Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuyển tập Thơ Khoảng Đời_Chiêu Đề Thích Đồng Bổn_2024

11/03/202417:13(Xem: 3036)
Tuyển tập Thơ Khoảng Đời_Chiêu Đề Thích Đồng Bổn_2024

Khoang Doi_HT Thich Dong Bon

SUY NGHĨ NHỎ

VỀ THI TẬP KHOẢNG ĐỜI
CỦA THIỀN SƯ CHIÊU ĐỀ


hướng nhân duyên hầu khơi sáng tư hướng tuệ giác đạo pháp bằng ánh lửa trực ngộ trong công án Thiền.
Chính vậy, hành giả thi sĩ quả thật đã hiện thân như ngọn giác đăng trí luật và pháp âm, đưa hỏa hầu loang
tỏa ánh sáng diệu kỳ vừa trực diện tâm thông, trải đầy trên hà sa ngõ sinh phù, tạo nên khoảng đời hiện
nghiệp cho duyên khởi… Khoảng đời dừng bước lối mòn Đừng theo vết cũ, đừng buông rơi mình
Chỉ cần làu thuộc Tâm kinh 
Là ta không phụ tánh linh thuở nào”.
(Khoảng đời)

Ý niệm hình thành tư tưởng dàn trải trong thi tuyển, đã khai đắc lộ trình xuyên suốt từ kiếp vô thủy
đến không - thời gian hiện hữu, mặc nhiên như một pháp thoại, một tiểu tập kinh hành đã gói trọn hành
trình giác ngộ của bước đi vô ngã. Kinh nghiệm hoát nhiên có được của hành giả trong suốt thời gian sống
động thừa hành, người đem trọn chân như cung hiến rằng: “Khoảng đời tôi đã trải qua / Viết nên nhạc khúc
trường ca tặng người” (Khoảng đời).

Tập thi tuyển đọng đầy những trần tình từ bước đường nhập thể, trôi chảy theo duyên nghiệp hành
đạo. Suốt hơn 200 trang, trải dài trong không - thời gian Khoảng đời với 70 bài thi tụng, đã được phân
bày trong 35 khoảng cách vật lý, tâm tư, ý niệm, tư tưởng, hình học, không gian… (từ tiết 1: Khoảng đời,
tiết 2: Khoảng buồn. tiết 3: Khoảng cách… đến tiết 34: Khoảng trống, tiết 35: Khoảng xa). Hình thức phân
đoạn hình như đã quán chiếu từng hiện thực trên bước du hành nắm bắt hiện thể vô ngã, và phải chăng
tư hướng truy căn nhìn lại tiềm thức đã bay lướt qua nhiều khoảng không - thời gian sống trong đạo pháp.

Xuyên qua tự tánh, dần tìm ra chân bản vô ngã, điều mà trên bước đường hành trì, mọi bề mặt giả tướng
được hiển hiện trở lại bên trí nhớ sơ nguyên, khác gì:“Giữa giòng bến giác bờ mê/ Con thuyền ngược nước
bốn bề trùng khơi” (Khoảng đời).

Hướng chân thiện giả ghi đậm nét phân bày và hành xử từng giai đoạn. Từ tiết 1: Khoảng đời, thiền
gia thi sĩ mở rộng tâm thức, chú giải cho khách bước vào thiện căn bằng một bài thi Cái bóng cuộc đời. Tư
tưởng huyễn hoá của sự vật quanh đời, cái bóng theo tôi nhưng không phải là tôi. Với hiện tướng thực hư
vô ngã vẫn là giả huyễn thôi:

Bóng trăng chìm đáy nước
Cánh nhạn lướt trời không
Ấm ma đoạn nơi lòng
Phiền não trút bến sông…
(Cái bóng cuộc đời)

Thi tụng của Khoảng-Đời với 35 thi khúc và 35 bài thơ đi kèm khơi ngộ lẽ đạo, như tiết 3: Khoảngcách,
dẫn giải theo bài Chốn bình yên, tiết 4: Khoảng cao, được viên tròn bằng bài dẫn Đức Phật của tôi, tiết
6: Khoảng-chờ, là bài tụng thi Hỏi đá, tiết 7: Khoảngchung, bài Hỏi mây, tiết 8: Khoảng-chừng được bài
Hồi sinh… Suốt bước đi trên con đường hóa đạo, lịch trình đường tu chứng được tụng thi và dẫn giải như
tiết 18: Khoảng-không, với bài dẫn Nhớ tưởng, tiết 20: Khoảng-mộng, bài dẫn Tái sinh,… và dần theo như
vậy, tiết 23: Khoảng-ngắn với bài dẫn Vô minh… Một thi tập giá trị về cả đạo và đời, gói ghém khúc
chiết trên đường hành trì tu chứng của một hình bóng thượng sĩ, thì mọi tu chứng đều được trợ duyên bằng
pháp âm, hoặc duyên sinh từ những phương cách huyền diệu khác. Trong đó, lời chân ngôn Phật pháp,
suy diễn qua hữu kinh hay vô kinh, đều là những huyền năng hóa nhập, thuần hành thu liễm đức tin
vào nội tĩnh trang nghiêm với hoài vọng tịnh tiến lần dò chân lý đạo pháp. Trong đó, những tác phẩm thi
hướng như thi tập KHOẢNG-ĐỜI thể hiện như một bản thể chân tướng được hóa thân từ tuệ giác của một

chân sư.
Trân trọng,
NGÔ NGUYÊN NGHIỄM
Thư trang Quang Hạnh
Mùa Thu, 2023
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/08/2011(Xem: 9576)
Chính tôi được chứng kiến Chuyện này của Thích Ca Khi Ngài ở Vườn Trúc Của nước Ma Kiệt Đà. Đức Thế Tôn ngày nọ, Cùng đệ tử ra đi Khất thực tận một nước Có tên Tỳ Xá Ly. Trên bờ sông Lê Việt, Ngài ngồi cùng tỳ kheo,
08/08/2011(Xem: 8316)
Tôi may mắn chứng kiến Chuyện này của Thích Ca Khi Ngài đang tá túc Trong vườn cây Kỳ Đà. Thời ấy thành Xá Vệ Chật hẹp, lại đông dân
08/08/2011(Xem: 9301)
Chính tôi được chứng kiến, Phật Thích Ca Mâu Ni Khi ở rừng Lâm Trúc, Thuộc nước La Duyệt Kỳ. Bấy giờ có người nọ Thuộc dòng Bà La Môn, Chăm làm nhưng nghèo kiết,
08/08/2011(Xem: 9696)
Lần nọ ở Xá Vệ, Chính tôi, A Nan Đà, Biết chuyện này có thật, Khi theo hầu Thích Ca. Lúc ấy, Ba Tư Nặc, Ông vua tốt, qua đời, Người lên thay tàn ác, Làm mất lòng nhiều người.
08/08/2011(Xem: 9682)
Lần nọ, ở Xá Vệ, Chính tôi, A Nan Đà, May mắn được chứng kiến Chuyện này của Thích Ca. Hôm ấy, tôi và Phật, Vừa sáng, trời đầy sương, Đi vào thành khất thực Thấy lũ trẻ bên đường Đang chơi trò đắp đất, Xây thành phố, xây nhà, Xây cả kho chứa thóc Và cả những tháp ngà. Một đứa trong bọn chúng Thấy chân Phật phát quang,
08/08/2011(Xem: 9628)
Tôi may mắn chứng kiến Chuyện này của Thích Ca Khi Ngài đang tá túc Trong vườn cây Kỳ Đà. Triều vua Ba Tư Nặc Có vị quan đại thần, Bảy con trai, trong đó Sáu người đã thành thân. Ông giàu có, hiền đức,
08/08/2011(Xem: 9578)
Ở đời có ba việc. Một là việc của mình. Hai, việc của người khác. Ba, việc của thần linh. Ta thất bại, đau khổ, Sợ thần linh, sợ trời. Việc mình làm không tốt, Cứ thích xen việc người. Muốn vui ư? Đơn giản: Hãy làm tốt việc mình. Không xen việc người khác, Không sợ việc thần linh.
01/08/2011(Xem: 11793)
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn Công cha như núi Thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
01/08/2011(Xem: 14265)
Mỗi người con khi rời xa gia đình, đều mang theo mình là cả một trời thân thương trong lời ru, trong tình thương, trong ánh mắt, trong trái tim bà mẹ.
01/08/2011(Xem: 17393)
"TámTiết thơ giúp tập luyện Tâm thức"là tựa của một bài thơ ngắn do một nhà sư Tây Tạng là Guéshé Langri Tangpa (1054-1123) trước tác với chủ đích giúp phát huy tinh thần giác ngộ qua phép thiền định về hoán chuyển giữa ta và người khác, (một phép thiền định rất phổ thông của Phật giáo Tây Tạng: đó là cách tự nguyện xin được nhận về phần mình tất cả khổ đau của người khác, và trao lại cho họ tất cả những gì đạo hạnh của mình), và xem đấy là mục đích cao cả nhất trong cuộc sống của chính mình... Từ bi là một phản ứng của tâm thức khi nó không thể chịu đựng nổi trước những cảnh khổ đau của người khác và phát lộ những ước nguyện mãnh liệt...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]