Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ô Hay !Bất Chợt Phật Đản Về Rồi !

21/05/201608:28(Xem: 9257)
Ô Hay !Bất Chợt Phật Đản Về Rồi !

Ô HAY !BẤT  CHỢT PHẬT ĐẢN VỀ RỒI !

 o-hay-4

                  Sáng nay trên đường về, vẫn tuyến xe buýt  88 thường  khi được chọn. Đến trạm “Cây Xăng - Chung Cư Mười Mẫu” bước xuống, từ bên vệ đường gió thổi bay nhẹ miếng “ăng-sing” cài áo và bản tụng  kinh Khánh Đản ai đó  làm rơi ( hay liệng bỏ), bay vướng vào vào chân. Thấy ảnh  Phật Đàn Sanh  tôi vội cúi xuống nhặt lên phủi bụi và giữ chặt trong tay. Điều này dễ hiểu thôi vì nơi này, chổ tôi ở là  hai khu giáo xứ rất lớn, không cùng tín ngưỡng với mình,  hình ảnh Phật bay  loạn sạ như vậy  cũng đâu có gì ngạc nhiên,  đâu đó còn có vài tiếng cưới  nhẹ  vang sau lưng tôi. Hiểu mà !

                  Từ trạm xe đó, trên đường thả bộ  vào nhà, lòng tôi chợt  hân hoan lạ. Tôi thầm reo lên : Ồ! Phật Đản về rồi đó ư?

                 Lấy khăn lau sạch bụi đất dính  vào hai tấm hình  và lấy bàn ủi, ủi lại cho thẳng tấp đàng hoàng để  nối tiếp lòng trân trọng  hình ảnh Phật Đản sanh.Từ hình ảnh và nội dung in trong hai  tấm hình đó,  tôi có ba điều suy tư; hai vui và một  băn khoăn !

                Thứ nhất: Vui vì hình ảnh đức Phật Đàn Sanh in trong “ăng-sing” cài áo (ảnh 34) là mẫu tượng hiện rất được  các nước Phật giáo Châu Á sử dụng, rất  dễ thương  và gẩn gũi. Chỉ có  PGVN là chưa sử dụng rộng rãi hình tượng này thôi. Do đó theo tôi  đây là một  tín hiệu vui.o-hay-2

                 Thứ hai: Vui vì bản tụng kinh Khánh Đản được in để phát trong ngày đại lễ cho mọi người nhìn vào đọc, đã in bài tụng Khánh Đản  truyền thống xưa nay, không có sử dụng  bài khánh đản  “sáng tác” mới.

                Và thứ ba: Tôi băn khoăn, hình ảnh Phật đản sanh được in  trang bìa bản tụng này lại cũng chính là tượng mà  PG thành phố thường dùng để “rước Phật”  từ chùa Ấn Quang sang Việt Nam Quốc Tự (ảnh 33). Đây là mẫu tượng Phật Đản Sanh  đứng trên hoa sen  độc đáo, có thể  xòe nở hay búp lại, thuộc quần thể  Linh Sơn Đại Tự ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc (ảnhIMG-1496).

                 Từ băn khoăn này, tức là  loại tượng  mang phiên bàn  tương tự  hiện đang được sử dụng rộng rải và l

o-hay-1

à điểm nhấn chính cho các cuộc “rước Phật” của PG thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, phải chăng Phật giáo thành phố đang xúc tiến đồng loạt  hóa cho Phật giáo các Quận, Huyện  lấy đó là  mẫu chung  tượng Dản Sanh trên  các lễ đài, như trước đây  Thành Hội đã cho  sản xuất  hàng loạt tượng Đản Sanh  cung cấp cho các Quận Huyện làm lễ  hằng năm?

                     Đây là mẫu tượng Đản Sanh  trước đây  của Thành Hội cung cấp cho các Quận Huyện thành phố (ảnh:DSC00100).

                    Nơi tôi ở thuộc Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh, có lẽ vị Phật tử nào đấy đi dự lễ về làm rơi xuống đất, bà con khác dẫm lên. Nghỉ đến đấy tôi thấy dườngnhư chính trái tim mình bị dẩm đạp ! Phật đàn về rồi mà tôi nào hay giữa mươn ngàn bận bịu  và lo toan  thế sự. Cái thế sự này ngày nay đang  xâm thực sâu vào   tấm lòng của mình , ngăn trở mịt mờ cho ngày Phật Đàn  nôi thành phố này phảng phất một  màu đen của  buổi sớm ban mai chưa có ánh mặt trời vậy.

                    Phật Đàn về rồi đó ư?

 

Đêm Phật Đản 14/04 PL 2560

Dương Kinh Thành

 o-hay-3

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7475)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4615)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4564)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6451)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 10617)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4173)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7273)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5498)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]