Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Tổng Giám mục Gudziak nói Ukraine Đang bị "Tổn thương qua Góc nhìn Thế giới"

20/03/202222:00(Xem: 4168)
Đức Tổng Giám mục Gudziak nói Ukraine Đang bị "Tổn thương qua Góc nhìn Thế giới"

Đức Tổng Giám mục Gudziak nói Ukraine Đang bị "Tổn thương qua Góc nhìn Thế giới"
(Ukraine is being ‘crucified in the eyes of the world,’ says archbishop)


Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak, người đứng đầu Hội đồng khảo cổ Thiên Chúa giáo Ukraine ở Philadelphia cho biết: "Ukraine đang bị Tổn thương qua góc nhìn thế giới".

Phát biểu qua điện thoại từ Pari với CatholicPhilly.com - ngày 24 tháng 02 năm 20022, ngày các lực lượng vũ trang Nga tiến quân xâm lược Ukraine - Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak cho biết cuộc xâm lược của Nga thiết kế để "lật đổ độ nhà nước Ukraine và lập nên một hệ thống chế độ độc tài trong một quốc gia 44 triệu dân này".

Qua nhiều tháng, doanh trại quân lính Nga tới 190.000 người đã tiến quân áp sát biên giới Ukraine, Nga và Belarus, bắt đầu cuộc xâm lược từ phía đông, bắc và nam nước này, cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak gọi là: "Một cuộc chiến toàn diện tại châu Âu".

Các cuộc xung kích và các vụ bom đạn nổ vang trời gần một số thành phố lớn ở Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, đã khiến thường dân phải chạy trốn trong hoảng loạn. Theo báo cáo của quân độc Uakraine, đến nay đã hy sinh ít nhất 40 chiến sĩ, với con số thương vong dân sự chưa xác định.


Ukraine 3Ukraine 4
Ukraine 2Ukraine 1


Trước khi đến Vatican và Pari, Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak - người đã ở vài ngày tại Ukraine - đã gặp gỡ các nhân viên tại Đại sứ quán Ukraine tại Pháp vào ngày 24 tháng 02 vừa qua, lúc đó, Ngài nói: "một cuộc tấn công tám hướng của Nga qua biên giới Ukraine".

Tiếp tục cuộc tấn công của Nga vào UKraine, mà Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak và các vị Giám mục Thiên Chúa giáo Ukraine ở Hoa Kỳ trước đây gọi là: "Cuộc chiến âm ỉ kéo dài từ 8 năm do Cung Điện Kremli, một biểu tượng quyền lực của bộ máy chính quyền Nga chỉ đạo". Kerer từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Cùng năm đó, những người ly khai do Nga hậu thuẫn đã tuyên bố: "các nước Cộng hòa Nhân dân" ở các khu vực phía đông của Donetsk và Luhansk, cùng được gọi là Donbas. Động thái này diễn ra chỉ 23 năm sau khu Ukraine giành được độc lập sau sự tan rã của hệ thống xã hội chủ nghĩa và sụp đổ của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô, mà quốc gia này là một phần của nó.

Kể từ năm 2014, các cuộc đụng độ, pháo kích và tấn công bắn tỉa đã trở nên phổ biến ở miền đông Ukraine.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, năm 2021, tính đến gần 1,5 triệu người đã di tản khỏi đất nước và tỵ nạn các nước khác, hơn 3.300 tử nạn và hơn 7.000 người bị thương, trong khi thời gian từ tháng 04 năm 2014 đến tháng 03 năm 2020, cho đến nay ước tính có khoảng 14.000 đến 15.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột.

Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak nói: "Hành động gây hấn mới nhât của Nga" cho thấy: "Dã tâm của họ muốn cưỡng chiếm thủ đô Kiev và lật đổ chính phủ Ukraine".

Không đề cập đến kho vũ khí hạt nhân của nước mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng: "Nếu các quốc gia nào cố tình can thiệp sẽ phải đối mặt với hậu quả mà các bạn chưa từng thấy".

Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak nhận xét rằng: "Cuộc xâm lược toàn diện, leo thang này . . . sẽ dẫn đến thương vong của hàng nghìn người và gây đau khô cho hàng triệu người".

Ngài nói: "Cuộc kháng chiến của nhân dân Ukraine là dũng cảm kiên cường, nhưng theo nhiều thông tin khác nhau, cho dù ngân sách, quân sự, khí tài hay binh lính, lực lượng vũ trang lớn gấp 5 đến 10 lần lực lượng vũ trang ở Ukraine. Vũ khí của họ ngày càng tinh vi hơn và tất cả những thứ đó đều được hỗ trợ bởi vũ khí hạt nhân".

Nói chuyện với "những người ở các vùng khác nhau của đất nước đang bị Nga xâm lược" ngày 24 tháng 02 vừa qua, Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak cho biết nhân dân Ukraine đang "cố gắng giữ vững . . . nhưng dòng người tỵ nạn đang bắt đầu từ thời điểm này. Các đường cao tốc đang đông chật kín người".

Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak nói: "Quy mô khổng lồ" bởi "cuộc khủng hoảng nhân đạo . . . đang diễn ra đều đã được dự đoán trước, tất cả những điều mà các quan chức Ukraine đã nói trong nhiều tháng nhiều năm".

Ngài nói: "Bất chấp các biện pháp ngoại giao rầm rộ và các biện pháp trừng phạt từ các nước phương Tây", "trong 8 năm qua" Nga đã "bị tát vào mặt và hơn thế nữa".

Ngài lưu ý rằng Ukraine đã tự nguyện tước bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình - kho vũ khí lớn thứ ba trên thế giới vào thời điểm đó - như một phần của Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, qua đó các cường quốc Hoa Kỳ, Nga và Anh cam kết "tôn trọng độc lập và chủ quyền các biên giới hiện có của Ukraine" và "kiềm chế trước các mối đe dọa hoặc sử dụng vũ lực" chống lại Ukraine.

Giờ đây, Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak cho biết: "một trong những bên ký kết (Nga) lại là người vi phạm".

Ngài nói: "Các quốc gia phương Tây" cần "kiểm tra lương tâm". "Làm thế nào (họ) đứng nhìn và theo dõi những gì đang xảy ra ở Ukraine trong 8 năm qua? (Họ) có tin những tiếng nói đến từ đất nước không? Có phải (phương Tây) bị lung lay bởi tuyên truyền, sự bảo đảm và dối trá của một nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa tân đế quốc đầy hoài nghi?"

Ngài nói thêm: "(Một) chấp trước và sự thoải mái (và) mất đi sự hiểu biết về bản chất con người và hậu quả sâu xa của tội lỗi" đã dẫn đến sự ngần ngại của phương Tây trong việc can thiệp đầy đủ hơn trong những năm qua.

Thánh đường Thiên Chúa giáo Ukraine, Nghi thức Byzantine, hệ thống các thực hành và kỷ luật phụng vụ được tuân thủ bởi nhà thờ Chính thống giáo Đông phương và bởi phần lớn các nhà thờ theo nghi thức Đông phương, có mối quan hệ hiệp thông với Rôma, trong lịch sử đã phải hứng chịu "mỗi khi bất kỳ chế độ nào của Nga, dù là chế độ cực đoan, cộng sản hay Putinish, chiếm đóng lãnh thổ Ukraine", Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak nói. "Từ năm 1946 đến năm 1989, dưới sự cai trị độc tài tàn bạo của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Nga, Nhà thờ Thiên Chúa giáo Hy Lạp Ukraine (UGCC) là cơ sở tín ngưỡng tôn giáo bất hợp pháp lớn nhất trên thế giới".

Mặc dù hiện tại các Ngài không lường trước được "bất kỳ hình thức hành quyết có hệ thống nào đối với các vị Giám mục và Linh mục," Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak cảnh báo rằng "không nên ngây thơ. Không có quy tắc nào ở đây; chỉ có lòng tham thô tục và sự ham muốn quyền lực."

Đồng thời "sức mạnh của sự thật, sức mạnh của Tin Mừng và sức mạnh của nhân chứng Kitô đích thực chiếm ưu thế", Ngài nói, mặc dù nó "thường đòi hỏi một con đường của Thập giá (vì) sự phục sinh đi trước cái chết".

Ngài nói: "Chính Ukraine đã chứng thực tế đó".

Đức Tổng Giám mục Borys Gudziak nói, mặc dù quốc gia này "trong thế kỷ 20 phải chịu đựng sự cai trị chuyên quyền", với khoảng "50 triệu người bị giết . . . cuộc sống mới đã đến và cuộc sống mới sẽ lại xuất hiện".

Ngài nói: "Chúng tôi tin tưởng rằng lịch sử nằm trong tay Đức Chúa. Hôm qua . . . tôi đã chắp tay cầu nguyện cho Tổng thống Vladimir Putin và cho nhân dân nước Nga, sự hoán cải tâm hồn của những người gây hấn chiến tranh và sử dụng bạo lực để khuất phục và gièm pha người khác. Chúc phúc cho những mảnh đời bất hạnh, những người nghèo khó, những người đau khổ, những ai bị xâm lăng, những ai bị xâm phạm. những ai nhân danh Đức Chúa mà gánh chịu điều này".

Thích Vân Phong biên dịch
(Nguồn: Catholic News)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2014(Xem: 13402)
Nói thiệt, tôi chẳng biết ông Lê Hựu Hà nghĩ gì khi viết bảy chữ này. Nhưng tôi đã xem đó như một đề nghị rất Phật giáo. Tôi chưa hề là một thiền sinh nghiêm túc, nói gì là thiền sư. Tôi chỉ là kẻ lãng du trong cõi Phật pháp và thỉnh thoảng ghé chơi dăm khu vườn văn nghệ như một cách nghỉ chân. Và chính bảy chữ đó của người nhạc sĩ họ Lê từ lâu đã là một khẩu quyết cho tôi những khi nghe, đọc, ngắm nhìn cái gì đó tình cờ bắt gặp. Chẳng hạn tôi đã yêu ca dao Việt Nam từ những lời rất lạ.
08/10/2014(Xem: 10904)
Chiều nay nắng ghé sân chùa Đậu lung linh đủ để vừa đề thơ Nắng vờn vạt áo thiền sư Hình như nắng thích phù du đường trần
07/10/2014(Xem: 10550)
Hạnh phúc thay khi Tăng già hòa hợp Cùng “Về nguồn” để “Hiệp Kỵ” vinh danh Bảy kỳ qua tố chức được viên thành Nay Pháp Bảo Úc châu kỳ thứ tám Chư Tôn Đức Tăng Ni đều đồng cảm Trông mong ngày hội ngộ để sẻ chia Những mưu toan áp lực muốn cắt lìa
07/10/2014(Xem: 10957)
Năm xưa ở nơi này, Đại chúng hội về đây, Lạc thành và Đại hội, Bốn chúng thật đủ đầy. Rồi cũng hai năm trước, Ghé thăm trước khi về, Mọi chuyện còn dang dỡ, Tuy nhiên cũng Ô-kê.
07/10/2014(Xem: 9931)
Tuyệt trần hoa nở chào đêm Vườn sau ứ rác nhũn mềm nhớp nhơ Trăng soi ma mị mập mờ Triêu dương tôi đón vần thơ nắng hiền.
06/10/2014(Xem: 12919)
Đêm mơ tôi hái được trăng Cài lên ngực áo lam vầng vàng hoe Mang trăng trên áo tôi về Ghim nơi áo trắng miền quê học trò Chập chờn bừng mắt giữa mơ Mẹ ngồi bên ánh đèn mờ cắt may
06/10/2014(Xem: 16310)
Thông thường, trong một tác phẩm văn học nghệ thuật, lời Tựa mở đầu bao giờ cũng được tác giả tự bộc bạch, thổ lộ, diễn bày rất cẩn trọng dài dòng, để người đọc dễ lãnh hội sâu vào nội dung tác phẩm đó, nhưng với Triều Nguyên thì lại hoàn toàn khác hẳn, khi viết Tựa cho tập thơ đầu tay Bay Đi Hạt Cát của mình, thi sĩ chỉ có một câu duy nhất, thật vô cùng giản dị : “Sa mạc buồn thương hạt cát bay đi…” Giản dị đơn sơ mà độc đáo, thể hiện một cốt cách đặc thù riêng biệt trên con đường sáng tạo, ngao du qua những phương trời ngôn ngữ thi ca quá mộng dập dìu.
04/10/2014(Xem: 9769)
Chân Tăng giảng lý Đạo suốt thông Đáp ân Phật Tổ trọn tấm lòng Khiến người hiểu thấu hành cách sống Hướng đường Giải Thoát bước thong dong.
04/10/2014(Xem: 10899)
Sau Bức Màn Mây Thả mây bay về núi đồi Thênh thang vùng trời Vô Niệm Còn nguyên đó dáng ai ngồi Nhìn hoa môi cười chúm chím
02/10/2014(Xem: 12638)
Đây là một bài thơ rất nổi tiếng của Kenji Miyazawa (1896-1933)*: Nhà phía đông có đứa trẻ ốm, Ta sang săn sóc, Nhà phía tây có bà mẹ gầy, Ta mang cho túi gạo, Nhà phía nam có người đang chết, Ta sang khuyên đừng sợ, Nhà phía bắc đang kiện cáo nhau, Ta sang can thôi bỏ đi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]