Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

186. Thiền Sư Nam Tuyền Phổ Nguyện (748-835) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

17/11/202013:44(Xem: 7015)
186. Thiền Sư Nam Tuyền Phổ Nguyện (748-835) Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng






Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 186 về Thiền Sư Nam Truyền Phổ Nguyện ( 748-835 ). Ngài thuộc đời thứ ba sau Lục Tổ Huệ Năng. Ngài là một trong những Thiền Sư nổi tiếng của Thiền tông Trung Hoa với công án Nam Tuyền trảm miêu (Nam Tuyền chém mèo)

Ngài họ Vương, chào đời tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Hoa. Đời Đường niên hiệu Chí Đức thứ 2, Ngài xuất gia tu học với Thiền Sư Đại Huệ ở núi Đại Ngung. Năm 30 tuổi Ngài lên núi Cao Nhạc thọ giới Cụ Túc. Ngài làu thông Kinh, Luật, Luận. Sau đó Ngài đến học với ngài Mã Tổ, đắc được du hí tam muội (chánh định) đạt đến thần thông diệu dụng.

Một hôm, Sư bưng cháo cho chúng Tăng, Mã Tổ hỏi:
- Trong thùng thông là cái gì?
Sư thưa:- Lão già nên ngậm miệng, nói năng làm gì?
Mã Tổ bèn thôi.

Một hôm Ngài bưng cháo lên trai đường.  Sư phụ Mã Tổ hỏi "trong thùng là cái gì? "  Ngài trả lời rất mất lịch sự : " lão già nầy nên ngậm miệng, nói năng làm gì ". Sư phụ Mã Tổ im lặng vì biết Ngài nói đúng.

Sư Phụ giải thích, về sự là cháo bát bửu dưỡng sinh gồm 8 thứ: 1/gạo lức, 2/ hạt sen, 3/đậu xanh, 4/đậu đỏ, 5/ táo tỏ, 6/ kỷ tử, 7/ nấm tuyết, 8/nấm mộc nhĩ (tai mèo). Sư phụ có kể trên Chùa Văn Thù ở Ngũ Đài Sơn hiện vẫn còn lưu giữ 3 chảo lớn (đường kính 2 mét) mỗi năm nấu 18 chảo cháo này để ban phát cho mấy ngàn dân làng ăn trong ngày 4/4 vía Bồ Tát Văn Thù.


Nhưng về lý trong "thùng ngũ uẩn " dung chứa "thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú ", cái ấy không nói bằng lời được, nên phải "ngậm miệng" mà tự biết, tự hiểu và tự ngộ.


Sau đó Ngài tạ từ Sư Phụ Mã Tổ và đến núi Nam Tuyền cất am tu tập ở đó suốt 30 năm, nên người đời gọi Ngà là TS Nam Tuyền Phổ Nguyện.

30 năm đào luyện nội tâm chưa rời khỏi núi, nhưng danh tiếng của Ngài Nam Tuyền vang xa.

Sau đó, vị lãnh đạo của thành Tuyền Châu là Lục Công Tuyên thỉnh Ngài xuống núi giáo hoá. 

Một hôm Ngài đến thăm một trang chủ (nơi trồng lúa của chùa ngài). Vị trang chủ thiết trí trang hoàng đón tiếp, Ngài hỏi trang chủ sao biết Ngài đến mà chuẩn bị đón tiếp, vị trang chủ thưa là đêm qua có thổ địa báo tin. Ngài tự trách tâm Ngài thiếu tĩnh lặng, khởi niệm thì quỷ thần mới biết, Phật tánh thanh tịnh thì không ai biết.

Sư Phụ nhắc là khi tâm dấy khởi lên thì quỷ thần đều biết, nên cẩn trọng từ trong tâm thức, không dấy khởi vọng niệm.

Ngài đã để lại đời một công án nổi tiếng Nam Tuyền chém mèo. Trong thiền viện của ngài có một con mèo đẹp đến ở, Tăng chúng ở nhà đông và nhà Tây tranh giành sở hữu con mèo, Ngài yêu cầu phải nói một câu, nếu không Ngài chém con mèo.

Tăng chúng quá sợ làm thinh. Ngài liền chém con mèo.

Sư Phụ giải thích hình ảnh chém con mèo là chém đứt cái vô minh, vô minh đứt thì sẽ không còn tranh chấp nữa. SP có nhắc đến Thiền Sư Tuyên Hoá thiết lập Vạn Phật Thánh Thành ở Mỹ, Ngài đưa ra 6 đại tông chỉ để giáo hóa đồ chúng: 1/Không tranh, 2/không tham, 3/không mong cầu, 4/không ích kỷ, 5/không tự lợi, 6/không nói dối. Tông chỉ đầu tiên của TS Tuyên Hoá là Vô Tranh, rất quan trọng, mong mọi đệ tử ghi nhớ tông chỉ nà để áp dụng. SP cũng báo tin vui là khi hết dịch cúm Vũ Hán, Sp sẽ hướng dẫn đoàn hành hương đến Vạn Phật Thành dự khoá thiền ba tuần ( bạch SP, con rất vui khi biết tin này, con xin ghi tên nếu con còn sức khỏe, con biết ở đó, người trên 70 tuổi được đặc biệt cho tham dự với điều kiện dễ hơn ).

Lúc Ngài Nam Tuyền sắp viên tịch, Ngài Tùng Thẩm hỏi Ngài sẽ đi về đâu. Ngài trả lời "sẽ làm con trâu dưới núi".
Sư Phụ giải thích rất hay về hình ảnh "tái sinh làm trâu" này của TS Nam Tuyền, tức là bản nguyện của Ngài là "Biến Nhập Trần Lao Phật Sự", ngài sẽ trở lại cõi giới này để tiếp tục thực thi Bồ tát hạnh, cứu khổ độ sanh:

"Tùy cơ ứng biến cõi trần

Phân thân vô số độ dần chúng sinh.

Nước Từ rưới khắp nhân thiên

Mênh mông biển Hạnh lời nguyền độ tha.
Khắp hòa thế giới gần xa

Diễn dương diệu pháp, trước là độ sinh.

Những nơi khổ thú trầm luân

Hào quang chiếu diệu hiện thân tốt lành.
Chỉ cần thấy dạng nghe danh,

Muôn loài thoát khỏi ngục hình đớn đau".

Đến Niên hiệu Thái Hòa thứ tám (834 T.L.) ngày rằm tháng hai, Ngài có chút bệnh, ngồi kiết già an nhiên thị tịch, thọ thế 87 tuổi.


Bạch Sư Phụ, chúng con kính tri ơn SP đã ban pháp mầu trong thời gian cách ly đại dịch này, đến nay là bài giảng thứ 186 về chư vị Thiền Sư và hành trình tu chứng quý ngài, mỗi vị mỗi khác nhưng nét chung rất kỳ đặc và rất vi diệu,  186 con đường đạt đạo kỳ thú như truyện cổ tích, lung linh tuyệt đẹp, thần thông diệu dụng mà quý Ngài đã thực chứng, đã thị hiện để mang niềm tin lạc quan cho lộ trình tu tập, giác ngộ và giải thoát ngay hiện đời này.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)





186_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Pho Nguyen (1)



Chẳng phải  Tâm, chẳng phải Phật, chẳng phải Vật ! 

Kính dâng Thầy lời thơ tóm tắt yếu nghĩa
của bài pháp thoại hôm nay . Kính đã tạ Thầy . HH



"Nam Tuyền trảm miêu" công án Bích Nham Lục ! 

Trí thế gian, ngôn ngữ khó lạm bàn 

Chém ngay vọng niệm, hiểu thông rõ ràng

Tùng Thẩm Triệu Châu mượn giày giải đoán.

Phải quấy, lợi danh, không tranh,  không bám,

Bình đẳng, bất nhị, nào sạch nào dơ 

Trú trước  giả danh ...tìm cầu chỉ ngu ngơ 

Tâm  tướng khởi, sanh các pháp  chẳng thật! 

Chẳng phải Tâm , chẳng  phải Phật,  chẳng phải Vật ,

Hạnh nguyện độ sanh, nương chút biện tài 

Sở tri ngu vi tế ....dù  hội tánh bản lai

Thể nghiệm giác ngộ Thiền ....VÔ TÂM DIỆU DỤNG ! 


Xứng danh đệ tử Mã Tổ , giáo hoá hùng dũng ! 

Kính đa tạ Giảng Sư  ... Tổ Sư Thiền truyền tụng 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 

17/11/2020 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/11/2015(Xem: 9115)
Khi ta hộ trì cho chính ta là ta đang hộ trì cho người khác. Khi ta hộ trì cho người khác là ta đang hộ trì cho chính ta. - Này các thầy, thế nào là trong khi hộ trì cho mình ta hộ trì cho người khác? Và thế nào là trong khi hộ trì cho người khác là ta đang hộ trì co mình ? Bằng cách nhẫn nhịn, bất hại và tình thương. Khả năng giúp đỡ người khác của ta hoàn toàn phụ thuộc vào sự vững vàng và quân bình của chính mình. (Kinh Tương Ưng Bộ 47.19) Namo Buddhaya
12/11/2015(Xem: 14702)
Sinh ra trên mảnh đất quê hương miền Trung; Quảng Ngãi là một trong những tỉnh nghèo nhất của Việt Nam. Khí hậu rất khắc nghiệt. Nắng gắt bỏng da giữa mùa hè, lạnh buốt da thịt giữa mùa đông. Bảo táp, lụt lội liên miên hằng năm. Do đó dân vùng quê xứ tôi sinh ra và lớn lên trong cảnh bần hàn thiếu thốn tất cả mọi mặt; thêm vào đó là thời kỳ chiến tranh loạn lạc liên miên, chỉ mong sao học cho đến hết tiểu học cũng là điều khó huống hồ là đi xứ khác học, được đi ra nước ngoài học và nay được định cư nơi xứ sở may mắn nầy.
27/10/2015(Xem: 9295)
Trên dưới Trời “ta” là người độc nhất Chỉ có “ta” quyết định hết mọi điều “Ta” tu hành bao nghiệp chướng đều tiêu Theo ngũ dục “ta” tốn nhiều năng lực “Ta” phụng sự khiến lớn dần công đức Hưởng thụ thời “ta” đày đọa phước tiêu Để sinh tồn “ta” tạo tội đủ điều Khi giác ngộ “ta” quay đầu là bến
25/10/2015(Xem: 9229)
Những máy bay ném bom chiến lược tàng hình trông dễ sợ. Những hỏa tiễn siêu thanh liên lục địa xé trời như sấm nổ. Những tàu ngầm âm thầm dưới đáy biển mang đầu đạn hạt nhân. Người ta bảo đó là những phương tiện giữ gìn hòa bình thế giới. Rồi biết bao phi cơ tàng hình mang đầy hỏa tiễn. F-22, F-16, F-35… Những biệt kích, lực lượng đặc nhiệm mang đầy vũ khí ít người biết. Trên không máy bay không người lái rình mò.
22/10/2015(Xem: 11645)
Khi vừa thức giấc mỗi ngày Bạn ơi hãy nghĩ thân này hôm nay Thật là may mắn lắm thay Vẫn còn tỉnh dậy với đầy niềm vui.
12/10/2015(Xem: 11460)
Thầy đi một sáng mùa thu Trong cơn lốc thổi Vô thường tử sinh
11/10/2015(Xem: 8336)
Có người khách hỏi lão hòa thượng: Pháp sư, con muốn hỏi ngài một vấn đề hơi bất kính một chút có được không ạ? Lão hòa thượng: Xin ông cứ nói! Người khách: Lúc ở nơi dân chúng đông đúc thì ngài ăn chay, vậy khi ở một mình trong phòng ngài có ăn thịt không? Lão hòa thượng hỏi người khách: Ông tự lái xe tới đây phải không? Người khách trả lời: Vâng, đúng ạ! Lão hòa thượng: Khi lái xe cần thắt dây an toàn, xin hỏi ông là ông thắt vì sự an toàn của bản thân hay vì cảnh sát? Nếu như vì bản thân mình thì có hay không có cảnh sát ông sẽ vẫn đều thắt thôi. Người khách: A, Con hiểu rồi!
08/10/2015(Xem: 17330)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
06/10/2015(Xem: 15171)
(1) Con nguyện luôn yêu thương tất cả chúng sanh Bằng cách xem họ quý báu Hơn ngọc như ý Để thành tựu mục tiêu tối thượng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]