Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hương Thiền trên Thung Lũng Hoa Vàng

20/07/201511:36(Xem: 11465)
Hương Thiền trên Thung Lũng Hoa Vàng
                              blank
                                               Namo Sakya Muni Buddha
                                                Nhớ rằng mình có thể sai.

                              Chuyện kể rằng: Một ngày kia thầy trò Khổng Tử bị đói ở đất Trần Thái.
 Nhan Uyên tìm kiếm mãi mới được chút gạo để nấu cơm cho thầy. Nóng ruột, chốc chốc lại mở vung ra xem.
Tro bếp rơi vào nồi, vội nhúm chỗ cơm tro bỏ vào miệng. Khổng Tử nhìn thấy học trò nhúm cơm ăn, than rằng:

- "Đến Nhan Uyên mà khi đói bụng cũng ăn vụng sao?". Để thử trò, Khổng Tử nói "Hễ lâu không có cơm ăn,
khi có thì phải cúng thần linh trước".

Nhan Uyên mới vội vàng kêu: "Không được, không được! Lúc nãy tro rơi vào nồi, con nhúm ra định bỏ đi,
nhưng tiếc quá nên cho vào mồm ăn. Như vậy cơm này có người ăn rồi không cúng được đâu!".

Khổng Tử giật mình ngộ ra:

"Cái chính mắt ta nhìn thấy mà chưa phải là sự thật!
Hiểu được lẽ đời khó lắm thay!"

- Cái tưởng 100% là đúng hóa ra là sai. Ở đời không có cái gì là tuyệt đối, vậy thì mình có thể sai lắm chứ.
Bệnh hiếu thắng - vị thuốc độc trong quan hệ giữa người với người - bắt nguồn từ ý thức cho rằng mình
không thể sai. Bệnh hiếu thắng luôn làm cho lòng mình không bình yên..

Tính có thể sai là bản chất của tri thức khoa học. Một học thuyết, hay lý thuyết,
không chứa trong mình khả năng kiểm chứng thử - sai chưa phải là một học thuyết (lý thuyết) khoa học.
Nữa là một con người trần thế, làm sao mà ta có thể luôn luôn đúng trong nhận thức cũng như trong thực hành.

                             Hãy dè dặt đừng vội phán đoán những gì ta nghe, thấy.


                                                                      Namo Buddhaya
                                                                            __(())__


                              blank
                                        Thử Sống Cho Nhau

                                   Cứ thử gieo ai những muộn phiền
                                   Chân về nghiêng bước, dạ không yên..
                                   Xốn xang như mắt vừa vương bụi
                                    Biết nỗi buồn kia ta nhận riêng!

                                          Hãy thử trao ai chút dịu dàng
                                          Hạ nồng sao ngỡ lúc thu sang!
                                          Mắt Từ đưa khắp trong trần thế
                                          Ấm áp thay nghìn tiếng hỏi han..

                                  - Nhắm mắt một lần, để lắng nghe!
                                    Nghe niềm đau.. trải khắp sơn khê..
                                    Nhiệm mầu giọt lệ thành mây khói
                                    Đời đẹp từ khi sống vỗ về..

                                         Cứ thử ngồi gần bên cạnh nhau
                                         Cùng khâu vá lại những cơn đau
                                         - Có khi, xa cách vì câm lặng
                                         Lắm lúc ngôn lời chia hố sâu..

                                   Hãy thử cho nhau những nụ cười
                                   Đất trời như mở lượng đầy vơi
                                   Khi Thương và Hiểu tràn muôn lối
                                   Cõi sống địa đàng, vui khắp nơi.


                                                                                                     Như Nhiên
                                                                                                    (Thích Tánh Tuệ)

                         Chùm ảnh động tuyệt đẹp của những bông hoa đang khoe sắc 8
                         Suy nghĩ và tỉnh thức không phải là hai từ đồng nghĩa.
                       Suy nghĩ chỉ là một khía cạnh rất nhỏ của sự tỉnh thức.
                       Suy nghĩ không thể tồn tại nếu thiếu tỉnh thức,
                       nhưng sự tỉnh thức thì không cần phải có suy nghĩ. 

                                                                                                                            (Eckhart Tolle)
blank
blank
 
Hình ảnh khóa tu học Phật Pháp mùa hè tại Thung Lũng Hoa Vàng- San Jose, California do TT Thích Thiện Long tổ chức. Khóa tu kéo dài trong 3 ngày: 17, 18 và 19 tháng 7 năm 2015; mỗi ngày bắt đầu từ 07 giờ 30 đến 21 giờ.
 
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
                                                        
blank
blank
blank
                                    blank
                                blank
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/04/2024(Xem: 2691)
Các anh là chiến sĩ oai hùng Hiên ngang chiến đấu khắp mọi vùng Chí cả sáng ngời như Nhật Nguyệt Dâng hiến đời vì lợi ích chung. Các anh là chiến sĩ tài hoa Vạn tâm hồn là vạn tinh hoa Sống hiên ngang trong thời ly loạn
11/04/2024(Xem: 3848)
Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ “Tư tưởng, ý niệm, hành xử, cảm xúc” Trước đối tượng Cảnh, Người được ta liên tục nhận thức !
03/04/2024(Xem: 1798)
Lạy Mẹ hiền Quán Thế Âm Diệu âm tiếng dội ngàn năm Tạ ơn tình thương cao cả Con nguyện đốt đuốc soi đường. Hình hài một tấm sơ sinh Nguyên vẹn ánh đạo quang minh Thanh tâm này kim chỉ hướng Tây phương là chốn con về.
03/04/2024(Xem: 4038)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
01/04/2024(Xem: 2726)
Quay vòng lại tháng tư rồi Muôn hoa nở rộ, đất trời thắm xanh Sáng nay trời đẹp, nắng hanh Kia làn mây trắng nhẹ nhàng bay bay
01/04/2024(Xem: 33357)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
27/03/2024(Xem: 3541)
Cầu nguyện, ước nguyện là trạng thái tâm lý ! Phản ảnh sự mong chờ điều gì sẽ diễn ra Sẽ thành tựu đúng như ý …đó mà Và không biết có chính đáng hay còn tham bắt? Cũng không còn ai thắc mắc khi lễ tượng Bồ Tát ! Về sự hiện thân người nữ của Đức Ngài Một trong 32 hoá thân ứng hợp với mọi loài Từ Đế Thích,Tỳ kheo, Thần Kim Cang, Ưu bà Tắc ! Bao trùm sức mạnh huyền diệu, lòng đại từ chân thật !
27/03/2024(Xem: 1848)
Em tôi đập đá mua hạt vàng Đôi tay rướm máu nắng chang chang Mồ hôi mặn hay giọt lệ đắng Khóc tuổi thơ từ thuở mất cha. Em tôi bán từng tấm vé số Ngày lang thang trên mọi nẻo đường Tối về lấy vỉa hè làm tổ Đêm ngủ mơ vòng tay yêu thương.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]