Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Day 02: Lễ Mừng Khánh Tuế 70 tuổi Hòa Thượng Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác, Hannover, Đức Quốc

28/06/201921:50(Xem: 18299)
Day 02: Lễ Mừng Khánh Tuế 70 tuổi Hòa Thượng Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác, Hannover, Đức Quốc

Ngày thứ hai, thứ Sáu ngày 28 tháng 6 năm 2019

 

Công Phu khuya:

 

Sáng nay, giờ công phu thứ hai của những ngày Đại Lễ tại Tổ Đình, quý chư Tôn đức Tăng Ni quang lâm Chánh điện để thọ trì thời công phu sáng, quý Phật tử đang hiện diện tại Tổ Đình cũng đã vân tập từ rất sớm.

Oai lực của Đạo Tràng tạo nên một âm hưởng vô cùng mạnh mẽ, tiếng hô canh tọa thiền vang lên trong không gian còn tĩnh lặng, những chiếc huỳnh đang ngồi uy nghi dưới ánh điện nhạt nền hồng, trên Bảo tọa Đức Như Lai đang tọa vị cùng những tôn tượng Phật Bồ Tát, khói trầm nhẹ lan tỏa, khung cảnh chốn thiền tịch tĩnh mang chút u huyền trầm mặc.

 

Giờ xướng lễ công phu được vang lên, tiếng tán tụng hòa vang tạo âm thanh cực kỳ thanh thoát, cả đạo tràng cùng trì tụng Thần chú Lăng Nghiêm trầm hùng, đạo hạnh, năng lực từ bi của quý Ngài như tác động đến cả ngôi Tổ Đình trong an tịnh.

 

Sau thời công phu sáng, Tổ Đình như rộn hẳn lên, những làn gió nhẹ đang lùa vào trong từng khung cửa sổ, những cây cối trong chùa cũng như vui nhộn hơn bình thường, đang vẫy chào chư Tôn Đức cùng quý quan khách và Phật tử đang lần lượt về Tổ Đình mỗi lúc càng đông. Trong không khí đó, tất cả những ban phân công cho những ngày Đại lễ như khẩn trương hơn.

Có lẽ trong tâm tưởng của chư Tôn Đức  Tăng Ni cùng chư Tôn Đức thì  hôm nay là một ngày rất được trông đợi.

 

Nhìn những Phật tử đang vân tập về Chánh điện, tuy cố giữ trang nghiêm cho đạo tràng, nhưng trên nét mặt của mọi người ai cũng hân hoan, mang tâm trạng mừng vui khi được về dự lễ Khánh tuế của Hòa Thượng Tôn Sư.

 

Lễ Khánh Thọ Hòa Thượng Phương Trượng:

 

Thượng Tọa Thích Hạnh Tuệ, điều hành chương trình, hướng dẫn những chi tiết cặn kẽ để buổi lễ được trang nghiêm thanh tịnh. Chư Tăng Ni đã vân tập đến Chánh điện để chuẩn bị cung đón chư Tôn Trưởng lão Hòa Thượng quang lâm Chánh điện. Trong tiếng xướng niệm

 Hồng danh Bổn Sư Thích Ca cùng tiếng chuông trống Bát nhã, oai lực của Tam Bảo, Hộ Pháp cùng cảnh trí tại Chánh điện làm cho tất cả lắng lòng thanh tịnh cùng hướng về điểm chung nhất đó là Lễ Khánh Tuế của Hòa Thượng Phương Trượng.

 

Buổi lễ được sự chứng minh của chư Tôn Hòa Thượng: Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt (Pháp quốc), Hòa Thượng Thích Trí Minh ( Na uy), Hòa Thượng Thích Như Tín (Việt Nam), Hòa Thượng Thích Như Thọ ( Việt Nam), Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa ( Hòa Kỳ), Hòa Thượng Thích Bảo Lạc ( Úc Châu), Hòa Thượng Thích Trường Sanh ( Tân Tây Lan), Hòa Thượng Thích Quảng Ba (Úc Châu) Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu (Hoa Kỳ), Hòa Thượng Thích Minh Nghĩa, Hòa Thượng Thích Quảng Bình, Hòa Thượng Thích Thông Hải (Hoa Kỳ)… Chư Tôn Đức Ni có: Ni trưởng Thích Nữ Như Tuấn, Ni Trưởng Thích Nữ Như Viên, Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Cảnh, Ni Trưởng Thích Nữ Hạnh Tâm, Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Chỉ, Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Phước, Ni Trưởng Thích Nữ Giới Châu…

Theo số liệu chưa chính xác thì số lượng chư Tôn Đức Tăng Ni đến chứng minh và chúc mừng lễ Khánh tuế của Hòa Thượng Phượng Trượng Tổ Đình Viên Giác gần 300 vị, bao gồm nhiều tự viện từ nhiều quốc gia trên thế giới, hàng ngàn Phật tử, nhiều cơ quan truyền thông và báo chí trong cũng như ngoài nước Đức đã cập nhật và đưa tin về những ngày Đại Lễ.

 

“Ơn giáo dưỡng một đời nên huệ mạng

Nghĩa Ân sư muôn kiếp khó đáp đền”

 

Sau lời dẫn của Thượng Tọa Thích Hạnh Tuệ, Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn cùng tất cả tứ chúng Tổ Đình Viên Giác, kính cẩn đảnh lễ hiện tiền chư Tôn Đức chứng minh trước khi dâng lời tác bạch, một nét đẹp trong ngày lễ Khánh tuế Tôn Sư:

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni:

 

Ngưỡng bạch hiện tiền chư Tôn Đức Tăng Ni,

Kính bạch Hòa Thượng Tôn Sư: “Thế gian nói tam thập nhi lập, chưa tới tuổi này Sư Phụ đã dấn thân vào các miền của xứ Đức và Châu Âu để tạo dựng một nền móng cho cộng đồng Phật tử phát triển, đem niềm tin Phật Pháp gieo vào lòng những người con Việt xa quê hương.

Hôm nay đây, chúng con hàng đệ tử quỳ trước Sư Phụ dưới sự chứng minh của Tam Bảo, nhất niệm bày tỏ lòng biết ơn Sư Phụ đã tạo duyên cho chúng con đến với đời sống xuất gia, đã đặt cơ sở để cho chúng con có thể thuận lợi trong việc hoằng dương Chánh pháp nơi xứ này. Trong sự niệm ân đó, chúng con cũng niệm ân Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã cưu mang Sư Phụ, niệm ân Sư Ông Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Long Trí đã đưa Sư Phụ vào Đạo, niệm ân hai Đấng Sanh thành của Sư Phụ đã mang Sư Phụ vào đời. Ngưỡng nguyện  Tam Bảo gia bị cho Sư phụ trong những năm tháng tới có thể thong dong hơn trong cuộc sống, để theo đuổi sở thích dịch thuật trước tác của mình, hoặc tìm về tìm bản tánh chơn như theo mục đích của đời sống một bậc xuất trần làm điểm son trong cuộc đời đầy sắc màu mà Sư Phụ đã trải qua.

Ân Thầy bàng bạc tựa áng mây

Lơ lững hư không khắp đó đây

Dừng chân Xứ Đức lòng rộng trải

Cam lồ từng giọt thấm trời Tây.

 

Thất thập cổ lai hi, quan niệm mà người đời đều biết, quãng đời Sư Phụ đã đi qua, chúng con rồi sẽ đến, chúng con nguyện học tập từ đời sống của Sư Phụ để thăng hoa tâm thức của tự thân và phát nguyện cố gắng giữ gìn mạng mạch của Như Lai không dứt đoạn ở những nơi mà chúng con đến, để làm món quà dâng lên Sư Phụ trong ngày kỷ niệm này.

Ngưỡng mong Sư Phụ chứng biết cho chúng con. Nam Mô Phổ Cúng Dường Bồ Tát".

 

Trong phát Bồ Đề Tâm Văn, Tổ Sư Tĩnh Am có dạy: “Ngày nay chúng ta giáo pháp thấm nơi thân, ca sa khoác trên người tất cả đều nhờ ơn Sư Trưởng tác tạo”. Cuộc sống của chúng sanh vạn loại, cứ theo dòng luân chuyển, sanh diệt luân hồi. không có gì may mắn và hạnh phúc hơn khi trong đời này, được gặp Minh sư, sống trong sự giáo dưỡng của suối nguồn từ bi vi diệu của Phật pháp. Nếu không có Sư Trưởng thì cuộc sống này cứ vẫn mịt mờ, con đường phía trước chỉ là những lối mòn của tập khí, của những ràng buộc trong cuộc sống đầy phiền lụy.

Trong suốt mấy mươi năm khó nhọc, Ân sư đã tác thành giới thân tuệ mạng cho chúng con. Giờ đây với tất cả tấm lòng chí thành chí kính, tất cả hàng đệ tử chúng con, nguyện đem tất cả những gì thanh cao nhất, thanh khiết nhất, tinh anh nhất của cuộc đời mà chúng con tu tập được, xin gói trọn trong chung trà này. Nguyện Sư Phụ chứng tri.

 

Hòa Thượng Phương Trượng ban pháp từ:

 

Sau lời khải bạch đến chư Tôn Đức Tăng Ni, Hòa Thượng Phương Trượng đã ban lời giáo huấn:

“Phật pháp tại thế gian, bất ly thế gian giác” Phật dạy Phật pháp trong đời sống thường, trước hết chúng ta cần hoàn thiện tư cách trong vai trò của một con người bình thường. Sau đó làm nền tảng để vươn lên tâm nguyện cao xa, rộng lớn hơn.

Trong tinh thần niệm ân nhớ ân về nguồn cội Tổ Đức, nhờ ân đức của chư vị Tổ Sư mà cụ thể là công đức của Tổ Sư Minh Hải Pháp Bảo. Nhờ ơn đức của Tổ mà Hòa Thượng đã tôi luyện tâm nguyện ý chí của mình để từng bước hoàn thành tâm nguyện. Và chính trong niềm tôn kính vô biên ấy là động lực cho Hòa Thượng luôn tâm nguyện tu hành, quảng phát đại nguyện, gìn giữ Tông phong, dẫu cho bên ngoài những đổi thay, nhưng trong dòng pháp Tông môn không bao giờ đoạn tuyệt.

Hòa Thượng Phương Trượng bày tỏ niềm tri ân sâu xa đến chư Tôn đức Trưởng lão Hòa Thượng, đặc biệt là quý chư Tôn Đức Trong Môn Phái Lâm Tế Chúc Thánh tại Việt Nam.

Thật cảm động khi Hòa Thượng nói:

Cảm niệm ân đức sanh thành dưỡng dục của Mẹ Cha.

Cảm niệm ân đức Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Ngài là bào huynh của chúng tôi, nếu không có Ngài thì có lẽ bản thân chúng tôi cũng chưa chắc đã được thành tựu như ngày nay.

 

Huấn từ của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc:

 

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã nhắc đến đại chúng về Tổ Minh Hải Pháp Bảo ( ngày 28 tháng 6 năm Canh Tuất (1670). Tổ Sư tuy không phải người bản xứ, nhưng đến Việt Nam để hoằng hóa vào niên hiệu Cảnh Trị năm thứ 3 đời Vua Lê Huyền Tôn, Đinh Tỵ (1677), đời chúa Nguyễn Phúc Tần. Ngài Minh Hải-Pháp Bảo khai sơn chùa Chúc Thánh tại Cẩm Phô-Hội An. Lúc bấy giờ Ngài độ khoảng 26 hoặc 27 tuổi. Từ những ngày đầu tiên ở nơi mảnh đất đầy cát bụi này, Ngài chỉ lập một thảo am để tịnh tu phạm hạnh. Dần dần hương giới đức của Ngài lan tỏa khắp mọi nơi, ảnh hưởng đạo đức đến người dân phố Hội và các vùng phụ cận nên đồ chúng mỗi ngày càng quy ngưỡng tham học càng đông.

Thấy cơ duyên hóa độ đã đến, Ngài chính thức khai đường giảng pháp, tiếp Tăng độ chúng. Để cho sự truyền thừa có quy củ dài lâu, Ngài biệt xuất một bài kệ truyền pháp như sau:

 

Minh Thiệt Pháp Toàn Chương
Ấn Chơn Như Thị Đồng
Chúc Thánh Thọ Thiên Cửu
Kỳ Quốc Tộ Địa Trường
Đắc Chánh Luật Vi Tông
Tổ Đạo Giải Hạnh Thông
Giác Hoa Bồ Đề Thọ
Sung Mãn Nhơn Thiên Trung

 

Từ đây, trong dòng lịch sử truyền thừa của Phật giáo Việt Nam có một dòng Thiền mới xuất hiện mà sử sách gọi là dòng Thiền Chúc Thánh, hay còn gọi Thiền phái Minh Hải Pháp Bảo. Trong bài kệ này, 4 câu đầu dùng để đặt pháp danh và 4 câu sau dùng để cho pháp tự. Hiện nay, dòng Thiền Chúc Thánh đã truyền xuống đến các chữ Thánh, Thọ và sự ảnh hưởng của dòng Thiền này không những ở các tỉnh miền Trung, miền Nam mà còn lan tận đến các quốc gia ở các châu lục trên thế giới. Sau gần 50 năm sang An Nam trác tích hoằng hóa, đến ngày mồng 7 tháng 11 năm Bính Dần (1746), Ngài gọi đồ chúng đến dặn dò và đọc kệ phú chúc:

 

Nguyên phù pháp giới không
Chơn như vô tánh tướng
Nhược liễu ngộ như thử
Chúng sanh dữ Phật đồng

Tạm dịch:

Pháp giới như mây nổi
Chân như không tánh tướng
Nếu hiểu được như vậy
Chúng sanh với Phật đồng

 

Hòa Thượng dạy tiếp

“Cây cội mới nở cành xanh ngọn

Nước có nguồn mới bủa khắp rạch sông”

Trong ý nghĩa thiêng liêng vô cùng quan trọng, người đệ tử hay người con cần phải quan tâm Cha Mẹ, Thầy Tổ của mình khi các bậc tôn quý ấy còn đang hiện thế, đừng để những lời thương tiếc hay hối hận muộn màng.

Cầu mong Sư Phụ trường thọ là một hiếu đạo, nhưng điều mong muốn nhất của các Bậc Sư Trưởng là mong các hàng đệ tử trong Tông Phong, nương ân đức của Tôn Sư, học hạnh Ân sư để làm cho mạng mạch của Phật Pháp trường lưu mãi mãi tồn tại trên thếgian này, để cho bao loài hữu tình đều được thấm nhuần ơn đức Tam Bảo.

 

Là hậu duệ của Bậc Tổ Sư mà uy đức của Ngài đã trải dài hơn 3 thế kỷ, chúng ta cần phải cố gắng để phát huy tinh thần của Tổ Sư mà làm lợi lạc cho muôn loại. Nếu như trên bước đường tu học, có những chướng duyên, nghịch cảnh, những lỗi lầm trong đời sống thì điều cần thiết là phải phủ phục dưới Tôn Tượng Quý Ngài sám hối, quán tưởng những công đức và hành trạng của quý Ngài để thanh lọc thân tâm mà tiến tu đạo nghiệp.

 

Đạo Từ của Hòa Thượng Thích Như Tín

 

Hòa Thượng Thích Như Tín, đại diện cho Tông phong Pháp phái Lâm Tế Chúc Thánh, cùng tất cả hiện tiền chư Tôn Đức chứng minh ban đạo từ:

“Thân Thị Bồ Đề thọ”, “Bồ đề bổn vô thọ”, là hai câu kệ của Pháp Bảo Đàn Kinh được Hòa Thượng trích dẫn để khuyến tấn đại chúng. Và với lời cầu chúc Hòa Thượng Phương Trượng trường thọ và sự nghiệp hoằng pháp thành tựu viên mãn.

 

Trong phần tặng quà và dâng quà lưu niệm đến Hòa Thượng Phương Trượng, vì thời lượng có hạn của chương trình nên ngay tạiChánh điện có 42 Chư Tôn Đức Tăng Ni, Đại diện cho các Tu Viện, chùa, tịnh thất, niệm Phật đường.. , và 54 Phật tử khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, có một số quý chư Tôn Đức, Phật tử tặng quà, dâng quà ẩn danh, không phải trong thời điểm trên và không gian cũng rất nhiều. Xin cảm niệm ân đức của quý Tăng Ni và cảm ơn tất cả quý Phật tử.

Trong phần dâng quà, có phần quà của Ban Hoằng Pháp Âu-Mỹ, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng đại diện cho chư Tôn đức Tăng Ni trong phái đoàn tác bạch, với tất cả tấm lòng thành kính của người hậu học. Thượng tọa Thích Nguyên Tạng đã bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc, với tâm nguyện thuyết pháp độ sinh, Hòa Thượng Phương Trượng đã thành lập phái đoàn hoằng pháp Âu Mỹ suốt gần hai mươi năm qua và Ngài làm trưởng đoàn. Trong những chuyến đi ấy, từ những tiểu bang của Mỹ, Canada, Châu Âu Hòa Thượng luôn vì tâm nguyện học pháp lợi lạc quần sanh mà không từ gian khổ. Trong năm nay cũng là chuyến cuối của Hòa Thượng trong vai trò trưởng đoàn Hoằng Pháp. Ngài muốn dành khoảng thời gian còn lại của đời mình để đọc đại tạng kinh và hoàn tất đại nguyện của bậc xuất trần thượng sĩ. Thế nhưng theo lời giáo huấn của Hòa Thượng: “Sức khỏe con người có giới hạn, nhưng tâm nguyện vì Pháp không giới hạn. Thầy không dẫn phái đoàn đi thuyết pháp nhưng tâm nguyện đó Thầy muốn quý Tăng Ni giữ gìn. Nay xin ủy thác tâm nguyện này cho Thượng Tọa Thích  Nguyên Tạng, thay thế Ngài vai trò điều hợp Đoàn Hoằng Pháp Thế Giới, Thượng Tọa Thích Thông Triết, Châu Mỹ, Thượng Tọa Thích Viên Giác, Châu Âu”, những lời dạy của Ôn thật làm cho quý Thầy, Quý Sư Cô trong phái đoàn Hoằng pháp vô cùng cảm động.

 

Văn nghệ cúng dường:

Để bày tỏ tấm lòng đối với bậc Tôn Sư khả kính, nam ca sỹ Gia Huy cùng một số Anh Chị ca sỹ đến từ Hòa Kỳ và các Gia đình Phật tử Việt Nam đã đóng góp những tiết mục thật sâu lắng, chan chứa sự phụng thờ Sư Trưởng, tôn kính Mẹ Cha. Những vở kịch được chuẩn bị công phu và tràn đầy tấm lòng thiết tha dâng cúng lên Hòa Thượng Tôn Sư

Đại Giới Đàn Quán Thông:

Nhân dịp mừng khánh thọ lần thứ 70. Hòa Thượng Phương Trượng Viên Giác có tâm nguyện tổ chức Đại Giới Đàn  nhằm “Tiếp dẫn Hậu Lai Báo Phật Ân Đức”. Được sự chấp thuận của HĐĐH Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Châu Âu, kiến lập Tuyển Phật Trưởng, Tam Đàn Thọ Cụ. Giới Đàn tên là Quán Thông, pháp hiệu của bậc cao Tăng Phật Giáo Việt Nam.

Khảo hạch Giới tử:

Theo chương trình chiều ngày 28 tháng 6 năm 2019, Chư Tôn Đức trong Ban giám khảo: Thượng Tọa Thích Tâm Huệ, Thượng Tọa Thích  Giác Thanh, Đại Đức Thích Hạnh Giới tiến hành khảo hạch giới tử theo quy định của Ban Tổ chức.

Số lượng giới tử:

Sa di: 4 giới tử

Sa di ni: 6 giới tử

Thức xoa: 15 giới tử

Tỳ kheo Ni: 5 giới tử

Tỳ kheo: 7 giới tử

Cung An Chức Sự:

Thượng Tọa Thích Hoằng Khai, được sự chỉ định của Hòa Thượng Chánh Chủ Đàn, dâng lời tác bạch, cung thỉnh Cung An Chức Sự.

Hội Đồng Thập Sư Tăng:

Đàn Đầu Hòa Thượng:  Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

Yết ma a xà lê: Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt

Giáo Thọ A Xà Lê: Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa

Đệ Nhất Tôn Chứng: Hòa Thượng Thích Trí Minh

Đệ Nhị Tôn Chứng: Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu

Đệ Tam Tôn Chứng: Hòa Thượng Thích Quảng Ba

Đệ Tứ Tôn Chứng: Hòa Thượng Thích Trường Sanh

Đệ Ngũ Tôn Chứng: Hòa Thượng Thích Thích Bổn Đạt

Đệ Lục Tôn Chứng: Hòa Thượng Thích Quảng Hiền

Đệ Thất Tôn Chứng: Hòa Thượng Thích Minh Giác

 

Đệ Nhất Tuyên Luật Sư: Thượng Tọa Thích Tâm Huệ

Đệ Nhị Tuyên Luật Sư: Thượng Tọa Thích Giác Thanh

 

Đệ Nhất Dẫn Thỉnh: Thượng Tọa Thích Hoằng Khai

Đệ Nhị Dẫn Thỉnh: Thượng Tọa Thích Nguyên Lộc

 

Hội Đồng Thập Sư Ni:


Đan Đầu Hòa Thượng: Ni Trưởng Thích Nữ Như Tuấn
Yết ma a xà lê: Ni Trưởng Thích Nữ Như Viên
Giáo Thọ A Xà Lê: Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Phước
Đệ Nhất Tôn Chứng: Ni Sư Thích Nữ Như Minh
Đệ Nhị Tôn Chứng: Ni Sư Thích Nữ Minh Hiếu
Đệ Tam Tôn Chứng: Ni Sư Thích Nữ Diệu Trạm
Đệ Tứ Tôn Chứng: Ni Sư Thích Nữ Huệ Châu
Đệ Ngũ Tôn Chứng: Ni Sư Thích Nữ Huệ Thanh
Đệ Lục Tôn Chứng: Ni Sư Thích Nữ Như Quang
Đệ Thất Tôn Chứng: Ni Sư Thích Nữ Nhất Nguyên

Đệ Nhất Dẫn Thỉnh: Ni Sư Thích Nữ Tuệ Trí
Đệ Nhị Dẫn Thỉnh: Sư Cô Thích Nữ Hạnh Khánh
Thông dịch và hướng dẫn giới tử ngoại quốc: Sư Cô Thích Nữ Hạnh Trì

Nam Mô Đại Từ Mẫn Cố Đại Từ Mẫn Cố Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát-tác-đại chứng minh.
Ngày 28 tháng 6 năm 2019
( Ngày 26 tháng 6 năm Kỷ Hợi)
Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác, Đức Quốc.
Chánh Chủ Đàn
Hòa Thượng Thích Như Điển
Bái yết

 

 Ghi nhanh: Thích Hạnh Phẩm

Nhiếp ảnh: Thích Đồng Thiên, Đh. Nguyên Trí


 

Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (1)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (2)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (3)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (4)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (5)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (6)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (7)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (8)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (9)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (10)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (11)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (12)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (13)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (14)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (15)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (16)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (17)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (18)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (19)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (20)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (21)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (22)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (23)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (24)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (25)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (26)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (27)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (28)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (29)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (30)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (31)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (32)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (33)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (34)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (35)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (36)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (37)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (38)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (39)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (40)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (41)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (42)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (43)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (44)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (45)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (46)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (47)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (48)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (49)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (50)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (51)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (52)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (53)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (54)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (55)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (56)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (57)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (58)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (59)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (60)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (61)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (62)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (63)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (64)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (65)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (66)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (67)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (68)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (69)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (70)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (71)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (72)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (73)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (74)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (75)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (76)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (77)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (78)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (79)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (80)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (81)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (82)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (83)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (84)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (85)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (86)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (87)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (88)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (89)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (90)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (91)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (92)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (93)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (94)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (95)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (96)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (97)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (98)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (99)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (100)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (101)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (102)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (103)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (104)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (105)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (106)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (107)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (108)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (109)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (110)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (111)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (112)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (113)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (114)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (115)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (116)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (117)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (118)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (119)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (120)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (121)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (122)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (123)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (124)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (125)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (126)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (127)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (128)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (129)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (129-a)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (131)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (132)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (133)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (134)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (135)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (136)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (137)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (138)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (139)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (140)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (141)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (142)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (143)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (144)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (145)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (146)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (147)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (148)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (149)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (151)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (152)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (153)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (154)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (155)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (156)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (157)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (158)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (159)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (160)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (161)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (162)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (163)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (164)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (165)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (166)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (167)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (168)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (169)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (170)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (171)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (172)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (173)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (174)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (175)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (176)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (177)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (178)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (179)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (180)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (181)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (182)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (183)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (184)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (185)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (186)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (187)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (188)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (189)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (190)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (191)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (192)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (193)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (194)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (195)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (196)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (197)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (198)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (199)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (200)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (201)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (202)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (203)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (204)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (205)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (206)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (207)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (208)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (209)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (210)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (211)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (212)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (213)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (214)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (215)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (216)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (217)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (218)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (219)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (220)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (221)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (222)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (223)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (224)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (225)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (226)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (227)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (228)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (229)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (230)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (231)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (232)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (233)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (234)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (235)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (236)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (237)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (238)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (239)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (240)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (241)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (242)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (243)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (244)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (245)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (246)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (247)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (248)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (249)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (250)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (251)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (252)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (253)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (254)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (255)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (256)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (257)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (258)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (259)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (260)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (261)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (262)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (263)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (264)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (265)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (266)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (267)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (268)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (269)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (270)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (271)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (272)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (273)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (274)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (275)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (276)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (277)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (278)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (279)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (280)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (281)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (282)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (283)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (284)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (285)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (286)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (287)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (288)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (289)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (290)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (291)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (292)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (293)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (294)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (295)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (296)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (297)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (298)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (299)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (300)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (301)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (302)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (303)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (304)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (305)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (306)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (307)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (308)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (309)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (310)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (311)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (312)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (313)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (314)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (315)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (316)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (317)Le mung khanh tue_HT Thich Nhu Dien (318)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/11/2021(Xem: 13591)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 7017)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
05/11/2021(Xem: 17495)
Đại sư Ấn Quang nói: “Kẻ câu nệ vào Tích môn thì bảo: “Trong tất cả pháp, mỗi pháp đều sai khác”. Kẻ khéo nhìn sẽ nói: “Trong tất cả pháp, pháp pháp đều viên thông”. Như bốn cửa thành, gần cửa nào thời vào cửa ấy. Cửa tuy khác nhau, nhưng đều đưa vào một thành chẳng khác. Nếu biết ý này thì chẳng phải chỉ có những giáo lý rất sâu do chư Phật, chư Tổ đã nói mới là pháp để quy chân đạt bổn, minh tâm kiến tánh, mà hết thảy Ấm, Nhập, Xứ, Giới, Đại v.v... trong khắp thế gian cũng đều là pháp để quy chân đạt bổn, minh tâm kiến tánh! Mỗi một pháp cũng chính là chân, là bổn, là tâm, là tánh!”. Tập Lời Vàng (Gia Ngôn Lục) dù là toát yếu nhưng với một kẻ hậu học như tôi thì lại tự thấy mỗi mỗi câu nói của Đại Sư Ấn Quang đều bao hàm ý pháp, chỗ nào cũng cần phải học, chẳng thể đọc lướt qua nên phải dịch thuật đến ngàn ngàn câu kệ, hầu mong chuyển đạt lời lời ân cần tha thiết của Đại sư; chỉ để lại phần nói về các chính biến tại Trung Hoa, và những câu nói lập lại từ các bài giảng của Đại sư q
03/11/2021(Xem: 6394)
Trưởng thành khi Tâm có Đạo ! Này em ... Trưởng thành không liên quan gì đến tuổi ! Là khả năng buông bỏ ước vọng đảo điên Tự tin cương quyết điều chỉnh nỗi oan khiên Sẽ toả sáng được khí chất người có giáo dưỡng ! Tâm luôn có Đạo ... để lại ấn tượng ! Rất chân thành, khiêm nhượng biết cúi đầu Đồng cảm trong vấn đề tế nhị chuyên sâu Tích cực, năng động, thông minh luôn hoà nhã ! Vẻ đẹp tâm hồn ... biểu trưng được tất cả ! Không oán trách cuộc đời ... khí khái bao dung Này em ... Trưởng thành....ứng xử sâu sắc biết nhu, cương Ứng dụng tâm đạo vào cuộc sống ...Chánh niệm tỉnh giác ! Cuộc đời một chiều khó quay lại ... đừng để mất mát ! Chấp nhận cuộc đời ...như chiếc gương soi Hãy cười nhìn nó ... đáp trả lại nụ cười thôi ! Chỉ cần bấy nhiêu ... là trưởng thành em nhé !! Huệ Hương
02/11/2021(Xem: 5721)
Thiền trong mỗi lúc Tác giả: Tường Vân Nhân quả nghiệp duyên có ở đời Đừng làm xấu ác nhé người ơi Thiện lành gieo tạo vun bồi đức Quán triệt nội tâm sẽ thảnh thơi Tự tại thong dong từng bước chân Hành vi cử chỉ sáng trong ngần Thân đâu tâm đó đời thanh thản Chánh niệm thường xuyên giữa cõi trần Đi đứng nằm ngồi luôn nhẹ nhàng Tâm tư dừng lại chớ lang thang Bình an thẩm thấu từng hơi thở Thực tại thế nào biết rõ ràng Tỉnh thức nhận ra ngay hiện tiền Từ trong hơi thở rất bình yên Dù đời sóng gió luôn xao động Các pháp diệt sanh mỗi lúc thiền.
30/10/2021(Xem: 6239)
Hạnh phúc đến từ các giác quan ! Kính dâng Thầy bài thơ lấy ý từ chìa khoá vàng Thầy đã ban tặng " thu thúc lục căn ...luôn chánh niệm tỉnh giác " . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH Ai cũng có quyền hạnh phúc ... nhưng đôi khi cần giới hạn ! Vì chúng thường đến từ các giác quan Chỉ cần Chánh niệm ...sẽ thư thái nhẹ nhàng Với nhiều loại hạnh phúc giản đơn , vô hại! Hạnh phúc chỉ đi liền khổ đau khi quá tải Bất cứ niềm vui nào ...phải biết chỗ nên dừng Chế ngự bản thân ... chớ kích đông điên khùng Niềm hạnh phúc an toàn ... .......thực sự xuất phát từ Trí Tuệ !
28/10/2021(Xem: 5497)
Lá đã chuyển màu nhưng chưa trọn vẹn Như đang còn hứa hẹn với thời gian Thì mưa rơi làm lá sớm phai tàn Đành im lặng không than không hờn trách.
25/10/2021(Xem: 5661)
Kính dâng Thầy bài thơ khi học về Chánh kiến là phải có cái nhìn đúng với chánh pháp là phải thấy vô thường, vô ngã và khổ để rồi diệt cái cái nhân làm cho mình khổ ...Đó là Vô minh và Ái dục mà vô minh lại đến từ mọi sự chấp thủ do tập khí , thói quen lâu ngày làm thành kiết sử . Vì vậy chúng sinh mãi mãi là phàm phu nếu không chịu tu tập để nhìn ra sự thật ( chân đế) . Kính đảnh lễ Thầy và kính tri ân Thầy về những bài pháp thoại Tổ Sư Thiền đã làm nhân cho sự hiểu biết của con rõ ràng hơn trong những bài kinh Trung Bộ từ kim ngôn Phật thuyết được ghi lại. Kính chúc sức khỏe Thầy, HH Có khi ....phải thất bại nhiều lần mới trải nghiêm được ! Phải biết TẤN, THỐI khi sống giữa thế gian Vì mọi vấn đề gắn kết chặt chẽ tương quan Học được " THẾ SỰ MÔN TRUNG BẤT XẢ NHẤT PHÁP ! **
25/10/2021(Xem: 4706)
Bức tượng gỗ Thơ: Hoang Phong Diễn ngâm: Bảo Cường Trên bệ, bức tượng Bụt ngồi im, Tôi nghe âm vang từng thớ gỗ, Có tiếng chim trong rừng, Cả tiếng rì rào của lá, Thì thầm, tiếng hẹn hò của sâu.
24/10/2021(Xem: 7175)
Bài pháp thoại về Kinh Tiểu Sư Tử Hống Dù chưa phải Tăng Ni... Mười tám giờ chú tâm lắng nghe sẽ liễu tri Nhận ra cần thiết... tìm đúng phương tiện thích nghi Làm sao để Văn, Tư, Tu thực hành chuyên nhất ? Được vào nhà Tam Bảo... ...cần tiếng Sư tử hống như Phật ! Phải có Chánh kiến của một bậc sa môn Đạt được cứu cánh ... giáo lý học, hành phải chuyên, ôn Có trí tuệ như Phật ... vô sanh, giải thoát !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]