Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùm thơ đường luật (thơ)

04/03/201708:45(Xem: 6210)
Chùm thơ đường luật (thơ)

CHÙA XƯA

     Kính dâng Thầy Thích Trí Đạo

Lên Chùa Linh Mụ hết phân vân

Tránh đạn bom rền tết mậu thân

Hòa thượng* khoan dung tình nhã nhặn

Chúng sanh đón nhận sự ân cần

Chuông ngân dịu tánh người di tản

Mõ nhịp an lòng khách trú chân

Một thuở bạn thù đều hốt hoảng

Bởi đâu Thành Nội đến điêu tàn

Lê Đăng Mành

*Hòa Thượng Đôn Hậu

Ngày ấy Thầy Trí Đạo đang hành điệu tại Linh Mụ

Chúng tôi người tản cư thường gọi Chú Lý rất thân thương

Hiện nay Thượng Toạ Thích Trí Đạo trụ trì chùa Nam Phổ Huế

 “Đệ tử của cố Hòa thượng Thích Đôn Hậu

 

NGUYÊN TIÊU NHẮN BẠN

“Trắc bằng nhất vận”

Vén mây trăng xuống cõi ta bà

Dạo ngõ nguyên tiêu ngợp nõn nà

Xúng xính huênh hoang cùng trí giả

Xuềnh xoàng quảng bác với văn gia

Có còn đằm thắm cầm nho nhã

Hay đã vênh vang nắm điệu đà

Bạn hỡi bút vờn nơi khó tả

Thì nên chuẩn mực chớ cho là

Lê Đăng Mành

 

MƯA LÒNG

“Tam đối”

Mưa buồn thấm lạnh buổi ra giêng

Trăng khuất xa mờ Lãm nguyệt hiên

Nhức nhối cơ hàn khi đoạn tuyệt

Âm thầm khổ não lúc cô miên

Chờ người góp ý luôn tha thiết

Đợi bạn so vần cứ mặc nhiên

Sông vẫn ôn hòa trong hiện tại

Đất còn bất động thuở uyên nguyên

Như Thị

 

MƯNG LÊN PHỐ

Nở giữa mênh mông ấy lộc vừng

Loài hoa dân dã lại tưng bừng

Nụ đơm một dải treo liên tiếp

Cánh kết từng dây thả chẳng ngừng

Tiếc cảnh nông phu cày giữa ruộng

Thương tình mục tử giỡn bên mưng

Một thời yên ả nơi quê cũ

Lên phố chán chê điệu nhạc mừng

Lê Đăng Mành

 

BÌNH THẢN

“NĐT- BÁT ÂM”

Cầm giêng cám cảnh nụ mai tàn

Để thấy quanh mình nỗi hợp tan

Lại tưởng màu tươi chìa giữa quán

Nào hay nhụy héo rã bên đàng

Trồng cây ái ngữ đừng rao giảng

Dưỡng đóa từ tâm chẳng luận bàn

Gặp gỡ, chia lìa không hốt hoảng

Nên bình tĩnh lội nẻo trần gian

Lê Đăng Mành

 

KẾT TÌNH THI HỮU

Quay về nhìn lại cái thân ta

Để sống bao dung đẹp tuổi già

Hãy bỏ nâng niu đường phú quý

Xin chừa o bế cửa vinh hoa

Nuôi tâm đằm thắm nơi ngâm vịnh

Dưỡng tánh dịu dàng chỗ hát ca

Rõ nghĩa vô thường vui hiện tại

Kết tình bằng hữu dẫu còn xa

Lê Đăng Mành

 

THIỀN THƠ

Ơi người cao tuổi giữ hồn thơ

Nuôi dạ như thường chớ vẩn vơ

Khơi mạch phong tư đừng cạn kiệt

Dưỡng tia thần thái chẳng lu mờ

Nâng niu thư pháp vài ba chữ

Ve vuốt cảo thơm một số tờ

Đi đứng , nằm ngồi lìa vọng tưởng

Thân yên tĩnh lặng lọc nghi ngờ

Lê Đăng Mành

 

DẠ QUỲNH

Dạ quỳnh tinh khiết nhả vào đêm

Lả lướt khều trăng bước xuống thềm

Cũng bởi thanh cao đằm thắm quá

Nên chi nhuần nhị dịu dàng thêm

Thuyền quyên vẫn ước bàn tay ấm

Quân tử thường mơ ánh mắt mềm

Đài các đâu còn khi nắng dội

Mong làn gió rụng nhẹ nhàng êm

Lê Đăng Mành

 

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2024(Xem: 2027)
Sớm mai Sư khép cửa tùng Thỏng đôi chân bước chập chùng sương đêm Bước chân không tiếng động thềm Tư duy cao viễn sáng viền nguyên tiêu. Cần gì nao ! kính chiếu yêu Bồ tát tâm Chẳng lụy điều phục tâm.
07/02/2024(Xem: 368)
Thế giới ta ! Hề : Chén kiểu xinh Thân còm anh kiến nhỏ luynh quynh. Trông ra chùa cổ ngàn muôn trước Ngoảnh lại bờ tre bụi chuối mình. Lên huyện – chiêm quan chùa Sắc Tứ ( Tịnh Quang) Về làng – nghĩa địa Mẹ Cha linh. Vòng tay ôm – cánh tay xương xóc Đâu dễ rịt ghì em gái trinh .
31/01/2024(Xem: 1158)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
20/01/2024(Xem: 914)
Nhòa AN sống khổ mãi trông đời, Sáng lặng, thêm AN trải khắp trời. Hoa thắm đẹp nào …AN cảnh rộn, Cõi huyền AN chẳng… lạc niềm rơi. Hòa cùng thế tỉnh duyên AN pháp, Chứng rõ thời AN phận nhẹ người. Tà kiến khó AN trao chánh niệm Ngà thân hiển nét rạng AN cười
17/01/2024(Xem: 1315)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 1957)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1825)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 805)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1631)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1886)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567