Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gió Mây Hóa Kiếp (tuyển tập thơ)

02/11/201406:44(Xem: 10970)
Gió Mây Hóa Kiếp (tuyển tập thơ)
Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen

DUYÊN KHỞI SÁNG TÁC TẬP THƠ

Kính thưa quý vị đọc giả, những triết lý và tư
tưởng trong tập thơ này đều chuyển tải một
phần những chân lý: Vô thường, Duyên sanh,
Vô ngã… và nhiều pháp môn tu đạo giải thoát
mà Đức Phật Thích Ca đã từng dạy. Bên cạnh
đó còn mang nhiều tư tưởng pháp quán:
Không, Giả, Trung (Trung Đạo) của Bồ Tát
Long Thọ (vị tổ sư thứ 14 của Tây Thiên Đông
Độ: Thế kỷ 1 và 2) cũng như tư tưởng tổng hợp
Đại thừa của Tổ sư Trí Giả (538 – 597), Ngài
sáng lập Thiên Thai Tông ở Trung Hoa.
Thêm vào đó còn mang đậm nhiều sắc thái của
các thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay như:
Thiền sư Pháp Thuận (914 – 990), Thiền sư
Vạn Hạnh (938 – 1025), Thiền sư Mãn Giác
(1052 – 1096) Phật Hoàng Trần Nhân Tông
(1258 – 1308), Thiền sư Hương Hải (1628 –
1715), Tổ sư Liễu Quán (1667 – 1742)… và các
thi hào Phật tử Việt Nam như: Nguyễn Trãi
(1380 – 1442), Nguyễn Du (1765 – 1820)… mà
Liễu Nguyên thường thích đọc những thi phẩm
thiền của Tản Đà (1899 – 1939), Thiền sư Mật
Thể (1913 – 1961) và HT. Thích Tuệ Sỹ…dịch
nghĩa. Đặc biệt Liễu Nguyên cũng thường sớm
đam mê thọ trì những bộ kinh Đại Thừa do HT.
Thích Trí Tịnh (1917 – 2014) và Thượng Nhân
HT. Thích Trí Quang dịch hay bộ Phật học phổ
thông của HT. Thích Thiện Hoa (1918 – 1973),
tạng kinh Nikàya và Pàli do HT. Thích Minh
Châu (1918 – 2012) dịch, các bộ luận của HT.
Thích Thiện Siêu (1921 – 2001) dịch nên đã
thấm nhuần được lời dạy năm xưa của Thế Tôn
và chư Tổ sư Bồ Tát.
Như vậy, cơ duyên sâu xa có thể là do túc
duyên nhiều đời gần gủi Phật pháp, và kiếp nầy
làm người đã được thân phụ hướng dẫn theo
anh trai TT. Thích Khánh Chơn xuất gia từ tuổi
niên thiếu lúc 11 tuổi. Do trong chùa Phật Học
Quảng Trị lúc bấy giờ (1990) có phát hành kinh
sách, vốn dĩ đam mê những mẫu chuyện thiền
và nguyên cứu Phật pháp nên Liễu Nguyên gần
như đã chăm chú đọc hết nhiều sách đó vào
những lúc rảnh rỗi hay lúc ngồi trong coi quầy
kinh sách. Sau đó được học Trung Cấp Phật
Học 7 năm tại chùa Báo Quốc và 4 năm Cao
Cấp Phật Học tại Học Viện PGVN tại Hồng
Đức – Huế.
Nguyên nhân gần là lúc qua Mỹ, về tu học
nhiều năm tại chùa Việt Nam Los Angeles. Nơi
đây có một thiền sư thi sĩ nỗi tiếng hiệu Huyền
Không (Cố Hội Chủ HT. Thích Mãn Giác: 1929
– 2006) nên Liễu Nguyên thường được đọc các
áng thơ thiền trong tập: Mây Trắng Thong
Dong của Ngài, và tập thơ Ngàn Năm Còn Đó
của thi sĩ Thuyền Ấn (1929 – 2010). Đặc biệt
nhân một đêm cao hứng đọc lại tập thơ Mưa
Nguồn của nhà thơ Bùi Giáng (1926 – 1998)
nên đã khơi dậy bao kỷ niệm, cảm xúc mà viết
ra tập thơ Gió Mây Hóa Kiếp nầy.
Có thể người đọc xem là thơ hay những dòng tư
tưởng, tâm tình về triết lý sống, triết lý nhân
sinh….được hòa quyện vào nhau cũng để chỉ
đến cõi lòng của Liễu Nguyên trong muôn cõi
lòng vậy.

Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen3Tho_Gio May Hoa Kiep Thich Lieu Nguyen2
Mời xem nội dung PDF:
Gió Mây Hóa Kiếp tuyển tập thơ của Tác giả Thích Liễu Nguyên


***


 

Nam Mô A Di Đà Phật. Chân thành cảm ơn Thầy Liễu Nguyên

đã gởi tặng trang nhà phiên bản điện tử tập thơ này (T Nguyên Tạng, 11-2014)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 22232)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
17/04/2024(Xem: 395)
Đường về núi cũ chùa xưa Phật thiêng trên cõi phù du vô thường Cỏ hồng hiu hắt quê hương Trên đồi Trại Thuỷ nở vườn kỳ hoa Chân trời cao rộng xuất gia Đi tìm vô hạn mây hoà với thơ Điêu linh mặt đất bến bờ Vòng tay cát bụi đợi chờ ôm mang
17/04/2024(Xem: 334)
Xứ Úc hiền hoà nay xảy ra quá nhiều xô xát ! Hành vi đâm chém (stabbing ) có thể do phẫn nộ ẩn giấu bên trong Học lại bài kinh “Ví dụ cái cưa “ mới cảm thông (1) Vì lòng từ bi, Đức thế Tôn đã giáo giới !
17/04/2024(Xem: 100)
Đời ta, chiếc lá Bồ Đề Thăng trầm muôn nỗi.. rồi về cội xưa Đời ta, là tiếng chuông chùa Ngân nga theo gió bốn mùa nhân gian Đời ta, là một nén nhang Tỏa làn hương .. nguyện bình an khắp cùng Thu tàn, Đống đến, sang Xuân.. Thì ta vẫn thế, sống trong hiện tiền.
13/04/2024(Xem: 156)
Các anh là chiến sĩ oai hùng Hiên ngang chiến đấu khắp mọi vùng Chí cả sáng ngời như Nhật Nguyệt Dâng hiến đời vì lợi ích chung. Các anh là chiến sĩ tài hoa Vạn tâm hồn là vạn tinh hoa Sống hiên ngang trong thời ly loạn
11/04/2024(Xem: 884)
Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ “Tư tưởng, ý niệm, hành xử, cảm xúc” Trước đối tượng Cảnh, Người được ta liên tục nhận thức !
03/04/2024(Xem: 243)
Lạy Mẹ hiền Quán Thế Âm Diệu âm tiếng dội ngàn năm Tạ ơn tình thương cao cả Con nguyện đốt đuốc soi đường. Hình hài một tấm sơ sinh Nguyên vẹn ánh đạo quang minh Thanh tâm này kim chỉ hướng Tây phương là chốn con về.
03/04/2024(Xem: 724)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567