Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

113. Kinh Chân Nhân

19/05/202011:28(Xem: 8722)
113. Kinh Chân Nhân

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập IV
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : [email protected]


113. Kinh CHÂN NHÂN

( Sappurisa sutta )

 

Như vậy, tôi nghe :

 

          Một thời nọ Thế Tôn Thiện Thệ 

          An trú tại Xá-Vệ thành này

              Sa-Vát-Thí  cũng là đây

       Kỳ Viên Tinh Xá  hôm mai tịnh, hòa

          Còn có tên Chê-Ta-Va-Ná    (Jetavana - Kỳ Viên)

          Cấp-Cô-Độc Trưởng giả tín gia

              A-Na-Thá-Pin-Đi-Ka

       Tín thành dâng đến Phật Đà trước đây.

 

          Tại nơi này Ngài gọi Tăng Chúng :

 

    – “ Này Tăng Chúng ! Hãy khéo nghe đây ”.

              Chư Tỷ Kheo tại nơi này

       Vâng đáp lời Phật. Rồi Ngài thuyết ngay :

 

    – “ Chúng Tăng này ! Nghĩ sâu hãy đáp

          Thế nào là Phi Pháp Chân Nhân ?

              Có ngưởi là Phi-chân-nhân

       Xuất gia từ một thành phần cao sang

          Một gia đình giàu sang quyền quý,

          Người ấy đã suy nghĩ tự mình :

             ‘Ta xuất gia từ gia đình

       Cao sang quyền quý mặc tình phong lưu,

          Các Tỳ-Khưu khác thì không thế,

          Xuất gia từ gia thế nghèo nàn’.

              Vì thuộc gia đình cao sang

       Vị ấy tự khen mình, năng chê người.        

          Như vậy thời vị này hành pháp

          Là ‘phi chân nhân pháp’, nhiễm trần.

 

              Các Tỷ Kheo ! Vị Chân Nhân

       Suy nghĩ : ‘Không phải thành phần xuất thân

          Từ gia đình cao sang quyền tước

          Mà tham-pháp sẽ được đoạn trừ,

              Sân-pháp, si-pháp đoạn trừ,

       Người xuất gia nếu không từ xuất thân

          Thuộc thành phần giàu sang như vậy

          Mà người ấy đúng pháp hành trì,

              Thuận pháp đúng pháp hành trì

       Thời người ấy được nể vì mọi nơi,

          Được mọi người kính trọng, tán thán’.

          Đạt căn bản đạo lộ quang minh

              Làm chánh yếu cho chính mình,

       Không chê người, không khen mình, khiêm an

          Vì tự mình thuộc hàng cao quý

          Chân-nhân-pháp đích thị là đây.

 

              Lại nữa, các Tỷ Kheo này !

       Phi-chân-nhân có người này xuất gia

          Bỏ gia đình rất là tài lợi

          Hoặc nhiều người biết tới, danh vang,

              Hoặc được các vật cúng dàng

       Y phục, vật thực và sàng tòa riêng,

          Y liền chuyên trị bệnh các thứ,

          Người ấy tự học rộng, nghe nhiều

              Là bậc giữ trọn giới điều,

       Là người thuyết pháp dễ xiêu lòng người,  

 

          Hay là người ẩn cư rừng vắng

          Hoặc theo hạnh mặc phấn-tảo-y,  

              Hạnh chỉ khất thực hành trì,

       Gốc cây, đồng trống mọi thì trú an,

          Hoặc hạnh sống nghĩa trang kinh dị,

          Hoặc chẳng nằm mả chỉ ngủ ngồi,

              Hạnh chỉ ăn một lần ngồi,

       Hoặc là vị ấy ở nơi thiền thời

 

          Ly bất thiện pháp rồi ly dục,

          Chứng và trú vào mục Nhất Thiền,

              Rồi chứng Nhị, Tam, Tứ Thiền

       Vị phi-chân-nhân vượt liền lên trên

          Mọi sắc tưởng, mọi chướng ngại tưởng

          Không tác ý dị tưởng nào liền,

 

              Nghĩ : ‘Hư không là vô biên’

       Chứng và trú Không-vô-biên-xứ này.

          Rồi vượt ngay Không-vô-biên-xứ,

          Nghĩ về sự : ‘Thức là vô biên’

              Chứng, trú Xứ Thức-vô-biên.

       Rồi vượt Xứ Thức-vô-biên dễ dàng.

          Nghĩ miên man : ‘Không có sở hữu’

          Chứng, trú Vô-sở-hữu-xứ ngay.

              Vượt Vô-sở-hữu-xứ này

       Phi-tường-phi-phi-tưởng đây chứng liền

          Và trú yên vào Tưởng Xứ ấy. 

 

          Vị Phi-chân-nhân đấy tiến trình

              Đạt được thành quả tự mình

       Nhưng chê người khác, khen mình mà thôi,

 

          Còn người Chân-nhân thời suy nghĩ :    

         ‘Không phải chỉ vì thuộc gia đình

              Tỷ phú, quý phái, hiển vinh

       Nhiều người biết đến, tự mình có danh   

          Điều chẳng lành tham pháp, sân pháp,

          Hay si pháp sẽ được đoạn trừ,

              Thân tâm vị ấy an như

       Khi tam độc được diệt trừ mãn viên.

          Người xuất gia trước tiên được kiểm

          Không phải từ các điểm nêu trên

              Nhưng hành đúng pháp, vững bền

       Thuận pháp, chân chánh ngày đêm hành trì

          Thời ở đây được vì-nể mãi

          Và người ấy được trọng, tán dương,

              Người ấy chọn lấy con đường

      (Đạo lộ) chính yếu chủ trương hành trình,

          Không khen mình chê người quá đáng

          Vì nghĩ mình thuộc hạng gia đình

              Giàu có, quý phái, hiển vinh

       Nhiều người biết đến, tự mình có danh.

 

          Người Chân-nhân tịnh thanh suy nghĩ :

         ‘Không phải chỉ vì mình nhận ngay

              Về tứ vật dụng đủ đầy’.

       Hoặc là : ‘Không phải là ai nghe nhiều,

          Hoặc ở điều trì luật, thuyết giảng,

          Hoặc sống ở rừng vắng, gốc cây,

              Nghĩa địa, đồng trống… đêm ngày

       Chỉ mặc phấn-tảo-y hay trì bình

         (Hạnh khất thực) tự mình tuân thủ,

          Hoặc lưu trú với hạnh chỉ ngồi,

              Chỉ ăn một lần ngồi thôi,

 

       Người ấy suy nghĩ khúc nôi mọi thì :

         ‘Không phải vì các hạnh như thế

          Mà tham-pháp có thể đoạn trừ,  

              Sân & si-pháp được đoạn trừ.

       Nhưng người nào đó nếu như hành trì

          Đúng pháp và hành trì thuận pháp

          Thời được đáp bằng sự kính nhường,

              Nể trọng và được tán dương

       Người ấy lấy đạo lộ tường tận kia

          Làm chánh yếu, xa lìa tư tưởng

          Luôn hẹp lượng chê người khen mình,

              Chỉ vì nghĩ rằng tự mình

       Thực hành các hạnh đã trình bày đây.

 

          Lại nữa, này Tỷ Kheo Tăng Chúng !

          Có người đúng là Chân-nhân hiền

              Chứng và trú vào Sơ Thiền,

       Chứng, trú Nhị, Tam, Tứ Thiền thanh cao,

          Chứng, trú vào Không-vô-biên Xứ

          Chứng và trú Xứ Thức-vô-biên,

              Chứng, trú Vô-sở-hữu Xứ liền,

       Phi-tưởng-phi-phi-tưởng miền xứ đây

          Chứng, trú ngay. Vị này suy nghĩ :

 

         ‘Tất cả Định khả dĩ tường tri

              Từ Không-vô-biên Xứ ni

       Đến Xứ Phi-tưởng-phi-phi-tưởng đồng

          Thời tự tánh là không tham ái,

          Đức Thế Tôn đã nói như vầy,

              Ai nghĩ thế khác, thế này

       Thời tự tánh liền đổi ngay khác rồi !’. 

 

          Sau khi thời lấy Vô-tham-ái

          Làm chánh yếu như vậy, người này

              Không chê người, khen mình hay,

       Vì định các tưởng trên đây các phần.

          Các ông ! Đây là Chân-nhân-pháp.

          Lại nữa, các Tỷ Kheo ! Sau khi

              Người Chân-nhân này thực thi

       Vượt Xứ Phi-tưởng-phi-phi-tưởng này

          Chứng, trú ngay Diệt Thọ Tưởng Định

          Khi thấy chính với trí tuệ vầy

              Các lậu-hoặc của vị đây

       Được đoạn trừ hết. Và này các ông !

          Tỷ Kheo đó thì không nghĩ tới

          Mình là với bất cứ vật chi,

              Không nghĩ bất cứ chỗ gì,

       Không nghĩ đến bất cứ vì việc chi ”.

 

          Nghe Thế Tôn uy nghi thuyết pháp 

          Chư Tỷ Kheo trong khắp đạo tràng

              Thảy đều vui mừng, hân hoan

       Nhất tâm tín thọ lời vàng Thế Tôn ./-

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  ( 3 L )

 

*   *

 

( Chấm dứt Kinh số 113 :  CHÂN NHÂN  –

SAPPURISA  Sutta )

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/12/2020(Xem: 6630)
Có cánh rừng xưa mùa rợp bóng Mây ngàn về trắng nẽo trời xa. Thâm sơn hun hút hồn u tịch, Tiếng vọng vang cùng khắp cỏ hoa.
04/12/2020(Xem: 12795)
Lớn lao thay Bài Ca Chứng Đạo! Ngài Huyền Giác đã nói lên được những gì ngài thật tu thật chứng trong bài ca này. Nói là bài ca là vì mỗi lời mỗi chữ đều là Trí Tuệ Bát Nhã xuất phát từ Chân Tâm của ngài, nên thông suốt vô ngại và an vui tự tại. Vui trong cảnh giải thoát, vui trong cảnh Niết Bàn, hân hoan mà thốt lên những lời này, không biết gọi nó là gì, nên tạm gọi nó là Bài Ca Chứng Đạo vậy! Ngài Huyền Giác đã bài trừ tất cả sự chấp có, không, cũng có cũng không, không có không không (tứ cú), để nêu ra cái Bản Thể Tuyệt Đối Chân Tâm. Người giác ngộ được Bản Thể Chân Tâm này là người “tuyệt học, vô vi, an nhàn vô sự”. Xưa nay nó vốn không một vật mà lại thường đầy đủ muôn pháp không thiếu sót. Khi chưa giác ngộ thì thấy biết bằng vọng thức nên mới có muôn ngàn sai biệt. Khi giác ngộ được Bản Tâm thì thấy biết bằng trí tuệ Bát Nhã nên tất cả là Bất Nhị, Như Thị, và Không.
04/12/2020(Xem: 7867)
Kính chúc mừng sinh nhật Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng, Bảy tháng phong tỏa, lạ thay Thầy phát ... hào quang? Tướng tự tâm sanh, không do mặc áo vua ban! Chắc hẳn Thầy tìm thấy minh châu trân bảo ? Giảng pháp, công phu khuya, thỉnh chuông ...Phật sự đều hoàn hảo !!! Tự tại ung dung như đang sống giữa rừng xanh, Khiêm cung, đức độ hội tụ các duyên lành Kính chia sẻ niềm vui cùng đạo tràng Quảng Đức !
02/12/2020(Xem: 9815)
Làm thinh không phải mình sai Làm thinh là để tương lai cuộc đời Làm thinh không phải dại khờ Làm thinh là để lu mờ thị phi Làm thinh không phải khinh khi Làm thinh là để biết đi biết về Làm thinh không phải u mê Làm thinh là để nghĩ về đường tu Làm thinh không phải gật gù Làm thinh là để Văn Thù hiện ra Làm thinh không phải thứ tha Làm thinh là để biết ta làm gì Làm thinh không phải nhu mì Làm thinh là để mỗi khi thực hành Làm thinh không phải tranh giành Làm thinh là để trung thành hạnh tu
02/12/2020(Xem: 11035)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ LŨ LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ HƯƠNG MÙA BÃO LŨ (thơ Mặc Phương Tử), trang 11 ¨ QUẢ BÁO VỀ VIỆC GÂY TẠO CHIẾN TRANH (Quảng Tánh), trang 12 ¨ CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC (Quảng Tánh), trang 13 ¨ CHỈ LÀ LỜI HỎI THĂM (thơ Thy An), trang 15 ¨ KHỔ THÁNH ĐẾ (Chân Hiền Tâm), trang 16 ¨ SAU LỤT LÀM BÀI THƠ VỀ CỎ (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 20 ¨ ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO (Tuệ Uyển dịch), trang 21 ¨ MÙA LŨ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 25 ¨ LÀM THẾ NÀO ĐOẠN TRỪ CÁC LẬU HOẶC? (TN Hằng Như), trang 27 ¨ AI ƠI, MAU DỪNG LẠI (thơ Huệ Trân), trang 32 ¨ CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33 ¨ LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36 ¨ CHẤP THỦ LÀ ĐÁNG SỢ (Lâm Thanh Huyền), trang 37 ¨ TRUYỀN THỐNG GĐPT
01/12/2020(Xem: 9632)
Từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng, lục bát Việt Nam đã tạo nên một bước đi tân kỳ, một bước nhảy ngoạn mục, rung lên những tiếng thơ tự tình giữa trường mộng nhân sinh, nỗi ngậm ngùi nhân thế với niềm xao xuyến, bồi hồi. Rồi tiếp nối trên những bước đi song hành cùng lục bát, rạt rào bao sóng vỗ ngân nga, hòa âm thâm thiết với những tâm hồn quá đỗi tiêu sái như Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn, Hồ Dzếnh, Phạm Thiên Thư, Huy Cận, Trần Xuân Kiêm, Huy Tưởng, Vũ Hoàng Chương… Đặc biệt Huy Tưởng, riêng một cõi trời thơ Mười Phương Tố Vọng phiêu diêu giữa Phương Chiều: Trũng hai mắt vọng bia đời Cổng tồn sinh mở mù khơi nắng tà Lòng tay nát mộng châu sa Phương chiều bãi quạnh mưa qua bến mình Nghiêng tầm con mắt soi kinh Vẳng nghe tâm lặng hồn chênh chếch về Phôi thu rụng lá mây đè Phiền ban sơ dậy đất se sắt lòng Im nghe thác máu loạn dòng Trôi phiêu lạc giữa vô cùng mộ Không
28/11/2020(Xem: 7133)
Bóng chiều nghiêng nhịp gió Giữa mây ngàn muôn phương Ta chiều theo nhịp gió Từng bước chiều dâng hương.
26/11/2020(Xem: 7300)
Còn đau không tiếng chim kêu buồn nơi nhánh sầu đông trước ngõ phù sa cuộn đục trên sông dài bờ bến mông lung rác rưởi lầy nhầy ung thối ngày tàn thu bầy ruồi nhặng no bụng buồn tung cánh gia tài dành dụm một sớm tan bay
22/11/2020(Xem: 6047)
Hàng ngay quả mượt mãi không già Thoảng ngát ven làng ngõ rộ hoa Tỏ nỗi mùa lên đầy khắp chợ Tàn hương bẹ xả khuất quanh nhà Xinh bày dãy kệ mơ nhà cưới Lặng trải linh bàn cúng lễ ma Đã nhận cùng quê tình nở thắm Trầu cau cảnh ấy đẹp thương mà… 2020 Minh Đạo
21/11/2020(Xem: 7160)
Trong vương quốc nọ thuở xưa Có chàng hoàng tử mới vừa sinh ra Vua cha cùng với hoàng gia Đón mừng quý tử thật là vui tươi, Ông quan tể tướng đồng thời Cũng vừa sinh được ra đời một trai,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]