Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quan Thế Âm, Năng Lực Nhiệm Mầu Cứu Khổ Nạn (thơ)

17/03/202209:19(Xem: 6563)
Quan Thế Âm, Năng Lực Nhiệm Mầu Cứu Khổ Nạn (thơ)
quan am bo tat


QUÁN THẾ ÂM …
NĂNG LỰC NHIỆM MẦU CỨU KHỔ NẠN .

Kính mừng lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát (19/2)


Tạ thâm ân những lần bên bờ vực thẳm
Mầu nhiệm, gần gũi thay Đức Quán Thế Âm.
Cứu khổ muôn loài vô biên Ứng hoá thân
Người thọ nhận cảm ứng chỉ mình mình hiểu,
Vì có nói chẳng ai tin cũng không thể hiểu !

Trong nhân gian được tôn kính MẸ HIỀN (1)
Bốn hồng danh cao quý nhất đã lưu truyền
Bằng cách lắng nghe, bằng tấm lòng bi mẫn
Vơi nhẹ khổ đau trong rừng phiền não bất tận

Mười hai đại nguyện biểu tượng đủ loại hiện thân
Cảnh giới khác nhau nhưng đồng nhất Đại Bi Tâm
Vô lượng kiếp đã thành Phật đủ mười danh hiệu (2)
Ngài chứng được bản chất chân thường của vũ trụ

Một vị Phật phải mang thình tướng người Nam
Đừng lầm biểu tượng Nữ …chỉ trích lan man
Quán Tự Tại pháp môn nhiệm mầu Quán chiếu
Năng lực Tuệ Giác ..đắc lục thông …mới hiểu !

Nam Mô Tầm thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Quảng Đại Linh Cảm Ứng Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.

Huệ Hương



—————————————————-

(1) Đức Thế Tôn dạy rằng, “Cha Mẹ có bốn ân đức lớn là Từ Bi Hỷ Xả” (Tứ Vô Lượng Tâm). Đối với hai đấng có ân đức lớn đó, đức Phật ban cho bốn hồng danh là: Đấng Phạm Thiên, chư Thiên đầu tiên, bậc Tôn Sư đầu tiên, bậc đáng cúng dường.
1. Hồng danh thứ nhứt là Đấng Phạm Thiên
Một vị Phạm Thiên luôn an trú trong Tứ Vô Lượng Tâm. Cha mẹ nuôi con không bao giờ nài khó nhọc, luôn nhủ tâm thương con với tâm vô lượng.
Tâm Từ: Từ khi biết thọ thai cho đến sanh ra, lúc nào cũng có một lòng thương mến con, mong mỏi gặp được con, khi con sanh ra cho đến lớn khôn, luôn luôn giữ một lòng thương yêu con trong mọi tình huống, không nghĩ rằng con có thương mình.
Tâm Bi: Động lòng trắc ẩn khi con gặp khó khăn, bệnh hoạn ốm đau, luôn mong mỏi tìm cách chia sớt với nỗi khó khăn khổ đau cùng con. Một lòng thương xót, cận kề giúp đỡ, mong cho con sớm thoát khổ, bất luận con còn nhỏ hay đã lớn khôn.
Tâm Hỷ: Vui mừng hân hoan với những thành tựu mà con đang thọ hưởng về mặt vật chất lẫn tinh thần. Không bao giờ có lòng ganh tỵ, tật đố với con. Luôn mong mỏi cho con được nhiều an vui hạnh phúc, đó chính là niềm vui của chính mình.
Tâm Xả: Luôn giữ lòng rộng lượng, khoan dung đối với con khi con có nhiều điều lầm lỡ phạm lỗi đến mình. Không buồn phiền, trái lại mong cho con được mọi an lành khi tạo các hành động không tốt đến mình.
2. Hồng danh thứ hai là vị Trời đầu tiên
Cha mẹ là người luôn đem hạnh phúc lại cho con, luôn che chở, bảo hộ cho con ngay từ khi con mới ra đời. Ân cần giúp đỡ, không ngại gian khổ, nuôi con cho đến ngày lớn khôn.
3. Hồng danh thứ ba là vị Tôn Sư đầu tiên
Cha mẹ là vị thầy đầu tiên dạy cho con điều hay lẽ phải, truyền đạt kiến thức cho con, và thậm chí còn truyền kinh nghiệm sống của bản thân mình cho con cái trước tất cả các vị thầy giáo khác.
4. Hồng danh thứ tư là bậc đáng cúng dường
Cha mẹ với bao ân đức to lớn cao dầy, xứng đáng cho con được lễ bái cúng dường, tôn thờ phụng dưỡng.
Đức Phật tuyên bố rằng hạng làm con không bao giờ đáp đền tương xứng với ân đức của cha mẹ đã cho con,
(2) Trong Kinh Đại bi Tâm Đà La Ni, đức Phật Thích Ca dạy ngài A-nan rằng trong vô lượng kiếp về trước, Quán Thế Âm Bồ-tát đã thành Phật, hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn, vì nguyện lực đại bi, vì muốn làm duyên phát khởi cho tất cả các hàng Bồ-tát, vì muốn an vui thành thục cho chúng sanh, Ngài mới hiện thân làm Bồ Tát, danh hiệu là Quán Thế Âm, thường trụ thế giới Ta-bà, đồng thời cũng là thị giả trợ tuyên chánh pháp cho Đức Phật A Di Đà ở Tây phương Cực Lạc.
Trong Kinh Đại Bi Liên Hoa (Kinh Bi Hoa), Bồ-tát Quán Thế Âm là quyến thuộc bồ đề của vô lượng bồ-tát khác và Phật A Di Đà, trước khi phát nguyện lớn, Ngài là Thái tử Bất Huyền, con trưởng trong một nghìn người con của Chuyển luân vương Vô Tránh Niệm, người sau này là Phật A Di Đà. Bồ tát Quán Thế Âm được Đức Phật Bảo Tạng thọ ký rằng, Đức Phật A Di Đà dù có thọ mạng vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp cũng sẽ nhập niết bàn, khi đó Quán Thế Âm Bồ Tát tiếp quản chánh pháp và cõi Cực Lạc, thành Phật hiệu là Biến Xuất Nhất Thiết Quang Minh Công Đức Sơn Vương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.



facebook

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/12/2021(Xem: 4574)
Rõ ràng trước mắt mà không hay Tìm kiếm loanh quanh nhọc tháng ngày Ở giữa chân mày nhìn ngó thẳng Bên trong tự tánh hiển bày ngay Thong dong đừng cố tìm lao nhọc Tự tại chớ lười sợ trật sai Cứ thế thời thời luôn thức tỉnh An bình tĩnh tại ở nơi đây
22/12/2021(Xem: 6752)
Phật khi còn tại thế gian Thường ngày đi khắp xóm làng nơi nơi Với hàng đệ tử của ngài Để cùng khất thực với người thiện tâm Giúp cho người gieo hạt mầm Vào trong ruộng phước vô ngần tốt tươi.
22/12/2021(Xem: 6557)
Kinh thành Xá Vệ sáng nay Phố phường nhộn nhịp đông đầy người đi Ngược xuôi tấp nập ngựa xe Toàn người quý phái muốn khoe sang giàu, Áo quần sặc sỡ đủ màu Cửa hàng khách khứa đua nhau ra vào
22/12/2021(Xem: 3900)
Mỗi dịp Giáng Sinh về nhớ bài kinh Thiên Sứ Bài thứ một ba không (130) trong Trung Bộ Kinh Phật chỉ dạy rồi suy ngẫm ... giật mình Ai trên đời ... chẳng được 5 Thiên Sứ từng báo động
22/12/2021(Xem: 4411)
Một lần hội ngộ ... bậc thiện hiền đáng kính, Ánh mắt từ bi... đúng của bậc chân tu Ngượng mình phàm phu.... mắt điên đảo tối mù Tự than trách ...khó thoát đời kiếp lữ !
22/12/2021(Xem: 10135)
Trong các khóa tu dù ngắn hay dài hạn, chúng ta cần nên giữ sự yên lặng. Chúng ta cần phải thực tập cho kỳ được sự im lặng. Bởi "Im lặng" là một phương pháp tạo cho ta có thêm nguồn nội lực phong phú hùng tráng. Đó là một sức mạnh trọng đại của tâm linh. Im lặng không có nghĩa là chúng ta không được quyền nói. Ta được phép nói, nhưng chỉ nói trong giới hạn khi cần thiết. Và chỉ nói trong phạm vi ái ngữ, yêu thương và hòa kính. Không nên nói những lời có ác ý công kích chỉ trích phê bình, gây bất hòa tổn hại cho nhau. Nói trong sự ôn hòa nhỏ nhẹ từ ái.
22/12/2021(Xem: 7554)
Từ xưa, thi ca là nguồn cảm hứng của bao văn nhân thi sĩ. Xúc cảnh sanh thơ, phơi bày những tâm sự, gởi gắm tất cả những tâm tình rạt rào chứa đựng những bi thiết, những hoạt cảnh của những xã hội đương thời mà tác giả hiện sống. Những cảm tác ấy, dệt thành đủ màu sắc hương vị. Nó xuất phát từ những tâm hồn cao thượng tự chứng, hay những tâm hồn bình thường mang nặng mặc cảm tự tôn, tự ty, hoặc bất mãn theo từng nếp nghĩ. Tất cả, đều tùy theo quan điểm của mỗi thi nhân. Song cho dù diễn tả dưới bất cứ dạng thức nào chăng nữa, tựu trung, cũng nhằm nói lên chiều hướng xây dựng xã hội, làm đẹp con người và cuộc đời. Mọi sắc thái hiện tượng của vũ trụ như: mây, nước, trăng, sao, núi non, chim kêu, suối chảy v.v…đều là những gợi cảnh nồng nàn mà thi nhân đã gởi lòng hòa điệu.
19/12/2021(Xem: 4192)
Khẩy từ địa ngục thâm u Diệu âm Bát Nhã thiên thu vọng đời Thiền ca đốn tiệm không lời Kim cang uy dũng chuyển dời núi non
16/12/2021(Xem: 8474)
A Di Đà kinh có dạy : “ Chúng sanh đời mạt pháp khó lòng tin tưởng “ Nên Thế Tôn từ bi khuyên trì niệm Hồng danh Sáu chữ nhất tâm ... đều được vãng sanh Tín thọ phụng hành, Chư thiên, Phi Nhân khen ngợi !
11/12/2021(Xem: 5257)
Thiền thất an bình cảnh tịch yên Bốn mùa gió mát rạng trăng huyền Chuông khuya mõ sớm xua hồn mộng Kệ ngọc kinh vàng chuyển nghiệp duyên Phật tượng trang nghiêm hương tỏa ngát Già lam thanh tịnh đạo ngời thiêng Vườn thiền tịch tĩnh, Tăng tu niệm Năm tháng tiêu dao bặt não phiền
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]