Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Rồi Khi (Tuyển tập Thơ của Quê Chiều, bút danh của HT Thích Đồng Bổn)

19/05/202308:38(Xem: 3287)
Rồi Khi (Tuyển tập Thơ của Quê Chiều, bút danh của HT Thích Đồng Bổn)

roi khi-ht dong bon
HÀNH TRÌNH THỂ NHẬP
Cảm nhận khi đọc tuyển tập thơ
RỒI KHI của tác giả Quê Chiều




Thơ là cõi mênh mông, thi nhân là người gởi hồn vào cõi mênh mông đó.
Để đi vào hồn của thi nhân một cách trọn vẹn là điều không phải dễ.
Có người đã nói: “Tu sĩ phải có tâm hồn nghệ sĩ thì mới sâu sắc phong phú.”

Vốn có tâm hồn nhạy cảm, tác giả của tuyển tập thơ đã khéo vận dụng phân chia thời gian qua nhiều phân đoạn, nhiều góc nhìn để tâm hồn được trang trải, được hòa quyện theo từng cung bậc của cảm xúc.

Chỉ một từ KHI, mà tác giả đã khéo phân chia trên 30 cung bậc khác nhau như: những khi, đến khi, có khi, nhiều khi..v.v…, để tâm hồn nương vào đó mà cảm nhận giải bày từng trạng thái của tâm.

- Nhiều khi cảm thấy thật cô đơn…
- Thương khi đạo lực chưa cao…
- Đến khi tìm lại được chính mình…
- Chợt khi chân vọng rõ nơi lòng…
- Sau khi ngộ được lý sắc không…
- Rồi khi tỏ ngộ lối đi về…

Tất cả mọi diễn biến tâm lý mà tác giả đã trải nghiệm, đã nhận chân khi trực diện với cung bậc thời gian Khi, Khi, Khi… là cả một chuỗi dài tâm lý trên hành trình hướng về phía trước, từ sơ tâm cho đến vô ngại tâm.
“Chợt khi nhìn thấy lá vàng rơi
Nghĩ về thân phận chiếc bè trôi
Tùy theo phước nghiệp và duyên số
Hướng nội mà tu sẽ đến nơi.”
(Chợt khi. Tr. 218)
Hành giả mang tâm hồn nghệ sĩ pha dấu ấn thiền sư, cho nên khi nhìn chiếc lá vàng rơi không thuần túy là lá vàng rơi, mà sâu sắc hơn nữa là nhận ra được cái vô thường trên chiếc lá có liên quan đến cái vô thường trên kiếp người, để từ đó phát hiện ra con đường hướng nội, con đường trụ tâm, rồi buông bỏ, rồi phát nguyện.
Mặc dù đã nhận rõ hướng đi, đã vui trong cảnh tịnh, nhưng vì còn là con người nên lòng chưa thôi vấn vương:
“Có khi lòng vẫn thấy lao xao
Con tim loạn nhịp bởi niềm đau.”
(Có khi. Tr. 44)
Nghiệp nhân sinh có mấy ai đã rũ sạch, hơn thua, thương ghét, buồn vui, rồi có cả giận hờn trách móc, để rồi mãi mãi ra vào lên xuống theo nhịp đập của con tim còn nặng sắc màu:
“Còn khi đã có chút lợi danh
Tâm địa cũng theo nghiệp hiện hành
Nắm bắt tìm cầu đâu để mất
Chỉ là những chuyện chạy vòng quanh.”
(Còn khi. Tr. 74)
Vẫn biết cuộc đời là biển khổ, chúng sanh mãi ra vào ngược xuôi lặn hụp trong biển khổ đó, nhưng một khi đã lên thuyền thì hành giả sẽ tự tại an nhiên trên những con sóng vô minh, vì lý tưởng, vì nhân sinh, vì tương lai của chính mình.
“Một khi đã bước lên thuyền
Ngược nguồn cội khổ, tìm miền an vui
Khó khăn bao bận dập vùi
Trải qua nghiệp lực kéo lôi từng hồi.”
(Một khi. Tr. 38)
Và bây giờ, hành trang đã sẵn, nguyện lực đã đủ,
chỉ cần cất bước là điểm hẹn sẽ đến, chỉ cần một điểm tựa, một chỗ đứng là hành giả sẽ được tràn ngập ánh sáng lung linh:
“Miễn khi trăng chếch lên cao
Cho tôi một góc ngàn sao riêng mình
Rồi trong hư huyễn hàm linh
Sẽ thôi chìm nỗi phù sinh bao lần.”
(Miễn khi. Tr. 209)
Tâm đã định, lòng đã sáng, chí đã quyết, còn gì để phân vân tư lự, hành giả an lạc trên từng bước chân, với một tâm hồn vô biên hỷ lạc đi vào cõi không của thế giới viên dung vô ngại:
“Chỉ khi trì tụng Thủ Lăng Nghiêm
Nghìn trăm câu chữ đọng nơi tim
Tánh nghe tuôn xuất ra mật chú
Mười loại ấm ma nhận diện thêm.”
(Chỉ khi. Tr. 191)
Sanh đã tận, tử đã hết, bây giờ chỉ còn bầu trời vô ngôn lồng lộng , trâu nằm nghe sáo, thiền sư thỏng tay vào chợ, nơi nào không là nhà, cảnh nào không là cảnh Bụt, con đường mòn đã cuối nẻo, có còn chăng chỉ là dư âm của dòng sinh diệt, là tấm lòng bao la thương chúng sanh trầm luân bể khổ:
“Rồi khi nhận biết bóng Lăng Già
Quên hết vọng đời đã trải qua
Thấy ở thinh không vang sấm động
Trời bày thiên nhạc hát múa ca.”
(Rồi khi. Tr. 83)
Quê Chiều, hay Quê Xưa, hay Quê Hương giờ chỉ còn là Chân Quê. Chân Quê là quê nhà mà mỗi hành giả sẽ trở về sau bao tháng năm lưu lạc.
Chúc mừng tác giả Quê Chiều đã về đến nhà, đã đi đến đích, đã hòa nhập cùng trăng sao pháp giới, để nghe tiếng Ca Lăng Tần Già diễn diệu pháp âm trên vô sanh pháp hội.

Lễ Vía Di Đà 2022
Lăng Già Tâm
Cảm niệm.




🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️
***
***
***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/2021(Xem: 11608)
L Ờ I N G Ỏ Từ lâu nhóm Phật tử Đà Nẵng chúng tôi đã có tâm nguyện xuất bản một tập thơ của Thầy Viên Minh mà chưa đủ thuận duyên. Nhân hôm Thầy về Đà Nẵng có tặng chúng tôi tập thi kệ CỨ ĐỂ MÂY BAY do sư cô Pháp Hỷ sưu tập và ấn hành nội bộ thì tâm nguyện trên lại trở về hiện thực. Được sự cho phép của Thầy và sự nhiệt tình hỗ trợ của sư Tánh Thuận, cô Pháp Hỷ, chị Thùy Chung, Chơn Phúc, Huyền Hậu, Phong Linh, Minh Nguyên, Minh Nhiên, Tuệ Phương, Thi Hiên, Ý Thảo, Mallika v.v. cùng các anh chị em Công ty Cổ phần in và Dịch vụ Đà Nẵng, việc xin cấp giấy phép xuất bản và in ấn đã được tiến hành thuận lợi.
04/02/2021(Xem: 8423)
Tết Sửu xin mừng những bạn xa, Thầm yêu thiện hữu kết bao nhà… Nhiêu điều cảm nhận bài không rã, Mấy chuyện vòng quanh nẻo vẫn hoà. Sáng tỏ lời hay về đạo nhã, Trong ngần ý đẹp bởi niềm tha. Mong cầu hạnh phúc muôn loài cả, Xướng, luận, thơ,vè mãi nở hoa.
04/02/2021(Xem: 5376)
Chuông ngân tiếng thấy vương tâm dạ Như nhủ ta buông xả giận hờn Đừng nên tính chuyện thiệt hơn Cho lòng thanh thản tâm hồn tịnh yên
03/02/2021(Xem: 7496)
Đón Tết năm nay thấy ...khác xưa , Bạn bè biền biệt ...vãng lai thưa Một mình cô quạnh ..gian nhà trống Ông Táo ngày mai .. vẫn phải đưa ! Xuống phố, ừ ..mua cam, mứt, quả Chuẩn bị tuần nữa cũng là vừa Hai chậu Vạn Thọ trước nhà ... Tết ! Xuân đến ... quan trọng nhất Giao Thừa.
03/02/2021(Xem: 7537)
Tùng xèng tùng xèng Chuông đồng hồ reng Giật mình tỉnh giấc Hăm ba tháng Chạp Mang gấp khẩu trang Kính tâu Ngọc Hoàng
03/02/2021(Xem: 19489)
Vừa qua nhóm ảnh Nhất Chi Mai thuộc tu viện Phước Hòa (Đồng Nai), được sự hướng dẫn của Thượng toạ Viện chủ đã đến Buôn Mê Thuột để quay những thước phim đầu tiên về nhạc sĩ Hằng Vang. Cùng với cố nhạc sĩ Lê Cao Phan, Bửu Bác... được xem như lớp tiền phong của dòng tân nhạc Phật giáo. Nhạc sĩ Hằng Vang tên thật là Nguyễn Đình Vang, sinh năm 1933 tại Huế. Trong hơn 60 năm sáng tác, ông có hàng trăm ca khúc về đề tài này, nổi bật nhất là ca khúc Ánh Đạo vàng (1958) đã thấm sâu vào lòng Phật tử suốt thời gian dài từ khi ra đời.
01/02/2021(Xem: 6629)
Hãy khéo luyện lòng mình luôn quảng đại Để những điều chướng ngại được dung thông Khổ đau buồn tức để chi trong lòng Sống tốt đẹp bằng trái tim rộng mở
01/02/2021(Xem: 7280)
Chữ “chùa” thường dễ khiến người ta liên tưởng đến những… chữ khác như kinh-kệ-chuông-mõ-sư-sãi…Xa hơn, có thể gợi nhớ đến chữ… thơ (vì, tu sĩ và thi sĩ vốn là bằng hữu, trong truyền t
01/02/2021(Xem: 8594)
Vào năm 1990, một nhà sư trẻ đến thị xã Lagi – Bình Thuận, dừng bước bên con suối Đó vắng vẻ, cảnh quan đơn sơ, mộc mạc, cách xa trung tâm Lagi. Con suối có cái tên hơi lạ, tên nguyên sơ là suối Đá do chảy qua nhiều tảng đá to, sau này khi người Quảng đến định cư, đọc chệch thành “suối Đó”. Vị sư trẻ dựng một thảo am bên cạnh con suối, cao hứng đặt tên thảo am là chùa Đây, tạo thành một cái tên hay hay và lạ mà du khách đến một lần không thể nào quên “suối Đó – chùa Đây”. Sau này, thảo am nhỏ được trùng tu dần thành một ngôi chùa trang nghiêm và tĩnh lặng với cái tên mang lại cho người ta cảm giác an nhiên tự tại khi nhắc đến như hôm nay – chùa Thanh Trang Lan Nhã.
01/02/2021(Xem: 9709)
Ngôi chùa nhỏ với không gian yên tĩnh nằm bên dòng suối Đó giáp ranh giữa xã Tân Phước và phường Tân An, thị xã La Gi có cái tên rất thanh vắng, tịch mịch “Thanh trang lan nhã” . Chùa do một vị Đại đức tuổi trung niên làm trụ trì, nhà sư Thích Tấn Tuệ. Sư Tấn Tuệ tên thật là Đinh Văn Thành (SN 1960), quê ở làng Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Ông quy y từ lúc còn nhỏ được đào tạo học hành chu đáo, đi lại nhiều nơi nên kiến thức sâu rộng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]