Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời khai thị của Ấn Quang Đại Sư (thơ)

29/05/201418:03(Xem: 15393)
Lời khai thị của Ấn Quang Đại Sư (thơ)

86.tosuanquang

Lời khai thị của Ấn Quang Đại Sư (1)

( thơ lục bát ) 


Tu tại gia hay xuất gia
Khiêm cung trên kính dưới hòa nhẫn kham
Thay người việc khó tranh làm
Thành tựu việc tốt chớ ham cho mình
Khi tĩnh tọa lúc nhàn đàm
Phải luôn quán chiếu nên nhàm thị phi
Lỗi người chớ nghĩ làm chi
Lỗi mình phải thấy vậy thì mới khôn
Khi đi đứng lúc nằm ngồi
Thường xuyên niệm Phật luôn hồi sớm trưa
Niệm thầm ra tiếng say sưa
Quyết không gián đoạn bỏ chừa vọng tâm
Hổ thẹn sám hối mê lầm
Công phu tu niệm nhất tâm hành trì
Trí tuệ nhưng phải từ bi
Tư xem kém cỏi sá gì phô trương
Kiêu mạn sẽ bị xem thường
Chuyện nhà mình sáng chuyện người đừng xen
Tốt đẹp thường hãy làm quen
Xấu xa bại hoại ta bèn lánh xa
Phật Bồ Tát ở quanh ta
Thấy ta cứ mãi vẫn là phàm phu
Được như vậy mới là tu
Tây phương thắng cảnh cho dù có xa
Nhưng với tâm nguyện vị tha
Cực lạc thẳng tiến lên tòa hoa sen.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT



(1) Lời Khai Thị Của Ấn Quang Đại Sư

  • Bất luận là người tu tại gia hay xuất gia, cần phải trên kính dưới hòa, nhẫn nhục điều người khác khó nhẫn được, làm những việc mà người khác khó làm được, thay người làm những việc cực nhọc, thành tựu việc tốt cho người.
  • Khi tĩnh tọa thường nghĩ đến điều lỗi của mình. Lúc nhàn đàm đừng bàn đến điều sai trái của người.
  • Lúc đi, đứng, nằm, ngồi, ăn mặc, từ sáng đến tối, từ tối đến sáng, chỉ niệm Phật hiệu không để gián đoạn: hoặc niệm ra tiếng, hoặc niệm thầm.
  • Ngoài việc niệm Phật, đừng dấy khởi một niệm nào khác. Nếu khởi vọng niệm, phải tức thời bỏ ngay.
  • Thường có lòng hổ thẹn và tâm sám hối.
  • Nếu đã tu trì, phải tự hiểu là công phu của ta hãy còn nông cạn, chẳng nên tự kiêu căng, khoa trương.
  • Chỉ nên chăm sóc việc nhà mình, đừng nên dính vào việc nhà người.
  • Chỉ nên nhìn đến những hình dạng tốt đẹp, đừng để mắt tới những hình dạng xấu xa bại hoại.
  • Hãy coi mọi người đều là Bồ Tát, mà ta chỉ là kẻ phàm phu.
  • Nếu quả có thể tu hành được như những điều kể trên, thì nhất định được sinh về Tây Phương Cực Lạc Thế Giới.

Luận bàn: Đây là lời khai thị rất quan trọng, rất khả thi. Chư Tổ đã nhìn thấu vào tâm lý của từng chúng sanh, biết rằng do không tìm hiểu Phật pháp để tu tập hạnh khiêm cung, buông xả, nên mỗi ngày “cái ta” mỗi lớn lên theo thời gian và việc làm của mình. Từ “bản ngã” lớn dần, nầy sanh ra “phân biệt”, “đối xử” rất tàn tệ với tha nhân, xem mình là “nhất” là “trung tâm của vũ trụ” nên bắt mọi người phải quy phục, lệ thuộc vào mình, biến người thành kẻ tay sai phải luôn phục dịch cho mình, ta hồ thụ hưởng “danh lợi”,“ngũ dục”, “lục trần” mặc tình bóc lột sức lao động và tình cảm của người. Nếu làm trái ý, thì sẽ bị trách nắng, có khi phải chịu nhiều phủ phàng, bạc đãi hay gánh chịu những tai vạ oan ổng của người “lớn cái ta” chụp mũ phủ đầu…từ đây tội lỗi mỗi ngày một phát triển, vô minh phủ trùm, như vậy đường Giác ngộ, Giải thoát se xa vời và chịu mãi cảnh luân hồi sanh tử, đọa lạc trong tam đồ khổ. Do vậy Ấn Quang Đại Sư mới thiết tha khai thị, với mong sớm thức tĩnh những ai đang đánh bóng và làm lớn dần “cái ta”. Đây là lời khai thị rất ngắn gọn giản đơn, nhưng rất cụ thể và thiết thực, ai thấu hiểu, nghiêm túc thực hiện theo sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2021(Xem: 8705)
Tái ngộ lìa xa giữa nẻo nầy, Anh về cõi lạc ngắm đường mây. Dương trần mấy chặng mà thêm nản! Chuyện thế bao điều dẫu lả vây! Úc Đại nhà cao tình chẳng vãn, (*) Lồ Ô mái tạm nghĩa luôn đầy. (**) Bây giờ vạn nỗi nay đà gác, Rũ hết trầm luân cảnh Phật bày…
08/08/2021(Xem: 20035)
QUAN ÂM THỊ KÍNH Truyện Thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao Tranh Minh Họa: Hương Bối LỜI NÓI ĐẦU Truyện “Quan Âm Thị Kính” không rõ xuất hiện từ thời nào và do ai sáng tác ra. Thoạt tiên truyện là một khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, với ngôn từ rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là một khúc hát của dân quê, của đại chúng. Về sau mới có truyện thơ “Quan Âm Thị Kính” xuất hiện, được viết bằng thể thơ “lục bát”, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của cả đạo Nho lẫn đạo Phật. Người ta phỏng đoán rằng tác giả chắc phải là một người có học thức.
06/08/2021(Xem: 5244)
Người về Tựa dáng dừa xanh Trời cao Đất rộng Biển tình mông mênh
06/08/2021(Xem: 4645)
Mệt nghỉ hơi đâu cố ráng hoài Không chừng mang tiếng đứa loi nhoi Lên non khấn ước gom cành lá Xuống phố cầu tìm nhặt bắp khoai
06/08/2021(Xem: 5669)
NHẬT nguyệt viên minh soi nhất trạo SANH độ Pháp hoằng giữ nguyện tâm TỪ bi hỷ xả dương chánh đạo HƯƠNG hạnh tỏa ngời bước hành thâm.
06/08/2021(Xem: 5122)
Thỏng tay vào chợ, chợ trống không Vòng vây phong tỏa hết vui đông Sứ giả Như Lai thân khứ đáo Tâm từ cứu khổ nguyện gánh gồng...
06/08/2021(Xem: 4713)
Cùng tôi Ngoái lại Giật mình Giật mình ngoái lại nhớ mình ngày qua
05/08/2021(Xem: 6457)
Tự tay trồng được rau xanh, Vừa xanh, vừa sạch, ngon lành yên tâm. Mới hôm nào, mới gieo mầm, Hôm nay thu hoạch, quả mầm là đây. Để hạt mà trở thành cây, Nhờ duyên với đất, ngày ngày nắng mưa. Quả nổ không sớm thì trưa, Gieo nhân gặp quả, phải vừa chữ duyên.
02/08/2021(Xem: 5880)
Về đi thôi mẹ già đang trông đợi Nơi Sài thành con ướt đẫm nắng mưa Đường hun hút bụi mờ thân vạn dặm Con sẽ về bên mẹ chốn quê xưa
02/08/2021(Xem: 19884)
Tiếng chuông chùa vang lên để xoa dịu, vỗ về những tâm hồn lạc lõng, bơ vơ. Hồi chuông Thiên Mụ, mái chùa Vĩnh Nghiêm một thời chứa chan kỷ niệm. Đó là lời mở đầu trong băng nhạc Tiếng Chuông Chùa do Ca sĩ Thanh Thúy trình bày và ấn hành tại hải ngoại vào đầu thập niên 80. Thanh Thúy là ca sĩ hát nhạc vàng, đứng hàng đầu tại VN trước năm 1975. Cô là đệ tử của HT Nguyên Trí ở chùa Bát Nhã, California. Khi Thầy còn ở VN cuối thập niên 80 có đệ tử ở bên Mỹ đã gởi tặng Thầy băng nhạc Tiếng Chuông Chùa này. Hôm nay Thầy nói về chủ đề Tiếng Chuông Chùa, hay tiếng Chuông Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung là một cái chuông lớn được treo lên một cái giá gỗ đặt trong khuôn viên chùa hay trong Chánh điện. Hồng Chung là một pháp khí linh thiêng, là một biểu tượng đầy ý nghĩa của Phật giáo, nên chùa nào cũng phải có, lớn hay nhỏ tùy theo tầm cỡ của mỗi chùa. Hàng ngày Đại Hồng Chung được thỉnh lên vào buổi chiều tối, báo hiệu ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]