Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gió Mây Hóa Kiếp (tuyển tập thơ)

02/11/201406:44(Xem: 11017)
Gió Mây Hóa Kiếp (tuyển tập thơ)
Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen

DUYÊN KHỞI SÁNG TÁC TẬP THƠ

Kính thưa quý vị đọc giả, những triết lý và tư
tưởng trong tập thơ này đều chuyển tải một
phần những chân lý: Vô thường, Duyên sanh,
Vô ngã… và nhiều pháp môn tu đạo giải thoát
mà Đức Phật Thích Ca đã từng dạy. Bên cạnh
đó còn mang nhiều tư tưởng pháp quán:
Không, Giả, Trung (Trung Đạo) của Bồ Tát
Long Thọ (vị tổ sư thứ 14 của Tây Thiên Đông
Độ: Thế kỷ 1 và 2) cũng như tư tưởng tổng hợp
Đại thừa của Tổ sư Trí Giả (538 – 597), Ngài
sáng lập Thiên Thai Tông ở Trung Hoa.
Thêm vào đó còn mang đậm nhiều sắc thái của
các thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay như:
Thiền sư Pháp Thuận (914 – 990), Thiền sư
Vạn Hạnh (938 – 1025), Thiền sư Mãn Giác
(1052 – 1096) Phật Hoàng Trần Nhân Tông
(1258 – 1308), Thiền sư Hương Hải (1628 –
1715), Tổ sư Liễu Quán (1667 – 1742)… và các
thi hào Phật tử Việt Nam như: Nguyễn Trãi
(1380 – 1442), Nguyễn Du (1765 – 1820)… mà
Liễu Nguyên thường thích đọc những thi phẩm
thiền của Tản Đà (1899 – 1939), Thiền sư Mật
Thể (1913 – 1961) và HT. Thích Tuệ Sỹ…dịch
nghĩa. Đặc biệt Liễu Nguyên cũng thường sớm
đam mê thọ trì những bộ kinh Đại Thừa do HT.
Thích Trí Tịnh (1917 – 2014) và Thượng Nhân
HT. Thích Trí Quang dịch hay bộ Phật học phổ
thông của HT. Thích Thiện Hoa (1918 – 1973),
tạng kinh Nikàya và Pàli do HT. Thích Minh
Châu (1918 – 2012) dịch, các bộ luận của HT.
Thích Thiện Siêu (1921 – 2001) dịch nên đã
thấm nhuần được lời dạy năm xưa của Thế Tôn
và chư Tổ sư Bồ Tát.
Như vậy, cơ duyên sâu xa có thể là do túc
duyên nhiều đời gần gủi Phật pháp, và kiếp nầy
làm người đã được thân phụ hướng dẫn theo
anh trai TT. Thích Khánh Chơn xuất gia từ tuổi
niên thiếu lúc 11 tuổi. Do trong chùa Phật Học
Quảng Trị lúc bấy giờ (1990) có phát hành kinh
sách, vốn dĩ đam mê những mẫu chuyện thiền
và nguyên cứu Phật pháp nên Liễu Nguyên gần
như đã chăm chú đọc hết nhiều sách đó vào
những lúc rảnh rỗi hay lúc ngồi trong coi quầy
kinh sách. Sau đó được học Trung Cấp Phật
Học 7 năm tại chùa Báo Quốc và 4 năm Cao
Cấp Phật Học tại Học Viện PGVN tại Hồng
Đức – Huế.
Nguyên nhân gần là lúc qua Mỹ, về tu học
nhiều năm tại chùa Việt Nam Los Angeles. Nơi
đây có một thiền sư thi sĩ nỗi tiếng hiệu Huyền
Không (Cố Hội Chủ HT. Thích Mãn Giác: 1929
– 2006) nên Liễu Nguyên thường được đọc các
áng thơ thiền trong tập: Mây Trắng Thong
Dong của Ngài, và tập thơ Ngàn Năm Còn Đó
của thi sĩ Thuyền Ấn (1929 – 2010). Đặc biệt
nhân một đêm cao hứng đọc lại tập thơ Mưa
Nguồn của nhà thơ Bùi Giáng (1926 – 1998)
nên đã khơi dậy bao kỷ niệm, cảm xúc mà viết
ra tập thơ Gió Mây Hóa Kiếp nầy.
Có thể người đọc xem là thơ hay những dòng tư
tưởng, tâm tình về triết lý sống, triết lý nhân
sinh….được hòa quyện vào nhau cũng để chỉ
đến cõi lòng của Liễu Nguyên trong muôn cõi
lòng vậy.

Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen3Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen2
Mời xem nội dung PDF:
Gió Mây Hóa Kiếp tuyển tập thơ của Tác giả Thích Liễu Nguyên


***


 

Nam Mô A Di Đà Phật. Chân thành cảm ơn Thầy Liễu Nguyên

đã gởi tặng trang nhà phiên bản điện tử tập thơ này (T Nguyên Tạng, 11-2014)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/08/2010(Xem: 9548)
Chén cơm trong chốn lao tù, Con xin cúng Phật con tu quá đường ! Thế gian huyết hận đau thương ! Nghẹn nào lệ nhỏ vô phương kêu gào !.
12/08/2010(Xem: 8411)
Nằm ngủ ôm vầng trăng Đồi Cù nghiêng nghiêng mộng Đà Lạt chảy trong thân Tôi như rừng thông im bóng. Em như sương trăng áo mộng Đêm thu xưa quyến hớp hồn tôi.
04/08/2010(Xem: 6876)
Để hướng về Mùa Hiếu Hạnh Thiêng Liêng Để tưởng nhớ công ơn Công Đức Sinh Thành Để cùng nhau nhắc nhở Con Hiền Cháu Thảo Để đền đáp trong muôn một công đức Cha Mẹ Và lễ tạ Thù Ân Bốn Ơn Trọng cưu mang. Chúng tôi xin viết, cảm ơn quý vị đón nhận và phổ biến. Trân trọng, TNT Mặc Giang macgiang@y7mail.com
04/08/2010(Xem: 6255)
Quê tôi còn đó dòng sông Nước đi nước đến chờ con nước về Quê tôi còn đó sơn khê Sắt son tô thắm ước thề không phai Ơn sâu nghĩa nặng tình dài Đường quê lối nhỏ hoa cài thơm hương Tin yêu hòa ái mến thương Chia mưa sẻ nắng gió sương không màng Quê tôi còn đó đò ngang Chờ người lữ thứ miên man chưa về
04/08/2010(Xem: 6965)
Quê Cha ngàn dặm mù khơi Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa Thương non, ôm ấp mái nhà Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai Thương sông, con nước chảy dài Nhớ biển, sóng vỗ miệt mài trùng dương Ra đi, vạn lý mù sương Rong rêu in bóng dặm đường phân ly Nhớ xưa, mấy thuở kinh kỳ Mà nay cũng lắm tư nghì hồn đau “Chiều chiều ra đứng ngõ sau Trông về quê Mẹ ruột đau chín chiều”
04/08/2010(Xem: 6693)
Rằng xưa, có Mục Kiền Liên Tu hành giác ngộ, chứng liền lục thông “Thiên nhãn”, “Thiên nhĩ” vô cùng “Tha tâm”, “Thần túc” thỉ chung rõ ràng “Túc mệnh”, “Lậu tận” vô can Đường xuôi lối ngược dọc ngang đi về Mục Liên bèn nhớ Mẫu hề
04/08/2010(Xem: 8983)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 12509)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25258)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8005)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567