Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hàng nghìn người rước Phật ở Huế

03/06/201509:23(Xem: 8138)
Hàng nghìn người rước Phật ở Huế

Các tăng ni, Phật tử cùng tham dự nghi lễ rước Phật kéo dài gần 4 km qua nhiều tuyến đường của thành phố Huế trong mùa Phật đản.



Đúng 17h chiều 31/5 (tức 14 tháng Tư âm lịch), Ban tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2559 tại Huế đã cử hành nghi lễ rước Phật từ chùa Diệu Đế (đường Bạch Đằng, TP Huế, Thừa Thiên - Huế) lên tổ đình Từ Đàm.

 

Nghi thức tắm Phật diễn ra trong không khí nghiêm trang. Nghi lễ truyền thống của văn hóa Phật giáo này được kế thừa liên tục từ năm 1957 đến nay. 

 

17h30, đoàn rước bắt đầu khởi hành từ chùa Diệu Đế. Dẫn đầu đoàn rước là ba chư tăng cầm lư trầm và 2 bình hoa, tiếp sau là đoàn dâng hoa, đoàn lễ nhạc, kiệu cung nghinh kim thân Phật Tổ… băng qua cầu Gia Hội, chợ Đông Ba, cầu Trường Tiền, đường Lê Lợi, Điện Biên Phủ đến chùa Từ Đàm. Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết lễ rước Phật mang ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, đạo pháp tường tồn và chúng sinh an lạc.

 

Lễ rước Phật năm nay có sự tham gia của gần 10.000 tăng ni, phật tử, học sinh, sinh viên… đến từ các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngoài lễ rước Phật truyền thống, mùa Phật đản năm nay tại Huế còn có chương trình diễu hành xe hoa trên các tuyến phố nội đô và thị xã, huyện lân cận.

 

24 đoàn với hàng nghìn phật tử cầm cờ tổ quốc, cờ phật giáo, hoa… nối đuôi nhau thành hàng dài băng qua cầu Gia Hội. 18h30, đoàn rước bắt đầu đi qua cầu Trường Tiền hướng về đường Lê Lợi (TP Huế).

 

Hàng nghìn người dân cùng du khách đã xếp hàng dọc các tuyến phố mà đoàn rước đi qua để theo dõi và thể hiện lòng thành kính.

 

"Lần đầu tiên đến Huế trong mùa Phật đản và cũng là lần đầu tiên được xem tận mắt nghi thức rước Phật, thật đẹp và uy nghiêm", anh Nguyễn Thanh Sơn, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ.

 

Tham gia lễ rước còn còn các phật tử nhỏ tuổi trên tay cầm đèn hoa đăng.

 

Gần 20h tối, đoàn rước kết thúc hành trình ở tổ đình chùa Từ Đàm (đường Phan Bội Châu, TP Huế) để chuẩn bị cho các nghi lễ tiếp theo trong mùa Phật đản năm nay tại Huế.

 

Đắc Đức
vnexpress.net


Lễ tắm Phật dưới ánh đèn lồng

Lễ mừng Phật đản tại chùa Ninh tảo (Hà Nam) diễn ra dưới ánh sáng lung linh của hàng trăm chiếc đèn lồng. Tăng ni cùng hàng nghìn Phật tử đã tưới nước tắm Phật để tỏ lòng thành kính.

Hòa chung không khí mùa Phật đản đang diễn ra khắp cả nước, tối 30/5 (13 tháng Tư Âm lịch), lễ tắm Phật đã diễn ra tại chùa Ninh tảo (thôn Ninh tảo, xã Thanh Bình, Thanh Liêm, Hà Nam) thu hút sự tham gia của hàng nghìn Phật tử trong vùng.

 

Chùa Ninh Tảo là một địa chỉ Phật giáo nổi tiếng của Hà Nam thường xuyên diễn ra các hoạt động Phật sự ý nghĩa. Tại lễ mừng Phật đản năm nay, nội dung chương trình cũng được Đại đức Thích Đạo Duyệt, trụ trì chùa Ninh Tảo, cùng các tăng ni tổ chức gần gũi với đời sống với mục đích giúp đông đảo nhân dân hiểu rõ hơn về ngày Phật đản cũng như Phật giáo.

 

Hàng trăm chiếc đèn lồng được giăng khắp khuôn viên chùa. 

 

Ánh sáng từ đèn lồng tạo nên không gian lung linh đầy màu sắc.

 

Giống như các lễ mừng Phật đản khắp thế giới, tâm điểm của lễ mừng Phật đản tại chùa Ninh Tảo là màn tắm Phật. Tất cả tăng ni, Phật tử cùng nhân dân dự lễ lần lượt tưới nước lên tượng Phật để gợi lại truyền thuyết đức Phật khi sinh ra có chín con rồng phun nước thơm xuống làm mưa tắm cho ngài.

 

Ngày Phật đản (15 tháng Tư Âm lịch) năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi trùng đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Trong thông điệp Đại lễ Phật đản 2015, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Đại lão hoà thượng Thích Phổ Tuệ kêu gọi mọi người tận tâm hơn nữa chăm lo cho các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng.

 

Vừa thực hiện nghi lễ tắm Phật, các Phật tử vừa được nghe Đại đức Thích Đạo Duyệt nhắc lại lời Phật dạy: "Con người là chủ nhân những nghiệp mệnh của chính mình và cũng là kẻ thừa tự tất cả những nghiệp dĩ mà mình gây tạo. Hơn bao giờ hết, giá trị nhân bản của Phật giáo cần được thắp sáng, soi rọi vào chính lòng đời nhiễu loạn này, để những đức mục Từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha trở thành dưỡng chất trần gian, để những hành động yêu thương, thiện nguyện trở thành phương thần xoa dịu nỗi khổ đau và khai thông bế tắc".

 

Nghi lễ tưới nước lên tượng Phật còn mang ý nghĩa để gột rửa nội tâm, tìm lại tự tánh sáng ngời bên trong người thực hiện.

 

Rất đông các em thiếu niên, nhi đồng được cha mẹ đưa đến chùa tham gia lễ.

 

Pháp chủ Thích Phổ Tuệ cũng cho rằng các cơ sở tự viện trong cả nước nên tổ chức nhiều hơn nữa các khóa tu mùa hè, tạo một không gian văn hóa lành mạnh cho các cháu sinh hoạt. "Làm những việc đó là chúng ta có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc, với nền đạo đức xã hội trước những thách thức xâm nhập văn hóa thời kỳ hội nhập quốc tế", thông điệp của Pháp chủ viết.

 

Nguyên Vương

 vnexpress.net

Hàng nghìn người dự lễ tắm Phật ở Bảo tháp Tây Thiên

Nghi thức tắm Phật trong lễ mừng Phật đản sinh diễn ra dưới chân Bảo tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) ngày 24/5 vừa qua.

Mùa Phật đản tháng Tư Âm lịch hàng năm, ni chúng Truyền thừa Drukpa cùng đông đảo Phật tử tụ về dưới chân Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) mừng lễ Phật đản - Vesak 2015. Đây là sự kiện quan trọng trong năm của Phật giáo, kỷ niệm ngày đức Phật sinh ra vào năm 624 trước Công Nguyên.

 

Trong khói hương trầm phảng phất, ni chúng Tây Thiên thực hiện các nghi lễ dâng hương hoa, tụng kinh ngợi ca về cuộc đời và công hạnh của Đức Phật. Theo Phật giáo Nam truyền và Phật giáo Tây Tạng, ngày này còn được gọi là ngày Tam hiệp (Phật sinh ra, Phật thành đạo và Phật nhập Niết bàn).

 

Mùa Phật đản là dịp để các Phật tử tỏ lòng cùng tri ân công đức và đạo hạnh của Đức Phật.

 

Nghi lễ quan trọng và được chờ đợi nhất là lễ tắm Phật.

 

Hàng nghìn Phật tử dự lễ đã xếp hàng chờ đến lượt thực hiện nghi lễ.

 

Theo truyền thuyết, khi đức Phật ra đời, có chín con rồng phun nước thơm xuống làm mưa tắm. Nghi lễ Tắm Phật là để nhắc lại truyền thuyết này.

 

Một ý nghĩa khác của nghi lễ tắm Phật là để gột rửa nội tâm, tìm lại tự tánh sáng ngời bên trong người thực hiện.

 

Các Phật tử nhận nước tắm Phật. Theo quan niệm của Phật giáo, năng lượng của tâm trong lúc không tham lam, giận dữ, cộng hưởng với sự gia trì của hàng ngàn lời phát nguyện sẽ tạo thành một năng lực to lớn khiến nước tắm Phật trở thành nước linh thiêng.

 

Vũ Thành

 vnexpress.net

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2013(Xem: 7448)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật.
01/06/2013(Xem: 4587)
Nói đến hồ Tịnh Tâm ở cố đô Huế, mọi người liên tưởng ngay đến sen. Một loài hoa tinh khiết, cao quý nhưng lại được mọc lên từ đất bùn nơi các ao hồ. Suốt cả một thời gian dài trong năm, mặt hồ Tịnh Tâm lặng lẽ chỉ có gió nước, nắng mưa, bèo và rau muống, không hề thấy dấu vết của sen hồng, sen bạch. Cuối mùa xuân, những tia nắng vàng giúp cho những cuống lá sen dần dần mở ra, trải rộng những hình tròn màu lục non với vô số đường gân mơ hồ vàng trắng đan lồng nhau như tơ trời, gợi lên những kỳ vọng về một tương lai thanh bình của loài người. Qua mùa hạ, sắp đến mùa Phật đản chúng ta sẽ thấy những phép lạ từ mặt hồ Tịnh Tâm.
28/05/2013(Xem: 4553)
Hoàng hậu Mahamaya sinh Siddhartha một cách rất dễ dàng. Trên con đường về quê ngoại để sinh nở, bà và đoàn tùy tùng dừng chân nghỉ ngơi ở vườn Lumbini.
27/05/2013(Xem: 6440)
Bài này tìm học rõ ngày sinh của đức Phật. Trên thế giới ngày nay có năm tôn giáo lớn: đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, đạo Ấn Độ, đạo Do Thái và đạo Phật. Hai tôn giáo có tính cách cục bộ là đạo Ấn Độ (Hinduism) và đạo Do Thái (Judaism). Đạo Ấn Độ vào đầu thiên niên kỷ Ba đếm 700 triệu tín đồ, tức là 13% dân số thế giới. Đạo Do Thái rất ít tín đồ, 18 triệu người trên dân số thế giới gần 7 tỉ, thế nhưng ảnh hưởng bao la trên lịch sử, chính trị và kinh tế thế giới.
25/05/2013(Xem: 10390)
Thật chẳng có gì mỉa mai hơn khi giới thiệu một vị thầy đã thấy rõ cái giả tướng, hư vọng của đời sống và truyền trao cho đời những giáo pháp từ đơn giản, dễ hiểu, lên đến những thâm sâu, uyên áo bằng những lời chỉ dạy có giải đáp rõ ràng, mà lại được giới thiệu, bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại, hoang đường, có đầu mà không có kết: Một hài nhi vừa mới ra đời đã vươn dạy, đi đứng quen thuộc, tuyên bố lời dị thường, rồi sau đó không lẽ lại rùng mình ngã trở lại vào vòng tay nâng đỡ của thường nhân? hay là gì khác (chẳng thấy kể ra)? hay chỉ tan vào hư ảo như lúc nó xuất hiện?
22/05/2013(Xem: 4144)
Đức Phật xuất hiện giữa cõi đời, không như những vị thần linh và không hề mặc khải cho ai và cũng không hề để cho ai mặc khải, mà Ngài xuất hiện giữa cõi đời với tư cách của một bậc Giác ngộ hoàn toàn, nội hàm đầy đủ hai chất liệu đại trí và đại bi, đến và đi duyên theo đại nguyện.
18/05/2013(Xem: 7236)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
10/04/2013(Xem: 5482)
Chúng ta kỷ niệm đại lễ Phật Đản, tức là chúng ta làm lễ kỷ niệm ngày ra đời của Đấng Thích Ca Mâu Ni, Đức từ phụ của chúng ta. Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trong cõi Diêm Phù Đề này có những ý nghĩa trọng đại và sâu xa như sau...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]