Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

 zen

Có Có Không Không

 

Chớ vương vào có, mơ có có !

Học đạo không không, phải thật không

Có có mà chi đeo với có !

Đã không, thì chớ cột vào không.

Luân hồi sanh tử, ôi có có !

Bỏ hết trần lao, lặng lẽ không.

Có không, có có, không không có.

Bạn đã thấy gì, lẽ có không ?

Cái có chơn thường, là có có

Cái không không thiệt, lại không không.

Tất cả đều không, không thật có;

Hiểu rồi, thật có với thật không.

Không như sừng thỏ, là không có !

Có tợ chiêm bao, ấy có không !

Chẳng chấp vào không, chấp vào có,

Thong dong tự tại kể gì "Có Không".

Melbourne, Xuân 2002

HT. Thích Huyền-Tôn (xem bài khác)

Nhạc phẩm Có Có Không Không, thơ của HT Huyền Tôn, nhạc của Võ Tá Hân-1


Nhạc phẩm Có Có Không Không, thơ của HT Huyền Tôn, nhạc của Võ Tá Hân-2

pdf-icon
Nhạc phẩm Có Có Không Không, thơ của HT Huyền Tôn, nhạc của Võ Tá Hân







chu khong 2

Kính gởi Thầy Nguyên Tạng

Con xin cám ơn Thầy đã gởi cho con bài thơ xướng “Có Có Không Không” của HT. Thích Huyền Tôn

một triết lý cao siêu của Phật pháp. Con không dám đụng đến lãnh vực nầy, nhưng xét về “Văn học Nghệ thuật” thì thơ họa đôi khi nằm ngoài những “triết lý sâu thẳm ấy” nên con xin mạo muội phụng họa. Và nói như người xưa “Cung kính không bằng phụng mệnh” và kính gởi đến Thầy bài phụng họa.

Kính Họa “Có …Không”

 

Bát Nhã Tâm Kinh, Sắc tức có

Sắc bất dị không, ấy tức không

Học đạo phải quen dần cái có

Có nhưng xem có vẫn là không

Tử sinh duyên nợ đời người có

Giải thoát luân hồi, ấy tức không

Cứ chấp vào không chấp vào có

Cái học bao giờ thoát khổ không

“Vô Ngã” đừng cho rằng không có

Không nên cho “Ngã” là cái không

Cái “không tự tánh” là không có

Chứng ngộ ra rồi ách nạn không

Không như mơ thấy là không có

Thấy tánh nhất như là Tâm không

Không chấp vào Tâm để tìm có

Lẽ đạo đừng tìm cái “Có Không”.



Reutlingen, Đức Quốc, Xuân 2016

Kính Họa Trần Đan Hàn (xem bài khác)



chu khong
Kính Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng,

Xin Cảm ơn Thượng Tọa đã gửi bài Thơ của Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, TN đã đọc bài Thơ sâu lắng Chân Lý Đạo, Có Có Không Không, TN Xin viết mấy lời Chúc Xuân  Kính Hòa Thượng Huyền Tôn cùng Thượng Tọa Nguyên Tạng nhàn lãm .
               Kính Hòa Thượng Thích Huyền Tôn
                          Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng
                                                           TN

Không Không Có Có Thơ Thơ
Bài Thơ Cõi Tạm ngẩn ngơ giữa dòng
Vẫn nhân sinh kiếp bềnh bồng
Làm Thơ thả gió, Thơ không viết gì,

Cổ Thi vẫn đó thầm thì
Nước non ai viết bài thi cảm hoài !
Nhắn gì trong cõi trần ai
Bài thơ nửa đoạn viết hoài chưa xong

" Có Có Không Không" hỏi lòng
Nghĩ mình Hạt Bụi lạc trong luân hồi 
Vẫn thơ vụng về nửa vời !
Diệu Minh trân trọng Kính Lời Chúc Xuân ... 

Kính Hòa Thượng & Thượng Tọa, Đóa Sen Hồng
"Thong dong tự tại kể gì " Có Không " (  Thơ HT :Huyền Tôn )
Như Sương  Thanh Khiết Tịnh Trong
Nụ Cười Mở Hội Gieo Trồng Nhân Duyên
Mùa Xuân Ngát Tiếng Kinh Hiền ...
Mùa Xuân An Lạc Bình Yên Muôn Nhà
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca .

Diệu Minh Tuệ Nga (xem bài khác)
Thành Phố Hoa Hồng

Oregon, USA, Mùa Xuân 2016

zen

Có có không không, bận chi lòng

(Phụng họa theo bài thơ của HT Huyền Tôn)

Có chẳng thật có nên chẳng vương
Đạo dạy không không ấy tỏ tường
Có kia giả tạm đeo chi có
Không thật là không lẽ chân thường

Có sanh, có tử, luân hồi có
Tránh khỏi mê lầm nhẹ gánh lo
Dứt bặt tham sân phiền não đoạn
Sanh tử luân hồi chẳng phải lo

Ta Bà khổ khổ bởi có, không
Chân thường thấu rõ có, không không
Có có không không hằng suy tưởng
Vạn sự ưu phiền lý giải thông

Cuộc sống nhân sinh thiên trường mộng
Có có không không, bận chi lòng
Tâm từ đối đãi cùng muôn pháp
Dòng đời lặng lẽ bước thong dong.




Melbourne 1-2-2016

Thanh Phi (xem bài khác)



Vinh HuuĐầu năm mạo muội hầu thơ, được mời họa vận.

Trầm xông, nhang thắp, kính bái chư Phật mười phương...


Không Không, Có Có

Nếu cứ rằng Không rồi bỏ Có
Có vỗ đét đùi hết dám Không
Không Có cớ sao lại đang Có
Có rồi mới biết rõ Có Không
Có chấp có buông thì ắt Có
Không có chấp buông có chắc Không?
Ngũ uẩn giai Không hay Ngũ Có
Giai Không giai Hữu Có mà Không
Nhất như rõ biết Không thành Có
Huyễn ảo là Không lại Không Không
Lông rùa Không chắc là Không Có
Múc ánh trăng vàng Có được Không?
Phụ mẫu tại đường trước mắt Có
Chư Phật tại thế dám nói Không?
Không Không Có Có thôi Không Có
Không Có để mà khỏi Có Không!

Nha Trang, Xuân Bính Thân 2016
Tâm Không Vĩnh Hữu (xem bài khác) 


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2024(Xem: 3447)
Nhớ lại câu hò tiếng mẹ ru Thuở còn ẳm ngửa những ngày thu Dẫu lớn khôn rồi, tâm thức cũ Hiện về nhân ảnh tuổi phàm phu.
30/07/2024(Xem: 1526)
Vầng trăng trí tuệ ngời ngời Mừng người đem đạo vào đời an nhiên Ba ngàn cảnh giới an nhiên Thấm nhuần đạo cả, nguồn thiền Như Lai Thơm danh trưởng tử mừng người: Hòa Thượng Thích Như Điển Đạo đời viên dung Trăng mêng mang, sáng tầng không Đường về bến Giác, sen hồng dâng hương.
30/07/2024(Xem: 2352)
Tâm trí phàm phu luôn kích thích sự kiêu ngạo ! Vì củng cố bản ngã, tiếp tục tạo khổ đau Không biết rằng người xung quanh ta, được vũ trụ gửi đến, nhằm muốn gửi trao … Tín hiệu phản ánh những góc khuất, tiềm năng mình đang sở hữu!
28/07/2024(Xem: 1998)
Kính dâng Thầy bài thơ con cảm tác khi được đọc chi tiết bài kinh Trung bộ 3, phẩm thứ 110 “TIỂU KINH MÃN NGUYỆT được dịch là Đoản khúc đêm trăng rằm”:do HT Bhikkhu Bodhi chú giải, mới thấy mình đại Phước duyên có được 3 thứ trân báu trong đời ( 1- Người Thầy hiền trí , 2- Nhóm bạn Tốt, 3-Tam tạng kinh điển và sách quý ). Kính chúc sức khỏe Thầy và kính tri ân Thầy , HH
25/07/2024(Xem: 1383)
Mẹ tôi mất lúc tôi năm tuổi Còn quá nhỏ để có hiểu biết Mất mẹ là thiếu vắng vòng tay Ôm ấp vỗ về dịu đắng cay. Làm sao biết tình mẹ thương con Bao la vĩ đại như thế nào? Đời từ nay hụt hẫng trống trải Ngậm ngùi nuốt lệ tiếc nhớ thương.
22/07/2024(Xem: 3326)
Vạn vật bao trùm tính nhị nguyên trong một hiện tượng! Ý thức và vật chất hai thái cực khác nhau Dù tương phản lại không tìm ra điểm bắt đầu Vậy nên đừng tách biệt mà hãy nhìn về sự tương tức (1)
22/07/2024(Xem: 2415)
“Lo hoán cốt”. Lo nghĩa là chăm lo. Hoán nghĩa là làm thay đổi. Cốt là xương. Lo làm thay đổi xương cốt của mình. Xương cốt của mình là xương cốt của nghiệp. Bởi thân mình là thân nghiệp. Vì vậy tham dự khóa học, hằng ngày hằng giờ hằng phút hằng giây mình tu tập tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật, sám hối, nghe pháp, công phu công quả làm các việc lành là nhằm để chuyển hóa xương cốt của thân nghiệp của mình để cho thân của mình mỗi ngày mỗi nhẹ mỗi giờ mỗi nhẹ, mỗi phút mỗi nhẹ mỗi giây mỗi nhẹ.
15/07/2024(Xem: 4690)
Ba Mươi Năm vun bồi ngôi nhà Tâm Linh Phước Huệ Hạt giống Phật tưới tẩm thương yêu hiểu biết đơm hoa Chữ Duyên trong đạo Phật thật thâm trầm áo nghĩa, đất Thục-quỳnh-mai, nơi Đạo Tràng Phước Huệ thành lập và sinh hoạt đến nay đã tròn Ba Mươi Năm, cũng từ chữ “duyên” đó. Khởi đi là, vào một ngày đẹp trời đầu tháng 8, năm 1994, Thầy Tâm Ngoạn lái xe từ Seattle về Los Angles, mời chúng tôi lên xe, cùng Thầy thăm viếng miền Tây Bắc Hoa Kỳ vì, trước đây đã ba lần, mỗi lần về LA, Thầy rất chân thành mời chúng tôi đến Seattle lập chùa, nhưng, chúng tôi đều một mực từ chối
14/07/2024(Xem: 2235)
Rất hiếm cơ hội tham dự buổi Thiền trà thật ý nghĩa Trân quý thay tình đạo pháp, khi hoà hợp bên nhau Dù luôn giữ Chánh niệm từng giây phút, mọi cử chỉ nào Vẫn mang thông điệp chia sẻ niềm vui thật tinh tế !
08/07/2024(Xem: 2453)
Hãy khao khát được trưởng thành trong trí tuệ Tập luyện cho mình một định hướng “ngẫng đầu “ Sẽ sống thật hơn, khi nội tâm càng thẫm sâu Bằng nhiều trạng thái chủ động cách tích cực (1) Sẽ vượt qua thử thách, đối phó vật chất, tinh thần áp lực!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]