Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổn Thương, Hí Luận, Lạy Phật Môn, Tan Trôi, Cười (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)

16/02/202312:08(Xem: 3855)
Tổn Thương, Hí Luận, Lạy Phật Môn, Tan Trôi, Cười (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)



dalai lama


CƯỜI


Thường ngày cười mĩm sẽ lâu già
Gặp ai cứ nhoẻn miệng cười khà
Chẳng để buồn lo ghim trong dạ
Mở miệng cười tươi kẻ ngắm ta...


Cười vang để xả giận hờn ra
Cười cho ra tiếng nhẹ lòng ta
Hay cười là người không để bụng
Tâm địa an vui ấm mái nhà.


Khi vui, cười nói thật hân hoan
Khi buồn, cười xả chuyện lo toan
Không để ai nhìn gương mặt giận
Cười để không buông tiếng thở than.


Cười là thuốc bổ của thời gian
Cười đâu lo lắng dẫu muộn màng
Cười xóa đau buồn trong tâm trạng
Cười đem tích cực chóng tỏa lan.


Hoan hỷ nơi tâm, nở nụ cười
Nhìn đâu cũng sẽ thấy niềm vui
Nụ cười sẽ giúp lòng hưng phấn
Làm hoa khoe sắc tạo yêu đời.


Lời nói mến thương tạo tiếng cười
Buồn lo tan mất chẳng mấy hồi
Cười tôn dáng đẹp người tín nữ
Cười của thiện nam hỷ xả đời.


Nhiếp hóa nhân tâm với nụ cười
Kiểm soát tâm tình dáng vẻ tươi
Cười để rạng ngời lên ánh mắt
Thêm muôn âm điệu của con người.


Hân hoan tràn ngập khắp thế gian
Phật môn hỷ lạc đến vô vàn
Giáo pháp vô ưu và vô não
Tu rồi sẽ thấy được tâm an.


Niêm hoa vi tiếu Phật mĩm cười
Di Lặc hân hoan toét miệng vui
Mùa xuân ngự trị muôn thời khắc
Chuyển hóa nhân sinh nhuận sắc tươi.


Quê Chiều 16/02/23




TỔN THƯƠNG


Ai cũng ít nhiều có tổn thương
Nhưng chẳng ngoài da hay trong xương
Mà nhói nơi tim cùng trí não
Vết đau khó chữa, khó tính lường.

Thương tổn vì tình phụ khổ đau
Lỡ xây mộng ước quá ngọt ngào
Sụp đổ làm mất luôn phương hướng
Bởi hết lòng đặt trọn vào nhau.

Tổn thương danh dự tợ nhát dao
Địa vị mất đi, dạ cồn cào
Đời công bằng được trong mấy chốc
Tuyền đài không rửa sạch nỗi đau.

Hắt hủi phận đời khiến tổn thương
Chẳng thân chơi lắm kẻ coi thường
Cô độc nên tìm nương cửa Phật
Tâm sự đầy vơi những đoạn trường.

Tổn thương vì sĩ nhục đớn đau
Tự trách đã đưa ngã quá cao
Nếu nhẫn nại bình tâm trả nghiệp
Thì tổn thương đâu phải nhận vào.

Tổn thương khi thua thiệt sang hèn
Giầu nghèo đều lên xuống bao phen
Chưa chắc ai giầu liền ba họ
Mấy ai nghèo khó mãi vận đen.

Đến trong giáo pháp ít tổn thương
Bình đẳng như nhau chất thiện lương
Phật tánh đâu so bì cao thấp
Sớm tu để ngộ rõ mười phương.

Về với Phật đài quên nỗi đau
Chuyển lòng bi nguyện để giúp nhau
Rộng mở tâm hồn thêm cao thượng
Dụng Từ Bi Quán chữa lành mau.

Đâu còn so sánh chốn cửa thiền
Sẽ không thương tổn bởi ác duyên
Còn chăng tánh giác trong muôn loại
Ta, người, vạn vật, sống bình yên.

Quê Chiều 11/02/23



HÍ LUẬN

Luận bàn thế sự chẳng vào đâu
Nói nhăng nói cuội mất đuôi đầu
Khoe mẽ rằng ta đây cũng biết
Trên trời dưới đất, chuyện năm châu.

Hí, là nói vui nghe bỏ qua
Lý, có đuôi đầu tính toán xa
Sôi nổi nhưng chẳng vào đâu cả
Luận bàn như thể ngựa hí ma !

Luận bàn chuyện vô ích trên đời
Rồi ai cũng ngứa miệng chen lời
Uổng phí thời gian đâu lấy lại
Làm sao tánh tướng được chuyển dời.

Người xưa nói nín chẳng động tâm
Việc trôi qua vô niệm bất xâm
Phan duyên hí luận là vô bổ
Vào tai ra miệng khiến mê lầm.

Luận bàn giáo pháp một chút thôi
Chớ đem lý lẽ cãi tay đôi
Động niệm khiến sinh ra nóng giận
Thì đâu sáng suốt, để nghiệp lôi.

Hành trì pháp Phật cũng kiệm lời
An trú nội tâm tránh luận đời
Hãy giữ mình nghe nhiều hơn nói
Nói người nghe, tùy lúc tùy thời.

Hí luận động tâm, khiến khó tu
Học ít nói nhiều, lỡ công phu
Lời thật khó nghe, gây ngộ nhận
Lời ba hoa, vui dạ nịnh xu.

Luận bàn thế sự, hiển cái tôi
Việc dẫu hay cũng vẫn bàn lùi
Thích nói hơn làm thành cố tật
Phản biện người, lấy đó làm vui.

Người giỏi luận đàm, vấn nạn Sư
Nói thì nghe, sư bảo thế ư !
Đối đáp đâu bằng câu niệm Phật
Mĩm cười, hãy học cách khoan thư !

Quê Chiều 12/02/23
LẠY PHẬT MÔN

Lạy Phật cũng là pháp môn sao ?
Cứu kính là đâu, thấp hay cao
Phương pháp nào mà không lễ lạy
Thuyết giáo hướng đi sẽ thế nào ?

Lạy Phật chính là một pháp môn
Chí thành Bồ tát với Thế tôn
Đâu chỉ trước nơi hình thánh tượng
Cũng không nhất thiết cửa thiền môn.

Lạy Phật sám hối những lỗi lầm
Đã từ nhiều kiếp chịu thăng trầm
Ăn năn vì lỡ gieo nghiệp chướng
Nay thời vướng khổ bởi vọng tâm.

Lạy vì kính lễ tánh linh mình
Phương nào cũng có Phật hiện sinh
Khắp ở đạo tràng mười phương cõi
Con đang kính lễ thế hàm linh.

Lạy tánh lạy tâm Phật sẽ thành
Cũng lạy chúng sinh để vinh danh
Các ngài tương lai là Phật cả
Xin nhờ phúc đức để ươm cành....

Lạy Phật không chỉ pháp môn nào
Đều cầu sám hối để tương giao
Đầu thành năm vóc quên bản ngã
Xả bỏ cái Ta, lễ kính chào.

Lễ lạy là môn thể dục cao
Đứng quỳ lên xuống mỡ tiêu hao
Giảm thiểu máu cao và đường huyết
Tê chân thấp khớp cũng bớt đau.

Tọa thiền, Tịnh độ, với Mật tông
Lạy Phật xem như pháp dụng công
Kính lễ cho lòng thương tưởng pháp
Và trọng bản tâm được khai thông.

Mỗi ngày lễ lạy khắp sáu phương
Hồi hướng huân tu trí chân thường
Đức cả mẹ cha, công Sư trưởng
Hộ pháp Già lam, lạc miên trường.

Quê Chiều 13/02/23
PHÙ HỢP

Vầng mây tan hợp cuối trời
Làm chi vỡ mộng cuộc đời thương yêu
Tình người sâu đậm bao nhiêu
Cũng tan cũng hợp một chiều nào thôi...

Tan rồi hợp được mấy người ?
Hay ân nghĩa khiến đổi dời mắt cay
Ảo huyền vân cẩu lấp đầy
Biết khi mô gặp bóng mây hôm nào.

Hợp nhau thuở hé môi chào
Hiểu nhau từ lúc bổ cau têm trầu
Phải duyên phải số hợp nhau
Để rồi nghiệp buộc đến cao tuổi trời.

Dẫu rằng ý hợp với người
Mà tư tưởng đã không rời dù xa
Vô thường tâm biết đâu là
Thân duyên nhiều bệnh hằng sa mối đầu.

Hợp như nước cuộn bèo dâu
Theo giòng nước chảy ngang cầu trôi xuôi
Hợp đừng nghĩ chuyện tơ trời
Vô duyên lỡ phận, ai lời thở than !

Hữu duyên hãy hướng đạo tràng
Hợp chùa hợp cảnh bước sang thuyền về
Rõ đời sướng khổ ê chề
Nương trong pháp Phật ngõ về an vui.

Hợp thời sẽ chẳng bước lùi
Hợp duyên thấy lại nụ cười trên môi
Hợp căn cơ mắt rạng ngời
Hợp tình hợp lý đầy vơi chuyện dài.

Vung nồi hợp được mới xài
Gần đèn trí sáng hiền tài hợp nhau
Phục trang dáng hợp thanh tao
Tiêu xài hợp túi làm sao đói nghèo !

Pháp môn phù hợp nên theo
Tránh không xu hướng đứt neo mất thuyền
Bệnh nhờ pháp dược, thở, thiền
Hợp duyên niệm Phật cõi riêng dưỡng thần.

Quê Chiều 14/02/23

TAN TRÔI

Tan trôi phiền não khối tình đời
Thương mến chi cho giã biệt thôi
Thời gian có gì tồn tại mãi
Hợp tan ly tán đã bao hồi.

Tan rồi nhân nghĩa với thương yêu
Từng có mặn nồng biết bao nhiêu
Tâm niệm con người luôn thay đổi
Vô thường như một ánh dương chiều.

Tan biến sắc thân ngũ uẩn này
Huyễn hư giả hợp tợ bèo mây
Đâu gì là thật nơi ngã tướng
Sương khói tuần hoàn quanh đó đây.

Tan tác như hoa rụng trước thềm
Lá vàng lã chã nhói đau thêm
Sinh diệt nối nhau như vậy đó
Có chăng tánh thật mãi quên tìm.

Mưa bão tan hoang gây đổ nát
Tan chảy con tim miệng ngọt ngào
Tan rã sợi buồn khi ưu não
Tan rồi tình nghĩa hết chung nhau.

Tan hợp chuyện đời áng văn chương
Vẽ lên tâm trạng quá bi thương
Hiểu được thời gian không dừng lại
Thì nên tín nguyện đến tha
phương.

Tàn thân tan rã về cát bụi
Chuyển hóa tái sinh sắc thân sau
Không hiện thân nào thấy thấp cao
Đâu chuyển động là sau hay trước.

Tan tác lợi danh chuyện sắc tài
Cõi lòng thức tỉnh mộng trần ai
Đâu có gì yên hơn cửa Phật
Trồng rau nhổ cỏ thảnh thơi dài.

Tan thì cứ để nó tan đi
Thị phi cũng vậy khổ làm gì
Hạnh phúc vui buồn rồi trôi hết
Thôi kệ, mặc lòng nghĩ đến chi !

Quê Chiều 15/02/23

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/11/2021(Xem: 5940)
Ở bên Ấn Độ thời xưa Có ông trưởng giả rất ư là giàu Nhưng mà keo kiệt hàng đầu Cho vay nặng lãi, nào đâu thương người,
19/11/2021(Xem: 5821)
Phúc cho ai tuổi nào ... còn Sư Phụ .... thầm gọi ! Để nghe thân thương trân quý biết dường bao Trồng người cần thêm tố chất Đạo ... rực rỡ sắc màu Ngày Thầy giáo hãy tôn vinh trân trọng !
17/11/2021(Xem: 5546)
Gọi tên rằng ÚT BẠCH LAN Nụ hoa lan trắng đoan trang diệu thù Vô thường lã cánh phù du Lan hoa thanh tịnh công phu nhẹ nhàng Áo quan trắng toát bạch lan Ngang qua phố thị , người than tiếc rằng : Tâm người lấp loáng ánh trăng Hồn đơn thanh tịnh sáng hằng hà sao
14/11/2021(Xem: 4815)
Tôi học Phật để đi tìm an lạc Tu sửa tâm lánh ác làm điều lành Vào trong chùa có kẻ còn đua tranh Huống chi xã hội điều không tránh khỏi Tôi học Phật từ bi làm cốt lõi Ngoài ra còn học hỏi Văn Tư Tu Lấy tuệ giác để phân tích loại trừ Kẻo không sẽ tu mù trong bể học
14/11/2021(Xem: 5129)
Trước giờ khởi hành ...vang vang tiếng vọng ! “ Sống tốt cuộc đời mình, sẽ được an toàn “ Hương đức hạnh tích tụ sẽ tỏa lan Hãy tinh tấn cố gắng vượt lên ...đột phá !
10/11/2021(Xem: 7313)
Thư giản trong âm nhạc ... tăng nguồn năng lực Để xua tan não phiền hệ lụy chốn nhân gian Để trân quý kiếp người được có đủ giác quan Để đồng cảm chia sẻ .... tiếng hát cao vút Gợi nhớ đến Pháp học ...tâm thái hạnh phúc! Chỉ có trường đời ...tìm được giác ngộ mà thôi Đừng vội vã chạy theo ảo tưởng xa vời Luôn nhớ nghĩ Bồ đề tâm ....trong giấc mộng
08/11/2021(Xem: 4890)
Sách đọc ngàn quyển ...giúp ứng xử nhạy bén ! Huynh đệ đạo hữu ... ngày trước có duyên Gặp nhiều Phật tử tâm, tánh thiện hiền Mỗi mỗi người kiệt tác... tạo hoá vẽ ! Thơ văn xướng họa, đổi trao chia sẻ Nhận ra chí hướng lòng hoan hỷ vô biên Đồng hành thành tín nương tựa nhà thiền Kinh kệ sáng chiều công phu hạ thủ !!
07/11/2021(Xem: 4827)
Niềm an bình thoát ra khi lòng thanh tịnh, Phẩm chất tâm hồn vạn hữu bản lai đồng Êm đềm mát trong ...đáy sâu tĩnh lặng dòng sông Như biết rõ hướng đi, điểm phải đến ! Chữ Đức ...quan trọng khi vận hành sinh mệnh ! Hoà nhập không hoà tan, sinh hoạt hằng ngày Uyển chuyển linh động chấp nhận đổi thay Vai trò mẹ có 2 con kẻ bán ô, người bán nón .
06/11/2021(Xem: 12860)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 6483)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]