Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lợi ích và tầm quan trọng của Phước Đức (thơ)

02/08/202408:30(Xem: 2032)
Lợi ích và tầm quan trọng của Phước Đức (thơ)
phat thuyet phap

 
LỢI ÍCH và TẦM QUAN TRỌNG của PHƯỚC ĐỨC
cũng như TÁM RUỘNG PHƯỚC CHO ĐỜI (1)


        Phước Đức (2) quý hơn bạc vàng
Phước Đức còn mãi bạc vàng đầy vơi
Phước Đức quý nhất trên đời
Tai qua nạn khỏi, thảnh thơi cõi lòng
Mọi người ai cũng ước mong
Có được phước đức mới hòng thăng hoa
Nhưng mà muốn có phải là
Tám ruộng phước quý hằng ngày gieo ra:

1/ Đào giếng cấp nước đường xa
Bộ hành đỡ khát giải hòa nhọc công

2/ Xây cầu thông lối bến sông
Giúp người qua lại góp công đẹp đời

3/ Đắp lộ lưu rộng khắp nơi
Không còn hiểm trở chơi vơi giữa đường

4/ Cha Mẹ dành hết tình thương
Phận làm con cháu phải thường sóc săn

5/ Tam bảo quy kính thường hằng
Cung dưỡng phát triển để năng độ đời

6/ Giúp cho bệnh hoạn buông rơi
Không còn hành hạ những người hiền dân

7/ Cứu tế giúp đỡ chẩn bần
Neo đơn, khốn khó phải cần sẻ chia

8/ Hồn phi phách tán gọi dìa
“Thí vô giá hội” phân chia khắp cùng.

Tám điều tạo phước nói chung
Hãy mau thực hiện để cùng lạc an
Phước Đức bảo tồn (3) huy hoàng
Sống đời hạnh phúc bình an muôn nhà…
 
Chùa Pháp Hoa SA, Sau Mùa An Cư năm 2024 (Giáp Thìn)
Thích Viên Thành
 


Ghi chú:

1/ BÁT PHƯỚC ĐIỀN là tám ruộng phước, nếu ai ra công, tưới nước, bón phân, chăm sóc tốt, thì sẽ thu hoạch được nhiều phước lợi.
(1)   Khoán lộ nghĩa tỉnh: Nghĩa là đào giếng bên con đường xa, để giúp người qua lại có nước dùng
(2)   Kiến tạo kiều lương: Sửa tạo lập cầu nơi bến sông đường sá bị nghẽn lối để giúp người qua lại
(3)   Bình trị hiểm ải: San lấp và mở đường ở những nơi quanh co, hiểm trở chật chội
(4)   Hiếu dưỡng phụ mẫu: Hết sức phụng dưỡng thuận theo ý thích của cha mẹ, để báo đáp ân sinh thành khó nhọc
(5)   Cung kính Tam Bảo: Là cung kính qui y ba ngôi Phật, Pháp, Tăng, ba ngôi báu này đầy đủ công đức lớn, cứu độ khắp quần sanh, vượt lên bờ giác.
(6)   Cấp sự bệnh nhân: Người bệnh hoạn thân đủ các khổ, thật đáng thương xót nên cung cấp cho họ thuốc thang và đồ vật cần dùng, khiến thân của họ điều hòa an lạc
(7)   Cứu tế bần cùng: Là khơi động lòng thương xót đối với người bần cùng đang bị thiếu thốn đói rét bức bách, nên tùy theo khả năng của mình mà cung cấp cho họ được đầy đủ.
(8)   Thi vô già hội: Thí là bố thí, vô già là cùng khắp, là lập đại hội bố thí cùng khắp khiến cho những kẻ hồn phách chìm đắm nương nhờ nơi từ lực của Tam Bảo đều được thoát ly đường khổ mà vượt lên đường lành.
Trong Phạm Võng kinh (Bồ Tát giới kinh) dạy rằng trong tám phước điền, phước điền thăm nuôi bệnh là phước điền thứ nhất.
(Theo PHDS của Như Thọ - Nguyên Liên)
 
2/ Người xưa thường nói: “Có phước, có đức mặc sức mà ăn”. “Phước đức không phải tự nhiên mà có, cũng không phải thần thánh ban cho, mà do tự tay chúng ta gieo trồng và chăm sóc”.
Phước đức là cái mà chúng ta làm lợi ích cho người, trong khi công đức là cái mà chúng ta tu tập để cải thiện tự thân như giảm thiểu tham sân si. Là người TU thì hai thứ phước đức và công đức phải được tu tập cùng một lúc. Theo Ngài Quy Sơn Linh Hựu dạy: “Bên trong cần giữ được cái niệm công phu tu tập đó là Công, bên ngoài mở rộng cái đức hạnh không tranh chấp, xa rời trần thế, cầu mong giải thoát đó là Đức.
3/ Muốn bảo tồn và phát triển Phước Đức, thì phải thường hành bốn tâm vô lượng: Từ, Bi, Hỷ, Xả. "Khi xưa Phật dạy, con người để giữ được phước báo, tài sản ta kiếm được thì hãy chia thành 4 phần:
Một phần để sử dụng hàng ngày, sinh hoạt, kinh doanh.
Một phần để dự trữ phòng khi bất trắc.
Một phần để giúp đỡ bà con quyến thuộc, người nhà.
Và một phần để làm từ thiện, công đức.
Ngay từ bây giờ, mỗi người chúng ta phải lo gieo tạo và tích lũy vậy. Đặc biệt và dễ thực hiện nhất là “bố thí” trong khiêm cung, tôn trọng ngươi được nhận, vừa có phước, vừa có đức, vừa buông xả cho được nhẹ nhàng, vừa hạ được “bản ngã” diệt được lòng tham, bớt sân si (hóa giải tam độc) mở rộng lòng ra, để sẵn sàng dung chứa những gì Phật Pháp nhiệm mầu mang lại.
Những Tỷ phú như: Bill Gates, Warren Buffet, Elon Musk… đều có xu hướng dành phần lớn tài sản của mình cho việc làm ttxh. Mang những giống thu hoạch được ra gieo cấy vào những 8 ruộng phước này, nên rồi cứ thế tài sản được nhân lên mãi, chứ không hao hụt hay mất đi bao giờ. Đây là những minh chứng lợi ích và sự cao đẹp hùng hồn nhất cho việc làm từ thiện xã hội.   
Cho nên Đức Phật đã thường xuyên dạy cho chúng đệ tử việc làm đầu tiên trong các pháp môn TU: Tứ nhiếp pháp (Bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự), Lục độ ba la mật: (Bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ). Trong Kinh Địa Tạng (phẩm thứ 10) Kinh Duy Ma Cật (Đại thí hội),  Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật dạy: “Vì có tín tâm hoan hỷ nên người ta mới bố thí, trái lại kẻ có tâm ganh ghét người khác được ăn, thì ngày hoặc đêm kẻ kia không thể nào định tâm được (249). Trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương, Đức Phật dạy: “Thấy người thực hành bố thí, hoan hỷ giúp đở thì được phước rất lớn. Nói chung  “Bố thí không chỉ có nghĩa là cho đi thứ gì mà người ta có thừa; nó còn bao gồm cả việc thí xả thân mệnh mình cho chính nghĩa. Đàn na bao gồm tài thí, pháp thí và vô úy thí. Bố thí Ba la Mật được dùng để diệt trừ xan tham, bỏn xẻn, đồng thời làm tăng trưởng phước báu.
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 2308)
Quay vòng lại tháng tư rồi Muôn hoa nở rộ, đất trời thắm xanh Sáng nay trời đẹp, nắng hanh Kia làn mây trắng nhẹ nhàng bay bay
01/04/2024(Xem: 31990)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
27/03/2024(Xem: 3096)
Cầu nguyện, ước nguyện là trạng thái tâm lý ! Phản ảnh sự mong chờ điều gì sẽ diễn ra Sẽ thành tựu đúng như ý …đó mà Và không biết có chính đáng hay còn tham bắt? Cũng không còn ai thắc mắc khi lễ tượng Bồ Tát ! Về sự hiện thân người nữ của Đức Ngài Một trong 32 hoá thân ứng hợp với mọi loài Từ Đế Thích,Tỳ kheo, Thần Kim Cang, Ưu bà Tắc ! Bao trùm sức mạnh huyền diệu, lòng đại từ chân thật !
27/03/2024(Xem: 1456)
Em tôi đập đá mua hạt vàng Đôi tay rướm máu nắng chang chang Mồ hôi mặn hay giọt lệ đắng Khóc tuổi thơ từ thuở mất cha. Em tôi bán từng tấm vé số Ngày lang thang trên mọi nẻo đường Tối về lấy vỉa hè làm tổ Đêm ngủ mơ vòng tay yêu thương.
27/03/2024(Xem: 3124)
Chinh Phụ Ngâm, nguyên tác của danh sĩ Đặng Trần Côn, diễn nôm song thất lục bát của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm là một áng thơ tình kiệt tác của Việt Nam và thế giới. Tập thơ diễn tả nỗi thương nhớ chồng, người chinh phu nơi quan ải, và những đau khổ người khuê phụ thời chiến loạn phải chịu đựng trong sự sự bạo tàn của chiến tranh. Tiếp tục sự đóng góp cá nhân cho công trình bảo tồn và phổ biến văn hóa Việt mà tôi bắt đầu từ tập thơ nhạc song ngữ “A Garden of Vietnamese Lyrics & Verse”, gồm khoảng 150 bài thơ và nhạc của nhiều tác giả, tiền chiến và hiện đại, xuất bản năm 2019, cho đến tác phẩm song ngữ “The Tale of Kiều” được phổ biến năm 2023 qua ebook, sách in, trang mạng và youtube videos, rồi năm giáp thìn này, tôi vừa hoàn tất tập thơ song ngữ “Chinh Phụ Ngâm / Lament Song of a Soldier’s Wife”.
26/03/2024(Xem: 1601)
Bọn chúng mình bạn thân 5 đứa, cùng trình độ chung một chí hướng ! Sau hai mươi năm, quyết định hội ngộ nơi hải ngoại phương xa Chọn Úc Châu, được mệnh danh “xứ sở hiền hoà”
25/03/2024(Xem: 1411)
Thanh tịnh gia trang Chơn hương giới thể Hồng ân Phật để Phật đạo huy hoàng Việt nam Phật đạo vinh quang Vượt muôn ngàn dặm huy hoàng xa khơi
24/03/2024(Xem: 1508)
Ta về núi, tìm lại cảnh nội tâm, Chốn thâm nghiêm, an trú vào hơi thở. Nghe chuông vọng, chim reo dòng suối chảy. Cõi chân Huyền, trú dạ giữa thiền thơ. Ta về núi, chép bản kinh tâm Phật, Giới hộ thân, làm hạnh nguyện chân tu. Nghe sâu thẳm, giữa muôn trùng sóng nghiệp, Gạc não phiền, giữa bến đổ chân như.
21/03/2024(Xem: 2132)
Hoa thơm cỏ lạ ven đường Thảnh thơi từng bước dạo vườn thiên nhiên Thái dương hồng rực chân thiên Hồng tươi vạn vật mọi miền đẹp xinh Lối mòn dẫn đến Quang Minh Trên đồi yên đứng một mình tịnh tâm. Đường về qua tượng Quán Âm Hoa từ bi nở thành tâm nguyện cầu Cầu cho nhân loại hết sầu Thảnh thơi an sống bạc đầu còn thơ. Cuộc đời không là giấc mơ Ở trong hiện thực từng hơi thở nồng.
17/03/2024(Xem: 1517)
Người thiếu phụ đưa chồng ra nghĩa địa Tiếng gào than xé nát cả khung chiều Giọt mưa lạnh cũng mặn cùng môi đắng Truông cát dài chân ai bước liêu xiêu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]