Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

26/01/202107:04(Xem: 15118)
Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 24 đảnh lễ Đức Phật Lô Xá Na Trong Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt đời Ngài.

Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ này như sau:

Phật diện do như tịnh mãn nguyệt

Diệc như thiên nhật phóng quang minh

Viên quang phổ chiếu ư thập phương

Hỷ xả từ bi giai cụ túc.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Thật báo trang nghiêm độ viên mãn báo thân Lô Giá Na Phật.

Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt:


Mặt Phật như trăng rằm,

Như ánh sáng mặt trời,

Chiếu soi khắp mười phương,

Đủ từ bi hỉ xả.

Một lòng kính lạy đức Phật Lô Giá Na, Báo Thân viên mãn, cõi Thật-báo trang-nghiêm.



Sư Phụ giải thích:
-Lô Xá Na cũng là Tỳ lô Xá na, là báo thân của Phật Thích Ca Mâu Ni.
- Báo thân là thân phước báo của Phật có được từ công đức tu tập thiện nghiệp từ vô lượng kiếp.



Mỗi vị Phật đều có tam thân : thanh tịnh pháp thân, viên mãn pháp thân và thiên bá ức hóa thân.

-Đàn tràng Mạn Đà La của Mật Tông Tây Tạng có ngũ Phật :
1-Đức Phật trong vòng tròn giữa là Phật Tỳ Lô Xá Na thuộc hành thổ.
2-Đức Phật phía bắc là Thành tựu Phật thuộc hành thủy.
3-Đức Phật ở phía nam là Bảo Sanh Phật thuộc hành hỏa.
4-Đức Phật ở phía đông là Bất Động Phật, cũng là A Súc Bệ Phật, là Dược Sư Lưu Ly Phật thuộc hành mộc.
5- Đức Phật ở huớng Tây là Phật A Di Đà thuộc hành kim.



Trong kinh Phạm Võng, Đức Phật Lô Xá Na ứng dụng pháp tu Quán Tâm Địa trong A tăng tỳ kiếp đã chứng đắc Chánh đẳng chánh giác và an trú trong thế giới Liên Hoa Đại tạng, có Đức Phật Thích Ca đang giáo hoá chúng sanh, và phóng hào quang bao trùm khắp vũ trụ.



Sư Phụ giải thích Quán Tâm Địa, có nghĩa là Quán Tâm như đất dung chứa tất cả chất sạch, chất dơ cấu uế, dung nạp tất cả Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, và dung hoà, đem lại sự thịnh vượng cho cuộc sống.


Ngũ phương Phật tượng trưng cho 5 phương: đông, tây, nam, bắc, trung tâm, chủ yếu là ngũ Phật lưu xuất từ ngũ trí huyển hóa từ ngũ uẩn như sau:
1/Trung ương, Đức Phật Tỳ Lô Giá Na, tượng trưng Sắc uẩn và cũng là Pháp giới thể tính trí.

2/Đông phương, Đức Phật Bất Động hay A Súc Bệ, tượng trưng Thức uẩn đã chuyển thành Đại viên cảnh trí.

3/Nam phương, Đức Phật Bảo Sinh, tượng trưng Thọ uẩn đã chuyển thành Bình đẳng tính trí.

4/Tây phương, Đức Phật A Di Đà, tượng trưng Tưởng uẩn đã chuyển thành Diệu quan sát trí.

5/Bắc phương, Đức Phật Bất Không Thành Tựu, tượng trưng Hành uẩn đã chuyển thành Thành sở tác trí.


Sư phụ giải thích "Thật báo trang nghiêm độ" trong câu Niệm: Nam Mô Thật báo trang nghiêm độ viên mãn báo thân Lô Giá Na Phật.

Có 4 cõi Tịnh Độ:

1/Cõi Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh độ: Cõi Tịnh Độ có hàng phàm thánh cùng ở chung.

2/Cõi Phương Tiện Hữu Dư Tịnh độ: cõi Tịnh Độ của bậc nhị thừa Thanh Văn & Duyên Giác cư trú & tu tập, gọi “phương tiện” vì đó là cảnh giới của hành nhơn tu chứng phương tiện đạo; gọi “hữu dư” là vì hành giả chưa đoạn tận vô minh.

3/Cõi Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh độ: cõi Tịnh Độ nơi Đức Phật Báo Thân Lô Xá Na lưu trú để giáo hóa, đây cũng là cõi giới của chư Bồ Tát ở, những vị nầy phá từng phần vô minh, chứng từng phần pháp tánh, được quả báo chân thật.

4/Cõi Thường Tịch Quang Tịnh độ: cõi Tịnh Độ nơi Đức Phật Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na cư trú để giáo hóa. Đây cũng là cõi giới thường trú của chư Phật là bản tánh chân như, không sanh diệt (tức thường), không bị phiền não nhiễu loạn (tức tịch) và có ánh sáng trí tuệ (tức quang), cho nên có tên gọi là Thường Tịch Quang Độ. Đây là tịnh độ mà chư Phật tự chứng đạt tối thượng, lấy pháp thân, giải thoát và bát nhã làm thể tánh, luôn viên mãn đầy đủ 4 đức Thường, Lạc, Ngã và Tịnh.



Về Sự thì giải thích chi tiết có bốn cõi Tịnh độ như trên, nhưng về mặt Lý 4 cõi Tịnh độ trên đều ở trong tâm của chúng ta, nên Phật dạy "tùy kỳ tâm tịnh, tức Phật độ tịnh, dục Phật tịnh độ, tiên tịnh kỳ tâm", có nghĩa là "nếu tâm mình thanh tịnh thì cõi Phật sẽ xuất hiện, muốn vào cõi Phật thì trước hết phải tự tịnh tâm mình".


Chư Tổ cũng dạy "Tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh Độ", tức là ngay tự tánh của bản thân mình luôn có Đức Phật Di Đà, Phật Di Đà ở đây chính là tâm của mìh không có phiền não tham sân si, ngay đó cõi Tịnh Độ có mặt, chứ không phải đợi khi chết rồi mới vãng sanh về Cực Lạc.


Sư phụ giải thích nghĩa đen của danh hiệu Phật A Di Đà Phật con nghe mà xúc động muốn khóc:

Nam Mô: có nghĩa là cung kính , quy kính, tôn thờ, trân quý

A: có nghĩa là

Di Đà: có nghĩa Lượng

Phật: Giác ngộ, tĩnh thức


Nam Mô A Di Đà Phật, có nghĩa là mỗi người nên cung kính tôn thờ, trân quý chỗ tĩnh thức, giác ngộ vô lượng của chính mình.

Niệm danh hiệu A Di Đà Phật là chúng ta luôn an trú trong tĩnh thức và giác ngộ, nơi đó có tâm thanh tịnh, có từ, bi, hỷ, xả, vắng mặt hoàn toàn phiền não khổ đau, ngay đây là tâm ta mát mẻ thanh lương, ngay đây là Tịnh độ, cõi Phật có mặt ngay bây giờ và tại đây.


Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về thế giới ngũ phương, ngũ trí, ngũ Phật, 4 cõi Tịnh Độ và Tịnh độ hiện tiền, con thấy giáo lý Phật đà quá cao siêu mầu nhiệm, nếu mọi hành giả mà thấu hiểu hết ý nghĩa về lý và sự về cõi Tịnh Độ, về danh hiệu Phật A Di Đà thì con tin chắc mọi người sẽ tinh tấn tu tập và yêu quý Pháp tu niệm Phật hơn.


Bạch Sư Phụ, con không nhớ hết những vị Phật trong ngũ phương, nhưng con chỉ nhớ Thường Tịch Quang Tịnh Độ Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na, là có đầy đủ trong mỗi chúng sanh, mọi người đều có Phật tánh thanh tịnh chiếu sáng. Tu là không để phiền não che khuất ánh sáng Phật tâm của chính mình bằng câu niệm Phật không dứt như Cụ Bà Tâm Thái hay khuyên quý Phật tử niệm Phật qua bài sám:

"Niệm Phật niệm niệm không rời,
Tinh thần đã sớm dạo chơi liên trì.
Niệm Phật lơ láo ích chi,
Sen kia khô héo khó mà tốt tươi.
Niệm Phật cần phải kỉnh thành,
Giữ cho thanh tịnh trong mình lục căn.
Niệm Phật như nước với trăng,
Nước trong trăng tỏ, nước nhăn trăng lờ.
Niệm Phật có lắm huyền cơ,
Miễn đừng đem dạ nghi ngờ là xong" 
(xem thêm bài sám này do Cụ Bà Tâm Thái cung cấp)



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).






24_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Lo Xa Na


Tam Thân, Tứ Trí
Ngũ Nhãn & Lục Thông



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Đức Phật Lô Xá Na.
Kính bạch Thầy từ lâu con vẫn trì Ngũ Bộ Chú nên hôm nay rất tâm đắc khi học thêm
Ngũ hành tương sanh và tương khắc dù đó chỉ là phương tiện nhưng ....
Kính đa tạ và tri ân Thầy, với bài pháp thoại quá súc tích dù tựa đề
rất khó tìm tư liệu bên ngoài ....Kính chúc sức khỏe Thầy, HH





Một vị Phật đã trải A Tăng Kỳ Kiếp ! 
Được Ba Thân, Tứ Trí  ...chư Tổ dạy là :
Pháp Thân, Báo Thân, Ứng hoá thân chỉ một đó mà 
Tỳ Lô Giá Na , Lô Xá Na, Phật Thích Ca thường được đảnh lễ :


  • Nam Mô Thường Tịch Quang độ Pháp thân Thanh  tịnh Tỳ Lô Giá Na Phật 
  • Nam Mô Thật Báo Trang nghiêm độ Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật 
  • Nam Mô Thiên bách Ứng  Hoá Thân Thích Ca Mâu Ni Phật


Một Giới đàn bạt độ cô hồn chẩn tế 
Vị Thầy Đàn Chủ đội Mão Tỳ Lư 
Phái Du Già thiết trí Ngũ Phật ...như 
Mạn đà La Bốn phương và trung ương chính giữa 


Theo Ngũ hành ( Kim, Mộc, Thuỷ , Hoả, Thổ) tương tựa 
Trung Ương Pháp Giới Thể Tánh Trí Tỳ Lô Giá Na 
Đông Tây Nam Bắc ....Trí  đã biến đổi theo ra
Đại viên cảnh Trí ( Bất động Như Lai -Phật A súc Bệ)
phương Đông , Khi A lại Da Thức được bạch tịnh hoá 


Và theo đó tuần tự các thức đổi  biến ....như được tả 
Phương Tây -Phật A Di Đà, Diệu Quan Sát Trí do Ý thức chuyển , 
Phương Nam -Phật Bảo Sanh , Bình Đẳng  Tánh Trí do Mạt Na Thức
Phương Bắc, Thành Tựu Như Lai , Thành Sở tác trí - Tiền ngũ thức  


Đa tạ Giảng Sư ...  Ngũ Hành tương  sanh tương khắc 
Lô Xá Na viên mãn ( Thổ) còn gọi Địa  Tâm 
“ “Mặt Phật sáng như trăng rằm 
Như ánh sáng mặt trời ...
chiếu rọi mười phương
Đầy đủ Từ, Bi, Hỷ Xã !!”
Thú vị thay ...khi nghe được Thầy ngâm :
"Từ là Tâm chẳng sân si
Bi là thương hết không thiên vì một ai 
Hỷ là vui vẻ hoà hài 
Xả nên xả hết đăng cay vui buồn "


Bài pháp thoại quá tuyệt vời , thâm nghĩa sâu sắc ! 


Nam Mô Thật Báo Trang Nghiêm độ Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 16797)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 7415)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 7427)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 10984)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7153)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5310)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6039)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
04/04/2013(Xem: 5538)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6118)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 5641)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567