Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ra Bắc Vào Nam, Hỏi Ai, Hỏi Mình (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

30/06/202309:14(Xem: 1856)
Ra Bắc Vào Nam, Hỏi Ai, Hỏi Mình (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

ban_do_viet_nam2
RA BẮC VÀO NAM


Ra Bắc chiều lòng thang thuốc Bắc
Vào Nam phương dược cắt theo Nam
Nơi đâu Tân dược vẫn phải kham
Cho người vui, uống làm phương tiện.

Duyên xứ Bắc bỏ lòng sĩ diện
Ngọt mía lùi mĩm miệng cười thôi
Cóc trong hang cũng chẳng hở môi
Nhưng nói vậy chớ coi là vậy...

Nghiệp trời Nam sống không che đậy
Tánh thật thà xúi quẩy cũng nghe
Làm như chơi miễn sống phẻ re
Thấy khó khăn, số de lui trước.

Cả ngoài Bắc trong Nam song bước
Mong tìm ra mực thước yên bình
Phương thổ nào cũng một mẹ sinh
Phật tánh đâu phân ranh Nam Bắc.

Rời phương Nam tu tâm vững chắc
Rễ bám rồi rung lắc được sao
Tim mặn nồng ấm áp môi chào
Nỗi buồn vui bệnh đau tan biến.

Xa đất Bắc bầu trời lưu luyến
Trở vào Nam thẳng tiến công phu
Gánh trên vai trọng trách chữ Tu
Nặng bên lòng xuân thu mỏi mắt.

Ngồi phương Nam nhớ về đất Bắc
Đủ bốn mùa sâu sắc tình người
Biết làm sao một cảnh đôi nơi
Tìm bến đậu giữa đời huyễn ảo.

Chiêu Đề 15/06/23

dau hoi-2

HỎI AI


Hỏi ai chỉ lối nương về
Đâu là bến giác sông mê đôi bờ
Tôi còn nặng chút tình thơ
Chờ qua lối mộng để mơ nét huyền.

Hỏi ai từng ngự cảnh tiên
Trở về còn thấy ưu phiền hay không
Hay tương tư giấc ngủ đông
Rồi khi tỉnh lại tay không có gì.

Hỏi ai tựa bóng Từ bi
Một đời có ngộ được gì tâm Không
Dâng trà lạy Phật cầu mong
Chân như một thoáng về trong cõi trần.

Hỏi ai đường trước xa gần
Viễn du một thuở mỏi chân lắm rồi
Giờ thì lão bệnh đến đòi
Không mau thì chậm cũng thôi Ta bà.

Hỏi ai những chuyện gần xa
Thuyền bao lâu nữa cặp phà tương lai
Độc hành tìm kiếm đường dài
Gió sương lấm bụi ăn mày tuổi thơ.

Hỏi ai dõi bóng tôn thờ
Sao đành lãng phí ngày giờ đang trôi
Mưa chiều đã nặng hạt rồi
Đâu còn thấy dạng núi đồi nhấp nhô.

Hỏi ai quê cũ hư vô
Phải chăng ảo ảnh đuổi xô tâm mình
Trăm năm tiếng gọi lặng thinh
Ngàn năm mây khói vô tình mà thôi.

Chiêu Đề 22/06/23


BẠN THÂN

Bạn Thân gần giống với con người
Có hiểu nhau đâu những chuyện đời
Dẫu họ hàng chăng, đừng quậy phá
Con cháu Tề Thiên chẳng phải chơi.

Khỉ mà nhăn mặt thấy khó thương
Giận lên khỉ cắn cũng đâu lường
Tánh khỉ lao chao không dừng trụ
Giành ăn khỉ gió chẳng nhịn nhường.

Tuổi Thân nhiều chuyện tủi thân thôi
Miệng lưỡi cuộc đời khổ thay vui
Kiếp số tài hoa nhưng lận đận
Bình tâm mới hưởng thú thảnh thơi.

Gái mà tuổi Khỉ khỏe bằng mười
Việc chi cũng đảm, khóc hơn cười
Trời phú mau quên không để bụng
Hậu vận đề huề, vượng khí tươi.

Trai tuổi Thân bao lần sóng gió
Vững niềm tin vẫn có tương lai
Rèn tâm luyện tập, nhẫn miệt mài
Thỏa chí lớn sông dài biển rộng.

Khỉ trong đạo Phật, có bộ ba
Họa tiết đền chùa thể hiện ra
Khuyến tu cẩn thận tai, mắt, miệng
Nhìn vào đây mà ngẫm lại ta.

Khỉ bộ tư, ý tưởng cũng hay
Con thứ tư quỳ chắp hai tay
Quy y theo Phật là hơn cả
Xứ ta biến đổi tượng như vầy.

Chiêu Đề 25/06/23
HỎI MÌNH

Hỏi lại mình lòng đã yên chưa
Nhấp nhô sóng thức tự ngàn xưa
Gió thổi hay là tâm lay động
Cớ vì sao trời vẫn đổ mưa...

Hỏi tim mình rung động từ đâu
Thương yêu hay tơ rối đa sầu
Vốn biết thói đời hư ảo lắm
Thức giấc tìm chi mỗi đêm thâu.

Hỏi cho mình chí hướng lâu dài
Còn chăng nhiệt huyết bấy lâu nay
Hay cũng lụi tàn khi lão bệnh
Để lại gì dẫn dắt tương lai ?

Hỏi sao thể xác nghiệp đa mang
Hỏi cho tâm trí được an nhàn
Hỏi để trả lời điều không thể
Hỏi vì an ủi phế không tàn...

Hỏi mình có lánh được hơn thua
Hướng tâm tìm chỗ vắng tranh đua
Vui thú suối rừng cầu tĩnh lặng
Sống đời dân dã khỏi phân bua.

Hỏi lên đường giác mất bao xa
Mãi miết vân du chốn bao la
Theo hình đuổi bóng đều hư huyễn
Nắm giữ được gì ở trong ta.

Hỏi Phật chăng, hay tự hỏi mình
Bụt ngồi bất động, lặng vô thinh
Hỏi làm chi khi trời chưa sáng
Bởi muốn đến gần với tánh linh.
Chiêu Đề 29/06/23
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2024(Xem: 1357)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 2010)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1854)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 821)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1675)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1960)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 1594)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
15/12/2023(Xem: 2173)
Học lịch sử để biết Nhân quá khứ Quả hiện tiền rất thời sự gay go Cứ quây quần tìm giải thoát, tự do Xuôi dòng chảy theo cơ đồ vận nước Và Đạo Pháp thuận theo đời xuôi ngược Lúc Bắc phương vô chiếm được miền Nam Nhiều người vui nhưng lắm kẻ lầm than Bắt Chư Tăng phải nhập trần hoàn tục
14/12/2023(Xem: 1049)
Nắng trải trời thu giữa phố phường Người về ghé lại cảm tình thương Triêm ân đạo cả nào phân được Giữ đức tâm khoan chẳng tính lường Tuổi hạc bình yên vui pháp trưởng Trần đời lặng lẽ sống hiền lương Kinh thâm giảng giải Thầy trao nghĩa Khắp chúng luôn cùng thắm vị hương
03/11/2023(Xem: 1378)
Lâm Tế huân tu ba tát tay Hốt nhiên giác ngộ lạ lùng thay Phá tan kiến chấp vô văn tự Trực chỉ chân tâm thấy biết ngay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567