Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiến tranh Ukraine Đánh dấu Thời điểm Nguy hiểm nhất Từ khi cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba

20/04/202206:17(Xem: 4588)
Chiến tranh Ukraine Đánh dấu Thời điểm Nguy hiểm nhất Từ khi cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba

Chiến tranh Ukraine Đánh dấu Thời điểm Nguy hiểm nhất Từ khi cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba

Thiền giả Harari Chia sẻ

(Ukraine war could mark the most dangerous moment since the Cuban missile crisis, says 'Sapiens' author)

 

Sử gia, triết gia, tác giả, Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari chia sẻ, Bảy tuần sau cuộc chiến tranh giữa Đế quốc Nga với Ukraine, căng thẳng vẫn leo thang khiến xã hội sẽ là "thời điểm nguy hiểm nhất trong lịch sử thế giới kể từ khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba".

 

Thiền giả Giáo sư Harari cho biết nguy cơ ngày càng tăng mà Đế quốc Nga có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các hình thức chiến tranh hóa học hoặc vũ khí sinh học khác để đẩy mạnh cuộc tấn công dữ dội, sẽ gây ra một mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại.

 

Hôm thứ Tư tuần qua, Thiền giả Giáo sư Harari nói với Geoff Cutmore của International Business (CNBC): "Có thể chúng ta đang ở trong thời điểm nguy hiểm nhất trong lịch sử thế giới kể từ khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, khi một cuộc chiến tranh hạt nhân bất ngờ có thể xảy ra".

 

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 đề cập đến một giai đoạn xung đột trực tiếp giữa Mỹ và Liên Xô khi đó, thường được coi là gần nhất mà thế giới đã đi đến chiến tranh hạt nhân.

 

"Bất kỳ ai có những tưởng tượng về việc hành quân đến Moscow, hãy quên chúng đi càng nhanh càng tốt".

 

Trong khi thừa nhận mối đe dọa chiến tranh hạt nhân hiện tại là "không có khả năng cao", Thiền giả Giáo sư Harari nói rằng tất cả mọi người - các chính phủ và cá nhân - nên "nên sức quan tâm."

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói: "Đây là một khả năng, một khả năng thực sự mà chúng ta cần xem xét. Đây là một hung tin khủng khiếp cho cả nhân loại".

 

Tuy nhiên, Thiền giả Giáo sư Harari cảnh báo rằng, các đồng minh phương Tây không nên cố gắng ngăn chặn hành động như thế, bằng cách tìm kiếm sự thay đổi chế độ ở Nga. Thay vào đó, họ nên tập trung vào việc trao quyền hơn nữa cho Ukraine để đánh bại các lực lực Đế quốc Nga xâm lược trên thực địa và khôi phục hòa bình.

 

 Thiền giả Giáo sư Harari lưu ý rằng, những động thái như thế sẽ càng kích động Đại Kim điện Kremkin "Bất kỳ ai có những tưởng tượng về việc hành quân đến Moscow, hãy quên chúng đi càng nhanh càng tốt".

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói thêm: "Mục đích của cuộc chiến là để bảo vệ tự do của Ukraine, chứ không phải thay đổi Moscow. Điều này là tùy thuộc vào người dân Nga".

 

Một bước ngoặt lịch sử

 

Thiền giả Giáo sư Harari cho biết kết quả cuối cùng của cuộc chiến có thể đánh dấu một bước ngoặt quyết định trong cách các chính phủ quản lý các mối đe dọa trong tương lai.

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin vinh quang trong cuộc chiến thắng, nhiều quốc gia sẽ có xu hướng hoặc buộc phải tăng chi tiêu quân sự của họ để gây thiệt hại cho các dịch vụ công cộng khác.

 

Không rõ Đế quốc Nga đã đầu tư bao nhiêu vào chi tiêu quân Quốc phòng của họ, mặc dù Thiền giả Giáo sư Harari đưa ra ước tính vào khoảng 20%. Chúng ta đã thấy những động thái hoặc cam kết gần đây của các chính phủ, nhằm tăng chi tiêu Quốc phòng của họ. Chỉ vài ngày sau cuộc xung đột, Đức tuyên bố sẽ tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng lên hơn 20% sản lượng kinh tế.

 

"Nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ quay trở lại sa lầy của chiến tranh và bạo lực, trong đó các quốc gia buộc phải chi nhiều hơn cho xe tăng và tên lửa".

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói: "Nếu ngân sách quốc phòng trên toàn thế giới là 20% thay vì 6%, thì điều này sẽ phải trả cho việc chăm sóc sức khỏe, phúc lợi của chúng ta và nó cũng sẽ phải chống lại những nguy cơ khác như biến đổi khí hậu.

 

Đây sẽ là một thảm họa khủng khiếp đối với toàn nhân loại và một giải pháp hòa bình không phải chỉ vì lợi ích của Ukraine và trực tiếp các nước láng giềng, mà còn cho cả xã hội.

 

Thực sự đây là về việc bảo vệ hòa bình và kiểu thế giới mà chúng ta đã quen thuộc. Chúng ta đã quá quen thuộc với điều đó và chúng ta coi đây là điều hiển nhiên. Nhưng nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ quay lại sa lầy trong chiến tranh và bạo lực, trong đó các quốc gia buộc phải chi nhiều hơn cho xe tăng và tên lửa, đồng thời chi tiêu ít hơn cho giáo dục và y tế cũng như hệ thống phúc lợi xã hội".

 

 

Tuy nhiên, Thiền giả Giáo sư Harari đã nhìn thấy một số lý do lạc quan thận trọng nếu các đồng minh phương Tây thành công trong việc đưa ra một kết thúc hòa bình cho cuộc xung đột.

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói: "Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin bại trận, thực sự điều đó sẽ bảo vệ trật tự. Khi có một quy tắc và ai đó vi phạm quy tắc và bị trừng phạt bởi điều đó, thì điều này thực sự củng cố quy tắc".

 

Sử gia, triết gia, tác giả, Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari (sinh ngày 24 tháng 2 năm 1976), triết gia, một nhà Phật học uyên thâm, một thiền giả thâm niên trong thực nghiệm thiền Vipassana, một nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem, Đại học Tel Aviv...

 Yuval Noah Harari 2

Thiền giả Yuval Noah Harari là tác giả của các cuốn sách bán chạy thế giới Sapiens: Lược sử loài người (2014), Homo Deus: Lược sử tương lai (2016) và 21 bài học cho thế kỷ 21 (2018). Các bài viết của ông xoay quanh ý chí tự do, ý thức và trí thông minh.

 

Tác giả Thiền giả Yuval Noah Harari

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: International Business)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2014(Xem: 13402)
Nói thiệt, tôi chẳng biết ông Lê Hựu Hà nghĩ gì khi viết bảy chữ này. Nhưng tôi đã xem đó như một đề nghị rất Phật giáo. Tôi chưa hề là một thiền sinh nghiêm túc, nói gì là thiền sư. Tôi chỉ là kẻ lãng du trong cõi Phật pháp và thỉnh thoảng ghé chơi dăm khu vườn văn nghệ như một cách nghỉ chân. Và chính bảy chữ đó của người nhạc sĩ họ Lê từ lâu đã là một khẩu quyết cho tôi những khi nghe, đọc, ngắm nhìn cái gì đó tình cờ bắt gặp. Chẳng hạn tôi đã yêu ca dao Việt Nam từ những lời rất lạ.
08/10/2014(Xem: 10904)
Chiều nay nắng ghé sân chùa Đậu lung linh đủ để vừa đề thơ Nắng vờn vạt áo thiền sư Hình như nắng thích phù du đường trần
07/10/2014(Xem: 10550)
Hạnh phúc thay khi Tăng già hòa hợp Cùng “Về nguồn” để “Hiệp Kỵ” vinh danh Bảy kỳ qua tố chức được viên thành Nay Pháp Bảo Úc châu kỳ thứ tám Chư Tôn Đức Tăng Ni đều đồng cảm Trông mong ngày hội ngộ để sẻ chia Những mưu toan áp lực muốn cắt lìa
07/10/2014(Xem: 10957)
Năm xưa ở nơi này, Đại chúng hội về đây, Lạc thành và Đại hội, Bốn chúng thật đủ đầy. Rồi cũng hai năm trước, Ghé thăm trước khi về, Mọi chuyện còn dang dỡ, Tuy nhiên cũng Ô-kê.
07/10/2014(Xem: 9931)
Tuyệt trần hoa nở chào đêm Vườn sau ứ rác nhũn mềm nhớp nhơ Trăng soi ma mị mập mờ Triêu dương tôi đón vần thơ nắng hiền.
06/10/2014(Xem: 12919)
Đêm mơ tôi hái được trăng Cài lên ngực áo lam vầng vàng hoe Mang trăng trên áo tôi về Ghim nơi áo trắng miền quê học trò Chập chờn bừng mắt giữa mơ Mẹ ngồi bên ánh đèn mờ cắt may
06/10/2014(Xem: 16309)
Thông thường, trong một tác phẩm văn học nghệ thuật, lời Tựa mở đầu bao giờ cũng được tác giả tự bộc bạch, thổ lộ, diễn bày rất cẩn trọng dài dòng, để người đọc dễ lãnh hội sâu vào nội dung tác phẩm đó, nhưng với Triều Nguyên thì lại hoàn toàn khác hẳn, khi viết Tựa cho tập thơ đầu tay Bay Đi Hạt Cát của mình, thi sĩ chỉ có một câu duy nhất, thật vô cùng giản dị : “Sa mạc buồn thương hạt cát bay đi…” Giản dị đơn sơ mà độc đáo, thể hiện một cốt cách đặc thù riêng biệt trên con đường sáng tạo, ngao du qua những phương trời ngôn ngữ thi ca quá mộng dập dìu.
04/10/2014(Xem: 9768)
Chân Tăng giảng lý Đạo suốt thông Đáp ân Phật Tổ trọn tấm lòng Khiến người hiểu thấu hành cách sống Hướng đường Giải Thoát bước thong dong.
04/10/2014(Xem: 10899)
Sau Bức Màn Mây Thả mây bay về núi đồi Thênh thang vùng trời Vô Niệm Còn nguyên đó dáng ai ngồi Nhìn hoa môi cười chúm chím
02/10/2014(Xem: 12637)
Đây là một bài thơ rất nổi tiếng của Kenji Miyazawa (1896-1933)*: Nhà phía đông có đứa trẻ ốm, Ta sang săn sóc, Nhà phía tây có bà mẹ gầy, Ta mang cho túi gạo, Nhà phía nam có người đang chết, Ta sang khuyên đừng sợ, Nhà phía bắc đang kiện cáo nhau, Ta sang can thôi bỏ đi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]