Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền giả Harari Chia sẻ: Chiến tranh Ukraine Lịch sử Lặp lại?

29/03/202207:25(Xem: 4401)
Thiền giả Harari Chia sẻ: Chiến tranh Ukraine Lịch sử Lặp lại?

Thiền giả Harari Chia sẻ: Chiến tranh Ukraine Lịch sử Lặp lại?

(Yuval Noah Harari: War in Ukraine Can history repeat itself?)

 

Đệ nhị Thế chiến kết thúc vào ngày 02 tháng 09 năm 1945. Điều này không có nghĩa là những năm sau đó không còn bạo lực. Thực tế thì xung đột đã diễn ra hàng năm trong thế kỷ 20Sang thế kỷ 21 chắc chắn đã tới sau. Liên tục xảy ra bạo lực đã đặt ra thắc mắc: Liệu nhân loại có thể thay đổi cách cư xử?

 

Theo Bảo tàng Chiến tranh Đế quốc (IWM) một tổ chức bảo tàng quốc gia của Anh với các chi nhánh tại năm địa điểm ở Vương Quốc Anh, và ba trong số đó ở Luân Đôn, người ta ước tính từ năm 1900 đến nay rằng " 187 triệu người đã tử nạn do hậu quả của chiến tranh ", nhưng " con số thực tế có thể cao hơn nhiều." Mặc dù thế, ngay cả khi số tử vong do chiến tranh gây nên lên đến đỉnh điểm trong Chiến tranh Triều Tiên (giữa thế kỷ 20 đầu những thập niên 1950) Chiến tranh Việt Nam (những thập niên 1970) và các cuộc Chiến tranh Iran-Iraq và Afghanistan (những thập niên 1980), con số tuyệt đối đã giảm từ năm 1946. Thật vậy,  danh sách các cuộc chiến tranh từ năm 1945 đến năm 2021 có thể dường như vô tận. Chỉ trong thời kỳ đầu sau chiến tranh, khoảng nửa triệu người đã tử vong vì nạn bạo lực trực tiếp trong các cuộc chiến tranh. Nhưng ngược lại, năm 2016, số người thọ nạn liên quan đến chiến trận trong các cuộc xung đột liên quan đến ít nhất một bang (nghĩa là bao gồm cả các cuộc nội chiến) là 87.432 người. Thường nhật vẫn là 232 người.

 

Có thể không thấy rõ bằng cách nhìn vào các con số, nhưng thành tựu chính trị lớn nhất của nhân loại kể từ khi kết thúc Đệ nhị Thế chiến là sự suy tàn tương đối ổn định của chiến tranh. Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari lưu ý rằng "trọng tâm của cuộc khủng hoảng Ukraine là vấn đề cơ bản về bản chất của lịch sử và nhân loại: liệu thay đổi có khả thi? Liệu nhân loại có thể thay đổi cách cư xử, hay lịch sử lặp lại mãi, với việc nhân loại mãi mãi bị lên án là tái hiện những bi kịch trong quá khứ mà không chuyển hóa bất cứ điều gì ngoại trừ cách trang trí màu mè mà thôi?".

 

Vấn đề Tồn tại

 

Tất nhiên, đây là những vấn đề triết học, nhân chủng học và tôn giáo cổ điển, giống như Kinh Thánh hoặc Thánh Ca và Sử thi Homeric. Nhưng thực tế là chúng ta đã yêu cầu ít nhất 3.500 năm thì không có nghĩa là không đáng quán sát lại - đặc biệt khi xem xét rằng hầu hết các bài bình luận về việc Nga xâm lược Ukraine bao gồm vô số tham chiếu đến năm 1939 (năm Đệ nhị Thế chiến khởi sự), không biết hiện nay chúng ta có đang chứng kiến sự bắt đầu của Đệ tam Thế chiến, như thể trong một vòng xoay giống như chiến tranh hay không.

 

Một số trường phái tư tưởng chỉ đơn giản là phủ nhận khả năng chuyển hóa. Ví dụ, những nhà tư tưởng lấy cảm hứng từ triết gia người Anh, một trong những nhà sáng lập chính trị hiện đại Thomas Hobbes (1588-1679) hiểu rằng, điều duy nhất ngăn chặn kẻ mạnh tấn công kẻ yếu là một lực lượng chủ yếu, bao trùm hùng lực (ví dụ: của quốc gia), vốn dự trữ cho mình quyền sử dụng bạo lực hợp pháp là vũ trang độc quyền. Tất nhiên, các trường phái khác lại nghĩ khác và cho rằng những quan hệ quyền lực này hoàn toàn có thể tránh được. Do nhân loại tạo ra, có thể chắc chắn chúng bị xoắn, hoán chuyển hoặc loại bỏ hoàn toàn.

 

Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari giải thích rằng: "Đã có nhiều thời kỳ (trong lịch sử nhân loại sơ khai) không có bằng chứng khảo cổ về chiến tranh." Điều này ngụ ý rằng, khác xa với sự thôi thúc tự nhiên của nhân loại, chiến tranh thay vì phụ thuộc vào "các yếu tố công nghệ, kinh tế và văn hóa cơ bản. Khi những yếu tố này thay đổi, chiến tranh cũng đổi thay."

 

"Hòa bình" bị Kỹ thuật Điều khiển

 

Chính sự chuyển hóa công nghệ của chiến tranh đã làm cho thời kỳ hậu chiến tranh tương đối "Hòa bình" trở nên khả thi. Sự tồn tại tuyệt đối và sự sẵn có của vũ khí hủy diệt hàng loạt (chủ yếu là vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học) đã biến chiến tranh giữa các siêu cường "thành hành động tự sát tập thể điên cuồng." Sức công phá chưa từng có của các kho vũ khí đương đại đã buộc các chính phủ phải sử dụng những cách bạo lực hơn để giải quyết xung đột - chủ yếu là các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao. Kết quả là không có cuộc chiến trực tiếp giữa các siêu cường quốc trong ít nhất 7 thập niên. Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari ghi nhận một cách nghiêm túc về việc "hầu hết các chính phủ không còn coi chiến tranh xâm lược là một công cụ có thể chấp nhận được, nhằm thúc đẩy vì lợi ích của họ và hầu hết các quốc gia dừng ảo tưởng về việc chinh phục và thôn tính các quốc gia láng giềng."

 

Theo một góc nhìn nào đó, các nhà tư tưởng phái triết học Thomas Hobbes có vẻ đúng phần nào: đây là mối đe dọa của một cường quốc lớn hơn (một cường quốc có thể gây ra sự hủy diệt hoàn toàn, hùng lực mà một cuộc chiến tranh thế giới hạt nhân có thể gây ra) đã khiến chiến tranh không ngừng bùng phát. Đúng vậy, các chính phủ trên thế giới chỉ chi 6,5% ngân sách cho các lực lượng vũ trang của họ - ít hơn những gì họ đã chi cho giáo dục, y tế hoặc phúc lợi trong vài thập kỷ qua.

 

Tóm lại, lập luận của Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari giải thích rằng, sự suy tàn của chiến tranh "là do nhân loại đưa ra những lựa chọn hoàn hảo hơn." Chiến tranh quy mô lớn là điều không thể tránh khỏi, bởi 70 năm qua đã chứng tỏ điều này. Nhưng thực tế là giai đoạn tương đối hòa bình đó trng lịch sử loài người lại là kết quả của những quyết định do con người tạo ra, cũng ngụ ý rằng chúng ta có thể lựa chọn khác. Đây chính là lý do Nga cưỡng chiếm Ukraine, khiến tất cả chúng ta quan ngại. Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari nói: "Nếu việc các quốc gia hùng cường đánh bại các nước láng giềng yếu hơn của họ một lần nữa thì nó sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người trên thế giới cảm nhận và hành xử. Kết quả đầu tiên và rõ ràng nhất sẽ là quân sự tăng mạnh bằng chi phí của mọi thứ khác."

 

Chọn Điên cuồng hoặc Không

 

Theo thông lê trong buổi tiếp kiến vào hôm thứ Tư, ngày 09 tháng 02 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã gọi khả năng này xảy ra chiến tranh tại Ukraine là "sự điên rồ." Đây không chỉ là một số lựa chọn từ ngữ ngẫu nhiên và chúng lặp lại cách hiểu của Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari về cuộc đụng độ giữa các siêu cường quốc là một "hành đông tự sát tập thể điên cuồng."

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico tuyên bố rõ rằng "Chiến tranh là sự điên rồ," ủng hộ việc khắc phục căng thẳng và các mối đe dọa thông qua đối thoại đa phương nghiêm túc. Liệu hành động của Nga ở Ukraine có dẫn đến một xung đột quy mô mới, năm 1939?

 

Với tư cách là một sử gia, Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari giải thích rằng: "Tôi tin vào khả năng thay đổi. Tôi không nghĩ đây là sự khờ dại, mà là chủ nghĩa hiện thực. Hằng số duy nhất của lịch sử nhân loại là Sự Chuyển Hóa."

 

Theo cách tương tự, trong số 79 của Thông điệp Laudato Si, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói rõ rằng ý chí tự do, năng lực của nhân loại để quyết định, lựa chọn và chuyển hóa "là điều tạo nên sự phấn khích và kịch tính của lịch sử loài người, trong đó tự do, phát triển, sự cứu rỗi và tình yêu có thể đâm chồi nảy lộc, hoặc dẫn đến suy đồi và hủy diệt lẫn nhau. Công việc của Giáo hội không chỉ nhằm nhắc nhở mọi người về bổn phận chăm sóc thiên nhiên, mà trên hết là Giáo hội phải bảo vệ nhân loại khỏi sự hủy diệt." Phản đối ý tưởng về sự trở lại không thể tránh khỏi và vĩnh viễn của chiến tranh là lập trường hợp lý và trung thành với các sự kiện thời sự.

 
Yuval Noah Harari 2


Sử gia, triết gia, tác giả, Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari (sinh ngày 24 tháng 2 năm 1976), triết gia, một nhà Phật học uyên thâm, một thiền giả thâm niên trong thực nghiệm thiền Vipassana, một nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem, Đại học Tel Aviv...

 

 Thiền giả Yuval Noah Harari là tác giả của các cuốn sách bán chạy thế giới Sapiens: Lược sử loài người (2014), Homo Deus: Lược sử tương lai (2016) và 21 bài học cho thế kỷ 21 (2018). Các bài viết của ông xoay quanh ý chí tự do, ý thức và trí thông minh.

 

Tác giả Yuval Noah Harari

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: Aleteia Catholic News)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/11/2021(Xem: 16916)
Đại sư Ấn Quang nói: “Kẻ câu nệ vào Tích môn thì bảo: “Trong tất cả pháp, mỗi pháp đều sai khác”. Kẻ khéo nhìn sẽ nói: “Trong tất cả pháp, pháp pháp đều viên thông”. Như bốn cửa thành, gần cửa nào thời vào cửa ấy. Cửa tuy khác nhau, nhưng đều đưa vào một thành chẳng khác. Nếu biết ý này thì chẳng phải chỉ có những giáo lý rất sâu do chư Phật, chư Tổ đã nói mới là pháp để quy chân đạt bổn, minh tâm kiến tánh, mà hết thảy Ấm, Nhập, Xứ, Giới, Đại v.v... trong khắp thế gian cũng đều là pháp để quy chân đạt bổn, minh tâm kiến tánh! Mỗi một pháp cũng chính là chân, là bổn, là tâm, là tánh!”. Tập Lời Vàng (Gia Ngôn Lục) dù là toát yếu nhưng với một kẻ hậu học như tôi thì lại tự thấy mỗi mỗi câu nói của Đại Sư Ấn Quang đều bao hàm ý pháp, chỗ nào cũng cần phải học, chẳng thể đọc lướt qua nên phải dịch thuật đến ngàn ngàn câu kệ, hầu mong chuyển đạt lời lời ân cần tha thiết của Đại sư; chỉ để lại phần nói về các chính biến tại Trung Hoa, và những câu nói lập lại từ các bài giảng của Đại sư q
03/11/2021(Xem: 5989)
Trưởng thành khi Tâm có Đạo ! Này em ... Trưởng thành không liên quan gì đến tuổi ! Là khả năng buông bỏ ước vọng đảo điên Tự tin cương quyết điều chỉnh nỗi oan khiên Sẽ toả sáng được khí chất người có giáo dưỡng ! Tâm luôn có Đạo ... để lại ấn tượng ! Rất chân thành, khiêm nhượng biết cúi đầu Đồng cảm trong vấn đề tế nhị chuyên sâu Tích cực, năng động, thông minh luôn hoà nhã ! Vẻ đẹp tâm hồn ... biểu trưng được tất cả ! Không oán trách cuộc đời ... khí khái bao dung Này em ... Trưởng thành....ứng xử sâu sắc biết nhu, cương Ứng dụng tâm đạo vào cuộc sống ...Chánh niệm tỉnh giác ! Cuộc đời một chiều khó quay lại ... đừng để mất mát ! Chấp nhận cuộc đời ...như chiếc gương soi Hãy cười nhìn nó ... đáp trả lại nụ cười thôi ! Chỉ cần bấy nhiêu ... là trưởng thành em nhé !! Huệ Hương
02/11/2021(Xem: 5335)
Thiền trong mỗi lúc Tác giả: Tường Vân Nhân quả nghiệp duyên có ở đời Đừng làm xấu ác nhé người ơi Thiện lành gieo tạo vun bồi đức Quán triệt nội tâm sẽ thảnh thơi Tự tại thong dong từng bước chân Hành vi cử chỉ sáng trong ngần Thân đâu tâm đó đời thanh thản Chánh niệm thường xuyên giữa cõi trần Đi đứng nằm ngồi luôn nhẹ nhàng Tâm tư dừng lại chớ lang thang Bình an thẩm thấu từng hơi thở Thực tại thế nào biết rõ ràng Tỉnh thức nhận ra ngay hiện tiền Từ trong hơi thở rất bình yên Dù đời sóng gió luôn xao động Các pháp diệt sanh mỗi lúc thiền.
30/10/2021(Xem: 5869)
Hạnh phúc đến từ các giác quan ! Kính dâng Thầy bài thơ lấy ý từ chìa khoá vàng Thầy đã ban tặng " thu thúc lục căn ...luôn chánh niệm tỉnh giác " . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH Ai cũng có quyền hạnh phúc ... nhưng đôi khi cần giới hạn ! Vì chúng thường đến từ các giác quan Chỉ cần Chánh niệm ...sẽ thư thái nhẹ nhàng Với nhiều loại hạnh phúc giản đơn , vô hại! Hạnh phúc chỉ đi liền khổ đau khi quá tải Bất cứ niềm vui nào ...phải biết chỗ nên dừng Chế ngự bản thân ... chớ kích đông điên khùng Niềm hạnh phúc an toàn ... .......thực sự xuất phát từ Trí Tuệ !
28/10/2021(Xem: 5183)
Lá đã chuyển màu nhưng chưa trọn vẹn Như đang còn hứa hẹn với thời gian Thì mưa rơi làm lá sớm phai tàn Đành im lặng không than không hờn trách.
25/10/2021(Xem: 5333)
Kính dâng Thầy bài thơ khi học về Chánh kiến là phải có cái nhìn đúng với chánh pháp là phải thấy vô thường, vô ngã và khổ để rồi diệt cái cái nhân làm cho mình khổ ...Đó là Vô minh và Ái dục mà vô minh lại đến từ mọi sự chấp thủ do tập khí , thói quen lâu ngày làm thành kiết sử . Vì vậy chúng sinh mãi mãi là phàm phu nếu không chịu tu tập để nhìn ra sự thật ( chân đế) . Kính đảnh lễ Thầy và kính tri ân Thầy về những bài pháp thoại Tổ Sư Thiền đã làm nhân cho sự hiểu biết của con rõ ràng hơn trong những bài kinh Trung Bộ từ kim ngôn Phật thuyết được ghi lại. Kính chúc sức khỏe Thầy, HH Có khi ....phải thất bại nhiều lần mới trải nghiêm được ! Phải biết TẤN, THỐI khi sống giữa thế gian Vì mọi vấn đề gắn kết chặt chẽ tương quan Học được " THẾ SỰ MÔN TRUNG BẤT XẢ NHẤT PHÁP ! **
25/10/2021(Xem: 4391)
Bức tượng gỗ Thơ: Hoang Phong Diễn ngâm: Bảo Cường Trên bệ, bức tượng Bụt ngồi im, Tôi nghe âm vang từng thớ gỗ, Có tiếng chim trong rừng, Cả tiếng rì rào của lá, Thì thầm, tiếng hẹn hò của sâu.
24/10/2021(Xem: 6791)
Bài pháp thoại về Kinh Tiểu Sư Tử Hống Dù chưa phải Tăng Ni... Mười tám giờ chú tâm lắng nghe sẽ liễu tri Nhận ra cần thiết... tìm đúng phương tiện thích nghi Làm sao để Văn, Tư, Tu thực hành chuyên nhất ? Được vào nhà Tam Bảo... ...cần tiếng Sư tử hống như Phật ! Phải có Chánh kiến của một bậc sa môn Đạt được cứu cánh ... giáo lý học, hành phải chuyên, ôn Có trí tuệ như Phật ... vô sanh, giải thoát !
23/10/2021(Xem: 4090)
Một đoàn ca kịch nước kia Năm nay trình diễn phải đi xa nhà Chỉ vì nạn đói xảy ra Ở trong nước họ thật là nguy tai Đoàn đành đi ra nước ngoài Đường đi trắc trở chông gai vô vàn
23/10/2021(Xem: 3957)
Có người mắc bệnh dây dưa Rất là trầm trọng, quá ư lâu ngày Nên mời thầy thuốc thật hay Đến nhờ xem mạch. Ông thầy phán luôn: “Anh nên ăn thịt gà con Bệnh thời thuyên giảm chẳng còn ngại chi.”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]