Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gió Mây Hóa Kiếp (tuyển tập thơ)

02/11/201406:44(Xem: 11075)
Gió Mây Hóa Kiếp (tuyển tập thơ)
Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen

DUYÊN KHỞI SÁNG TÁC TẬP THƠ

Kính thưa quý vị đọc giả, những triết lý và tư
tưởng trong tập thơ này đều chuyển tải một
phần những chân lý: Vô thường, Duyên sanh,
Vô ngã… và nhiều pháp môn tu đạo giải thoát
mà Đức Phật Thích Ca đã từng dạy. Bên cạnh
đó còn mang nhiều tư tưởng pháp quán:
Không, Giả, Trung (Trung Đạo) của Bồ Tát
Long Thọ (vị tổ sư thứ 14 của Tây Thiên Đông
Độ: Thế kỷ 1 và 2) cũng như tư tưởng tổng hợp
Đại thừa của Tổ sư Trí Giả (538 – 597), Ngài
sáng lập Thiên Thai Tông ở Trung Hoa.
Thêm vào đó còn mang đậm nhiều sắc thái của
các thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay như:
Thiền sư Pháp Thuận (914 – 990), Thiền sư
Vạn Hạnh (938 – 1025), Thiền sư Mãn Giác
(1052 – 1096) Phật Hoàng Trần Nhân Tông
(1258 – 1308), Thiền sư Hương Hải (1628 –
1715), Tổ sư Liễu Quán (1667 – 1742)… và các
thi hào Phật tử Việt Nam như: Nguyễn Trãi
(1380 – 1442), Nguyễn Du (1765 – 1820)… mà
Liễu Nguyên thường thích đọc những thi phẩm
thiền của Tản Đà (1899 – 1939), Thiền sư Mật
Thể (1913 – 1961) và HT. Thích Tuệ Sỹ…dịch
nghĩa. Đặc biệt Liễu Nguyên cũng thường sớm
đam mê thọ trì những bộ kinh Đại Thừa do HT.
Thích Trí Tịnh (1917 – 2014) và Thượng Nhân
HT. Thích Trí Quang dịch hay bộ Phật học phổ
thông của HT. Thích Thiện Hoa (1918 – 1973),
tạng kinh Nikàya và Pàli do HT. Thích Minh
Châu (1918 – 2012) dịch, các bộ luận của HT.
Thích Thiện Siêu (1921 – 2001) dịch nên đã
thấm nhuần được lời dạy năm xưa của Thế Tôn
và chư Tổ sư Bồ Tát.
Như vậy, cơ duyên sâu xa có thể là do túc
duyên nhiều đời gần gủi Phật pháp, và kiếp nầy
làm người đã được thân phụ hướng dẫn theo
anh trai TT. Thích Khánh Chơn xuất gia từ tuổi
niên thiếu lúc 11 tuổi. Do trong chùa Phật Học
Quảng Trị lúc bấy giờ (1990) có phát hành kinh
sách, vốn dĩ đam mê những mẫu chuyện thiền
và nguyên cứu Phật pháp nên Liễu Nguyên gần
như đã chăm chú đọc hết nhiều sách đó vào
những lúc rảnh rỗi hay lúc ngồi trong coi quầy
kinh sách. Sau đó được học Trung Cấp Phật
Học 7 năm tại chùa Báo Quốc và 4 năm Cao
Cấp Phật Học tại Học Viện PGVN tại Hồng
Đức – Huế.
Nguyên nhân gần là lúc qua Mỹ, về tu học
nhiều năm tại chùa Việt Nam Los Angeles. Nơi
đây có một thiền sư thi sĩ nỗi tiếng hiệu Huyền
Không (Cố Hội Chủ HT. Thích Mãn Giác: 1929
– 2006) nên Liễu Nguyên thường được đọc các
áng thơ thiền trong tập: Mây Trắng Thong
Dong của Ngài, và tập thơ Ngàn Năm Còn Đó
của thi sĩ Thuyền Ấn (1929 – 2010). Đặc biệt
nhân một đêm cao hứng đọc lại tập thơ Mưa
Nguồn của nhà thơ Bùi Giáng (1926 – 1998)
nên đã khơi dậy bao kỷ niệm, cảm xúc mà viết
ra tập thơ Gió Mây Hóa Kiếp nầy.
Có thể người đọc xem là thơ hay những dòng tư
tưởng, tâm tình về triết lý sống, triết lý nhân
sinh….được hòa quyện vào nhau cũng để chỉ
đến cõi lòng của Liễu Nguyên trong muôn cõi
lòng vậy.

Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen3Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen2
Mời xem nội dung PDF:
Gió Mây Hóa Kiếp tuyển tập thơ của Tác giả Thích Liễu Nguyên


***


 

Nam Mô A Di Đà Phật. Chân thành cảm ơn Thầy Liễu Nguyên

đã gởi tặng trang nhà phiên bản điện tử tập thơ này (T Nguyên Tạng, 11-2014)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25379)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8041)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6664)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10207)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7733)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12228)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7522)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31237)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567