Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh Pháp Cú (thi hóa)

14/08/202012:08(Xem: 8947)
Kinh Pháp Cú (thi hóa)
duc the ton 34a 
KINH PH
ÁP CÚ 
Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu
 
 PHẨM  SONG YẾU  1

 

1/ Tâm dẫn đầu mọi pháp

Tâm chủ, tâm tạo tác

Nếu nói hay hành động

Với tâm tư ô nhiễm

Khổ não sẽ theo ta

Như xe , theo vật kéo.

 

Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao

Nhiễm tâm sóng biển xôn xao

Sóng vang gào thét, nước trào bọt trôi.

Khổ đau trong kiếp luân hồi

Xe theo vật kéo đền bồi ngựa trâu.

 

2/ Tâm dẫn đầu mọi pháp

Tâm chủ , tâm tạo tác

Nếu nói hay hành động

Với tâm tư thanh tịnh

Hạnh phúc sẽ theo sau

Như bóng không rời hình.

 

Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao.

Tâm thanh như ánh trăng sao

Lung linh lễ hội múa chào sắc xuân,

Vui thay dù giữa non ngàn

Trăng lên bóng đứng,trăng tàn bóng nghiêng.

 

3/ Nó mắng tôi đánh tôi

Nó hại tôi cướp tôi

Ai ôm ấp niệm ấy

Hận thù không thể nguôi.

 

Mắng tôi mang lại ưu phiền

Cướp đi tài sản ca riêng đâu còn

Oán này chồng chất như non

Hận thù năm tháng chẳng mòn dược đâu.

 

4/Nó mắng tôi đánh tôi

Nó hại tôi cướp tôi

Không ôm ấp niệm ấy

Hận thù sẽ tự nguôi.

 

Sao ai li nỡ đánh tôi

Hại đời tan nát bằng lời nhói tim

Không tìm dấu bóng chân chim

Trời thanh biển lng, sóng êm an hoà.

 

5/ Hận thù diệt hận thù

Đời này không thể có

Từ bi diệt hận thù

Là định luật thiên thu.

 

Oán thù nội kết sâu xa

Tâm không buông xả phong ba đối đầu

Từ bi hoá giải thương đau

Thiên thu chân lý,một màu sáng trong.

 

6/ Ngươidi kia vì không hiểu

Ở đây ta bị diệt

Những ai hiểu điều này

Tranh luận tự nhiên tiêu.

 

Tranh chi sai đúng bận lòng

Vô thường huỷ diệt ai hòng tránh đâu ?

Hiểu ra kẻ trí vô cầu

chi tranh luận, cạn sâu dứt liền

 

7/ Ai sống theo dục lạc

Không nhiếp hộ các căn

Uống ăn thiếu tiết độ

Biếng nhác chẳng tinh cần

Dễ bị ma nhiếp phục

Như gió lay cây yếu.

 

Tham cầu dục lạc cảnh tiên

Buông lung tình vọng chẳng kiêng lòng trần

Uống ăn thoả thích tăng cân

Đứng nằm nặng nhc tinh thần mỏi mê

Ma kia đã đến gần kề

Cành mềm giông tố, não nề kiếp sinh.

 

8/ Ai sống quán bất tịnh

Khéo nhiếp hộ các căn

Ăn uống có tiết độ

Tín tâm, hằng nhiệt thành

Tà ma khó nhiếp phục

Như gió thổi thạch sơn.

 

Ai kia trông thấy giật mình

Quán soi tứ đại thật tình đáng ghê!

Tinh cn quyết thoát cơn mê

Ngày đêm tỉnh thức không hề lãng xao

Tà ma rình hại được nào,

Gió lay núi đá, đổi màu được chi..

 

9/ Ai mặc áo cà sa

Tâm chưa rời uế truọc

Chưa tự chế, chưa chơn

Không xứng mặc cà sa.

 

Ai còn ưa thích thị phi

Cửa không khoác áo khác gì diễn viên

Trung thần ,dua nnh đặt tên

Mang râu, cạo tóc vững bền được đâu.

 

10/Ai rời bỏ uế trược

Giới luật giữ tinh nghiêm

Tự chế, thường chơn thực

Thật xứng mặc cà sa.

 

Nếu ai bỏ hết tham cầu

Luật nghiêm phòng hộ tự câu thúc mình

Nhiệt tâm nguyện độ chúng sinh

Sống đời chánh hnh, xứng hình Sa môn.

 

11/Phi chân,tưởng chân thật

Chân thật,tưởng phi chân

Do tư duy tà vạy

Chân thật không thể thành

 

Thế gian vọng tưởng vn còn

Thực hư lẫn ln, giả chơn không tường

Tư duy lạc gữa mù sương

Đường vquê cũ cố hương xa dần.

 

12/Chân thật, biết chân thật

Phi chân, biết phi chân.

Do tư duy chân chánh

Chân thật tự nhiên thành.

Nếu ai định hướng chia phân

Bờ mê bến giác , giả chân rõ ràng

Nghĩ suy sâu thảm hai đàng

Thuyền dong về bến bình an trọn đời.

 

13/Như mái nhà vụng lợp

Mưa thấm dột dễ dễ dàng

Cũng vậy tâm vọng tu

Tham dục dễ thâm nhập.

 

Như nhà lợp lúc mưa rơi

Không khéo che kín,nhìn trời đầy sao

Dục thơm như nước lọt vào

Cuộc đời tịnh hnh xanh xao chết mòn.

 

14/ Như mái nhà kéo lợp

Mưa không thấm dột vào

Cũng vậy tâm khéo tu

Tham dục không thâm nhập

 

Còn như khéo lp kín hơn

Mưa không chỗ dột, sc son mt lòng

Dục tham gợn đục khơi trong

Thường hành trạch pháp dc lòng tấn tu.

 

15/ Nay buồn, đời sau buồn

Kẻ ác hai đời buồn

Buồn nản , tự huỷ diệt

Thấy việc ác mình làm.

 

Sầu bi như áng mây mù

Phủ che tuệ giác công phu hững hờ

Đời này khổ giữa cơn mơ

Đời sau bi luỵ đợi chờ kẻ mê.

 

16/Nay vui, đời sau vu

Kẻ thiện hai đời vui

An vui, quá an vui

Thấy việc thiện mình làm.

 

Còn ai đã biết lối về

Đời như trăng sáng hẹn thề kiếp sau

An vui tràn ngập sắc màu

Kiếp này hỷ lạc, kiếp sau vẹn phần.

 

17/ Nay than , đời sau than

Kẻ ác hai đời than

Than van, mình làm ác

Đoạ ác thú, than hơn.

 

Ai kia ác nghip kêu than

Nhân gieo gió dữ, quả toàn bão giông

Khóc than nước mắt cn dòng

Đời này vừa dứt, khổ chồng đời sau.

 

18/Nay sướng, đời sau sướng

Kẻ thiện, hai đời sướng

Sung sướng mình làm thiện

Sướng hơn, sanh thiện thú.

 

Người lành thoát khỏi khổ đau

Sướng vui quả thiện, ngọt ngào trái ngon

Đời nay ăn mãi vẫn còn

Kiếp sau giống thiện được trồng khp nơi.

 

19/Dầu tụng nhiều kinh điển

Không hành trì phóng dật

Chẳng khác đếm bò người,

Không hưởng Sa môn hạnh.

 

Kinh điển dù có thuộc lời

Buông lung phóng túng như đời chăn trâu

Đếm bò lùa chúng qua cầu

Trắng tay, dù đẹp áo màu cà sa.

 

20/Dầu tụng ít kinh điển

Nhưng y pháp phụng hành

Từ bỏ tham sân si

Giác tỉnh tâm giải thoát

Không chấp trước hai đời

Tất hưởng Sa môn hạnh

 

Sao bằng ý đẹp, ngôn hoà

Thân hành thiện nghiệp tránh xa thế trần

Kinh điển chỉ thuộc đôi vần

Nhưng không chấp thủ tinh thần thảnh thơi,

Tỉnh thức tuệ giác rạng ngời

Tham sân từ bỏ, đời đời an vui..

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 11626)
Một bông hồng xin dâng Mẹ Một bông hồng xin dâng Cha Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu Công Cha phải nhớ làm đầu Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
10/04/2013(Xem: 10232)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
10/04/2013(Xem: 16225)
Nhật Bản là đất nước của ngàn thơ, vì trước hết đó là đất nước của ngàn hoa... Hoàng Xuân Vinh
08/04/2013(Xem: 10234)
Đất tâm như quả địa cầu, Chứa đầy hạt giống hoa mầu hành vi. Tâm là dòng suối nghĩ suy, Tâm và hạt giống có gì khác đâu. 5. Tâm không tu phải khổ đau, Như vượn chuyền nhảy không sao đặng dừng, Xuống lên ba cõi trầm luân, Từ thời vô thỉ con đường mênh mang.
08/04/2013(Xem: 55463)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 14696)
"Ở đâu cũng có anh hùng Nơi đâu cũng có kẻ ngu người hiền, Anh hùng gặp gái thuyền quyên Ở ngay trong chốn trận tiền hiểu nhau Tình thương không có đối đầu Không phân trận tuyến không cầu mong chi Thực hành nghĩa cử Từ Bi
08/04/2013(Xem: 10770)
Chợt thấy xuân mời, vào một sáng ngồi rơi im lặng, hơi thở bay vào trong phong bão, cơn say tỉnh cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
05/04/2013(Xem: 20842)
Lịch sử luôn trao tận tay từng số phận thuận nghịch của duyên trần (biệt nghiệp) để từ đó hòa mình vào vận mạng chung của cộng nghiệp.
03/04/2013(Xem: 11546)
Được rồi Mất, Khen rồi Chê Vinh liền tới Nhục, Sướng kề Khổ đau Gió đời tám ngọn trước sau Luôn gây loạn động, đua nhau dâng trào.
02/04/2013(Xem: 8807)
Tôi được nghe nhiều người truyền tụng ngợi ca Trung niên thi sĩ từ lâu lắm rồi, dần dần tôi làm quen tìm đọc thơ của bác, lúc còn làm chú tiểu ở chùa Tường Vân-Huế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]