Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

05. Tóm tắt lời giảng của HT Thích Thanh Từ

16/01/201202:11(Xem: 10384)
05. Tóm tắt lời giảng của HT Thích Thanh Từ

TÔN GIÁO VÀ DÂN TỘC
Tuệ Minh Đạo Nguyễn Đức Can

CHƯƠNG II
TÓM TẮT LỜI GIẢNG CỦATHIỀN SƯ THÍCH THANHTỪ

THIỀN TÔNG: Cốt dạy người làm Phật, làm Tổ chứ không phải chỉ dạy tu phước đức cõi trời, Làm Tổ, làm Phật đâu phải là việc dung dị. Cho nên người bước vào cửa Thiền phải là Sư Tử con, phải gầm, phải hét, không phải như những con nai tơ nhút nhát kia...

Người tu theo Thiền Tông cốt nhận được bản tâm, thấy được bản tánh của mình. Khi nhận được bản tâm mới tin “TÂM tức PHẬT”. Khi nhận được bản tánh mới tin “TÁNH MÌNH ĐẦY ĐỦ TẤT CẢ” xưa nay vẫn thanh tịnh Nhưng tâm tánh ở đâu? Thế nào? Tất cả người tu Phật đều thắc mắc vấn đề này. Khi đặt câu hỏi Tâm Tánh ở đâu? Thế nào? thì khác gì “Người cỡi trâu tìm trâu, vác Phật đi cầu Phật”, biết bao giờ thấy được Phật?

Thật không xa nếu chúng ta can đảm tin nhận, thì nó sờ sờ trước mắt. Bởi từ lâu chúng ta cứ để cho bao nhiêu vọng tưởng hư ảo giả dối như: Lo lắng, phiền não, tham muốn, thương ghét, tốt xấu bám víu bản tâm làm lu mờ TÁNH GIÁC nên chúng ta không thấy được mặt thật của nó. Chúng ta phải mạnh dạn gạt bỏ những chướng ngại đó, ví như đám mây đen che mất ánh sáng mặt trăng khả dĩ mới trực nhận “CHÂN TÂM, PHẬT TÁNH” chính mình. Thiền Tông lấy bản tâm làm chủ nên sự tu thiền là sống trở lại với Ông Chủ của mình trong mọi hành động, mọi thời gian.

Tất cả hình thức bên ngoài đối với người tu thiền không có gì là quan trọng. Huống nữa, quên tâm mình chạy theo hình thức bên ngoài càng tu càng xa đạo, càng không thấy Phật. PHẬT là GIÁC, nếu chúng ta cầu Phật mà quên Tâm, thử hỏi bao giờ thấy Phật? Vì Tâm là Phật, khi chúng ta khởi một niệm ác, khởi một niệm Thiện thì Phật biết liền, hơn nữa khởi một niệm là TẠO MỘT NGHIỆP. Chúng ta sợ nghiệp thì phải dứt niệm, luôn sống với bản tâm thanh tịnh của mình.

Những hình tượng Phật, Bồ Tát thờ bên ngoài, chỉ là phương tiện gợi lại cho chúng ta nhớ BẢN TÂM mình. Nếu chúng ta không chịu nhớ lại bản Tâm, cứ cầu cạnh, vái van nơi hình tượng bên ngoài thật là một việc làm trái đạo. Vì không có sự giác ngộ nào ngoài Tâm mà có.

Chơn Tâm hằng lộ liễu trong mọi hành động của ta. Nếu trực nhận là thấy. Người học đạo không chịu ngay nơi hành động trực nhận chân Tâm, mãi cầu thiện trí thức chỉ dậy cho thể hội. Nhưng làm sao chỉ dậy được, vừa nói ra là đã sai rồi. Tu Thiền nên chú ý hành động hàng ngày:

Cái NGHE, cái THẤY, cái BIẾT cái XÚC CHẠM, do sáu căn tiếp xúc sáu trần thể hiện cái dụng của CHƠN TÂM rồi, Cái Thể của CHƠN TÂM là ĐỊNH, có ĐỊNH thì HUỆ mới hiện.

Tu thiền phải dẹp sạch bản ngã, dù bản ngã Thánh cũng không còn thấy sở đắc là còn bản ngã, chưa thật giải thoát. Ví dụ ngồi thiền tôi thấy tướng lạ, thấy ánh sáng, thấy hình Phật, thấy hào quang, nghe âm thanh hay, ngửi mùi thơm v.v... đó là tướng sở đắc, còn bản ngã. Được không dính mắc mới tự tại giải thoát, còn dính mắc một chút quả vị nào cũng là chưa tự tại, chưa thực sự giải thoát. Thế mà người tu thiền hiện nay ngồi là mong được nhiều giờ, mong thấy cái này, mong chứng quả kia. Khởi Tâm vọng cầu như vậy làm sao không lạc vào cảnh giới ma? Làm sao tránh khỏi Tâm bị cuồng loạn?

tmd-tongiao-10

Cư Sĩ Nguyễn Đức Can PD Tuệ Minh Đạo đến thăm HT 
Thích Thanh Từ tại Trúc Lâm Thiền Viện Đà Lạt.

Ngồi Thiền, Tâm được thanh tịnh, an ổn, đừng KHỞI NGHĨ tôi được an ổn thanh tịnh, đó là bệnh. Trong nhà Thiền hay nói “ĐẦU THÊM ĐẦU” là vậy. Thanh tịnh biết mình thanh tịnh là đủ. Vọng tưởng biết có vọng tưởng cho nó qua luôn, lâu ngày Tâm thuần thục, vắng lăïng, bóng trăng Phật của mình sẽ chiếu rọi, đến đó sẽ biết tất cả giáo lý của Phật, vì KHO TÀNG KINH ĐIỂN TAM TẠNG GIÁO LÝ cũng trong tâm mà ra. Đọc kinh sách Phật, đọc tới đâu hiểu tới đó, không cần ai giảng dạy, đấy là VÔ SƯ TRÍ phát hiện. những kẻ lý thuyết giỏi, giảng kinh hay, chỉ là TRÍ HỮU SỰ, trí này do nói lời kinh của Phật dậy, lời giảng của các bậc cao tăng rồi nhớ nói ra thì có giới hạn.

Mong quý vị Phật tử tu thiền nên nhớ trở về Tâm mình, là ÔNG CHỦ của mình, gạt bỏ những phàm tình, những vọng tưởng hư dối, có ngày sẽ thấy được CHƠN TÂM (ông Phật của mình).

Phải gan dạ chịu đựng
Và xem thường tất cả
Hãy giữ vững niềm tin
Bền chí tất sẽ được.

Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi
Mà khó vì lòng người ngại núi e sông.
Ca dao.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/08/2024(Xem: 6792)
Ở Hoa Kỳ, có ngày Father's Day và Mother's Day, là những ngày mà người con tỏ lòng biết ơn cha mẹ. Vào những ngày này, họ có thể mang một bình hoa đến mộ, mua một món quà, và đặc biệt là tổ chức một bữa ăn mời cha mẹ. Nhưng câu nói mà người Mỹ không quên trong ngày đó là "con thương cha, con thương mẹ" khi họ ôm cha mẹ vào lòng. Ngày Lễ Vu Lan của Phật giáo Việt Nam cũng là ngày mà con cái biểu tỏ lòng biết ơn đấng sinh thành, dù họ còn sống hay đã ra đi.
19/06/2024(Xem: 2765)
Khi nói tới chuyện trao truyền y bát, chỉ là sử dụng một kiểu ngôn ngữ ước lệ. Nơi đây, chúng ta muốn nói tới một thẩm quyền sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn. Nghĩa là, một thẩm quyền tối hậu để nương tựa. Khi dò lại kinh, chúng ta sẽ thấy câu chuyện phức tạp hơn. Vì có nơi Đức Phật nói rằng sau khi ngài nhập Niết Bàn, tứ chúng hãy chỉ dựa vào Chánh pháp. Kinh lại nói rằng tứ chúng chỉ nên dựa vào Kinh và Luật. Mặt khác, Đức Phật nói rằng có những kinh cần giải nghĩa (tức là, hãy nhìn mặt trăng, chứ đừng chấp vào ngón tay, và từ đây mở đường cho các bộ Luận và Kinh Đại Thừa). Có lúc Đức Phật chia đôi chỗ ngồi và trao y cho ngài Ca Diếp. Có kinh ghi lời Đức Phật trao pháp kế thừa cho ngài A Nan. Và có kinh ghi lời Đức Phật ủy thác quyền lãnh đạo cho Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Thế rồi, một hình ảnh thơ mộng từng được kể qua truyện tích Niêm Hoa Vi Tiếu, rằng Đức Phật lặng lẽ, cầm hoa lên, và ngài Ca Diếp mỉm cười. Tích này kể lời Đức Phật nói rằng ngài có một pháp môn vi diệu, không dự
14/06/2024(Xem: 1775)
Mỗi mùa xuân đến, hoa mai hoa đào đua nhau nở, pháo nổ tưng bừng chào đón những ngày mới của năm. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, ai cũng xúng xính trong bộ quần áo mới, quây quần bên mâm bánh chưng bánh tét, chúc tết, tặng nhau phong bì lì xì may mắn (lucky money) màu đỏ, đó là lúc chúng ta rất vui vì ai cũng được thêm một tuổi và trưởng thành hơn.
10/06/2024(Xem: 2433)
Hình ảnh Lễ Phật Đản 2648 (Sunday 09/06/2024) tại Tu Viện Từ Ân, Narren Warren, Victoria, Úc Châu
05/06/2024(Xem: 859)
.. Mùa Phật Đản con về bên đức Phật Lắng nhìn tâm.. nở đẹp đóa sen lòng.. Mùa Phật đản đường trần thôi tất bật Ngắm Từ Tôn.. con bước chậm thong dong..
04/06/2024(Xem: 1075)
Thời gian: 10:00 tối thứ 6 giờ Việt Nam (7:00 sáng thứ 7 giờ Cali) bắt đầu học trong 2 tiếng, 2 tuần học một buổi. Dự kiến học trong 3 tháng (nếu có nghỉ buổi nào thì học bù buổi đó) Thời gian bắt đầu: ngày 29 tháng 06 năm 2024 (June 29th) Địa điểm: học online ( qua Google Meet hay Zoom, etc.) Học phí: miễn phí (nhưng người học tự mua giáo trình sách giấy hay sách điện tử hay sách nói, chỉ một cuốn) Giáo trình chính: sách Nguồn Gốc Phật Giáo: Bối Cảnh Hình Thành Những Giáo Lý Ban Đầu của tác giả Richard F. Gombrich giáo sư Phật học Đại học Oxford. Giảng viên: theo hình thức gần như học cùng nhau nên không có một giảng sư chính. Tuy vậy, vẫn có một nhóm nòng cốt điều phối lớp. Có thể học theo hình thức thuyết trình. Tỳ kheo Pháp Cẩn (thạc sĩ Phật học ở Graduate Theological Union, Berkeley, California, Hoa Kỳ) sẽ cùng tham gia học và chia sẻ với lớp.
04/06/2024(Xem: 4022)
Cùng toàn thể giới tử thọ trì Bát quan trai giới một ngày một đêm tại trú xứ Tăng già-lam Phước duyên, thành phố Huế, hiện diện quý mến. Một ngày một đêm quý vị ở trong Tịnh giới với niềm tin thanh tịnh, kiên cố, bất hoại đối với Tam bảo. Nhờ niềm tin này mà quý vị không để cho Giới pháp của mình bị sứt mẻ ở trong đi, ở trong đứng, ở trong nằm, ở trong ngồi, ở trong sự nói năng, giao tiếp. Quý vị có được niềm tin này là nhờ quý vị nuôi lớn sáu tính chất của Tam bảo, khiến cho ba nghiệp của quý vị được an tịnh, an tịnh về thân hành, an tịnh về ngữ hành, an tịnh về ý hành. Sáu tính chất của Tam bảo, quý vị phải thường quán chiếu sâu sắc, để thể nhập và tạo ra chất liệu cho chính mình, ngay đời này và đời sau. Sáu tính chất của Tam bảo gồm:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]