Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổn Thương, Hí Luận, Lạy Phật Môn, Tan Trôi, Cười (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)

16/02/202312:08(Xem: 2164)
Tổn Thương, Hí Luận, Lạy Phật Môn, Tan Trôi, Cười (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)



dalai lama


CƯỜI


Thường ngày cười mĩm sẽ lâu già
Gặp ai cứ nhoẻn miệng cười khà
Chẳng để buồn lo ghim trong dạ
Mở miệng cười tươi kẻ ngắm ta...


Cười vang để xả giận hờn ra
Cười cho ra tiếng nhẹ lòng ta
Hay cười là người không để bụng
Tâm địa an vui ấm mái nhà.


Khi vui, cười nói thật hân hoan
Khi buồn, cười xả chuyện lo toan
Không để ai nhìn gương mặt giận
Cười để không buông tiếng thở than.


Cười là thuốc bổ của thời gian
Cười đâu lo lắng dẫu muộn màng
Cười xóa đau buồn trong tâm trạng
Cười đem tích cực chóng tỏa lan.


Hoan hỷ nơi tâm, nở nụ cười
Nhìn đâu cũng sẽ thấy niềm vui
Nụ cười sẽ giúp lòng hưng phấn
Làm hoa khoe sắc tạo yêu đời.


Lời nói mến thương tạo tiếng cười
Buồn lo tan mất chẳng mấy hồi
Cười tôn dáng đẹp người tín nữ
Cười của thiện nam hỷ xả đời.


Nhiếp hóa nhân tâm với nụ cười
Kiểm soát tâm tình dáng vẻ tươi
Cười để rạng ngời lên ánh mắt
Thêm muôn âm điệu của con người.


Hân hoan tràn ngập khắp thế gian
Phật môn hỷ lạc đến vô vàn
Giáo pháp vô ưu và vô não
Tu rồi sẽ thấy được tâm an.


Niêm hoa vi tiếu Phật mĩm cười
Di Lặc hân hoan toét miệng vui
Mùa xuân ngự trị muôn thời khắc
Chuyển hóa nhân sinh nhuận sắc tươi.


Quê Chiều 16/02/23




TỔN THƯƠNG


Ai cũng ít nhiều có tổn thương
Nhưng chẳng ngoài da hay trong xương
Mà nhói nơi tim cùng trí não
Vết đau khó chữa, khó tính lường.

Thương tổn vì tình phụ khổ đau
Lỡ xây mộng ước quá ngọt ngào
Sụp đổ làm mất luôn phương hướng
Bởi hết lòng đặt trọn vào nhau.

Tổn thương danh dự tợ nhát dao
Địa vị mất đi, dạ cồn cào
Đời công bằng được trong mấy chốc
Tuyền đài không rửa sạch nỗi đau.

Hắt hủi phận đời khiến tổn thương
Chẳng thân chơi lắm kẻ coi thường
Cô độc nên tìm nương cửa Phật
Tâm sự đầy vơi những đoạn trường.

Tổn thương vì sĩ nhục đớn đau
Tự trách đã đưa ngã quá cao
Nếu nhẫn nại bình tâm trả nghiệp
Thì tổn thương đâu phải nhận vào.

Tổn thương khi thua thiệt sang hèn
Giầu nghèo đều lên xuống bao phen
Chưa chắc ai giầu liền ba họ
Mấy ai nghèo khó mãi vận đen.

Đến trong giáo pháp ít tổn thương
Bình đẳng như nhau chất thiện lương
Phật tánh đâu so bì cao thấp
Sớm tu để ngộ rõ mười phương.

Về với Phật đài quên nỗi đau
Chuyển lòng bi nguyện để giúp nhau
Rộng mở tâm hồn thêm cao thượng
Dụng Từ Bi Quán chữa lành mau.

Đâu còn so sánh chốn cửa thiền
Sẽ không thương tổn bởi ác duyên
Còn chăng tánh giác trong muôn loại
Ta, người, vạn vật, sống bình yên.

Quê Chiều 11/02/23



HÍ LUẬN

Luận bàn thế sự chẳng vào đâu
Nói nhăng nói cuội mất đuôi đầu
Khoe mẽ rằng ta đây cũng biết
Trên trời dưới đất, chuyện năm châu.

Hí, là nói vui nghe bỏ qua
Lý, có đuôi đầu tính toán xa
Sôi nổi nhưng chẳng vào đâu cả
Luận bàn như thể ngựa hí ma !

Luận bàn chuyện vô ích trên đời
Rồi ai cũng ngứa miệng chen lời
Uổng phí thời gian đâu lấy lại
Làm sao tánh tướng được chuyển dời.

Người xưa nói nín chẳng động tâm
Việc trôi qua vô niệm bất xâm
Phan duyên hí luận là vô bổ
Vào tai ra miệng khiến mê lầm.

Luận bàn giáo pháp một chút thôi
Chớ đem lý lẽ cãi tay đôi
Động niệm khiến sinh ra nóng giận
Thì đâu sáng suốt, để nghiệp lôi.

Hành trì pháp Phật cũng kiệm lời
An trú nội tâm tránh luận đời
Hãy giữ mình nghe nhiều hơn nói
Nói người nghe, tùy lúc tùy thời.

Hí luận động tâm, khiến khó tu
Học ít nói nhiều, lỡ công phu
Lời thật khó nghe, gây ngộ nhận
Lời ba hoa, vui dạ nịnh xu.

Luận bàn thế sự, hiển cái tôi
Việc dẫu hay cũng vẫn bàn lùi
Thích nói hơn làm thành cố tật
Phản biện người, lấy đó làm vui.

Người giỏi luận đàm, vấn nạn Sư
Nói thì nghe, sư bảo thế ư !
Đối đáp đâu bằng câu niệm Phật
Mĩm cười, hãy học cách khoan thư !

Quê Chiều 12/02/23
LẠY PHẬT MÔN

Lạy Phật cũng là pháp môn sao ?
Cứu kính là đâu, thấp hay cao
Phương pháp nào mà không lễ lạy
Thuyết giáo hướng đi sẽ thế nào ?

Lạy Phật chính là một pháp môn
Chí thành Bồ tát với Thế tôn
Đâu chỉ trước nơi hình thánh tượng
Cũng không nhất thiết cửa thiền môn.

Lạy Phật sám hối những lỗi lầm
Đã từ nhiều kiếp chịu thăng trầm
Ăn năn vì lỡ gieo nghiệp chướng
Nay thời vướng khổ bởi vọng tâm.

Lạy vì kính lễ tánh linh mình
Phương nào cũng có Phật hiện sinh
Khắp ở đạo tràng mười phương cõi
Con đang kính lễ thế hàm linh.

Lạy tánh lạy tâm Phật sẽ thành
Cũng lạy chúng sinh để vinh danh
Các ngài tương lai là Phật cả
Xin nhờ phúc đức để ươm cành....

Lạy Phật không chỉ pháp môn nào
Đều cầu sám hối để tương giao
Đầu thành năm vóc quên bản ngã
Xả bỏ cái Ta, lễ kính chào.

Lễ lạy là môn thể dục cao
Đứng quỳ lên xuống mỡ tiêu hao
Giảm thiểu máu cao và đường huyết
Tê chân thấp khớp cũng bớt đau.

Tọa thiền, Tịnh độ, với Mật tông
Lạy Phật xem như pháp dụng công
Kính lễ cho lòng thương tưởng pháp
Và trọng bản tâm được khai thông.

Mỗi ngày lễ lạy khắp sáu phương
Hồi hướng huân tu trí chân thường
Đức cả mẹ cha, công Sư trưởng
Hộ pháp Già lam, lạc miên trường.

Quê Chiều 13/02/23
PHÙ HỢP

Vầng mây tan hợp cuối trời
Làm chi vỡ mộng cuộc đời thương yêu
Tình người sâu đậm bao nhiêu
Cũng tan cũng hợp một chiều nào thôi...

Tan rồi hợp được mấy người ?
Hay ân nghĩa khiến đổi dời mắt cay
Ảo huyền vân cẩu lấp đầy
Biết khi mô gặp bóng mây hôm nào.

Hợp nhau thuở hé môi chào
Hiểu nhau từ lúc bổ cau têm trầu
Phải duyên phải số hợp nhau
Để rồi nghiệp buộc đến cao tuổi trời.

Dẫu rằng ý hợp với người
Mà tư tưởng đã không rời dù xa
Vô thường tâm biết đâu là
Thân duyên nhiều bệnh hằng sa mối đầu.

Hợp như nước cuộn bèo dâu
Theo giòng nước chảy ngang cầu trôi xuôi
Hợp đừng nghĩ chuyện tơ trời
Vô duyên lỡ phận, ai lời thở than !

Hữu duyên hãy hướng đạo tràng
Hợp chùa hợp cảnh bước sang thuyền về
Rõ đời sướng khổ ê chề
Nương trong pháp Phật ngõ về an vui.

Hợp thời sẽ chẳng bước lùi
Hợp duyên thấy lại nụ cười trên môi
Hợp căn cơ mắt rạng ngời
Hợp tình hợp lý đầy vơi chuyện dài.

Vung nồi hợp được mới xài
Gần đèn trí sáng hiền tài hợp nhau
Phục trang dáng hợp thanh tao
Tiêu xài hợp túi làm sao đói nghèo !

Pháp môn phù hợp nên theo
Tránh không xu hướng đứt neo mất thuyền
Bệnh nhờ pháp dược, thở, thiền
Hợp duyên niệm Phật cõi riêng dưỡng thần.

Quê Chiều 14/02/23

TAN TRÔI

Tan trôi phiền não khối tình đời
Thương mến chi cho giã biệt thôi
Thời gian có gì tồn tại mãi
Hợp tan ly tán đã bao hồi.

Tan rồi nhân nghĩa với thương yêu
Từng có mặn nồng biết bao nhiêu
Tâm niệm con người luôn thay đổi
Vô thường như một ánh dương chiều.

Tan biến sắc thân ngũ uẩn này
Huyễn hư giả hợp tợ bèo mây
Đâu gì là thật nơi ngã tướng
Sương khói tuần hoàn quanh đó đây.

Tan tác như hoa rụng trước thềm
Lá vàng lã chã nhói đau thêm
Sinh diệt nối nhau như vậy đó
Có chăng tánh thật mãi quên tìm.

Mưa bão tan hoang gây đổ nát
Tan chảy con tim miệng ngọt ngào
Tan rã sợi buồn khi ưu não
Tan rồi tình nghĩa hết chung nhau.

Tan hợp chuyện đời áng văn chương
Vẽ lên tâm trạng quá bi thương
Hiểu được thời gian không dừng lại
Thì nên tín nguyện đến tha
phương.

Tàn thân tan rã về cát bụi
Chuyển hóa tái sinh sắc thân sau
Không hiện thân nào thấy thấp cao
Đâu chuyển động là sau hay trước.

Tan tác lợi danh chuyện sắc tài
Cõi lòng thức tỉnh mộng trần ai
Đâu có gì yên hơn cửa Phật
Trồng rau nhổ cỏ thảnh thơi dài.

Tan thì cứ để nó tan đi
Thị phi cũng vậy khổ làm gì
Hạnh phúc vui buồn rồi trôi hết
Thôi kệ, mặc lòng nghĩ đến chi !

Quê Chiều 15/02/23

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/09/2010(Xem: 6634)
Mười con nhạn trắng về tha Như Lai thường trụ trên tà áo xuân Vai nghiêng nghiêng suối tơ huyền Đôi gò đào nở trên miền tuyết thơm
08/09/2010(Xem: 7125)
Nắng Sài gòn anh đi mà chợt mát bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng thơ của anh vẫn còn nguyên lụa trắng
06/09/2010(Xem: 7860)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
06/09/2010(Xem: 8663)
Trước khi viết loạt bài thơ trong phần 1 (Hương Đạo Pháp) của thi tập này, tôi đã có gần 900 bài thơ, xoay quanh các đề tài như quê hương đất nước, lịch sử, địa lý, giáo dục, cuộc sống hiện thực, triết lý sắc không, nhân sinh quan - vũ trụ quan Phật giáo, xưng tán Phật và Bồ-tát….. Tôi đang tạm thời dừng lại công việc sáng tác và chuẩn bị làm một số công việc chuyên và không chuyên khác. Nhưng chợt nhớ lại nhiều năm trước đây, thỉnh thoảng có trao đổi với vài vị thân, quen, những người đã đọc gần hết thơ tôi. Họ nói, trong số gần 900 bài thơ đã đọc qua, tuy cũng có nhiều bài khuyến tu, nhiều bài mang tính giáo lý sâu sắc, có khả năng tịnh hóa lòng người, tuy nhiên những bài đó nằm tản mạn chưa tập trung. Hơn nữa cũng cần một loạt bài có nội dung giáo lý căn bản với thuật ngữ, danh từ, pháp số thông dụng, nếu có thể cho thành một tập riêng biệt thì càng tốt.
06/09/2010(Xem: 7611)
Phù Sinh Nhiễm Thể Ca, TNT Mặc Giang
06/09/2010(Xem: 7939)
Mùa hạ mà hơi lạnh xông ướp cả gian phòng. Tắt điện, thắp lên ngọn bạch lạp cắm vào một quả thông, nhựa sống vẫn còn mơn man đâu đây, nồng nàn. Mấy mươi năm hiên ngang sừng sững, một cơn bão thổi qua, thông bật gốc ngã quỵ, vương vãi xác xơ. Có gì tồn tại mãi đâu! Rồi tất cả, cũng bị thiêu rụi như ngọn bạch lạp đang cháy dỡ…
06/09/2010(Xem: 9665)
Được sinh ra, lớn lên, đi vào trường học, đi vào trường đời, rồi dong ruổi muôn phương, và dù có ra sao, Quê Hương vẫn Còn Đó ! Từ thuở phôi sinh xuất hiện Lạc Hồng, Hùng Vương - Văn Lang, xuyên qua chiều dài lịch sử, cấu thành mảnh dư đồ Chữ S, với Bắc Nam Trung gấm vóc, với núi non hùng vĩ, biển rộng sông dài, với những tên gọi thân yêu Huế - Sài Gòn - Hà Nội, với từng thời kỳ dù có qua đi, không gian dù có biến đổi, và dù cho vật đổi sao dời, Quê Hương vẫn Còn Đó !
06/09/2010(Xem: 7800)
Người phương tây thường nói “trẻ ước mơ, già hoài niệm”, nhưng sau khi đọc xong tập thơ Hành Trình Quê Mẹ, tôi thấy tác giả, một nhà thơ ở tuổi tri thiên mạng, nhưng lại luôn ghi lòng tạc dạ, nâng niu trân trọng các giá trị được tài bồi bởi tiền nhân; tác giả còn hoài bảo, mơ vọng một hướng sống thiết thực cho người Việt Nam nói chung. Với Mặc Giang, hoài niệm và ước mơ nào có hạn cuộc bởi tuổi tác. Hoài niệm và ước mơ ấy đã trở thành chất liệu tài bồi cho dòng thơ với chủ đề Hành Trình Quê Mẹ tuôn chảy không mỏi mệt, để nguồn thơ của thi nhân vốn nhào nặn từ cuộc sống, trở lại phụng sự cuộc sống ấy, trở thành niềm tự hào kiêu hãnh của trào lưu thi ca hiện đại.
06/09/2010(Xem: 10130)
Qua năm mươi năm, tiếp bước tiền nhân tôi trót vào con đường khảo cứu lịch sử văn học dân tộc. Tôi đã đọc rất nhiều thơ và cũng làm được một số việc cho các thế hệ thơ ca. Nhưng khi may mắn được đọc tập thơ Quê Hương Nguồn Cội (và khoảng 650 bài khác nữa) của nhà thơ Mặc Giang, một tập thơ chan chứa tình quê hương dân tộc, với tâm hồn bao la, sâu rộng bằng trái tim và dòng máu của người Việt Nam, tập thơ đã làm cho tôi hòa đồng trong tác phẩm không còn phân biệt được tâm tư và cảm giác của mình và chỉ còn là một con tim, một dòng máu chung của dân tộc trộn lẫn vào sự cấu tạo chung trải qua mấy ngàn năm lịch sử của núi sông.
06/09/2010(Xem: 8130)
Nhịp Bước Đăng Trình, TNT Mặc Giang
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567