Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiếc Ghế, Hỏi Nắng, Hỏi Nước (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

11/06/202308:24(Xem: 1949)
Chiếc Ghế, Hỏi Nắng, Hỏi Nước (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)
duc phat thanh dao

CHIẾC GHẾ

Ngồi cần có ghế vững chãi hơn
Càng cao chức trọng, giữ lòng chơn
Tánh dễ đổi thay người trên ghế
Quan trường thăng tiến chỗ bôi trơn.

Ghế bành tay dựa lắm kẻ ưa
Thoải mái nên ai cũng muốn vừa
Khi quyền lực dễ quên đạo đức
Bản chất cuộc đời tự cổ xưa.

Ghế đẩu đâu cần chỗ tựa lưng
Cốt để tạm ngồi đỡ mỏi chân
Gát kê vật dụng sao cũng được
Ngoài sân trong bếp rất hay cần.

Ghế con ngồi thoải mái bình dân
Tiện dụng làm người thấy thiết thân
Chuyện trò rôm rả khi làm việc
Thôn quê phố thị điểm tương lân.

Ghế là phương tiện để nghỉ chân
Không để lòng ham muốn kéo dần
Đời chẳng có gì là mãi mãi
Giữ hoài là khổ não vào thân.

Ghế chức quyền mê mẫn con người
Ước mơ thăng tiến suốt bao thời
Tự cổ biết bao lần té ghế
Đau vì chân gãy, phải lệ rơi !

Tòa Bồ đề vốn chẳng ghế ngồi
Bình đẳng như nhau, mặt đất thôi
Vì Tâm, Phật, Chúng sanh nào khác
Mơ chi chiếc ghế, chuyện sai rồi !

Chiêu Đề 01/06/23

HỎI NẮNG

Hỏi trời sao khắc nghiệt
Nắng khác biệt mọi năm
Lóa mắt mũi tối tăm
Thịt da như cháy bỏng.

Trời giận ai nổi nóng
Không có bóng che thân
Cây mất nước héo dần
Người hụt hơi khốn khó.

Ban trưa không tiếng gió
Cúng chẳng có chim kêu
Nắng gay gắt về chiều
Mệt mỏi nhiều nhăn nhó.

Sáng sớm mặt trời ló
Nắng chiếu tỏ phố phường
Nung nấu khắp đồi nương
Chớ xem thường thời tiết.

Về trưa càng tăng nhiệt
Không một áng mây đen
Người choáng tợ ma men
Chẳng buồn chen đường vắng.

Hỏi nắng ơi là nắng !
Trời đã thắng con người
Xin vài hạt mưa rơi
Đã dài hơi trông ngóng.

Ánh dương là sự sống
Cũng mầm móng diệt vong
Luật thành trụ hoại không
Chẳng hiểu thông là khổ.

Chiêu Đề 25/05/23
HỎI NƯỚC
Dưỡng nuôi sự sống ở trên đời
Cá không có nước sẽ chầu trời
Cây không nguồn ẩm sao tươi tốt
Người đâu có mặt để nói cười.
Nước là không khí lẫn mưa rơi
Năng lượng thiên nhiên của đất trời
Mầm sống vạn loài trên trái đất
Rửa sạch tâm nhơ của cuộc đời.
Từ non cao băng tuyết khơi nguồn
Xuôi về miền hạ nước cứ tuôn
Trăm sông ngàn suối nhiều hương vị
Mang phù sa bồi đắp ruộng vườn.
Tánh thủy nhu mềm, nhuận khắp nơi
Tâm người cũng thế, thuận lẽ đời
Đừng nên cố chấp làm gãy đổ
Tùy duyên như nước, hợp lòng người.
Nước ở suối nguồn ngọt trong ngần
Ra sông vấy đục nhuốm bụi trần
Chảy về biển cả mầu xanh thẫm
Vị mặn chia đều khắp thế nhân.
Suối sạch sông nhơ hay nước nhơ
Nào mang ý tưởng giữa đôi bờ
Không tăng không giảm không lên xuống
Bát nhã tự thân nước thành thơ.
Nước mang chất bẩn vào lòng đất
Trở lại thành tinh chất trên nguồn
Người trả thân tứ đại đau buồn
Tâm sẽ tịnh nếu buông nghiệp lực.
Chiêu Đề 08/06/23
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2024(Xem: 1356)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 2010)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1854)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 821)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1675)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1960)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 1594)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
15/12/2023(Xem: 2173)
Học lịch sử để biết Nhân quá khứ Quả hiện tiền rất thời sự gay go Cứ quây quần tìm giải thoát, tự do Xuôi dòng chảy theo cơ đồ vận nước Và Đạo Pháp thuận theo đời xuôi ngược Lúc Bắc phương vô chiếm được miền Nam Nhiều người vui nhưng lắm kẻ lầm than Bắt Chư Tăng phải nhập trần hoàn tục
14/12/2023(Xem: 1049)
Nắng trải trời thu giữa phố phường Người về ghé lại cảm tình thương Triêm ân đạo cả nào phân được Giữ đức tâm khoan chẳng tính lường Tuổi hạc bình yên vui pháp trưởng Trần đời lặng lẽ sống hiền lương Kinh thâm giảng giải Thầy trao nghĩa Khắp chúng luôn cùng thắm vị hương
03/11/2023(Xem: 1374)
Lâm Tế huân tu ba tát tay Hốt nhiên giác ngộ lạ lùng thay Phá tan kiến chấp vô văn tự Trực chỉ chân tâm thấy biết ngay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567