừng đón mừng ngày Phật ra đời. Các tự viện xôn xao tất bật tổ chức: in ấn quảng cáo, mời mọc, lau chùi dọn dẹp trong ngoài, trang trí ban thờ, tuy không nói ra nhưng ngấm ngầm thi đua trưng bày tôn tượng hoa trái sao cho đẹp mắt nhất để kính dâng lên mừng đấng Từ Phụ rồi chụp hình, quay phim đưa lên Internet để...trình làng với bàng dân thiên hạ. Có nơi cộng đồng Việt Nam đông như Hoa Kỳ làm cả xe hoa, tổ chức đám rước tưng bừng vô cùng náo nhiệt. Chưa kể Việt Nam với nhân số gốc đông đảo thì tưng bừng đến cỡ nào. Nói chung cả thế giới cùng hướng về ngày trọng đại hân hoan đón mừng.

   Riêng Âu Châu cũng thế. Chùa lớn thì tổ chức lớn, chùa nhỏ cũng cố gắng đóng góp theo khả năng mình. Nhưng tựu trung chương trình đâu đâu cũng vinh danh công đức về sự xuất hiện của Phật, rồi tụng kinh Khánh Đản, thuyết pháp, văn nghệ chào mừng, Phật tử tụ hội nói cười ăn uống...v.v...Nói chung làm thế nào để thu hút đông đảo Phật tử về chùa để buổi lễ trang trọng, khởi sắc.

   Riêng Thụy Sĩ cũng vậy. Là một nước nhỏ, diện tích đất có giới hạn lại thêm chính quyền luôn tôn trọng bản sắc dân tộc không muốn để văn hóa “ngoại lai„ xâm chiếm xáo trộn nước họ, nên chùa chiền không dễ dàng xây cất theo kiến trúc Á Đông, đa số đều “cải gia vi tự“ sinh hoạt có tính cách nội bộ, âm thầm, không...rùm beng như các nước khác. Đã vậy cộng đồng Việt Nam tại Thụy Sĩ thưa thớt, lại sống rải rác, nên qui tụ được về chùa vào những dịp này cũng là điều đáng mừng, đáng khích lệ. Chùa nào có chánh điện kha khá một chút thì tổ chức ngay tại chùa. Còn không, phải thuê hội trường bên ngoài sinh hoạt với nhau. Trong tinh thần đó, thì chùa Phật Tổ Thích Ca tại Luzern Thụy sĩ đã thuê bên ngoài để tổ chức Phật Đản. Đặc biệt năm nay 2017 ngay trong mùa này chùa mới đang sửa sang, tình trạng bề bộn ngổn ngang chưa hoàn tất, vẫn không quên tổ chức chào đón mừng ngày Đản Sanh của Phật.

   Hội trường thuê chỉ nhỏ thôi, dung chứa khoảng hơn trăm người để làm lễ Khánh Đản. Phật Tử dựng thêm lều ở ngoài sân để cùng nhau trò chuyện, ăn uống. Với tấm lòng hướng về Phật, mọi người tụ về, quây quần bên nhau, mỗi người mỗi việc cũng tất bật lo cho buổi lễ được trang trọng trong tinh thần hoan hỉ nên mặt mày ai nấy thật tươi vui.

   Nói nhiều, viết dài, tai nghe không bằng mắt thấy, xin trân trọng gởi đến quí vị những hình ảnh chụp trong ngày Khánh Đản để...khoe, một nhúm người thôi, cũng góp phần cho Mùa Phật Đản thêm khởi sắc với tấm lòng thành của người con Phật nơi “rừng sâu núi thẩm„ (Thụy Sĩ nhiều rừng và núi) để mừng ngày trọng đại của đấng Từ Phụ. Xin kính mời Quí vị thưởng thức.

   Nhân Mùa Phật Đản, kính chúc Quí vị dồi dào sức khỏe, thân tâm thường lạc, Bồ Đề tâm kiên cố.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Trần Thị Nhật Hưng


Le Phat Dan 2641_Thuy Si (40)Le Phat Dan 2641_Thuy Si (42)Le Phat Dan 2641_Thuy Si (43)Le Phat Dan 2641_Thuy Si (44)Le Phat Dan 2641_Thuy Si (45)Le Phat Dan 2641_Thuy Si (46)

Le Phat Dan 2641_Thuy Si (64)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7445)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4586)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4550)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6436)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 10074)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4139)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7211)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5479)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]