Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từ Bảy Bước Chân Thị Hiện Đến Cuộc Dấn Thân Nhập Thế

09/05/201105:21(Xem: 3757)
Từ Bảy Bước Chân Thị Hiện Đến Cuộc Dấn Thân Nhập Thế
Phat Dan Sanh 27

TỪ BẢY BƯỚC CHÂN THỊ HIỆN ĐẾN CUỘC DẤN THÂN NHẬP THẾ

Hơn hai ngàn năm trăm năm đã qua ,kể từ khi bảy bước chân của đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật đặt những dấu chấm phá trên mãnh đất thế giới này , đó là một cuộc dấn thân trực tiếp vào cuộc đời ,mang hạnh nguyện cứu khổ ban vui ,theo từng thuận duyên mỗi quốc độ , lớn dậy và tỏa sáng .

Từ nền tảng này của một tôn giáo được thế giới nhìn nhận là một tôn giáo tốt đẹp - vĩ đại nhất , nhìn sang một mặt khác của cuộc đời ,đó dây hãy vẫn còn đói khổ ,chiến tranh loạn lạc ,thiên tai khắc nghiệt thậm chí xung đột vì sắc tộc và tôn giáo , chúng ta mới cảm nhận được phước báu vô vàn to lớn được thừa hưởng từ chính ánh sáng giáo pháp của đức Bổn sư chúng ta truyền trao .Và chính mặt tối cuộc sống này chúng ta càng thêm thấm thía tại sao đức Phật đặt Vô Minhđứng đầu trong Thập Nhị Nhân Duyên .Nói một cách khác ,bảy bước chân đức Phật chưa bước hết nên đó dây vẫn còn đau khổ triền miên .Dường như đó là một khoảng trống để dành phân chia trách nhiệm cũng như thử thách người con Phật thời đại hôm nay mà nhiều thế hệ trước kia ,những người đi trước đã hoàn thành xong một phần trách nhiệm .

Có lẽ là như thế .Cho nên người tu Phật ngày hôm nay buộc lòng phải trang bị cho mình nhiều kỷ năng thông đạt ,để nhanh chóng hòa quyện vào cuộc đời ,tạo nên một hình thái mới với tâm nguyện đưa đạo Phật đi vào cuộc đời .Vì vậy xin đừng nhìn Phật giáo thời đại hôm nay bằng nhãn quan của Phật giáo thời quá khứ (nhất là giai đoạn khi bị thực dân đánh dạt vào chốn thâm sơn cùng cốc thời mất nước ).Phật giáo Việt Nam hơn nơi nào hết còn có một trang sử quá khứ đau buồn đó làm hành trang ,bổ sung cho kinh nghiệm hoằng hóa của mình .Do vậy nếu muốn đòi hỏi ở Phật giáo một tiêu chí nào đó ,dù đó là một hình thức hóa đạo hay chỉ là một lối suy nghĩ áp đặt khuôn mẫu so sánh ..v…v…thì trước tiên hảy nhìn về một giai đoạn lịch sử đó .Đồng thời ,với người hoằng pháp , hóa đạo ngày nay ,dẫu đang đứng ở vị trí và tư duy nào thì còn có thêm một khung trời lịch sử Pháp Nạn 1963để làm một tiếng chuông cảnh tỉnh cần thiết một khi tâm ỷ lại,an nhiên,tự mãnmống khởi lên không bình thường .Trong một hoàn cảnh nào đó ,để những cái tâm không bình thườngấy trỗi dậy thì cũng đồng nghĩa với thiếu cáiTRÍ lẫn cái DŨNG thì rất đáng lo ngại .

Với ý chí ĐẠI BI ĐẠI TRÍ ĐẠI DŨNG,Phật giáo ngày nay không chấp nhận làm người đứng bên lề cuộc sống ,sẵn sàng đương đầu với tất cả mọi nghịch duyên và thử thách ,để hoàn thành nốt những tâm nguyện còn dỡ dang của chư Tổ Sư xưa còn để lại .Tinh thần cầu tiến vì tương lai đạo pháp ,đi lên bên trên sự tự mãn ,ỷ lại thái quá góp phần làm nên nền tảng vững chắc cho đạo pháp thời đại ,thời đại mà xác xuất ranh giới giữa ThiệnÁc,giữa Ma Phậtrất mong manh ,đã và đang xảy ra nhiều sự việc cười rơi nước mắt .Có lẽ rồi đây Phật giáo Việt nam còn phải mất không ít thời gian tuổi thọ hiện hữu của mình để giải quyết vấn đề này .

Một trong những vấn đề lớn hôm nay chúng ta phải buộc phải tỏ rõ bản lãnh , trí tuệ ,và trực tiếp đương đầu ,ấy là vấn nạn cải đạo của ngoại giáo .

Đã qua rồi thời kỳ Phật giáo chúng ta bị xem như một hiệp hội cỏn con ,chỉ được phép hoạt động lén lút trong lùm tre ,bờ đê xóm làng hẻo lánh .Hàng tăng sĩ khi ấy chỉ là những ông thầy chùa làng dốt nát đậu hậu ;còn giới Phật tử có chăng chỉ là những người ít học ,không biết gì ngoài vài chữ A Di Đà Phật đơn điệu .Phải khó khăn lắm ,hao tổn biết bao nhiêu tâm trí chư Tôn Đức ,Tổ Sư xưa mới khuấy động tinh thần chấn hưng Phật giáo , mới phần nào đạt được sở nguyện ,đưa Phật giáo dần trở lại vị trí là một tôn giáo lớn của dân tộc .

Trực tiếp đương đầu trước vấn nạn cải đạo ,trước hết đây không phải là một cuộc đối đầu theo nghĩa đen vì Phật giáo luôn là một tôn giáo của hòa ái ,nhân bàn và không chiêu dụ hoặc tranh giành vì bất cứ lý do gì ;,mà là từ trong chiến lược hoằng pháp ,chúng ta không quên vạch định nó là một vấn đề đáng quan tâm và đưa vào một tiết học trong các đạo tràng ,nhất là các đạo tràng có nhiều giới trẻ tham gia tu học .Từ đây ,không chỉ riêng giới xuất gia mà giới tại gia ,với khả năng tri thức và các phương tiện thông tin thời đại ,kiến thức lịch sử được mở rộng ,sẽ giúp hiểu rõ rất nhiều vấn nạn cải đạo .Cho nên lãng tránh đề cập vấn nạn này không phải là giải pháp khôn ngoan của một người con Phật thời đại có trách nhiệm ,bổn phận và bảo vệ chánh pháp .Công ơn chư Tở Sư xưa có được đáp đền hay không ,hay bị chà đạp xem thưởng là do chính thái độ ,hành xử của chúng ta trong những trọng trách của thời đại mới hôm nay .Đặc biệt các vị hoằng pháp trẻ .

Đối với riêng tôi ,bảy bước chân đức Phật lúc thị hiện Đản sanh luôn là những gợi mở cho nhiều vấn đề đặt ra .Trong tư duy cũng như trong lãnh vực chuyên môn ,bảy bước chân Phật luôn giúp tôi mở rộng tầm nhìn ,kiến giải và đúc kết được nhiều vấn đề .Tôi không nghi ngờ về bảy bước chân ấy vì ít ra chư cổ đức xưa có vẽ nên cũng chỉ nhằm cho hậu thế thấy được sự nhập thế tuyệt vời nơi đức Phật tôn quý của chúng ta ngay từ lúc đầu tiên tiếp cận với cõi ta bà nhiễm trược này .

Thế nên nững khi liên tưởng đến ngôi nhà Phật giáo yên bình và tốt lành chúng ta đang trú ngụ ,lòng luôn cảm niệm vô vàn công ơn những người đi trước nhọc lòng ,đôi hy sinh cả một đời dạo hạnh ,gìn giử cho hậu thế sự nghiệp huy hoàng hôm nay .Có một vài nghịch duyên gõ cửa ,lẽ nào chúng ta lo sợ lùi dần vào trong ,mặc cho sự đe dọa ấy tiến dần trước sự thờ ơ ,ỷ lại và thụ đông ?

Đã xuất hiện một vài ý kiến tuy chưa hẳn là phê phán nhưng cũng đủ gây phản cảm những ai nói về vấn nạn cải đạo mà chính đức Dalai Latma cũng đã phải mạnh dạnh lên tiếng chỉ trích .Điều này cho thấy tư tưởng cầu an ,ỷ lại vẫn còn đất sông .Nào phải nói đến vấn nạn này là chúng ta khơi dậy lòng đồ ky nhỏi nhoi hay không biết tự tin vào đà phát triển của chánh pháp ,mà là để vừa cảnh báo ở mức cần thiết đồng thời để chúng ta nhìn lại những yếu kém trong công cuộc hoằng pháp hôm nay ,đã để lộ một khoảng trồng hết sức đáng trách .Đó chính là điều mà bài viết này mong đợi .

Cũng như xưa kia ,khi đức Phật đặt bày bước chân tinh khôi của mình lúc thị hiện ,chư thiên vân tập ,ca hát ,rãi hoa cúng dường tán thán ;quả đất cũng chia vui bằng cách rúng động bảy lần !Thì khi chứng đạo rồi ,Ngài đang do dự đi hay ở giữa cõi này ,nếu không có chư Phạm Thiên đến cung thỉnh ,liệu rồi chúng ta có được thừa hưởng nền tảng chánh pháp tuyệt vời này không ? Một kết cục mang đậm dấu ấn Nhân-Quả .

Vì chấp thuận theo lời thỉnh cầu ấy mà cuộc đời đức Thề Tôn phải chấp nhận trãi nghiệm CHÂN LÝ VÔ THƯỜNG cho chính bản thân Ngài , và ngay cả dòng họ Thích ca của Ngài trong suốt 80 năm đồng hành với thế gian này .Tang thương vinh nhực ,đủ đầy thân phận một kiếp con người .Đó há chưa đủ để chúng ta thấy ra được một cuộc dấn thân vô tiền khoáng hậu ,một bức tranh vẹn đầy bố cục nhất ,không chỉ dành cho kẻ thưởng lãm mà phải là một sự chiêm nghiệm thật sự từ chính cuộc đời của Ngài .

Hơn hai ngàn năm trăm năm rồi ư ? Đó chưa hẳn là quảng thời gian to tát chi nhưng cũng đủ để chứng minh sư tồn tại của một nền chánh pháp vĩ đại mà ngày hôm nay đã và đang trở thành một tôn giáo tiêu biểu của thế gian .Nền tảng của sự tốt đẹp đó bắt đầ từ sự ra đi và dấn thân vào chính cuộc đời khổ đau mà đức Bổn Sư Thích ca đã thị hiện .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/04/2016(Xem: 7970)
Câu Đối dâng Mùa Phật Đản 2640 (2016) , 1- ĐẠO TỪ SƯ PHỤ THỊ GIÁNG HIỆN TRẦN TĂNG ĐẤT GIÀ NƯỚC HÒA ÂU HIỆP CA TỪ MẠNG QUANG MẠCH THƯỜNG MÃI CHIẾU LƯU.
26/04/2016(Xem: 5176)
Dòng sông đen ngòm chảy quanh thành phố; lặng lờ trôi bên những lầu đài và những căn nhà tồi tàn xiêu vẹo; luồn dưới những cây cầu nhỏ bắc qua hai bờ rác rến. Ai người thức/ngủ bên sông. Đêm ngày lao xao tiếng nói, giọng cười, và đôi khi là tiếng gầm thét của bão giông, sấm chớp. Lang thang đầu ghềnh, cuối bãi. Vời vợi mắt nhìn trời xanh. Ngồi một chỗ lắng nghe sông dài chuyển động. Quyện theo gió vẫn là hương thơm quen thuộc từ đồng nội kéo về. Ôi, nhớ nụ cười của Cha.
23/04/2016(Xem: 5913)
Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ cung thỉnh chư tôn thiền đức Tăng Ni và quí Thiện tín, Cư sĩ Phật tử hiệp lực tổ chức Đại lễ Phật đản năm nay ở các nơi thật trang nghiêm, có chiều sâu và đánh thức được mục đích Đản sanh của đức Thế tôn. Mục đích đó là gì? Như Lai vì hòa bình, an lạc và giải thoát mà Đản sanh giữa thế gian. Chúng ta tổ chức lễ Phật đản không chỉ để kính mừng Ngài mà còn thiền tư về mục đích của Ngài. Khát vọng đó như người tìm lõi cây, chúng ta chớ nhầm lẫn cành lá.
15/04/2016(Xem: 6127)
Nhạc phẩm: NHỊP VUI KHÁNH ĐẢN - Tác giả: Trần Tâm Hòa - Phối âm: Tâm Trí Quang Vui -Ca đoàn A Dật Đa.
13/04/2016(Xem: 3636)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”, “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”, nên mỗi chúng ta đều có Phật tánh, là Phật sẽ thành. Như vậy “Mừng Phật Đản” là mừng ngày sinh của Phật, cũng là dịp nhắc nhỡ mỗi chúng sanh hãy sống lại với Phật tánh đang sẵn có của mình, mừng Phật đản cũng là mừng Phật tánh của mỗi chúng sanh được hiển lộ.
07/04/2016(Xem: 7702)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện “Thị hiện”, là muốn và đến các quốc độ Trời, Người (cõi người nhiều hơn) đã định sẵn trong tâm để hóa độ. Sau đó, quán chiếu vào để tìm kiếm, chọn cho mình một người Mẹ trong những gia đình có tâm từ bi, thánh thiện, đạo đức, rồi nhập Thánh thai. Sau khi chào đời, bản thể lớn khôn, trí tuệ cao vời, liền Thị hiện vào dòng đời, dấn thân, lê gót khắp nơi trên mọi nẻo đường bản xứ mình, giáp mặt với mọi giai cấp, để hiển bày các đạo lý mang tính Thánh giáo, Thiện đạo, Thiện nghiệp, giáo lý giải thoát vốn đã và đang có mà khai thị, thị giáo cho các chủng loại chúng sanh Trời, Người thật bình đẳng, ai cũng được thăng tiến lên các nấc thang Chân, Thiện, Mỹ, giải thoát siêu lên các cảnh giới Phật, Thiên, Tiên sau khi xả bỏ ba
04/04/2016(Xem: 5890)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết TRÔI, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan CHẢY bất tận theo thời gian, tưởng chừng chẳng phút giây dừng nghỉ, và nếu có chăng thì chỉ trong một thoáng xa xôi mơ hồ đâu đó, rồi cũng lao vào vòng xoay của bao ý niệm trong cuộc sống đầy vật vã, tranh đấu, bon chen, toan tính.v.v... như bánh xe càng đi tới là càng quay tròn trở lại.
13/03/2016(Xem: 7310)
Hạnh phúc thay Đức Phật giáng sinh Hạnh phúc thay Giáo Pháp cao minh Hạnh phúc thay Tăng Già hòa hợp Hạnh phúc thay Tứ Chúng đồng tu. 197. Vui thay, chúng ta sống Không hận giữa hận thù Giữa những người thù hận Ta sống không hận thù. 198. Vui thay, chúng ta sống, Không bệnh giữa ốm đau! Giữa những người bệnh hoạn, Ta sống, không ốm đau.
09/10/2015(Xem: 30439)
Chùa Pháp Quang 12 Freeman Road, Durack, QLD 4077. Australia Tel 07.33721113 ; Mobile 0402.442431 Website: www.phapquang.com.au Email: thnhattan@yahoo.com.au Ấn hành Lễ Phật Đản 2640 - Bính Thân 2016 Phật Lịch 2560 - Việt Lịch 4895 Tỳ kheo Thích Nhật Tân soạn *** Đệ tử hôm nay Gặp ngày Khánh Đản Một dạ vui mừng Cúi đầu đảnh lễ Thập phương Tam thế Điều Ngự Như Lai Cùng Thánh Hiền Tăng Chúng con cùng pháp giới chúng sinh Bởi thiếu duyên lành Thảy đều sa đọa Tham thân chấp ngã Quên hẳn đường về Tình ái si mê Tù trong lục đạo
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567