Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Ninh Bình trước lễ khai mạc Vesak

08/05/201420:09(Xem: 4815)
02. Ninh Bình trước lễ khai mạc Vesak

Hoi_Thao_7_5_2014 (15)
NINH BÌNH TRƯỚC NGÀY VESAK 2014

Bài: Minh Mẫn
Hình: Võ Văn Tường


Chuyến bay đáp xuống Nội Bài lúc 11,20, mãi nửa giờ sau mới ra khỏi đường băng để vào đến nhà ga. Bên sân ga quốc tế, ban tiếp nhận khách mời làm việc khá nhộn nhịp, các tình nguyện viên còn quá trẻ, chưa quen việc nên có lúc luộm thuộm khi sắp xếp khách về các khách sạn. Trước ngày khai mạc Vesak, tại sân bay vẫn chưa có bản hiệu, cờ. Trên đường về TP Hà Nội, thỉnh thoảng vài đoạn đường giăng cờ lưa thưa do một vài chùa tại địa phương tổ chức. Vào tới TP Ninh Bình, cách Bái Đính 20km, không khí Vesak bắt đầu khởi sắc.

Xe đưa về tới Bái Đính đúng 16g. Từ ngoài lộ lội bộ vào đến Trung Tâm báo chí trên đỉnh điện Tam Thế phải mất hơn một giờ. Hai chân không nghe theo lệnh, nó cứ muốn xiêu vẹo mỗi lần leo từng bậc cấp, nhờ gió núi và thời tiết êm dịu, tuy mệt mõi nhưng không đến nỗi khốn khổ như cái nóng Sài gòn 37 độ mấy ngày trước. Thời tiết Hà Nội 27 độ, thỉnh thoảng mưa lâm thâm giúp cho quần chúng các Tỉnh về tham dự thêm phần phấn chấn, dễ chịu. Anh em từ Sài Gòn tự túc phương tiện ra đến nơi bằng tàu hỏa hoặc xe thuê bao, ăn ở lây lất đâu đó quanh khu vực chùa trên 50 mẫu. Các cụ miền Bắc tỏ ra thích thú có dịp chứng kiến lễ hội quốc tế do Phật Giáo Việt Nam đăng ký tổ chức. Phần lớn người dân phía Bắc lấy làm tiếc không thể tham dự khi đại lễ thiết lập tại vùng đất cách xa Hà Nội 90km.

Ninh Bình là Thành phố đang phát triển, hạ tầng cơ sở cũng chưa được chỉnh chu, nhưng không khí thanh bình khá rõ nét qua cuộc sống và phong cách lịch lãm của cư dân bản địa. Ninh Bình không xa Nam Định. Nếu Nam Định là chiếc nôi phát sinh Ki Tô giáo thì Ninh Bình là Linh địa không những của lịch sử dân tộc mà còn là thánh tích của Phật giáo xưa và nay.

Trên 500 mẫu thuộc khu vực Bái Đính thì diện tích chùa xây dựng đã hết 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80 ha cho khu chùa mới. Đây là một thắng tích thuộc Đông Nam Á với những tôn tượng bằng đồng khối mỗi tượng trên 30 tấn. 500 tôn giả Alahan bằng đá khối cao trên 2m mỗi tượng. Bảo tượng Di Lặc nặng 80 tấn bằng đồng, cao 10 m Một quả chuông đồng 30 tấn, tượng Thiên thủ Thiên nhãn bằng đồng dát vàng nặng 80 tấn cũng là một kỷ lục hiếm hoi của Phật giáo Việt Nam. Bái Đính còn nhiều biểu tượng vượt trội đáng vào kỷ lục.

Mở đầu chào mừng Vesak, chương trình Hội thảo Khoa Học Quốc Tế với chủ đề:” Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc”. PGS.TS Trương văn Chung trình bày chủ đề: “Phát triển bền vững nhìn từ triết học Phật giáo”. Chư tôn Hòa Thượng và các giáo sư cũng đã có nhiều chủ đề khá mới lạ xoay quanh sự phát triển thiên niên kỷ do LHQ chủ xướng.

Chương trình Vesak năm nay tại Bái Đính nhiều tiết mục phong phú. Điện Bổn sư, Điện Quán Âm, Điện Tam Thế, mỗi nơi đều có sân khấu riêng cho những tiết mục đặc thù. Riêng tại sân khấu điện Quán Âm, đêm giao lưu biễu diễn Nghệ Thuật Quốc Tế, theo chương trình, vào đêm 08/5 có sự góp mặt những đoàn Phật tử trong và ngoài nước. Tuy chưa vào chính thức lễ, lượng số người dân có mặt tại Bái Đính khá nhộn nhịp. Trên 50 kiosque trưng bày các loại kinh sách, sản phảm thủ công, thực phẩm chay, pháp phục, băng đĩa. Phòng triển lãm trưng bày khá đa dạng các khi cụ, bản mộc khắc kinh, hình ảnh các chùa cổ và danh thắng Phật giáo…

Từ xa nhìn Bái Đính như vùng đất được bao bọc bởi vô số núi đá vôi như từng khối oản tròn nằm úp trên cánh đồng, làm địa thế chiến lược mà thế kỷ thứ X đã được anh hùng dân tộc Đinh Tiên Hoàng lập cứ đô Hoa Lư của Đại Cồ Việt lập nên Đế chế.

Nếu Vesak 2014 nhằm Phật Lịch 2638 là một sự cố gắng thể hiện bước trưởng thành của GHPGVN trong thời đại hội nhập, thì Bái Đính là bàn đạp mang nhiều ý nghĩa về tâm linh lẫn địa thế chiền lược, chính trị của một dân tộc đang đối đầu trước những khó khăn trước nhiều tham vọng của kẻ mạnh.

Sau Vesak, sự thành quả không thể là viên sỏi lọt thỏm giữa lòng hồ tĩnh lặng, cũng không mãi cứ là tiếng vang “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”, mà phải là một hành động cụ thể tương thích với chủ trương mà LHQ đề ra, để PGVN luôn là một thực thể sống động và hiện thực; phải thoát khỏi một hào quang trong lịch sử để làm nên một hào quang thời đại kỷ thuật số.

Như sự phát triển đang lên của Ninh Bình, Vesak tại Bái Đính đang là biểu tượg của sự chuyển mình cho một Phật giáo Việt Nam trong tương lai.

Hoi_Thao_7_5_2014 (1)Hoi_Thao_7_5_2014 (2)Hoi_Thao_7_5_2014 (3)Hoi_Thao_7_5_2014 (4)Hoi_Thao_7_5_2014 (5)Hoi_Thao_7_5_2014 (6)Hoi_Thao_7_5_2014 (7)Hoi_Thao_7_5_2014 (8)Hoi_Thao_7_5_2014 (9)Hoi_Thao_7_5_2014 (10)Hoi_Thao_7_5_2014 (11)Hoi_Thao_7_5_2014 (12)Hoi_Thao_7_5_2014 (13)Hoi_Thao_7_5_2014 (14)Hoi_Thao_7_5_2014 (15)Hoi_Thao_7_5_2014 (16)Hoi_Thao_7_5_2014 (17)Hoi_Thao_7_5_2014 (18)Trien_lam_7-5-2014 (1)Trien_lam_7-5-2014 (2)Trien_lam_7-5-2014 (3)Trien_lam_7-5-2014 (4)Trien_lam_7-5-2014 (5)Trien_lam_7-5-2014 (6)Trien_lam_7-5-2014 (7)Trien_lam_7-5-2014 (8)Trien_lam_7-5-2014 (9)Trien_lam_7-5-2014 (10)Trien_lam_7-5-2014 (11)Trien_lam_7-5-2014 (12)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/10/2010(Xem: 5800)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật. Vài nhà truyền giáo nào đó tiếp cận các Phật tử và nói rằng Phật không phải là một vị thần mà chỉ là một con người. Ngài đã chết và không còn nữa. Vậy thì làm sao người ta có thể tôn sùng một người cũng đã chết? Những chúng ta phải hiểu rằng, Đức Phật được tôn xưng là Thiên Nhân Sư, vị thầy của chư thiên và loài người. Bất cứ khi nào chư thiên có gặp khó khăn, họ đều gặp ngài để xin lời khuyên. Thế rồi họ nói rằng vị chúa tể của họ vẫn hằng sống, và đó là lý do tại sao người người cầu nguyện với Ngài.
21/09/2010(Xem: 5146)
Mỗinăm đến ngày Phật Đản, nhìn hình tượng đức Phật Sơ Sinh tôi có cảm giácrằng sự kiện lịch sử ấy xảy ra dường như không xa lắm. Mớimột ngày nào trong vườn Lâm Tỳ Ni nơi thành Ca Tỳ La Vệ nước Nepal (mộtvương quốc của Ấn Độ), đức Từ phụ của chúng ta vì lợi ích của chúng sanh mà một lần nữa trở lại cõi đời này với hình ảnh một con người bình thường, một thoáng thời gian mà đã 2625 năm trôi qua, nhưng hình ảnh bậcvĩ đại đó vẫn còn sống mãi với dòng thời gian bất tận, và tồn tại mãi trong con tim của người phật tử chúng ta...
20/09/2010(Xem: 6753)
Mùahoa Ưu Ðàm nở, ngày Ðức Phật đản sanh lại về trong tâm tư người con Phật khắp nơi trên thế giới. Hàng triệu-triệu tấm lòng nhất tâm tưởng niệm và trang trọng cử hành đại lễ Khánh đản. ÐứcPhật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh. Sự hiện hữu của Bậc Ðại Giác Thế Tôn chính là bứcThông Ðiệp Hòa Bình gởi đến mọi loài chúng sinh trong tam giới...
17/09/2010(Xem: 5070)
Hằng năm, cứ mỗi độ mùa Phật đản về – thì khắp nơi khắp chốn –ở đâu – hình ảnh đức Phật hiện hữu, ngự trị ở đó không khí càng vui tươi, nhộn nhịp. Đó là tất cả những người con Phật hân hoan đón mừng ngày Phật đản. Kỷ niệm Phật đản là tưởng nhớ, ôn lại và tri ân về sự rađời vĩ đại của đức Phật... Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
10/09/2010(Xem: 50722)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52188)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51612)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567